G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Công thái học là gì? Tác dụng việc ứng dụng công thái học vào không gian văn phòng

Công thái học là một yếu tố đóng góp lớn vào môi trường làm việc. Tuy nhiên, công thái học hoàn toàn phức tạp hơn và có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh của sản xuất mang lại lợi ích cho lợi nhuận cuối cùng.

Thông thường, khi trang bị các thiết bị văn phòng các doanh nghiệp chỉ chú trọng vào chức năng phục vụ cho nhu cầu công việc, mà ít để mắt đến việc nó có tác động tích cực hay tiêu cực đến sức khỏe của nhân viên văn phòng hay không. Dù thực tế, vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và hiệu quả của công việc. Gần đây, vấn đề môi trường làm việc lành mạnh càng được chú trọng, các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu “Công thái học” để tìm ra biện pháp khắc phục những tác động tiêu cực của các thiết bị đến sức khỏe của nhân viên văn phòng.

Hãy cùng G Office tìm hiểu xem “Công thái học là gì?” nhé!

Công thái học có nghĩa là gì?

Công thái học là gì? Công thái học ( Ergonomics) là nghiên cứu về những người làm việc nhằm mục đích giảm căng thẳng về thể chất và các chấn thương liên quan đến làm việc, chẳng hạn như chấn thương do hoạt động quá mức, tư thế sai và các rối loạn cơ xương nghiêm trọng hơn. Công thái học nhằm mục đích giảm thiểu những chấn thương đó bằng cách thiết kế không gian làm việc, công cụ, nhiệm vụ và thiết bị giúp duy trì sức khỏe thể chất của người lao động.

Giải thích về khái niệm “Công thái học”

Có ba loại công thái học: thể chất, nhận thức và tổ chức. Mỗi loại này không chỉ đóng góp vào sự thành công của tổ chức mà còn mang lại sự hài lòng của người lao động và điểm mấu chốt.

Mục tiêu của công thái học bao gồm từ việc cung cấp một môi trường làm việc an toàn cho nhân viên đến nâng cao năng lực và sự thoải mái của họ. Nó cũng có thể cải thiện hiệu quả công việc.

Trong một nơi làm việc cụ thể, các lĩnh vực chuyên môn thể hiện năng lực sâu hơn về công thái học, được trình bày chi tiết dưới đây:

Công thái học thể chất: 

Đây là hình thức công thái học phổ biến nhất, điều này liên quan đến tác động của sự khác biệt về giải phẫu, nhân trắc học, sinh lý và cơ sinh học của người lao động khi họ tiến hành các hoạt động thể chất. 

Nó giải quyết tải trọng vật chất trên cơ thể con người khi thực hiện các hoạt động. Hiểu biết về công thái học vật lý và cách tích hợp nó ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn tại chỗ.

Công thái học là gì?

Công thái học nhận thức: 

Nó là phương pháp thiết kế và sắp xếp thông tin và dữ liệu để tạo ra một tải trọng nhận thức nhẹ nhàng hơn.

Điều này liên quan đến các quá trình tinh thần, chẳng hạn như hiểu biết sâu sắc, trí nhớ, phân tích và phản ứng vận động, vì chúng ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa người lao động và các yếu tố khác của hệ thống.

Nhận thức, trí nhớ, suy luận và phản ứng vận động đều ảnh hưởng đến cách một người nào đó tương tác và thực hiện công việc của họ. Khối lượng công việc nhận thức cao hơn gây ra nhiều căng thẳng hơn cho người lao động.

Các hướng dẫn công việc được đơn giản hóa đặt thông tin phù hợp vào đúng nơi và vào đúng thời điểm sẽ giúp làm giảm tải nhận thức đáng kể cho người lao động. Như vậy, tâm lý của họ sẽ thoải mái hơn, hạn chế tình trạng căng thẳng, stress,...

Nó cũng mở ra nhiều cơ hội hơn cho những người lao động bị khuyết tật về nhận thức hoặc gặp khó khăn chung trong việc hoàn thành nhiệm vụ để tham gia vào công việc giá trị gia tăng.

Công thái học tổ chức: 

Nó là sự kết hợp các yếu tố của cả công thái học vật lý và nhận thức, và bao gồm những gì mới nhất trong số các lĩnh vực này. Lĩnh vực này hoạt động để tối ưu hóa các hệ thống xã hội và kỹ thuật, cùng với cơ cấu tổ chức và chính sách của chúng.

Công thái học tổ chức đảm bảo rằng các yêu cầu của con người để làm việc an toàn và hiệu quả được đáp ứng trong quá trình thiết kế các hệ thống tổ chức. Nhận được đánh giá tại nơi làm việc hoặc đào tạo về thực hành công thái học có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương nghề nghiệp.

Các chấn thương công thái học thường gặp

- Hội chứng ống cổ tay:

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này là do áp lực tác động lên dây thần kinh kinh lạc chạy từ vai đến tay. Áp lực này thường là do người lao động sử dụng chuột và bàn phím trong suốt một thời gian dài.

Hội chứng ống cổ tay

- Nang hạch:

Nó là một vết sưng dưới da (thường xuất hiện ở vị trí ở cổ tay), nguyên nhân là do khớp xương hoạt động quá mức dẫn đến tình trạng viêm.

- Bệnh Raynaud:

Đó là tình trạng cung cấp máu hạn chế, lưu thông không đều, gây ra triệu chứng tê ở một số vùng trên cơ thể, và đôi khi, nguyên nhân là đế từ việc thực hiện một chuyển động lặp đi lặp lại.

- Viêm gân:

Là tình trạng đau hoặc viêm ở khớp, thường do lặp đi lặp lại các tư thế khó xử.

- Vấn đề lưng thấp hơn:

Nguyên nhân đến từ việc ngồi lâu ở các tư thế khó khăn, nâng, vặn và uốn cong.

- Các rối loạn cơ xương khác (MSDs):

Theo thời gian, tư thế không tốt và thiết lập nơi làm việc có thể dẫn đến các vấn đề với cơ, dây thần kinh, mạch máu, dây chằng và gân.

Tác động tiêu cực khi thiết kế công thái học kém ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?

Theo một cuộc nghiên cứu về nguyên nhân người lao động báo cáo tình trạng sức khỏe kém trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2017 từ các chuyên gia Anh Quốc, có đến ⅓ là đến từ tác động của thiết kế công thái học kém. 

- 39% người lao động trong số này mắc phải hội chứng rối lương cơ xương khớp.

- 40% là do tâm lý căng thẳng, trầm cảm và lo âu.

- 31,2 triệu giờ làm việc bị mất do người lao động bị các bệnh liên quan đến công thái học.

- Khoảng 14,9 tỷ bảng Anh là chi phí tổn thất ước tính.   

Kết quả nghiên cứu này cho thấy vấn đề thiết kế công thái học có tác động quan trọng như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp và bạn để tồn tại một môi trường làm việc không lành mạnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên công ty bạn. Thì đó là một sai lầm to lớn của bạn.

Chú trọng vào công thái học - Doanh nghiệp tối ưu hóa hoàn toàn hiệu quả và an toàn

Công thái học không chỉ là một cách để bạn chọn ghế văn phòng làm sao giảm đau lưng. Hiểu được ba loại khác nhau cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về môi trường làm việc của bạn.

Các nhà sản xuất hàng đầu đang ưu tiên công thái học và sắp xếp lại nơi làm việc cũng như các mối quan hệ của họ với công nhân của họ. Bằng cách làm này, họ đạt được sự hài lòng, chất lượng và hiệu quả của người lao động ngày càng tăng, và cuối cùng là đạt lợi nhuận lớn hơn.

G Office ứng dụng công thái học vào thiết kế văn phòng chia sẻ

Hiểu được tầm quan trọng của công thái học, đội ngũ chuyên viên của G Office đã vận dụng nó vào việc thiết kế và lựa chọn vật dụng, trang thiết bị cho không gian văn phòng chia sẻ của chúng tôi. Bởi vì, mong muốn của G Office là mang đến cho quý khách hàng sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ một môi trường làm việc lành mạnh, và hỗ trợ thúc đẩy các bạn đạt được thành công trong công việc của mình.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm mô trường văn phòng tốt nhất cho doanh nghiệp của hoặc cho chính bản thân bạn. Hãy liên hệ và đến trải nghiệm dịch vụ văn phòng chia sẻ của G Office!

Bài viết liên quan:

Làm thế nào để có một tư thế ngồi làm việc đúng?

Lựa chọn ghế văn phòng thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Bệnh văn phòng là gì? Những tác nhân nào gây ra hội chứng bệnh này?