G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

3 LỜI KHUYÊN HỮU ÍCH DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI LÀM KINH DOANH

1. Khi công ty của bạn phát triển lớn hơn, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm tốt hơn

X là một trong những tập đoàn khổng lồ có trụ sở tại New York. Công ty này đã tham gia vào thị trường Nam Phi vào đầu năm 2019. X đã sử dụng các chiến thuật marketing tích cực nhằm mục đích chiếm lấy thị phần của thị trường văn phòng chia sẻ từ các nhà đầu tư địa phương. Nhưng sau đó, X đã gặp một số rắc rối lớn trên con đường IPO mở rộng và đã có những sự thay đổi ngoạn mục xảy ra.

Khi công ty của bạn phát triển lớn hơn, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm tốt hơn

Có một số bài học mà chúng ta có thể học hỏi từ thất bại của công ty X. Điều đầu tiên liên quan đến lòng trung thành của khách hàng: “Khi công ty X lần đầu tiên thâm nhập vào thị trường Nam Phi, X đã tạo nên một sự rung chuyển lớn, nhưng cuối cùng thì các công ty địa phương không mất bất kỳ khách hàng nào vào tay X, bởi vì khách hàng thấy được tiềm năng và giá trị mà những mô hình văn phòng chia sẻ của các công ty địa phương mang lại cho họ”.

Bài học thứ hai là phải có một tầm nhìn chắc chắn và ổn định trong việc phát triển công ty. Bạn cũng cần có một nhóm để chia sẻ mọi thứ và làm việc theo đúng tầm nhìn đó.

mô hình văn phòng chia sẻ

Một công ty địa phương tại Nam Phi đã chia sẻ rằng: “Trong năm năm đầu tiên mà chúng tôi hoạt động, chúng tôi đã ký hợp đồng với khách hàng là những tập đoàn lớn, đó có thể là những công ty vốn đã có mối quan hệ trước đó ở một đất nước khác với những công ty đối thủ của chúng tôi. Chúng tôi nhận ra rằng, khách hàng lựa chọn chúng tôi chứ không phải công ty đối thủ là bởi vì họ không chỉ thích các dịch vụ vật lí mà họ còn thích cả cách tiếp cận cá nhân hóa, cách mà nhân viên chúng tôi xử lí mọi vấn đề và chăm sóc khách hàng”.

Thứ ba, một công ty lớn đã thất bại. Và điều đó chứng minh rằng, công ty lớn không đồng nghĩa với việc sẽ thành công ở mọi thị trường.

Tại Việt Nam, dù có nhiều công ty nước ngoài đến và cùng chia sẻ miếng bánh lớn của thị trường co-working space thì những công ty địa phương vẫn có những lợi thế nhất định. Họ hiểu rõ về văn hóa bản địa, họ hiểu rõ về cách tiếp cận và cả những nhu cầu mà các doanh nghiệp trong nước cần. Trên hết, các  công ty địa phương sẽ có ưu thế trong việc tiếp cận và hiểu rõ các vấn đề về pháp lý trong kinh doanh hơn các công ty nước ngoài (chẳng hạn, khi cung cấp dịch vụ văn phòng ảo, các công ty trong nước sẽ có thể ngay lập tức tư vấn các thủ tục, giấy tờ và cả những mẹo nhằm tránh sai sót trong quá trình nộp hồ sơ và nhận giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp)

2. Nhìn thấy cơ hội ở những thời khắc mang tính thử thách

Những người làm kinh doanh tin rằng, trong một nền kinh tế phát triển và kinh doanh thuận lợi thì cơ hội sẽ khó đến hơn rất nhiều so với một thị trường có nhiều thách thức.

Nhìn thấy cơ hội ở những thời khắc mang tính thử thách

 

Khi rơi vào thời điểm khó khăn của thị trường, những người chủ doanh nghiệp và các nhà đầu tư đều trở nên lo lắng. Tuy nhiên, sự lo lắng này sẽ mang đến những cơ hội kinh doanh dễ dàng hơn. Nó cũng khuyến khích những suy nghĩ sáng tạo và buộc các doanh nhân tìm thấy những cơ hội mới ở những lĩnh vực xa hơn và thậm chí vượt ra ngoài biên giới.

Ví dụ, với công ty R, ngoài việc mở các không gian văn phòng chia sẻ tại các nước Nam Phi thì công ty này đang có ý định mở rộng thêm các chi nhánh ở các khu vực khác của châu Phi như Kenya, Ghana và Nigeria.

“Những quốc gia này cũng có những cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tìm không gian để làm việc, nhưng họ không muốn phải chi quá nhiều tiền cho một hợp đồng thuê với thời hạn quá dài. Họ muốn thuê những văn phòng làm việc chung giá rẻ và có thời hạn hợp đồng ngắn trong khoảng từ 6-12 tháng. Vậy nên, sự linh hoạt chính là chìa khóa để doanh nghiệp tồn tại qua những thời điểm khó khăn và co-working space chính là một mô hình có thể cung cấp tốt sự linh hoạt này”.

3. Bạn càng lắng nghe nhiều thì bạn sẽ càng học hỏi được nhiều

Những hoàn cảnh mang tính thử thách của thị trường mang lại rất nhiều cơ hội tuyệt vời để các doanh nhân xem xét đến những cơ hội nhỏ mà họ đã không để ý đến khi kinh doanh diễn ra thuận lợi, và đó cũng là thời điểm để có thể tìm ra những cách độc đáo nhằm cắt giảm chi phí.

Bạn càng lắng nghe nhiều thì bạn sẽ càng học hỏi được nhiều

“Đột nhiên, bạn bắt đầu tính toán đến những chi phí mà trước đây bạn không bao giờ nghĩ đến khi thị trường đang trên đà phát triển tốt. Bạn có thể học được rất nhiều thứ thông qua quá trình này. Khi thị trường đi xuống, bạn có thể đưa ra nhiều sáng kiến giúp doanh nghiệp của mình kiên cường đứng vững. Những gì bạn học được trong những thời điểm khó khăn chắc chắn sẽ có giá trị hơn rất nhiều”.

Đây cũng là một thời điểm tuyệt vời để bạn lắng nghe lời khuyên từ người hướng dẫn. Những gì bạn lắng nghe được từ một người đã từng trải qua những thăng trầm trong kinh doanh thì chắc chắn bạn sẽ học được những bài học quý giá và đưa ra những quyết định sáng suốt có ảnh hưởng đến thành công sau này của doanh nghiệp.

Đừng bao giờ ngừng việc học tập, vì kinh doanh là một cuộc chiến diễn ra mãi mãi.

Nguồn: tbeafrica.com