G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Bệnh văn phòng là gì? Những tác nhân nào gây ra hội chứng bệnh này?

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng và thường xuyên gặp phải các triệu chứng không rõ nguyên nhân như chóng mặt, đau đầu và buồn nôn, nhưng chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ở nơi làm việc. Thì rất có thể, bạn đang mắc hội chứng bệnh văn phòng (SBS) rồi đấy. Hội chứng này thường diễn ra tiến khá chậm khiến người mắc tưởng như vô hại và bỏ qua nó, nhưng về lâu về dài nó sẽ gây ra những tác hại nghiêm trong đến sức khỏe của bạn. Hãy cùng G Office tìm hiểu rõ hơn về khái niệm “bệnh văn phòng là gì?” để bạn biết cách bảo vệ chính mình nhé!

Bệnh văn phòng là gì?

Bệnh văn phòng là một thuật ngữ được đặt ra vào những năm 1970 để mô tả các triệu chứng bệnh phát sinh do làm việc trong môi trường văn phòng khép kín, ít vận động và trực chỉ trước màn hình máy tính suốt 8 tiếng/ngày. 

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng điều kiện làm việc của các nhân viên văn phòng rất tiện nghi, an nhàn và sung sướng. Không phải lao động nặng nhọc, “bán lưng cho đất bán mặt cho trời” rất ảnh hưởng sức khỏe như công nhân hay nông dân.

Thế nhưng, ít ai biết chính môi trường làm việc được xem là lý tưởng, nhiều người mơ ước này lại là nguyên nhân tiềm tàng đang hằng ngày âm thầm gây hại cho sức khỏe của các nhân viên văn phòng.

Các bệnh văn phòng thường gặp:

  • Nhức đầu
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Mệt mỏi
  • Thiếu tập trung
  • Ngực căng
  • Khó thở
  • Đau mắt
  • Khô hoặc ngứa mắt, mũi hoặc họng
  • Nghẹt mũi, khó chịu hoặc chảy nước mũi
  • Da khô hoặc ngứa
  • Viêm da.

Đau lưng là một trong những triệu chứng phổ biến của hội chứng bệnh văn phòng

Người mắc bệnh văn phòng trải qua những triệu chứng này mà không có bất kỳ nguyên nhân rõ ràng nào và thường cảm thấy nhẹ nhõm ngay sau khi rời khỏi không gian văn phòng. Tuy nhiên, càng để các triệu chứng này kéo dài nó có thể trở nặng thành các căn bệnh nghiêm trọng và dai dẳng như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm xoang, hen suyễn, suy giảm thị lực, bệnh trĩ,...

Tác nhân gây ra bệnh văn phòng

Môi trường làm việc

Một số tòa nhà văn phòng cũ không có hệ thống điều hòa thông gió hoặc có trang bị nhưng khá lỗi thời, không đủ công suất dẫn đến chất lượng không khí không gian bên trong văn phòng bị ô nhiễm là tác nhân gây ra các hội chứng bệnh văn phòng. Theo nghiên cứu của Hội đồng Chất lượng Không khí Trong nhà Maine, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ carbon monoxide và các hợp chất khác như benzen và styrene,  làm cho các vi sinh vật và vi trùng lưu thông, dẫn đến các vấn đề về hô hấp.

Căng thẳng công việc

Nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách bất lợi. Bên cạnh những tổn hại về tâm lý, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến huyết áp, tim, não và thậm chí cả hệ thống miễn dịch của chúng ta. Căng thẳng quá mức trong công việc, hoặc một môi trường giao tiếp kém và các mối quan hệ không tốt chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, thiếu tập trung ở nhiều người.

Stress trong công việc cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh văn phòng

Thảm hoặc nền nhà, trần nhà bẩn

Nhiều chất gây dị ứng và chất gây ô nhiễm, bao gồm phấn hoa, vi khuẩn, vi rút và nấm mốc có thể tích tụ thành nước đọng trên trần, vật liệu cách nhiệt, thảm và vải bọc. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này chính là tác nhân có thể dẫn đến bệnh tật, đặc biệt là ở những người dễ bị dị ứng hoặc hen suyễn.

Môi trường đông người

Mặc dù, không gian văn phòng cần phải rộng rãi, thoáng đãng nhưng một số công ty cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách nhét càng nhiều người vào một không gian hạn chế càng tốt. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Patil cho biết: “Trong các văn phòng có mật độ người càng cao, các bệnh lây truyền qua đường không khí có thể lây lan nhanh chóng từ nhân viên này sang nhân viên khác”.

Không gian khép kín và thiếu ánh sáng tự nhiên

Các nghiên cứu từ Đại học Northwestern đã chỉ ra rằng “nhân viên văn phòng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn tại văn phòng có thời gian ngủ dài hơn, chất lượng giấc ngủ tốt hơn, hoạt động thể chất nhiều hơn và chất lượng cuộc sống tốt hơn so với nhân viên văn phòng ít tiếp xúc với ánh sáng ở nơi làm việc”. Tiếp xúc với ánh sáng cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, sự tỉnh táo và sự trao đổi chất của bạn.

7 cách dễ dàng để bảo vệ chính bạn khỏi hội chứng "bệnh văn phòng":

  • Ánh sáng tự nhiên luôn là tốt nhất cho sức khỏe của con người, vì vậy nếu có thể hãy cố gắng mở hết các cửa sổ, màn che để ánh sáng mặt trời tràn vào không gian văn phòng của bạn.
  • Thông gió là điều cần thiết để có một môi trường văn phòng lành mạnh, vì vậy hãy mở cửa sổ; vào mùa đông, ít nhất hãy để cửa sổ mở trong năm phút trước khi làm việc và trong khi ăn trưa.
  • Máy tính xách tay, PC, máy photocopy và máy fax của bạn đều được phân loại là "thiết bị điện". Điều này có nghĩa là khi được bật, bạn sẽ bị bao quanh bởi các trường điện từ có hại tiềm ẩn (EMF) có liên quan đến tăng huyết áp, lo lắng và tình trạng bất ổn nói chung. Vì vậy, hãy tắt chúng khi bạn không sử dụng .
  • Đặt cây xanh để tăng cường sự sống bên cạnh máy tính của bạn. Các nhà khoa học NASA đã phát hiện ra rằng một số loại cây trồng trong nhà phổ biến, chẳng hạn như: cây cọ tre (Chamaedorea Seifritzii), cây kim ngân (Epipremnum aureum) và cây Nhện (Chlorophytum comosum) có khả năng hấp thụ các khí độc hại và chất ô nhiễm, chẳng hạn như formaldehyde, benzen và trichloroethylen từ không khí bên trong các tòa nhà hiện đại. Màu xanh lá cây cũng sẽ làm dịu đôi mắt mệt mỏi của bạn và mang một chút thiên nhiên vào bên khu rừng bê tông khép kín.
  • Hãy chắc chắn rằng những đồng nghiệp có thói quen hút thuốc lá không làm điều đó trong không gian văn phòng. Quạt thông gió trong phòng hút thuốc nên được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên và thường xuyên đổ gạt tàn.
  • Yêu cầu người làm vệ sinh sử dụng chất tẩy rửa thân thiện với môi trường và không độc hại.
  • Nếu bạn bị ràng buộc bởi máy tính, hãy nhìn lên sau mỗi 20 phút và tập trung vào một thứ gì đó ở xa trong vài giây; điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng.

Bạn thấy đấy! Môi trường văn phòng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe  dẫn đến bệnh văn phòng và chất lượng công việc của những người làm việc bên trong. Vì vậy, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, khi lựa chọn thuê văn phòng cho doanh nghiệp của mình, hãy cần phải cân nhắc và lựa chọn thật kỹ càng để xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất, tạo điều kiện cho nhân viên có thể phát huy hết khả năng nhé!.