G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Đầu tư vào ngành co-working có sinh lời hay không?

Ngành co-working là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong thập kỷ qua. Hiện nó chiếm hơn 12-13% diện tích bất động sản thương mại ở Ấn Độ, theo FICCI. Theo ước tính, vào năm tới, hơn 13 triệu người ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ làm việc trong các không gian làm việc chung. Bài viết này khám phá lý do tại sao hiện tại là thời điểm chín muồi để đầu tư vào không gian làm việc chung.

Sự thay đổi hướng tới việc sử dụng không gian làm việc chung của công ty

Thách thức lớn nhất mà ngành co-working phải đối mặt trong quá khứ là tỷ lệ lấp đầy không thường xuyên so với chi phí hoạt động thường xuyên. Việc làm được tạo ra bởi nền kinh tế hợp đồng đôi khi có thể mang tính thời vụ. Được đông đảo các freelancer và các công ty khởi nghiệp lựa chọn, loại hình văn phòng này đối mặt với môi trường năng động, không gian làm việc chung theo truyền thống luôn thấy rằng việc duy trì công suất tối ưu là một thách thức. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này gần đây đã thu hút được sự chú ý của các tập đoàn và công ty nổi tiếng hơn, những đối tượng khách hàng này đã mang lại sự ổn định và công suất thường xuyên cho các không gian làm việc chung.

Các doanh nghiệp đã tiết kiệm tới 15 - 25% khi chọn sử dụng không gian làm việc chung thay vì văn phòng truyền thống. Ngoài chi phí, nó còn tiết kiệm rất nhiều thời gian và nguồn nhân lực, vì một văn phòng mới đòi hỏi những thứ như thuê nhân viên hành chính, thiết lập cơ sở hạ tầng CNTT, tiện ích, mua sắm nội thất, thiết bị điện tử đắt tiền như máy in, máy photo, v.v. Không gian làm việc chung, mặt khác, có tất cả các cơ sở vật chất hiện đại đắt tiền nhất được cài đặt sẵn và được quản lý chuyên nghiệp, có nghĩa là các công ty có thể tận hưởng nâng cấp trên các cơ sở hiện có của họ mà không phải chịu rủi ro khi tự mua tất cả cơ sở hạ tầng.

Không có gì ngạc nhiên khi theo dự đoán, hơn 40% nhu cầu toàn cầu về không gian làm việc chung sẽ được tạo ra từ các công ty lớn hơn. Đây hiện là một cơ hội để tận dụng điều này và đầu tư vào ngành co-working.

Sự chuyển dịch sang các dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp

Nhu cầu ngày càng tăng từ các doanh nghiệp đã cho phép các không gian làm việc chung mở rộng quy mô hoạt động và cung cấp một loạt các dịch vụ cao cấp. Theo công ty quản lý bất động sản và đầu tư hàng đầu Collier International, có nhiều tiềm năng phát triển trong ngành co-working trong các lĩnh vực như quản lý khách sạn, tiện nghi và dịch vụ giá trị gia tăng. 

Sự phức tạp của khách hàng đã làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ giá trị gia tăng như phục vụ ăn uống tại giao hàng tận nơi, các chuyên gia CNTT theo yêu cầu chuyên dụng và các dịch vụ taxi đặc biệt. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như chương trình cố vấn, tư vấn kinh doanh và sự kiện kết nối đặc biệt phổ biến và được đánh giá cao trong giới chuyên gia siêu kết nối và theo định hướng đổi mới ngày nay. 

Tất cả những dịch vụ này cho phép ngành co-working mở rộng ra ngoài việc chỉ cho thuê văn phòng mà còn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có thể gia tăng giá trị và kiếm được lợi nhuận đáng kể. Đối với một nhà đầu tư, đây là tin đặc biệt tuyệt vời vì điều này có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận đáng kể hơn, các nguồn doanh thu đa dạng và Lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn.

khong gian co-working

Không gian làm việc hợp tác ngày càng trở nên lớn hơn

Công ty tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, CRBE lưu ý trong báo cáo gần đây rằng giá trị trung bình Diện tích văn phòng được thuê bởi các không gian làm việc chung đang tăng hơn 5 lần. Nó cho thấy rằng sự chuyển dịch sang các không gian lớn hơn phản ánh lượng tiềm năng đầu tư và niềm tin cơ bản của thị trường vào ngành co-working.

Về tổng diện tích bị chiếm dụng, JLL Research đã phát hiện ra rằng tổng diện tích được sử dụng bởi các không gian làm việc chung ở 7 thành phố hàng đầu ở Ấn Độ đã tăng hơn gấp ba lần từ năm 2017 đến năm 2018, từ 1,1 đến 3,4 triệu ft vuông. 

Có rất nhiều đầu tư hiện đang được ngành công nghiệp đón nhận, bằng chứng là gần 80-90% không gian làm việc chung trên thị trường đã bắt đầu hoạt động kinh doanh chỉ trong hai năm qua. CRBE dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục, đặc biệt là khi các doanh nghiệp đã tham gia vào không gian làm việc chung với tư cách là khách hàng và nhà đầu tư.

Thay đổi mối quan hệ kinh doanh với chủ sở hữu bất động sản

Phần lớn các không gian làm việc chung hoạt động bằng cách ký hợp đồng thuê dài hạn với các chủ sở hữu bất động sản để thuê lại tòa nhà văn phòng, sau đó được biến thành không gian văn phòng bằng cách phát triển nội thất, mua sắm đồ đạc, thiết bị cần thiết và thuê người quản lý cùng nhân viên hỗ trợ. Đương nhiên, đây là một mô hình kinh doanh đầy thách thức vì nó đòi hỏi nhiều vốn và thời gian thuê dài hạn thường xuyên. Ngược lại, khách hàng có thể mang tính thời vụ khá cao với thời gian công suất dưới mức tối ưu. Với kinh nghiệm, ngành đã vượt qua thách thức này bằng cách đưa các chủ nhà vào làm đối tác kinh doanh có thể chia sẻ lợi nhuận. Đây là một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Chủ nhà có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn so với việc chỉ cho thuê một mình và chỉ có thể cung cấp trong mùa kinh doanh. Đối với không gian làm việc chung, họ được giảm giá tiền thuê khi công suất thuê thấp và chủ nhà thường đồng ý lắp đặt thêm các tính năng bổ sung như trang bị và đồ nội thất bổ sung sau khi trở thành đối tác kinh doanh.

Nhân khẩu học lực lượng lao động thuận lợi:

Ấn Độ là một trong những quốc gia có số lượng thanh niên có trình độ học vấn cao nhất trên thế giới, với phần lớn dân số dưới 35 tuổi. Nó được đút kết với nhiều cuộc khảo sát cho thấy thế hệ millennials thích không gian làm việc chung hơn văn phòng truyền thống vì hai lợi thế đáng kể. 

  • Thứ nhất, các không gian làm việc chung cung cấp một hệ thống văn phòng mở thay vì các buồng nhỏ, nhằm thúc đẩy môi trường làm việc.
  • Thứ hai, không gian làm việc chung do chia sẻ tài nguyên cung cấp nhiều thiết bị điện tử hiện đại và tiện nghi tốt nhất, những không gian này luôn đứng đầu trong danh sách ưu tiên dành cho những người lao động trẻ am hiểu công nghệ. 

Không gian làm việc hợp tác cũng là trung tâm kết nối cung cấp cho các chuyên gia tương tác với nhiều người từ các tổ chức và chuyên môn khác nhau. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2018 - 2019, gần 80% các chuyên gia được phỏng vấn cho biết rằng tương tác với mọi người trong không gian làm việc chung đã tăng mạng lưới chuyên nghiệp của họ và tạo ra các cơ hội và ý tưởng kinh doanh mới. 

Theo ước tính, đến năm 2025, hơn 65% lực lượng lao động sẽ bao gồm thế hệ millennials và Gen Y. Các sáng kiến ​​như hệ thống làm việc gần nhà đang được triển khai trên ngày càng nhiều văn phòng cho phép nhân viên toàn thời gian làm việc từ các không gian làm việc chung gần nhà của họ, vì lực lượng lao động trẻ tuổi ưu tiên sắp xếp công việc linh hoạt và ít thời gian đi làm hơn. Do đó, nhu cầu ổn định về không gian làm việc chung được dự báo trong tương lai và trong thời điểm hiện tại đây là cơ hội để đầu tư trước khi thị trường bão hòa.

Môi trường làm việc co-working

Tiềm năng đầu tư vào ngành co-working tại Việt Nam

Tương tự như Ấn Độ, lực lượng lao động tri thức trẻ tại nước ta cũng rất đông đảo, và họ ưu tiên nhiều hơn các doanh nghiệp cho phép làm việc trong môi trường linh hoạt như không gian co-working. Đồng thời, làn sóng khởi nghiệp và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng đang phát triển rất mạnh, vậy nên, những năm gần đây ngành co-working trên đà phát triển khá tốt, rất đáng để đầu tư vào.

Nhất là sau khi đại dịch quét qua khiến Hồ Chí Minh - Một trong những trung tâm kinh tế tài chí lớn nhất nước ta, khiến nơi này bị rơi vào tình trạng lockdown trong nhiều tháng liền làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn vận hành theo phương thức work from home hoặc lựa chọn các loại hình văn phòng tiết kiệm chi phí hơn. Thế nên, ngành co-working lại có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

>>> Xem thêm:

Coworking space - Giải pháp tiết kiệm chi phí hàng đầu năm 2022