G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Stress là gì? 6 hậu quả của stress gây ra cho chúng ta (Phần 1)

Khó có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của stress đến cuộc sống của chúng ta. Điều này càng đúng hơn bao giờ hết khi đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19. Trên thực tế, 78% người Mỹ trưởng thành nói rằng đại dịch coronavirus là một nguồn gây stress đáng kể trong cuộc sống của họ.

Mặc dù mức độ stress đã gia tăng trên toàn cầu trong vài năm qua, những cuộc thảo luận xung quanh stress đang ngày càng gia tăng. Và với những cuộc thảo luận ngày càng tăng này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra stress và cách chúng ta vượt qua stress theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể nghĩ stress chỉ đơn giản là cảm giác bị choáng ngợp. Nhưng có nhiều loại stress khác nhau, mỗi loại đều có những hậu quả riêng về thể chất và tinh thần.

Hãy cùng G Office khám phá xem “stress là gì”, các loại stress khác nhau, nguyên nhân của chúng và bạn có thể làm gì để chống lại chúng. Bởi vì khi bạn phân loại được các loại stress cụ thể ảnh hưởng đến bạn, thì bạn có thể kiểm soát stress hiệu quả hơn.

Stress là gì?

“Stress” trong tiếng Việt có nghĩa là “căng thẳng”, đây là từ dùng để gọi tên phản ứng tâm lý và sinh lý của chúng ta đối với một sự kiện hoặc tình trạng được coi là một mối đe dọa hoặc thách thức.

Chúng ta thường gọi stress là một cảm giác bị áp lực và căng thẳng về mặt tinh thần khi chúng ta cảm thấy không thể đối phó hoặc bị choáng ngợp bởi điều gì đó.

Khi chúng ta gặp căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ phản ứng bằng cách giải phóng một lượng lớn các chất hóa học và kích thích tố khắp cơ thể. Điều này gây ra phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy mà nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc.

Nhưng nó cũng ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác bên trong chúng ta, bao gồm cả sự trao đổi chất, trí nhớ và hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Trong những trường hợp bình thường, trạng thái tinh thần, cảm xúc và thể chất của chúng ta sẽ trở lại bình thường sau khi sự kiện căng thẳng đã qua. Đây là lúc thể lực tinh thần của chúng ta phát huy tác dụng.

Mặc dù một lượng nhỏ căng thẳng tích cực có thể giúp chúng ta hoạt động tốt hơn, nhưng điều quan trọng là mức độ căng thẳng này diễn ra ngắn gọn. Căng thẳng cấp tính và kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài và làm trầm trọng thêm các tình trạng hiện có.

khái niệm stress là gì?

Các nguyên nhân gây ra stress là gì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra stress và mỗi nguyên nhân sẽ ảnh hưởng đến chúng ta theo cách khác nhau. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất khiến chúng ta rơi vào trạng thái stress.

1. Nghĩa vụ tài chính

Không thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính là một mối căng thẳng lớn đối với nhiều người. Đặc biệt là sau sự ra đời của COVID-19, nguyên nhân khiến nhiều người phải đối mặt với việc thu nhập bị giảm hoặc hoàn toàn không có thu nhập.

Một số tình huống có thể gây ra căng thẳng tài chính bao gồm:

  • Không có khả năng thanh toán các hóa đơn của bạn
  • Mất việc
  • Thất nghiệp dài hạn
  • Tăng nợ

2. Cái chết của một người thân yêu

Hầu hết chúng ta đều đã trải qua những tác động tàn khốc về mặt tinh thần khi một người thân yêu qua đời.

Đối với nhiều người trong chúng ta, không chỉ có sự đau buồn mà chúng ta cảm thấy. Cũng như tâm trạng stress từ một mất mát lớn, một số người trải qua sự kết hợp của nhiều cảm xúc khác nhau như: cô đơn, thất vọng và thậm chí tức giận.

3. Mất việc

Mất việc không chỉ là mất thu nhập, nó còn khiến sự tự tin của chúng ta bị đánh gục.

Trong một số trường hợp, bị rơi vào tình trạng stress và không thể tìm được việc trong thời gian dài có thể dẫn đến chứng trầm cảm khi tìm việc. Cảm thấy tuyệt vọng về triển vọng công việc và con đường sự nghiệp của bạn có thể làm trầm trọng thêm mức độ stress cao.

4. Sự kiện đau buồn

Những sự kiện đau thương như thiên tai, dịch bệnh và tai nạn xe hơi thường nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Những loại sự kiện không thể đoán trước và không lường trước được tự nhiên tạo là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến trạng thái stress và thậm chí là PTSD cho những người trải qua chúng.

5. Các vấn đề trong công việc

Trong thế giới ngày càng có nhịp độ nhanh ngày nay, nhiều người trong chúng ta cảm thấy gánh nặng của áp lực hiệu suất.

Chúng ta cảm thấy rằng bản thân liên tục phải làm nhiều hơn tại nơi làm việc để duy trì công việc của mình. Điều này kết hợp với sự gia tăng áp lực thời gian mà hầu hết chúng ta cảm thấy từ các giao tiếp gần như tức thời ngày nay.

Hậu quả của trạng thái stress liên tục này là khiến nhiều người trong chúng ta bị kiệt sức.

6. Đấu tranh về mặt cảm xúc

Tất cả chúng ta đều có tâm trạng thấp thỏm và lo lắng. Nhưng những trạng thái cảm xúc này có thể dẫn đến stress mãn tính, nếu không có kỹ năng điều tiết cảm xúc phù hợp. Và điều này có thể phát triển thành lo lắng và trầm cảm.

7. Các vấn đề về mối quan hệ

Trong khi tất cả các mối quan hệ đều có thể khiến bạn cảm thấy bị stress, nhiều tác nhân gây stress tương đối nhẹ và dễ dàng giải quyết.

Nhưng có những vấn đề lớn hơn trong các mối quan hệ, chẳng hạn như ly hôn hoặc hôn nhân không hạnh phúc, gây ra tâm lý stress cho những người liên quan.

Nguyên dẫn đến stress

Phân loại các dạng stress

Dựa trên các nghiên cứu nghiên cứu về các loại stress trong tâm lý học, chúng ta có thể phân stress ra làm 3 loại: stress cấp tính, stress cấp tính theo đợt, stress mãn tính.

Stress cấp tính

Stress cấp tính là kết quả của phản ứng của cơ thể trước một tình huống mới hoặc thử thách. Đó là cảm giác mà bạn có được khi sắp hết thời gian làm một việc gì đó hoặc khi bạn suýt bị ô tô đâm.

Chúng ta thậm chí có thể trải nghiệm nó như một kết quả của một cái gì đó mà chúng ta thích thú. Giống như một chuyến đi đầy phấn khích trên một chiếc tàu lượn siêu tốc hoặc một thành tích cá nhân xuất sắc.

Stress cấp tính được phân loại là ngắn hạn. Thông thường, cảm xúc và cơ thể trở lại trạng thái bình thường tương đối sớm.

Stress cấp tính theo đợt

Stress cấp tính theo đợt là khi những căng thẳng cấp tính xảy ra thường xuyên. Điều này có thể là do deadline công việc nối tiếp liên tục. Nó cũng có thể là do các tình huống căng thẳng cao độ thường xuyên mà một số chuyên gia, chẳng hạn như nhân viên y tế trải qua.

Với loại căng thẳng này, chúng ta không có thời gian để trở lại trạng thái thoải mái và bình tĩnh. Và tác động của những căng thẳng cấp tính tần số cao sẽ tích tụ lại.

Nó thường khiến chúng ta cảm thấy như đang chuyển từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác.

Stress mãn tính

Stress mãn tính là kết quả của những tác nhân gây căng thẳng kéo dài liên tục trong thời gian dài. Ví dụ như sống trong một khu phố tội phạm cao hoặc liên tục gây gổ với người bạn đời của bạn.

Loại stress này cảm thấy không bao giờ kết thúc. Chúng ta thường gặp khó khăn trong việc tìm ra bất kỳ cách nào để cải thiện hoặc thay đổi tình hình cũng là nguyên nhân gây ra căng thẳng mãn tính của chúng ta.

Các biểu hiện của stress:

Các biểu hiện của stress là gì? Stress có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe và hạnh phúc của bạn, mặc dù bạn có thể không nhận ra điều đó. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng của từng loại  stress.

Stress cấp tính

  • Sự giãn nở của đồng tử: Là một phần của phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy, đồng tử của chúng ta giãn ra để cho phép nhiều ánh sáng đi vào mắt hơn và giúp chúng ta nhìn thấy môi trường xung quanh rõ ràng hơn.
  • Nhịp tim tăng: Đây là một phần khác của phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy có thể gây khó chịu nếu cảm thấy tim đập nhanh.
  • Đổ mồ hôi: Khi chúng ta stress, nhiệt độ cơ thể tăng lên khiến chúng ta đổ mồ hôi nhiều hơn.
  • Thở nhanh và nặng nhọc: Triệu chứng này cũng là một phần của phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Điều này nhằm mục đích đưa thêm oxy vào các hệ thống của cơ thể để nó có thể phản ứng hiệu quả hơn với stress.
  • Lo lắng: Đây là cảm giác lo lắng và sợ hãi do tiếp xúc với một tác nhân gây stress.
  • Tình cảm thăng trầm: Nói cách khác, cáu kỉnh và thay đổi cảm xúc mà chúng ta trải qua.
  • Khó ngủ: Giấc ngủ của chúng ta thường bị gián đoạn bởi sự lo lắng của chúng ta và sự pha trộn của các hormone được tạo ra bởi phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy.
  • Khả năng tập trung kém: Triệu chứng này là hậu quả của các kích thích tố stress  và các chất hóa học được giải phóng vào cơ thể theo phản ứng chiến đấu hoặc.

Stress cấp tính theo đợt

  • Căng cơ: Điều này có nghĩa là để giúp cơ thể chúng ta bảo vệ chống lại thương tích và đau đớn. Khi tiếp xúc với các tác nhân gây stress cấp tính theo từng đợt, các cơ của chúng ta không có cơ hội để thư giãn.
  • Khả năng tập trung kém: Rõ ràng hơn là khi bị stress cấp tính, bạn cũng có thể nhận thấy khó khăn về trí nhớ và khả năng nhớ lại tăng lên.
  • Cảm thấy choáng ngợp: Đây là cảm giác không thể đối phó cũng như không thể hình dung các giải pháp hiệu quả cho nguyên nhân khiến bạn stress.
  • Nóng giận không kiểm soát và cáu kỉnh: Chúng tôi thấy mình thường xuyên bị đả kích hơn và ít khiêu khích hơn. Chúng ta cũng có thể thấy mình phản ứng mạnh mẽ với những điều mà bình thường chúng ta sẽ chịu đựng.
  • Chứng đau nửa đầu: Đây thường là kết quả của căng cơ. Tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu có thể tăng lên khi bị căng thẳng cấp tính từng đợt.
  • Tăng huyết áp: Đa số mọi người sẽ không biết mình bị cao huyết áp. Cách đáng tin cậy duy nhất để phát hiện tăng huyết áp là đo huyết áp của chuyên gia y tế.

Stress mãn tính

  • Tăng cân: Đây thường là kết quả của việc “stress ăn uống”, nhưng nó cũng có thể là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố lâu dài do căng thẳng mãn tính gây ra.
  • Nồng độ adrenaline và cortisol tăng cao: Tác động lâu dài của việc tăng nồng độ adrenaline và cortisol có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và tiêu hóa. Chúng cũng có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch.
  • Mất ngủ: Khó đi vào giấc ngủ, thường dẫn đến cảm giác không được nghỉ ngơi sau bất kỳ giấc ngủ nào bạn đã ngủ.
  • Các cơn hoảng loạn: Cảm giác sợ hãi và lo lắng khởi phát đột ngột kèm theo các triệu chứng của căng thẳng cấp tính.
  • Cảm giác bất lực: Cảm thấy rằng bạn không thể làm bất cứ điều gì để giúp đỡ bản thân hoặc cải thiện tình hình của bạn.
  • Đau đầu kinh niên: Đau đầu do stress thường xuyên xảy ra, thường được định nghĩa là xảy ra hơn 15 ngày trong một tháng.
  • Tình cảm mệt mỏi: Điều này biểu hiện là cảm thấy mệt mỏi trong phần lớn thời gian, bất kể bạn đang ngủ hay ngủ.

>>> Bài viết liên quan: