G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Nguyên nhân gây mỡ bụng dưới ở nhân viên văn phòng là gì? Gợi ý cách giảm mỡ bụng dưới hiệu quả

Ngày nay, với việc công nghệ ngày càng phát triển, con người cũng giảm dần các hoạt động vận động chân tay, nhất là với giới nhân viên văn phòng. Khi mỗi ngày làm việc của họ là 8 giờ đồng hồ gần như gắn chặt với chỗ ngồi làm việc, tay liên tục gõ phím và mắt luôn dán vào màn hình máy tính. Có thể nói, đây chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các hội chứng “bệnh văn phòng”, một trong số đó là hội chứng béo bụng ở nhân viên văn phòng.

Vậy hội chứng béo bụng là gì? Nguyên nhân gây mỡ bụng dưới ở nhân viên văn phòng là gì? Cách giảm mỡ bụng dưới cho nữ nhân viên văn phòng như thế nào? Hãy cùng G Office - Chuyên gia trong lĩnh vực cho thuê văn phòng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Hội chứng béo bụng ở nhân viên văn phòng

Việc ngồi lâu một tư thế của đa số giới nhân viên văn phòng hiện nay tiềm tàng nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, thoái hóa cột sống, bệnh trĩ, béo bụng,...Thói quen này lâu dần sẽ dẫn đến việc tăng nguy cơ huyết áp cao và làm tích lũy mỡ thừa ở vùng bụng, đặc biệt là mỡ thừa vùng bụng dưới - Nổi ám ảnh của các nữ nhân viên văn phòng.

Không những thế, ngồi ở tư thế tĩnh 8 giờ/ngày còn khiến tỷ lệ bị mắc ung thư và tử vong của giới nhân viên văn phòng cao hơn so với những người thường xuyên lao động chân tay. 

Tình trạng béo bụng, mỡ bụng dưới ở nhân viên văn phòng

Những nguyên nhân gây mỡ bụng dưới ở nhân viên văn phòng là gì?

Có 2 nguyên nhân gây mỡ bụng dưới phổ biến nhất đối với nhóm nhân viên văn phòng chính là: 

Ngồi trong tư thế tĩnh quá lâu, ít vận động động cơ thể:

Điều này sẽ khiến cho áp lực lên vùng xương chậu của bạn tăng lên, tích lũy mỡ thừa ở bụng đặc biệt là vùng bụng dưới và tăng nguy cơ dẫn đến huyết áp cao.

Thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh do quá bận rộn với công việc:

Vì tính chất tiện lợi rất nhiều dân văn phòng lựa chọn thức ăn cho các bữa ăn của mình, những món ăn này có ưu điểm nổi trội là mang đến sự tiện lợi, ngon miệng và kích thích vị giác. Thế nhưng, chúng lại chứa một lượng cholesterol cực lớn trong mỗi suất ăn, kết hợp cùng việc ít vận động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vòng 2 của bạn ngày càng to ra.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây mỡ bụng dưới khác mà dân văn phòng cũng cần chú ý đến, đó chính là: stress, ăn uống không điều độ, thiếu ngủ,...

Hậu quả của chứng béo bụng, mỡ bụng dưới 

Khi mắc phải hội chứng béo bụng, mỡ bụng dưới, hầu hết chúng ta đều chỉ cảm thấy lo lắng rằng ngoại hình của mình sẽ trở nên xấu xí đi (nhất là đối với nữ giới). Tuy nhiên, hậu quả mà hội chứng này gây ra lại ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe hơn là bạn tưởng đấy!

Hội chứng béo bụng, mỡ bụng dưới nếu không khắc phục kịp thời thì về lâu về dài sẽ dẫn đến bệnh béo phì. Và bạn biết đấy, béo phì không chỉ đơn thuần là vấn đề cân nặng, mà nó còn là một tác nhân khiến bạn phải đối mặt với những bệnh lý vô cùng nguy hiểm và có diễn biến rất phức tạp. Thậm chí là còn đe dọa đến tính mạng của bạn.

Từ béo bụng đến béo phì và từ béo phì, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc hàng loạt các tác hại cực kỳ nguy hiểm sau:

  • Suy giảm hệ miễn dịch;
  • Các bệnh về xương khớp như: thoái hóa cột sống, loãng xương, bệnh Gout, đau nhức khớp xương,...
  • Bệnh tiểu đường;
  • Bệnh lý tim mạch;
  • Bệnh hô hấp;
  • Bệnh tiêu hóa;
  • Vô sinh;
  • Biến chứng với phụ nữ khi trong thai kỳ;
  • Tác động tâm lý.

Cách giảm mỡ bụng dưới, béo bụng hiệu quả cho dân văn phòng

Tự chuẩn bị những bữa trưa lành mạnh mang theo đến văn phòng

Chuẩn bị sẵn cơm hộp lành mạnh với nhiều rau xanh mang đến nơi làm việc để hạn chế sự cám dỗ của những món ăn hấp dẫn nhưng đầy cholesterol tại các quán ăn quanh văn phòng hoặc trên các app giao hàng tận nơi

Các lựa chọn tốt bao gồm: cà rốt và cần tây, lát dưa chuột, táo, chuối, gói snack nhỏ gồm các loại hạt và bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Ví dụ: bạn tiết kiệm được 240 calo khi bỏ qua bánh mì và đồ ăn vặt trong phòng nghỉ giải lao và ăn nhẹ với một quả chuối bạn mang từ nhà vào bữa trưa giữa buổi sáng. Ăn nhẹ với 23 hạt hạnh nhân thay cho bánh tráng trộn, snack hay trà sữa giữa buổi chiều có thể giúp bạn tiết kiệm thêm 118 calo.

Tăng cường vận động cơ thể

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn, một cách khác để thay đổi lượng calorie để giảm béo bụng là thêm hoạt động vận động cơ thể trong ngày của bạn. Mặc dù, các loại hoạt động thể chất bạn có thể làm có thể bị hạn chế do công việc bàn giấy của bạn, nhưng bạn cũng không nên suốt ngày dính chặt mông vào ghế. 

Hãy dành thời gian để đứng dậy, vươn vai và đi dạo một vòng quanh văn phòng mỗi giờ. Nếu có thể, hãy thực hiện một số công việc trong tư thế đứng, chẳng hạn như nói chuyện điện thoại hoặc làm việc trên máy tính xách tay. Nhịp đi tua lại trong khi bạn đang nghe điện thoại, nếu bạn có không gian, hoặc thậm chí đang loay hoay tại bàn làm việc, hãy tận dụng để đốt cháy thêm một ít calo. Trong giờ nghỉ trưa, hãy dành 15 phút và đi bộ nhanh xung quanh khu nhà hoặc văn phòng. Tốt hơn nữa, hãy thực hiện một hoặc hai lượt đi lên và xuống cầu thang.

Hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn tại chỗ ngồi làm việc một chiếc tạ nhỏ hay quả bóng để thực hiện một vài động tác tập nhẹ nhàng ngay cả khi đang làm việc. 

Vận động cơ thể không chỉ giúp bạn có thể đánh bật mỡ thừa ra khỏi cơ thể mà còn là một giải pháp để xua tan stress, mệt mỏi, căng thẳng đầu óc sau một ngày làm việc đầy áp lực cực hiệu quả. Vì thế, sau khi kết thúc một ngày làm việc, nếu có thể bạn nên thực hiện vài vòng chạy bộ, nhảy dây, chơi cầu lông hoặc tập vài bài tập tại chỗ trong trường hợp không có không gian đủ rộng.

Kết luận:

Thực chất, môi trường công sở không sung sướng như nhiều người vẫn nghĩ, nó tìm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các nhân viên văn phòng. Điển hình như béo bụng, mỡ thừa bụng dưới, một vấn đề tưởng chừng như chỉ là ảnh hưởng đến vẻ ngoài của mỗi người, nhưng lại là ngọn nguồn dẫn đến nhiều chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng.

Bất kể bạn làm công việc gì, văn phòng hay lao động tay chân xin đừng xem thường các buổi ăn và chế độ luyện tập thể chất mỗi ngày. Hãy duy trì một nếp sống lành mạnh để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày bạn nhé!