G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Work From Home là gì? Những thách thức bạn phải đối mặt khi Work From Home

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 buộc nhà chức trách của các nước trên toàn cầu phải ra lệnh lockdown trên diện rộng, thậm chí là cả một quốc gia. Điều này đã dẫn đến sự gián đoạn đáng kể cho nền kinh tế thế giới. Khi hàng triệu người lao động buộc phải tự cách ly tại nhà nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu sự lây lan của đại dịch. Trước tình hình đó, Work From Home chính là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để duy trì hoạt động. Vậy, Work From Home là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về xu hướng làm việc “mới mà không mới” này trong bài viết hôm nay nhé!

Work From Home là gì?

Work From Home là gì? Cụm từ Work From Home (WFH) khi chúng ta dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “làm việc tại nhà”. Nó mô tả cho việc người lao động thực hiện công việc từ xa, thay vì đến văn phòng.

Trước đây, công việc của các nhân viên công sở thường được mặc định phải thực hiện hoàn toàn tại văn phòng công ty. Điều này đang thay đổi với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Khi các phần mềm hiện tại đã có khả năng giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn và các quy trình hoạt động của các doanh nghiệp cũng phải dựa vào chúng nhiều hơn, các doanh nghiệp nhận thấy rằng nhiều nhân viên của họ không còn bị ràng buộc bởi một nơi làm việc thực tế để làm việc hiệu quả. Thay vào đó, WFH cũng có thể mang lại hiệu quả tương đương. 

Work From Home là gì?

Mặc dù, hình thức làm việc này không phải là mới mẻ, khi trước đại dịch nó đã được triển khai trong một số lĩnh vực như: công nghệ, truyền thông,... mọi thứ đều có thể được thực hiện và quản lý tại nhà, bao gồm các cuộc họp, công việc hàng ngày, tổng hợp, theo dõi, v.v.

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp đều e dè với nó. Vì họ cảm thấy rằng, mình sẽ khó kiểm soát được chất lượng làm việc của nhân viên khi không tiếp xúc trực tiếp.

Nhưng khi phải đối mặt với những tác động nặng nề của đại dịch gây ra cho sức khỏe con người và nền kinh tế thế giới từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp và chính quyền trên toàn thế giới không có lựa chọn nào khác ngoài việc cung cấp các điều kiện làm việc linh hoạt bao gồm cả làm việc tại nhà. 

Trong giai đoạn khó khăn như thế này, WFH là một vị cứu tinh cho nhiều doanh nghiệp lẽ ra phải đóng cửa và khiến hàng tỷ chuyên gia phải mất việc làm. Thậm chí là với cả môi trường làm việc của Chính phủ, nơi mà chưa bao giờ chấp nhận hình thức WFH, cũng đã thay đổi nhìn nhận vì lợi ích lớn hơn mà nó mang lại.

Những thách thức hay gặp phải khi Work From Home

Có ai trong chúng ta mà không từng mơ ước mỗi ngày được ngủ nướng thêm một chút vào buổi sáng, không phải dậy sớm và tất tả chạy đến công sở cho kịp check in, giờ tan tầm không phải ngụp lặn trong dòng người ùn tắc và trở về nhà với một trạng thái rã rời. Hoặc xa xỉ hơn là những ngày mưa lạnh được ở nhà cuộn mình trong chiếc chăn ấm mà làm việc, đúng không?

Trước đây, những điều này được xem là những ước muốn hết sức xa vời, thế nhưng đại dịch ập đến và Work From Home được triển khai, mọi thứ giờ đây đã không còn là viển vông nữa. Thế nhưng, cuộc sống này không có gì là hoàn hảo cả, có ưu cũng sẽ có khuyết, bạn sẽ có được sự thoải mái hơn nhưng cũng phải đối mặt với không ít những thách thức mà bạn chưa hề nghĩ tới. 

Sau đây là những thách thức mà chúng tôi nhận thấy đa phần những người đang WFH đang gặp phải và đưa ra một số đề xuất giải pháp xử lý. Hãy xem xét những điều sau! Biết đâu bạn sẽ bắt gặp được vấn đề bản thân và có được cách giải quyết hợp lý cho mình.

Công việc của bạn gặp phải nhiều tác nhân gây gián đoạn

Vấn đề:

- Bố mẹ hay người thân trong gia đình nhờ bạn giúp đỡ khi đang giải quyết công việc.

- Con của bạn liên tục gõ cửa, đùa nghịch xung quanh.

- Hàng xóm đang sửa chữa nhà với tiếng máy khoan ồn ào

- …

Giải pháp: 

Tốt nhất, bạn cần lên kế hoạch trước, đừng đợi đến lúc những gián đoạn xảy ra mà bạn không kịp phản ứng. 

Ví dụ:

- Lập một thời gian biểu và thông báo với người thân trong gia đình để họ chủ động không làm phiền bạn khi không thật sự bức thiết. 

- Như các cửa hàng hay treo bảng thông báo tình trạng mở cửa hay đóng cửa, bạn có thể làm một chiếc bảng “bận” treo ở cửa phòng trong thời gian làm việc.

- Nếu hàng xóm của bạn đang sửa chữa nhà, hãy hỏi họ về thời gian sửa chữa để thỏa thuận với đồng nghiệp và cấp trên sắp xếp cuộc họp để tránh bị tiếng ồn ảnh hưởng.

Những thách thức khi Work From Home

Khó có được động lực khi làm việc

Vấn đề:

Khi làm việc tại nhà, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều cám dỗ khiến bản thân mất đi động lực làm việc, như là:

- Bàn làm việc đặt cảnh chiếc giường êm ái khiến bạn chỉ muốn ngã lưng ngay lập tức.

- Việc không bị áp lực thời gian check in, check out khiến bạn cho phép bản thân chểnh mảng thời gian.

- Mẹ của bạn đang xem một bộ phim cực hấp dẫn khiến bạn muốn rời khỏi bàn làm việc và nhập hội cùng mẹ.

- …

Giải pháp:

- Hãy thiết lập cho mình một không gian làm việc chuyên biệt, nằm riêng với phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung của gia đình hay bếp ăn. 

- Đảm bảo duy trì thời gian biểu như khi bạn còn làm việc tại văn phòng công ty.

- Đặt báo thức, dậy đúng giờ, tập thể dục, tắm, mặc trang phục đi làm, ăn sáng và bắt đầu làm việc. Bỏ qua việc nhà (vì bạn hoàn toàn có thể thực hiện nó sau khi hoàn tất công việc).

Khó thiết lập ranh giới thời gian

Vấn đề:

Đối với một số người, làm việc tại nhà lại dẫn đến làm việc ở nhà quá sức.Họ hiếm khi nghỉ giải lao và họ không thể hoàn thành trách nhiệm công việc của mình vào cuối ngày.

Giải pháp:

Để chống lại điều này, hãy xác định giờ làm việc của bạn và tuân theo chúng. Bạn nên cài đặt vào chức năng báo thức của điện thoại những mốc thời gian như khi còn làm việc ở văn phòng như: giờ bắt đầu làm việc, giờ nghỉ trưa, giờ làm việc vào đầu giờ chiều và giờ tan ca. Chiếc điện thoại sẽ phát ra tín hiệu để giúp bạn biết rằng đã đến lúc bạn cần được nghỉ ngơi.

Một số cá nhân cảm thấy bản thân mình như đang bị cô lập 

Vấn đề:

Việc ngồi làm việc một mình trong thời gian dài sẽ khiến bản thân bạn cảm thấy mình bị cô lập, căng thẳng, nặng nề. Điều này rất dễ dẫn đến những vấn đề bệnh lý về tâm lý xảy ra.

Giải pháp:

- Hãy chủ động tương tác với đồng nghiệp qua các ứng dụng chat hay video call, trò chuyện với người thân trong gia đình sau giờ làm việc.

- Nếu bạn cảm thấy bản thân đang bị cô lập và căng thẳng, hãy cân nhắc nói chuyện với chuyên gia tâm lý.  

Cảm giác cô lập khi Work From Home

Coworking space - Giải pháp cho người không phù hợp với hình thức Work From Home

Bạn thấy đấy, Work From Home không phải là điều kiện làm việc lý tưởng cho tất cả mọi người. Có một bộ phận không nhỏ bị những thách thức này gây ra các tác động tiêu cực đến chất lượng công việc và cả cuộc sống. Vậy, nếu bạn thuộc vào nhóm không phù hợp với hình thức này, nhưng doanh nghiệp của bạn quyết định chuyển hẳn sang hình thức làm việc này kể cả sau khi đại dịch đã đi qua, bạn sẽ phải đối mặt với điều này như thế nào?

Đừng quá lo lắng về điều đó! Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một dịch vụ văn phòng giúp bạn có thể “hòa nhập cộng đồng” ngay cả khi công ty bạn tiếp tục thực hiện Work From Home. Đó chính là Coworking space.

Coworking space là gì?

Coworking space hay còn được gọi là văn phòng chia sẻ. Đây là một dịch vụ được rất nhiều freelancer và các công ty startup lựa chọn. Đối với dịch vụ cho thuê văn phòng này, những người thuê sẽ cùng nhau chia sẻ cơ sở hạ tầng, tiện ích và chi phí cho một không gian văn phòng chung.

- Nếu bạn là một startup, bạn có thể chọn thuê phòng làm việc riêng trong không gian coworking space.

- Còn với trường hợp bạn là một người làm việc Work From Home hay một Freelancer, bạn có thể chọn thuê bàn làm việc sẽ phù hợp với túi tiền của bạn hơn.

Coworking là một phương thức mới để bạn có thể đến để làm việc và chia sẻ. Không gian làm việc của loại hình văn phòng này được thiết kế nhằm mang đến một môi trường hợp tác hiệu quả cho những người thuộc tuýp năng động. Nơi này không có sự ràng buộc của công ty về môi trường được coi là “văn phòng”, nó cung cấp cho các thành viên sự linh hoạt để phù hợp với hầu hết các nhu cầu.

Địa chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê coworking space uy tín TPHCM

Tại khu vực TP.HCM hiện nay có nhiều nơi cho thuê văn phòng coworking space, nhưng để nói về đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ này không thể không nhắc đến G Office - Đơn vị đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và là sự lựa chọn ưu tiên của rất nhiều startup và freelancer. 

Cho thuê văn phong coworking space G Office Cao Thắng

G Office sở hữu hệ thống văn phòng lên đến 6 chi nhánh được đặc tại nhiều quận của TP.HCM, giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn một địa điểm thuận tiện và phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất. 

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về khái niệm "Work From Home là gì" rồi đúng không? Nếu bạn đang có nhu cầu tìm thuê coworking space và cần được tư vấn rõ hơn. Hãy gọi ngay hotline: 028 222 00 919 của G Office! Đội ngũ nhân viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bài viết liên quan:

Work from home tốt hơn với 5 mẫu laptop cho nhân viên văn phòng

Freelancer là gì?

Làm thế nào bạn có thể duy trì động lực khi làm việc như một Freelancer?

Không gian làm việc chia sẻ - Sự lựa chọn để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống