G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Vượt qua nổi sợ thất bại là chìa khóa để thành công

Chìa khóa để thành công trong kinh doanh là gì? Câu trả lời là vượt qua nỗi sợ thất bại. Những người thành công là những người can đảm dám nói: “Đúng rồi! Hãy bắt đầu lại”.

Trở thành một doanh nhân là một cuộc hành trình mà bạn sẽ gặp phải những trở ngại và gian khổ. Những khoảnh khắc này có thể bạn sẽ phải vừa cố gắng vừa đáng sợ. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cần biết cách đứng dậy khi vấp ngã, để không bị gục ngã quá lâu. Quan trọng hơn, họ cũng nên dạy cho các thành viên trong nhóm của mình những kỹ năng cần thiết để vực dậy bản thân sau khi đạt được mục tiêu chính nhưng không đạt được yêu cầu.

Trong bài viết này, hãy tìm hiểu thêm về thất bại là gì và 6 mẹo để vượt nỗi sợ qua thất bại nhé.

Thất bại là gì?

Định nghĩa về thất bại

Một định nghĩa đơn giản về thất bại là sự thiếu thành công trong hoạt động của một người. Ví dụ: điều này có thể bao gồm việc không đạt được các mục tiêu đã định trước, bị khách hàng tiềm năng từ chối hoặc mắc lỗi trong công việc. Tuy nhiên, một ví dụ khác từ Merriam-Webster mô tả chính xác hơn nỗi sợ thất bại đối với một người. Ở đây, thất bại được mô tả là “một sự đứt gãy hoặc nhường đường khi bị căng thẳng”. Khi một người không thể xử lý thất bại, họ sẽ tan vỡ. Họ càng trốn tránh thất bại, thì căng thẳng và lo lắng càng gia tăng. Khi không được quản lý, chỉ có một kết quả là hoàn toàn bị chìm sâu vào áp lực.

Thất bại là gì?

Điều gì gây ra nỗi sợ thất bại?

Thông thường, nỗi sợ thất bại của một người bắt đầu từ thời thơ ấu. “Văn hóa đại chúng định nghĩa thất bại là nghèo nàn, vô danh, bất lực, không nổi tiếng hoặc không hấp dẫn về thể chất… Nó đã truyền tải cho trẻ em rằng nếu chúng thất bại, chúng sẽ bị các bạn đồng trang lứa tẩy chay và bị coi là kẻ thất bại suốt đời”, Tiến sĩ Jim Taylor viết cho Psychology Today. Thật không may, nhiều người tiếp thu những ý tưởng này và dần tin rằng thất bại có thể hủy hoại cuộc đời họ.

Trẻ em cũng có thể phải chịu đựng nỗi sợ thất bại khi cha mẹ đóng góp vào sự phát triển của một tư duy cố định. Điều này đặc biệt phổ biến ở những đứa trẻ có năng khiếu, những người phát triển thành những người cầu toàn có giá trị bản thân gắn liền trực tiếp với thành tích. Trong mắt họ, thất bại tương đương với việc kém xứng đáng với bản thân và người khác. Chính vì tâm lý này mà họ tránh được nguy cơ thất bại. Ở nơi làm việc, điều này có thể giống như trở thành một người có thành tích cao trong một số nhiệm vụ nhất định, nhưng lại từ chối những trách nhiệm mới hoặc từ chối những mục tiêu cao cả hơn.

Ngoài ra, những trải nghiệm đau thương khi trưởng thành có thể dẫn đến nỗi sợ thất bại. Ví dụ: cảm thấy bị sỉ nhục sau khi đánh bom một bài phát biểu quan trọng có thể gây ra cảm giác bị từ chối và xấu hổ. Thay vì xử lý cảm xúc lành mạnh và chuyển sang tư duy phát triển, sự xấu hổ khiến nhiều người xây dựng các bức tường và rút lui vào lãnh thổ “không bao giờ xảy ra nữa”. Do đó, các nhà lãnh đạo hoặc các thành viên trong nhóm sẽ tránh được rủi ro thử thách bản thân để bảo vệ bản thân khỏi những đau khổ và tổn thương tình cảm có thể xảy ra.

Các triệu chứng sợ thất bại

Các triệu chứng của nỗi sợ hãi thất bại có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của chứng sợ tâm thần (sợ thất bại).

  • Tự động nói “không” khi được yêu cầu thử thách bản thân hoặc thử điều gì đó mới.
  • Nói chuyện có thiên hướng tiêu cực.
  • Hạ thấp trí thông minh hoặc kỹ năng của bạn để kỳ vọng không quá cao.
  • Đưa ra những lời tiên tri về các kết quả tiêu cực.
  • Đấu tranh với chủ nghĩa hoàn hảo và không thể hoàn thành các dự án đúng hạn do phải sửa đổi quá nhiều.
  • Lo sợ mọi người sẽ nghĩ khác về bạn nếu bạn thất bại.
  • Lo lắng rằng một sai lầm có thể thay đổi đáng kể tiến trình tương lai của bạn.
  • Tránh các cuộc thảo luận chu đáo xung quanh những thất bại và sai lầm.
  • Cảm thấy mệt mỏi về thể chất trước viễn cảnh của một kết quả tiêu cực.
  • Trì hoãn hoặc không ưu tiên việc đạt được các mục tiêu quan trọng.

Triệu chứng sợ thất bại

Ảnh hưởng tiêu cực của nỗi sợ thất bại

Nỗi sợ thất bại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của người lãnh đạo, các thành viên khác trong nhóm và về tổng thể, sự thành công của một công ty. Lo sợ thất bại có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp bằng cách:

  • Giảm thiểu các phẩm chất lãnh đạo như truyền cảm hứng và tạo động lực. Điều này ảnh hưởng đến mức độ tương tác, mức độ hoàn thành công việc và khả năng giữ chân nhân viên.
  • Phát triển một văn hóa làm việc độc hại nơi mà chủ nghĩa hoàn hảo đang là hiện trạng. Điều này tạo ra căng thẳng trong công việc, lo lắng trong công việc và các đội kém táo bạo.
  • Cảm thấy không thể thực hiện, tính dễ bị tổn thương và xây dựng lòng tin với các thành viên trong nhóm.
  • Thiếu niềm vui và sự viên mãn trong công việc và cuộc sống.
  • Tự ti, mất tự tin.
  • Giữ chân các thành viên trong nhóm trở lại, những người có động lực và khả năng để đưa công ty lên một tầm cao mới.
  • Kinh doanh thua lỗ do không đi trước các đối thủ cạnh tranh bão hòa thị trường bằng các sản phẩm và dịch vụ trông giống nhau.
  • Không dành thời gian lập chiến lược cho tương lai của công ty và tái đầu tư vào một sản phẩm hoặc dịch vụ mới đáng chú ý.
  • Bỏ qua các cơ hội phát triển do ngại chấp nhận rủi ro.
  • Thiếu khả năng thích ứng và đổi mới cần thiết để duy trì một tổ chức lâu dài, lành mạnh.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ thất bại?

Nhiều người mắc chứng sợ thất bại vì họ chưa bao giờ được dạy cách xử lý thất bại theo cách xây dựng về mặt cảm xúc. Những người không được trang bị khả năng vượt qua thất bại có thể đả kích, từ chối trách nhiệm giải trình, đổ lỗi cho người khác, trở nên thiếu quyết đoán hoặc tự cô lập mình. Không có tác dụng nào trong số này thúc đẩy sự đổi mới hoặc thái độ thích ứng cần thiết cho sự thành công trong kinh doanh lâu dài.

Tuy nhiên, phản ứng với thất bại bằng một tư duy phát triển hoàn toàn có thể thay đổi tiến trình kết quả của một bước lùi. Những người coi thất bại là cơ hội học tập và là phương tiện để cải thiện sẽ vươn lên với sự kiên cường, chính trực và quyết tâm phủi bụi với sự hiểu biết mới và quay trở lại làm việc.

5 mẹo giúp bạn vượt qua nỗi sợ thất bại

Mẹo 1: Phát triển một chiến lược để chinh phục nỗi sợ hãi thực sự của bạn

Thất bại là thiếu thành công. Vì định nghĩa về thành công có thể khác nhau giữa mỗi người, nên thuật ngữ “thất bại” cũng có thể có nhiều nghĩa. Nếu bạn sợ thất bại, hãy ngồi xuống và đánh giá điều gì đằng sau lớp mặt nạ của nỗi sợ hãi. Ví dụ: điều này có vẻ như thực sự sợ làm thất vọng nhóm của bạn hoặc không thể cung cấp tài chính cho gia đình bạn. Hãy tò mò về nỗi sợ hãi thực sự của bạn là gì và lập kế hoạch để vượt qua nó.

Hỏi những câu hỏi sau:

  • Điều gì khiến bạn sợ thất bại?
  • Tại sao nó làm bạn sợ?
  • Làm thế nào để cơ thể và tâm trí của bạn phản ứng với thất bại?
  • Bạn có thể làm gì để giảm bớt cảm giác lo lắng và căng thẳng?
  • Tại sao điều quan trọng là phải lấy lại bản thân sau khi thất bại?
  • Ai là người có thể nâng đỡ bạn khi bạn vấp ngã?
  • Khi bạn thất bại, làm thế nào bạn có thể hướng tới một kết quả tích cực?

Trả lời những câu hỏi này phác thảo một kế hoạch trò chơi để nhận biết khi nào có vẻ như bạn đang thất bại và tại sao. Tạo chiến lược năm bước để xử lý những khoảnh khắc bạn cho rằng mình không thành công.

Ví dụ, điều này có thể trông giống như:

  • Thực hiện cảm nhận bản thân để nhận thấy bất kỳ thay đổi tinh thần hoặc thể chất nào do lo lắng gây ra.
  • Tìm một lối thoát để giải tỏa nỗi lo lắng (ví dụ: chạy bộ, thiền hoặc viết nhật ký).
  • Gọi cho người cố vấn của bạn hoặc một người nào đó trong nhóm hỗ trợ của bạn để thảo luận về cảm giác của bạn và giải đáp những gì đang làm phiền bạn.
  • Làm việc thông qua một phiên giải quyết vấn đề để tìm ra các giải pháp có thể hành động nhằm giúp giảm bớt các vấn đề do thất bại gây ra.
  • Sắp xếp thời gian biểu của bạn để làm việc theo các bước này.

Mẹo 2: Chuẩn bị cho thành công và thất bại thông qua hình dung

Có một lý do khiến mọi người sợ hãi khi thiếu các yếu tố kích thích thị giác. Ví dụ, điều này có thể giống như sợ hãi khi vào hang tối hoặc bơi trong vùng nước sâu. Như đã giải thích trong một bài báo của Andrew Tarantola đã viết, “Đối với một phần lớn nhân loại những ngày đầu, chúng ta còn cách xa đỉnh của chuỗi thức ăn. Tổ tiên của chúng ta nhanh chóng biết được rằng nhiều kẻ săn mồi thích sự bao phủ của bóng tối để săn mồi và theo thời gian, mối liên kết đó đã củng cố thành một điều tuyệt đối trong tiềm thức: hãy tránh xa bóng tối vì đó là nơi có nguy hiểm. “Khi chúng ta không thể thấy mình đang đi đâu, cơ thể và tâm trí tự nhiên trở nên căng thẳng”.

Chuẩn bị cho sự thành công và thất bại thông qua hình dung là một chiến lược giúp chúng ta ít cảm thấy trong bóng tối hơn “nguy hiểm ở đâu”. Nó giúp chúng tôi biết mình đang đi đâu và giảm bớt lo lắng do những điều chưa biết gây ra. Ngay cả khi thất bại xảy ra, việc vạch ra các kết quả tiềm năng cho phép các nhà lãnh đạo phát triển một chiến lược để xoay chuyển và tránh mất mát đáng kể. Nói tóm lại, sự hình dung soi sáng con đường dẫn đến việc đạt được mục tiêu.

Bắt đầu hình dung kết quả bằng cách:

  • Xác định mục tiêu cuối cùng rất chi tiết.
  • Thiết kế ngược các bước cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn.
  • Viết ra những gì phải làm để hoàn thành từng giai đoạn.
  • Tưởng tượng những gì có thể xảy ra khi nhóm thông qua chiến lược của bạn.
  • Xác định những trở ngại tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra.
  • Việc phát triển một kế hoạch hành động cho các rào cản hoặc một Kế hoạch B, nên xoay vòng là cần thiết ở bất kỳ giai đoạn nào.

Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi bước vào tương lai với một chiến lược mạnh mẽ, được phát triển chu đáo, soi đường dẫn đến thành công.

Mẹo 3: Sử dụng sức mạnh của suy nghĩ tích cực

Thay đổi cách bạn nghĩ về thất bại có thể làm thay đổi ý nghĩa của nó. Khi chúng ta coi thất bại là thất bại, nó sẽ đánh bại chúng ta. Tuy nhiên, việc coi thất bại như một cơ hội để học hỏi sẽ giúp chúng ta quay trở lại một lần nữa với cái nhìn sâu sắc về cách tiến lên phía trước. Thomas Eidson là một nhà vô địch trong việc làm như vậy. Ông ấy từng nói, “Tôi đã không thất bại. Tôi vừa tìm ra 10.000 cách không hiệu quả”. Suy nghĩ tích cực giúp anh ấy thúc đẩy sự đổi mới và phát minh.

Để thực hành trở thành một người suy nghĩ tích cực, hãy thử:

  • Tìm một lối thoát mang tính xây dựng khi bạn gặp căng thẳng và lo lắng. Những thứ đó có thể bao gồm tập thể dục, yoga, đấm bốc, sáng tạo nghệ thuật hoặc thiền định.
  • Nhận biết và phá vỡ các chu kỳ suy nghĩ tiêu cực ngày càng sâu sắc và củng cố theo thời gian.
  • Làm việc thông qua những niềm tin hạn chế có hại đang giữ bạn lại.
  • Thực hành tự nói chuyện tích cực để tăng cường sự tự tin và niềm tin vào bản thân.
  • Tiến hành phân tích bản thân để nâng cao nhận thức về bản thân và ngừng suy ngẫm tiêu cực.

Tìm hiểu thêm về cách phát triển thói quen suy nghĩ tích cực bằng cách đọc “Cách sử dụng sự tích cực để chuyển đổi công việc kinh doanh và cuộc sống của bạn”.

Cách vượt qua nổi sợ thất bại

Mẹo 4: Đặt mục tiêu đầy thử thách

Sự thoải mái có thể làm nảy sinh thêm nỗi sợ hãi và phản kháng cản trở sự đổi mới và sáng tạo. Một trong những cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ hãi là đối đầu trực tiếp với nó với những mục tiêu có thể đạt được đầy thách thức. Mặc dù bạn không muốn tự mình thất bại, hãy bắt đầu phân nhánh bên ngoài để giúp bạn điều chỉnh các mục tiêu ngày càng khó khăn. 

Ví dụ: điều này có thể giống như đặt mục tiêu tăng gấp đôi các giao dịch bạn đóng trong Quý 1. Trong quý tiếp theo, hãy duy trì tiến độ này bằng cách tăng gấp ba lần số lượng giao dịch đã đóng ban đầu trong Quý 2. Để giúp bản thân thành công, hãy làm việc thông qua một quá trình thiết lập mục tiêu cho phép đạt được các mục tiêu vượt qua ranh giới thông thường của bạn.

Thực hiện một chiến lược thiết lập mục tiêu mạnh mẽ bằng cách:

  • Lập mục tiêu cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn (SMART).
  • Phát triển 3 đến 5 mục tiêu quy mô lớn khó đạt được hơn.
  • Theo dõi kết quả chính xác định trước.
  • Phát triển một phương pháp và chiến lược để thực hiện các biện pháp này.
  • Lập lịch thời gian trong lịch của bạn để làm các công việc ưu tiên hàng đầu.
  • Nhận biết và loại bỏ hành vi tự phá hoại. Ví dụ: trì hoãn cho đến ngày cuối cùng trước một buổi thuyết trình lớn.
  • Phát triển các thói quen mạnh mẽ như thiết lập các cột mốc quan trọng và tạo ra một chiến lược có thể hành động để hoàn thành mục tiêu.

Mẹo 5: Tập trung vào những gì bạn đang kiểm soát

Thất bại có thể khiến bạn cảm thấy như từ bỏ toàn bộ quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Tuy nhiên, sự hoảng loạn và ra quyết định theo cảm xúc chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Sự thật là, vẫn có nhiều yếu tố bạn có thể kiểm soát sẽ giúp thay đổi kết quả tổng thể của một lỗi hoặc sai sót. Ví dụ: bạn vẫn kiểm soát được suy nghĩ, lời nói và hành động của mình. Hãy dành một phút để quan sát tình hình và xác định ít nhất ba lĩnh vực bạn có quyền kiểm soát. Làm thế nào bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra sự khác biệt? Hãy cho bản thân không gian để dừng lại một chút và suy nghĩ về cách thúc đẩy một kết quả tốt hơn.

Để tránh vượt ra ngoài tầm kiểm soát khi xảy ra lỗi, hãy thử: