G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Khởi nghiệp là gì? Phân loại công ty khởi nghiệp

Công ty khởi nghiệp hay Startup là một doanh nghiệp hiện đang trong giai đoạn hình thành hoặc giai đoạn đầu của sự phát triển, hoạt động để đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường. Các công ty khởi nghiệp có thể được coi là rủi ro đối với các nhà đầu tư vì chúng chưa được biết đến rộng rãi, vì vậy chúng thường được tài trợ tư nhân, thường là bởi chủ sở hữu hoặc người sáng lập.

Nếu bạn đang muốn dấn thân vào thị trường với tư cách là một công ty khởi nghiệp với sự đổi mới, thì điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của quy trình. Tìm hiểu rõ hơn khái niệm “Khởi nghiệp là gì”, các loại hình khởi nghiệp khác nhau, các lựa chọn tài trợ và các yêu cầu chung để vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn.

Khởi nghiệp là gì?

Chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi “Khởi nghiệp là gì?” một cách đơn giản và dễ hiểu như thế này: 

Khởi nghiệp chính là việc một cá nhân hay một nhóm nào đó đã ấp ủ ý tưởng kinh doanh riêng, giờ đây họ bắt tay vào tiến hành thực hiện dự án để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ mới của mình ra thị trường, hay là một thứ gì đó đã có mặt trên thị trường nhưng theo cách riêng của họ.

Khởi nghiệp là gì?

Công ty khởi nghiệp là gì?

Đó là những doanh nghiệp mới được đưa ra bởi những người sáng lập nhằm mục đích đưa một ý tưởng hoặc sản phẩm mới ra thị trường có thể tạo ra cơ hội kinh doanh đáng kể đồng thời tạo ra tác động. Các doanh nghiệp được coi là công ty khởi nghiệp trong quá trình hình thành và giai đoạn đầu của sự phát triển hoặc tăng trưởng, khi họ mang lại nhận thức về thương hiệu, mục đích hoặc sản phẩm của mình. Các nhà sáng lập những dự án khởi nghiệp thường sẽ tập trung vào các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp để bắt đầu, bao gồm: kêu gọi vốn đầu tư, tiến hành nghiên cứu thị trường, lựa chọn cấu trúc kinh doanh và đáp ứng mọi yêu cầu pháp lý để vận hành doanh nghiệp.

Mặc dù, những người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể được coi là doanh nhân, nhưng có một số điểm khác biệt chính. Ví dụ: những người sáng lập ra mắt các công ty khởi nghiệp với ý định tiết lộ một sự đổi mới, để phát triển. Trong khi đó, các doanh nhân thường có động lực hơn về mặt tài chính, để ý đến các cơ hội kinh doanh và đầu tư mới, đồng thời tìm cách tạo ra lợi nhuận mà không cần trực tiếp điều hành hoạt động.

Các doanh nghiệp mới thành lập có thể hình thành theo nhiều cách khác nhau, vì luôn có chỗ cho những đổi mới trong bất kỳ ngành nào. Các doanh nghiệp như Uber và Airbnb là những công ty khởi nghiệp đã tạo ra những khái niệm mới và đã phát triển vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ và lối sống. Một số ngành công nghiệp khác thường có nhiều công ty khởi nghiệp bao gồm: dịch vụ doanh nghiệp với doanh nghiệp, phương tiện truyền thông tiêu dùng và hàng tiêu dùng.

Tìm hiểu về công ty khởi nghiệp

Nguồn gốc cho các công ty khởi nghiệp thường là khái niệm của người sáng lập về một sản phẩm; một số bắt nguồn khi người sáng lập đã đạt được bước tiếp theo, ở giai đoạn chứng minh khái niệm.

Người sáng lập của công ty khởi nghiệp thường dẫn đầu việc phát triển sản phẩm và đóng vai trò là nhà lãnh đạo kinh doanh của tổ chức. Họ thường tập trung vào việc mở rộng quy mô công ty trước khi tạo ra lợi nhuận. Facebook không kiếm được lợi nhuận cho đến năm 2009, 5 năm sau khi Mark Zuckerberg thành lập công ty khi đang là sinh viên Đại học Harvard.

Do đó, giá trị được ấn định cho một công ty khởi nghiệp không nhất thiết phải tương ứng với doanh thu thực tế mà nó tạo ra trong những năm đầu đó. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo công ty và các nhà đầu tư có thể xem xét giá trị tiềm năng của công ty dựa trên lợi nhuận mà nó dự kiến ​​tạo ra. Các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên được gọi là kỳ lân.

Một số người sáng lập khởi động các công ty non trẻ của họ bằng cách sử dụng tài sản tài chính của chính họ - dù là sở hữu hay đi vay - để tài trợ cho các hoạt động hàng ngày của công ty. Những người khác chuyển sang các nhà đầu tư thiên thần khi bắt đầu, và sau đó là các nhà đầu tư mạo hiểm.

Nhiều người làm việc trong các cơ sở ươm tạo - không gian làm việc và văn phòng được hỗ trợ tài chính bởi các tổ chức phi lợi nhuận hoặc chính phủ, cũng như các tổ chức khác cam kết phát triển các loại hình kinh doanh này. Do đó, các tổ chức hỗ trợ này thường xuyên cung cấp các nhà lãnh đạo kinh doanh dày dạn kinh nghiệm và các doanh nhân thành công để cố vấn cho các nhà lãnh đạo khởi nghiệp.

Các nhà đầu tư khởi nghiệp, cùng với những người sáng lập và các nhà lãnh đạo khác trong các công ty khởi nghiệp, thường thu hồi các khoản đầu tư của họ khi họ bán công ty khởi nghiệp của mình cho các công ty lớn hơn, lâu đời hơn; đó là một chiến lược rút lui. Một chiến lược khác là đưa các công ty khởi nghiệp ra công chúng. Các công ty khởi nghiệp cũng có thể chọn ở trạng thái riêng tư, sử dụng lợi nhuận tích lũy của họ để tái đầu tư vào doanh nghiệp và trả lương cho những người sáng lập và nhân viên.

Cách thức hoạt động của các công ty khởi nghiệp

Các công ty khởi nghiệp hoạt động giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác, sự khác biệt là rào cản gia tăng khi cố gắng giới thiệu ý tưởng mới về sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp phải có khả năng tìm kiếm cơ hội, giải pháp sáng tạo và cuối cùng là nhà đầu tư, đồng thời giảm thiểu rủi ro tổng thể. Họ phải đối mặt với những thách thức trong việc tạo ra nhận thức và có được các khoản tài chính cần thiết để phát triển doanh nghiệp.

Các lựa chọn tài chính để huy động vốn cho công ty khởi nghiệp:

Để trang trải chi phí khởi nghiệp, các doanh nghiệp phải xác định các phương án tài trợ của họ. Dưới đây là một số phương pháp huy động vốn phổ biến:

  • Khởi động: Nhiều công ty khởi nghiệp được tư nhân tài trợ ngay từ đầu. Các chủ sở hữu hoặc người sáng lập thường tự đầu tư vào doanh nghiệp và xây dựng nó từ đầu, một quá trình thường được gọi là khởi động.
  • Gia đình và bạn bè: Một phương pháp tài trợ vốn phổ biến là nhận tiền từ gia đình và bạn bè, những người sẵn sàng đầu tư vào doanh nghiệp của bạn. Trong nhiều trường hợp, tốt nhất có thể coi loại tài trợ này là một khoản cho vay hơn là một cổ phần trong doanh nghiệp của bạn.
  • Các khoản cho vay: Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, các doanh nhân có thể đủ điều kiện nhận khoản tài trợ hoặc khoản vay kinh doanh từ ngân hàng hoặc các tổ chức khác.
  • Huy động vốn từ cộng đồng: Huy động vốn từ cộng đồng có thể giúp các công ty khởi nghiệp huy động vốn mà không gặp rắc rối khi chuyển nhượng quyền sở hữu một phần; nói chung, những người quyên góp tiền sẽ nhận được phiên bản đầu tiên của sản phẩm hoặc phần thưởng độc quyền từ công ty.
  • Vốn chủ sở hữu: Các công ty khởi nghiệp có thể từ bỏ một phần sở hữu, hoặc vốn chủ sở hữu, để đổi lấy vốn khởi nghiệp. Họ phải chứng minh giá trị kinh doanh của mình với các nhà đầu tư, một nhiệm vụ đầy thách thức có thể thành công.

Đảm bảo tính toán chính xác chi phí khởi động của bạn để bạn biết mình cần bao nhiêu khi yêu cầu tiền. Xem xét tất cả các chi phí vận hành doanh nghiệp của bạn, bao gồm: thiết bị, tiếp thị, giấy phép, không gian văn phòng, nghiên cứu và bất kỳ chi phí nào khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Các loại hình doanh nghiệp phù hợp để lựa chọn khởi nghiệp

Các công ty khởi nghiệp hình thành doanh nghiệp của họ với nhiều mục tiêu và mục đích khác nhau và có thể được phân loại theo cấu trúc kinh doanh, ngành hoặc mục đích của họ. Cơ cấu kinh doanh, hoặc pháp nhân kinh doanh, được thành lập khi doanh nghiệp được thành lập để xác định cách doanh nghiệp hoạt động, các yêu cầu đăng ký, thuế và các biện pháp bảo vệ pháp lý. Tùy thuộc vào số lượng chủ sở hữu và sở thích bảo vệ trách nhiệm pháp lý, các doanh nghiệp có thể hình thành bằng cách lựa chọn một trong số các cấu trúc pháp lý, bao gồm:

  • Doanh nghiệp tư nhân: Doanh nghiệp tư nhân không cần đăng ký và thường có một chủ sở hữu chịu trách nhiệm cá nhân về chi phí.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC): Cho dù một hay nhiều thành viên, các LLC đều bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho chủ sở hữu và được coi như các pháp nhân chuyển giao, có nghĩa là họ không phải trả thuế đối với thu nhập kinh doanh. Thay vào đó, thu nhập kinh doanh được báo cáo về thuế thu nhập cá nhân của chủ sở hữu.
  • Hợp danh trách nhiệm hữu hạn (LLP): LLP có nhiều chủ sở hữu và cung cấp cho mỗi chủ sở hữu sự bảo vệ về trách nhiệm pháp lý.
  • Hợp danh hữu hạn (LP): LP quy định cho chủ sở hữu trách nhiệm vô hạn trong khi các đối tác khác được bảo vệ với trách nhiệm hữu hạn.

Khi chọn cơ cấu kinh doanh, điều quan trọng là phải cân nhắc xem bạn có đang tìm kiếm nhà đầu tư hay không. Bởi vì trách nhiệm hữu hạn cũng bảo vệ tài sản của nhà đầu tư, sẽ dễ dàng nhận được tài trợ hơn nếu bạn chọn một cấu trúc cung cấp khả năng bảo vệ bằng trách nhiệm hữu hạn.

Phân loại công ty khởi nghiệp

Các công ty khởi nghiệp cũng có thể được phân loại theo mục đích. Một số chỉ nhằm mục đích kiếm lợi nhuận, trong khi những người khác có ý định tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của họ.

Khởi nghiệp Doanh nghiệp Nhỏ

Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ là hình thức khởi nghiệp phổ biến. Đây thường là các doanh nghiệp thuộc sở hữu địa phương, chẳng hạn như nhà hàng hoặc nhà bán lẻ nhằm mục đích thu lợi nhuận nhưng không muốn mở rộng sang các địa điểm khác hoặc phát triển nhượng quyền thương mại.

Khởi động có thể mở rộng

Một công ty khởi nghiệp có khả năng mở rộng là một công việc kinh doanh nhằm mục đích mở rộng quy mô lớn hơn nhiều so với ban đầu. Các công ty khởi nghiệp có khả năng mở rộng tin rằng ý tưởng của họ có thể phát triển và có động lực để làm cho doanh nghiệp thành công. Chúng thường được tài trợ thông qua đầu tư mạo hiểm và nhằm mục đích cuối cùng trở thành giao dịch công khai.

Khởi nghiệp kinh doanh xã hội

Doanh nghiệp xã hội có những mục tiêu khác ngoài lợi nhuận. Mục tiêu của họ là tạo ra sự thay đổi hoặc tác động trong cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp xã hội là tổ chức phi lợi nhuận được thúc đẩy bởi các sứ mệnh cụ thể. Các công ty khởi nghiệp này cũng có thể sử dụng các khoản trợ cấp và tài trợ để tài trợ.

Công ty lớn thành lập

Các công ty khởi nghiệp lớn sử dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo để cải thiện công ty của họ. Mục đích là để mở rộng thương hiệu đã nổi tiếng của một công ty thông qua một thực thể mới trong cùng công ty đó, chẳng hạn như một dòng sản phẩm mới.

6 giai đoạn khởi nghiệp và nên làm gì ở mỗi giai đoạn

Giống như bất kỳ sự phát triển nào khác, tất cả các doanh nghiệp đều có vòng đời và mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, nhưng có 6 giai đoạn cụ thể của một công ty khởi nghiệp khi chúng phát triển. Mặc dù, thời gian dành cho mỗi giai đoạn sẽ khác nhau đối với mỗi công ty đang phát triển, nhưng có sáu giai đoạn chính. Tại sao công ty của bạn hiện đang ở giai đoạn khởi nghiệp nào lại quan trọng? Rahul Varshneya viết trong “4 cách chắc chắn để phát triển công việc khởi nghiệp sẽ giúp bạn quản lý thời gian và nguồn lực của mình một cách hiệu quả”. Với ý thức về những điều sắp xảy ra, bạn có thể lập kế hoạch hiệu quả để đạt được thành công trong các giai đoạn sau. Dưới đây là sáu giai đoạn của quá trình khởi nghiệp và những gì bạn có thể mong đợi từ mỗi giai đoạn.

Rahul Varshneya

  • Giai đoạn 1: Khái niệm và Nghiên cứu
  • Giai đoạn 2: Cam kết
  • Giai đoạn 3: Lực kéo
  • Giai đoạn 4: Hoàn thiện
  • Giai đoạn 5: Mở rộng quy mô
  • Giai đoạn 6: Thành lập

Tóm tắt kiến thức:

  • Công ty khởi nghiệp là một doanh nghiệp mới làm việc để tung ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, sáng tạo và đưa sản phẩm đó ra thị trường.
  • Khởi nghiệp thường gắn liền với người sáng lập. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp thường tập trung vào đổi mới, thực hành và mở rộng quy mô để tăng trưởng, trong khi tinh thần kinh doanh có thể đề cập đến tất cả các hoạt động kinh doanh và tập trung vào lợi nhuận.
  • Các công ty khởi nghiệp có thể sử dụng nhiều tùy chọn tài trợ khác nhau, bao gồm khởi động, huy động vốn từ cộng đồng, vay ngân hàng và đầu tư mạo hiểm.
  • Tùy thuộc vào mục đích, các công ty khởi nghiệp có thể được phân loại thành nhiều loại khác nhau, bao gồm các công ty khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, khởi nghiệp có khả năng mở rộng, khởi nghiệp xã hội và các công ty lớn.

Sau bài viết này, mong rằng các bạn đã hiểu rõ hơn về các khái niệm: “khởi nghiệp là gì?”, “công ty khởi nghiệp là gì?”,...Hãy tiếp tục theo dõi website của G Office để đón đọc những bài viết thú vị tiếp theo.

G Office - Đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, thành lập doanh nghiệp, người bạn đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp trên con đường chinh phục thành công

Bài viết liên quan:

Mẹo gọi vốn thành công cho công ty khởi nghiệp

Mẹo khởi nghiệp tuyệt vời dành cho các nữ doanh nhân

5 Tip khởi động cho công ty startup

5 lợi ích hàng đầu của không gian văn phòng ảo cho công ty khởi nghiệp