G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Bệnh trĩ là gì? Vì sao nhân viên văn phòng dễ mắc bệnh trĩ?

Một trong những nguyên nhân có thể gây ra bệnh trĩ hoặc làm cho bệnh diễn tiến nặng hơn là ngồi trong thời gian dài. Điều này thường thấy ở những nhân viên văn phòng, khi môi trường công việc yêu cầu họ phải ngồi tại chỗ ngồi làm việc phần lớn thời gian trong ngày. Nếu bạn thuộc vào nhóm nguy cơ này, đây là bài viết dành cho bạn. G Office sẽ cung cấp cho bạn hiểu rõ hơn về khái niệm “bệnh trĩ là gì?” và gợi ý  một số điều bạn có thể làm để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là gì

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ cũng có thể được gọi là một căn bệnh văn phòng. Nếu bạn mắc phải tình trạng sưng các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới của người mắc, tương tự như chứng giãn tĩnh mạch, thì đây chính là triệu chứng của bệnh trĩ. 

- Khi nó phát triển bên trong trực tràng thì được gọi là trĩ nội

- Còn khi phát triển dưới da xung quanh hậu môn sẽ được gọi là trĩ ngoại.

Cứ bốn người trưởng thành thì sẽ có khoảng 3 người bị mắc bệnh trĩ theo thời gian. Căn bệnh này có một số nguyên nhân gây ra, nhưng thường không rõ nguyên nhân. May mắn thay, có nhiều phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh trĩ. Nhiều người thuyên giảm chỉ với các phương pháp điều trị tại nhà và thay đổi lối sống.

Những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Nguyên nhân chính xác của căn bệnh này vẫn chưa được xác định rõ, nhưng chúng được cho là kết quả của sự gia tăng áp lực lên vùng dưới trực tràng.

Nguyên nhân đến từ tính chất của công việc 

Một số công việc nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ:

Yêu cầu ngồi một chỗ trong thời gian dài 

Những công việc như nhân viên văn phòng hoặc tài xế lái xe. Những công việc này có nguy cơ mắc bệnh trĩ do ngồi lâu gây ứ đọng máu ở chi dưới.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Liên quan đến việc đứng yên liên tục trong một thời gian dài

Giống như việc ngồi trong thời gian dài, việc đứng im một chỗ cũng có thể khiến các chi dưới khó lưu thông máu tốt. Do đó, những người làm công việc như nhân viên bán hàng và khách sạn cũng thường mắc bệnh trĩ.

Yêu cầu nâng vật nặng và các hoạt động thể chất cường độ cao

Các hoạt động thể chất đột ngột và cường độ cao, chẳng hạn như những hoạt động liên quan đến công việc của công nhân kho hàng và khuân vác, có thể gây ra sự gia tăng áp lực lên các mạch máu của trực tràng.

Công việc của bạn có thuộc vào những nhóm nguy cơ đề cập ở trên không? Nếu có, thì bạn có thể có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ đấy!

Nguyên nhân do tuổi tác và thai kỳ

Khi bạn tuổi tác của bạn càng cao, nguy cơ mắc bệnh trĩ cũng ngày càng tăng. Đó là bởi vì các mô hỗ trợ những tĩnh mạch trong trực tràng và hậu môn của bạn có thể bị suy yếu và căng ra. Điều này cũng có thể xảy ra khi bạn đang trong thai kỳ, vì trọng lượng của em bé gây áp lực lên vùng hậu môn.

Một số nguyên nhân khác

- Căng thẳng khi đi tiêu

- Ngồi lâu trong toilet

- Bị tình trạng táo bón hoặc là tiêu chảy mãn tính

- Bị béo phì

- Giao hợp qua đường hậu môn

- Chế độ ăn thiếu chất xơ

3 điều nhân viên văn phòng có thể làm để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trĩ

Nghỉ giải lao thường xuyên

Nếu có thể, bạn nên đứng dậy khỏi ghế và di chuyển khoảng một giờ một lần. Ngay cả khi đó là vài phút ngắn, bạn nên dành thời gian đứng hoặc đi lại thường xuyên trong ngày. Điều này giúp các mạch máu ở hậu môn có thời gian phục hồi sau áp lực của việc ngồi liên tục và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Bạn cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi sau khi làm việc và di chuyển xung quanh thay vì ngồi trong phòng giải lao.

Sử dụng một chiếc gối

Sử dụng một chiếc gối hình bánh rán để ngồi trên bàn làm việc cũng có thể giúp giảm hoặc ngăn ngừa bệnh trĩ. Những chiếc gối này cho phép bạn ngồi thoải mái trong khi giảm bớt áp lực của hậu môn. 

Bệnh trĩ gây ra bởi các vấn đề với các mạch máu ở hậu môn và áp lực ngồi liên tục có thể làm vấn đề trầm trọng thêm. Với một chiếc gối donut, bạn có thể ngồi trong thời gian dài mà không gây áp lực lên các mạch máu đó.

Đệm ngồi donut ngừa bệnh trĩ cho dân công sở

Chế độ ăn cần bổ sung thêm chất sơ

Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ là điều quan trọng đối với bất kỳ ai đang tìm cách tránh bệnh trĩ. Bằng cách ăn uống nhiều chất xơ, bạn sẽ đi tiêu đều đặn hơn, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ. Điều quan trọng nữa là bạn nên nghỉ giải lao khi có dấu hiệu đầu tiên của nhu cầu đi tiêu. Đừng trì hoãn, vì điều này có thể gây ra áp lực quá mức.

Nếu bạn đã mắc bệnh trĩ và bạn không thành công với bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà nào. Hãy gặp bác sĩ! Các thủ thuật mới và ít xâm lấn hơn có thể loại bỏ chúng.