G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Stress là gì? 6 hậu quả của stress gây ra cho chúng ta (Phần 2)

Ở nội dung trong phần 1 của bài viết, G Office đả giới thiệu đến các bạn khái niệm “stress là gì?”, các phân loại stress khác nhau và nguyên nhân cũng như biểu hiện của stress. Phần 2 này chúng ta sẽ tiếp tục xem xét về 6 hậu quả của stress gây ra cho chúng ta và cách giải tỏa cũng như hạn chế rơi vào tình trạng stress. Cùng tìm hiểu nhé!

>>> Xem thêm:

Stress là gì? 6 hậu quả của stress gây ra cho chúng ta (Phần 1)

6 hậu quả của stress gây ra cho chúng ta

Cần lưu ý rằng một số stress, nếu được giải quyết hiệu quả, sẽ ổn. Nó không có khả năng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Nhưng nếu stress nặng dẫn đến bệnh gì?

Stress mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như:

Hậu quả của stress gây ra cho chúng ta

Rối loạn lo âu:

Rối loạn lo âu có thể biểu hiện như không có khả năng kiểm soát phản ứng cảm xúc của chúng ta đối với các tình huống. Những rối loạn này thường liên quan đến nỗi sợ hãi và lo lắng dai dẳng cản trở khả năng hoạt động của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Trạng thái stress cao độ kèm theo rối loạn hoảng sợ cũng gây ra những hậu quả lâu dài nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất. Các cơn hoảng sợ, rối loạn hoảng sợ và PTSD là tất cả các loại rối loạn lo âu.

Trầm cảm:

Trầm cảm thường biểu hiện dưới dạng cảm giác bất lực dai dẳng và giá trị bản thân thấp. Nó lấy đi của chúng tôi động lực, sức sống và sự sáng tạo. Trầm cảm thường liên quan đến việc mất hứng thú hoặc cảm thấy thích thú với các hoạt động đã từng yêu thích trước đó.

Rối loạn trầm cảm nặng (MDD) cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chúng ta. Nó cản trở khả năng hoạt động của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Kiệt sức:

Kiệt sức là hậu quả của stress mãn tính dẫn đến cảm giác kiệt quệ về tinh thần, tình cảm và thể chất.

Nó thường đi kèm với sự thiếu tự tin và cảm giác tách biệt khỏi thế giới với cái nhìn ngày càng tiêu cực.

Vấn đề tiêu hóa

Stress có thể ảnh hưởng đến tốc độ thức ăn di chuyển qua ruột của chúng ta. Điều này có thể gây ra một số tình trạng tiêu hóa, chẳng hạn như:

  • Hội chứng ruột kích thích
  • Bệnh viêm ruột
  • Vết loét

Nó đã được chứng minh rằng stress có thể làm suy yếu hàng rào đường ruột của chúng ta, do đó ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Bệnh tim

Khi trầm mãn tính dẫn đến nồng độ adrenaline và cortisol tăng cao trong thời gian dài, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tim của bạn.

Huyết áp cao có thể dẫn đến hiện tượng xơ cứng động mạch. Điều này đòi hỏi tim phải làm việc nhiều hơn trong khi nhận được ít máu và oxy hơn.

Béo phì và ăn uống rối loạn

Một số người ăn uống vô độ hoặc căng thẳng do mức độ căng thẳng cao hơn là thực hành ăn uống trực quan. Khi điều này xảy ra trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến béo phì, các tình trạng sức khỏe liên quan và rối loạn ăn uống.

Những người khác bị căng thẳng mãn tính ăn ít hơn, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Bạn có thể làm gì để chống lại trạng thái stress

Hãy xem xét các loại hoạt động giúp bạn quản lý các nguồn cơn gây stress khác nhau mà bạn có thể làm.

Áp dụng một số bài tập thể dục

Thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên là một cách tuyệt vời để giúp kiểm soát tình trạng stress của bạn. Tốt nhất, bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút/5 lần/tuần.

Cho dù đó là đi dạo trong thiên nhiên hay tập thể dục tại chỗ như yoga, việc vận động cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần và thể chất cũng như tâm hồn.

Tận dụng chánh niệm và thiền định

Chánh niệm và thiền định là những kỹ thuật thư giãn có thể được thực hành ở bất cứ đâu. Tập trung, hít thở sâu thúc đẩy nhận thức về bản thân và có thể giảm bớt tác động của căng thẳng và lo lắng.

cách giải tỏa stress trong công việc

Thử trị liệu và huấn luyện

Liệu pháp và huấn luyện chuyên nghiệp có thể giúp chúng ta phát triển các kỹ thuật quản lý stress. Tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia cũng giúp chúng ta khám phá ra những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng stress mãn tính của chúng ta.

Quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả là tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Quản lý thời gian tốt cung cấp cho chúng ta thời gian để làm những điều tích cực, nuôi dưỡng bản thân.

Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên

Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên có thể rất hữu ích. Ngoài không khí trong lành và ánh sáng mặt trời, cách tự chăm sóc bản thân này còn mang đến một không gian tuyệt vời để chúng ta sống chậm lại.

Ăn uống lành mạnh

Duy trì một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng đảm bảo rằng chúng ta nhận được đủ chất dinh dưỡng và đủ nước để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện và giúp ổn định tâm trạng của chúng ta.

Dành thời gian cho gia đình và bạn bè

Bằng cách duy trì các kết nối xã hội của chúng tôi với bạn bè thân thiết và gia đình, chúng tôi phát triển một mạng lưới hỗ trợ. Phúc lợi xã hội này có thể giúp chúng ta xác định và quản lý được trạng thái stress.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Hãy chuẩn bị một không gian ngủ thật tốt để giấc ngủ mỗi ngày của bạn thật ngon. Việc duy trì một thời gian biểu ổn định cho các giấc ngủ cũng là một cách để bạn cải thiện giấc ngủ của mình. 

Khi cơ thể bạn được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp tinh thần mỗi ngày trở nên tốt hơn và giảm thiểu các cơn stress xảy đến với bạn.

Kết luận:

Với guồng quay công việc bận rộn và nhiều áp lực đè nặng như hiện nay, chúng ta đối mặt với rất nhiều tác nhân gây stress mỗi ngày. Hy vọng qua bài viết này của G Office sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm bớt những cơn stress.