G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Bất ngờ trước những lợi ích của thiền định trong môi trường công sở

Thiền là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe không chỉ mang lại những lợi ích tinh thần to lớn mà còn vô cùng hữu ích để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Theo truyền thống, thế giới tâm linh và kinh doanh luôn được coi là loại trừ lẫn nhau, có rất ít hoặc không có mối liên hệ nào với nhau. Tuy nhiên, ngày nay, với sự lành mạnh của doanh nghiệp và năng suất của nhân viên đã trở thành những từ thông dụng phổ biến trong ngành, kịch bản đã thay đổi hoàn toàn. Nhân viên ngày nay dành gần một phần ba cuộc đời cho công việc, và do đó, việc duy trì sức khỏe và tinh thần tại nơi làm việc trở nên vô cùng quan trọng. Thiền là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe không chỉ mang lại những lợi ích tinh thần to lớn mà còn vô cùng hữu ích để duy trì sức khỏe thể chất và cảm xúc. Hơn nữa, đây là một quy trình chăm sóc sức khỏe toàn diện có thể dễ dàng được tích hợp vào ngày làm việc của một người và thực hành được thường xuyên.

Trong bài viết này, G Office sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích của thiền tại môi trường công sở nhé!

Lợi ích của thiền tại nơi làm việc

Thiền đã được chứng minh không chỉ giúp nâng cao sự hài lòng trong công việc mà còn nâng cao năng suất và hạnh phúc nói chung. Với một loạt các lợi ích sâu rộng, nó có thể hỗ trợ một cách hiệu quả cho nhân viên trong việc đạt được kết quả tối đa tại nơi làm việc, cả ở cấp độ cá nhân và tổ chức.

Lợi ích của thiền định trong môi trường công sở

  • Giảm căng thẳng: Khi một người căng thẳng về tinh thần, hormone căng thẳng Cortisol sẽ giải phóng các hóa chất thúc đẩy viêm được gọi là cytokine. Do đó, những điều này sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và thúc đẩy trầm cảm, lo lắng, huyết áp dao động và suy nghĩ vẩn vơ. Thiền giúp điều chỉnh giấc ngủ, kiểm soát hormone cortisol và thúc đẩy việc giải phóng các hormone hạnh phúc như endorphin, dopamine và serotonin. Điều này sẽ giúp nhân viên không bị căng thẳng, điều này cũng cho phép họ làm việc hiệu quả hơn!
  • Tăng cường khả năng sáng tạo: Mặc dù có nhận thức chung, nhưng làm việc trong lĩnh vực công ty đòi hỏi các cá nhân phải cực kỳ sáng tạo. Dù là đối thủ cạnh tranh hay những tư tưởng marketing thô cứng mà mọi công ty đưa ra, thì chỉ riêng sự sáng tạo có thể đóng vai trò là ân huệ cứu rỗi của mỗi người. Về mặt này, thiền đã được khoa học chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự sáng tạo rất nhiều.
  • Làm dịu tâm trí: Khi thiền định thường xuyên, bạn học cách chuyển hướng sự chú ý và kiểm soát các xung động cảm xúc của mình, cũng như thoát khỏi những cám dỗ. Do đó, nó giúp xoa dịu tinh thần và tâm trí của bạn, điều này cực kỳ hữu ích để tăng cường sự tập trung của bạn, giúp nâng cao năng suất làm việc của một người hơn nữa.
  • Nâng cao nhận thức về bản thân: Mặc dù thiếu kiến ​​thức về những điều tương tự, nhận thức về bản thân cũng quan trọng như nhận thức về môi trường xung quanh. Thiền giúp thúc đẩy nhận thức về bản thân một cách đáng kể, cho phép người ta hoàn toàn nhận thức được cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ và mọi thứ diễn ra bên trong tâm trí. Điều này giúp nhân viên tăng cường khả năng kiểm soát bản thân, cũng như thúc đẩy sự tự tin.
  • Cải thiện các mối quan hệ: Một nhóm gắng kết tốt là điều bắt buộc để đạt được kết quả xuất sắc và thiền đóng một vai trò to lớn trong việc giúp giao tiếp và hiểu biết tốt hơn, giúp cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân. Thiền tại nơi làm việc không chỉ cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm mà còn thúc đẩy sự tham gia của nhóm tốt hơn và cải thiện sức khỏe tinh thần cho mọi người, do đó giúp tăng năng suất, cùng nhiều thứ khác.

Thực hành thiền đơn giản trong môi trường công sở

Thiền là một kỹ thuật đơn giản để ngồi một cách thoải mái và tập trung tâm trí ngay sau khi bạn làm việc. Đó là một kỹ thuật rõ ràng về việc tập trung vào thời điểm và nhiệm vụ trong tay. Tuy nhiên, chắc chắn là rất khó để luôn luôn tìm thấy thời gian để thực hành thiền định, trong công việc. Nhưng cũng có một số kỹ thuật thiền đơn giản mà người ta có thể sử dụng, không chỉ để bình tĩnh mà còn để tăng sự tập trung và năng suất. Tính linh hoạt của việc thực hành thiền định giúp bạn có thể thực hành theo nhiều cách, chỉ đơn giản bằng cách tạm dừng một thời gian ngắn khỏi cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số cách nhân viên có thể đưa thiền vào ngày làm việc.

Một số phương pháp thiền đơn giản dễ áp dụng trong công sở

  • Thiền âm nhạc: Thiền âm nhạc là một bài tập thể dục tập thể hoặc cá nhân đặc biệt có thể được thực hành trong văn phòng. Khi được biểu diễn cùng nhau, nó mang lại sự bình tĩnh tập thể vang dội khắp nơi làm việc. Tuy nhiên, nó thậm chí có thể được thực hành trong các khoảng thời gian ngắn trong suốt cả ngày, để giúp kiểm soát căng thẳng và cải thiện sự tập trung.
  • Đếm nhịp thở: 5 phút thiền đơn giản với hít thở sâu, đồng thời đếm nhịp thở, có thể giúp tinh thần thoải mái cả ngày. Điều này chỉ đơn giản là yêu cầu nhân viên ngồi xuống thoải mái và hít vào thở ra, đây là một trong những cách dễ dàng nhất để giảm căng thẳng và thiền định thoải mái.
  • Bàn làm việc thiền với thiên nhiên: Thiên nhiên có một cách tuyệt vời để chữa lành tâm trí và tâm hồn. Sự hiện diện của thực vật, vật tổ phong thủy, hoặc cây vạn tuế trên bàn làm việc của một người, giúp một người luôn duy trì bình tĩnh và bình an. Hào quang mà những vật thể này tạo ra có tác dụng trẻ hóa hơn nữa, đặc biệt là khi kết hợp với thiền định.