G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Ưu và nhược điểm của môi trường làm việc kết hợp

Cũng giống như cách các văn phòng mở và coworking space đã làm trước đó, khái niệm về môi trường làm việc kết hợp đã thay đổi cách mọi người làm việc. Cũng giống như những khái niệm công việc mang tính cách mạng, điều quan trọng là chúng ta cần dành thời gian để đánh giá những ưu và nhược điểm của môi trường làm việc kết hợp. Khi đạt được động lực,các công ty và nhân viên của họ cần hiểu những lợi ích, nhược điểm, cơ hội và cạm bẫy liên quan đến hình thức làm việc mới này.

Tóm tắt một chút về môi trường làm việc kết hợp

Môi trường làm việc kết hợp bao gồm cả nhân viên nội bộ và nhân viên từ xa làm việc cùng nhau theo nhóm phân tán. Môi trường làm việc kết hợp có thể có nhiều dạng vì nó liên quan đến không gian vật lý. Ví dụ: nhiều doanh nghiệp đã áp dụng mô hình khách sạn để đáp ứng lượng nhân viên nội bộ không xác định được công suất hàng ngày. Các công ty khác đã phát triển thành môi trường làm việc linh hoạt hơn, cho phép nhân viên nội bộ dễ dàng điều chỉnh các không gian làm việc khác nhau dựa trên nhu cầu của họ.

Những ưu điểm và nhược điểm của mô hình làm việc kết hợp không chỉ đến từ cấu trúc của chính nơi làm việc mà còn ở cách cộng tác của nhân viên từ xa và nhân viên tại chỗ. Mặc dù các giải pháp này có thể khác nhau giữa các công ty, nhưng các nguyên tắc cơ bản của mô hình kết hợp vẫn giống nhau. Hãy xem xét những ưu và nhược điểm.

Môi trường làm việc kết hợp

Các mặt tích cực thúc đẩy công việc kết hợp

Như bạn có thể mong đợi từ một mô hình công việc mới nhanh chóng xác định bối cảnh nghề nghiệp, có rất nhiều điều để yêu thích về công việc kết hợp. Lợi ích của công việc kết hợp là rất nhiều, cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Đối với nhân viên, lợi ích lớn nhất của công việc kết hợp là tính linh hoạt. Cho dù họ làm việc tại nhà, ở công ty hay phân chia thời gian giữa hai bên, một nơi làm việc kết hợp sẽ hỗ trợ họ. Nó nhằm thu hẹp mọi khoảng cách giữa các phong cách làm việc khác nhau, để một người có thể hoàn thành công việc của mình bất kể môi trường làm việc nào. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty lên lịch theo ca luân phiên.

Trải nghiệm làm việc liền mạch này đi xuống tận cấp độ không gian làm việc. Công việc kết hợp đòi hỏi không gian làm việc linh hoạt như khái niệm này. Quán cafe, bàn làm việc linh hoạt tại các coworking space, không gian đột phá và những thứ tương tự đều cần thiết trong một nơi làm việc kết hợp hỗ trợ. Hơn cả việc giữ cho khái niệm hoạt động, họ còn khuyến khích nhân viên làm việc theo cách phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Từ quan điểm của nhà tuyển dụng, công việc kết hợp mang lại cơ hội tối ưu hóa mạnh mẽ. Ví dụ: tỷ lệ bàn làm việc cho phép các công ty hoạt động với số bàn làm việc ít hơn so với tổng số nhân viên mà không lấy đi không gian mà mọi người cần. Tương tự như vậy, một sự thay đổi mạnh mẽ sang làm việc từ xa và buộc phải hợp nhất danh mục đầu tư, điều này có thể giải phóng dòng tiền đáng kể nếu không bị ràng buộc bởi chi phí chung.

Những ví dụ này bổ sung cho một số lợi ích chính, cụ thể khiến nơi làm việc kết hợp trở thành triển vọng dài hạn cho lực lượng lao động năng động ngày nay:

  • Cung cấp tốt nhất khả năng tiếp cận tại chỗ và ngoài cơ sở cho nhân viên;
  • Cải thiện tính linh hoạt, nhanh nhẹn và tùy chọn của nơi làm việc;
  • Sử dụng hiệu quả hơn các không gian và máy trạm;
  • Tiết kiệm chi phí không gian làm việc và cơ sở thông qua việc sử dụng không gian hiệu quả hơn;
  • Cải thiện trải nghiệm của nhân viên, có thể ảnh hưởng và cải thiện văn hóa công sở;
  • Tiếp cận với một nhóm tài năng rộng lớn hơn khi tuyển dụng hoặc mở rộng.

Những điều tiêu cực cần lưu ý ở môi trường làm việc kết hợp

Vẫn còn một vài nút thắt trong mô hình lai mà các công ty cần phải giải quyết. Đó là một giải pháp đáng tin cậy đã được chứng minh cho các nhóm và lực lượng lao động phân tán, nhưng có một số nhược điểm chính có thể gây ra sự phức tạp nếu không được tính đến.

Lớn nhất là thiếu giám sát - Với một số người làm việc từ xa và những nhân viên tại văn phòng di chuyển giữa các khu vực và máy trạm khác nhau, các công ty từ bỏ cảm giác kiểm soát truyền thống. Điều này không sao, miễn là có một bàn tay hướng dẫn để giúp nhân viên phát triển những thói quen tốt và hiểu được những kỳ vọng mới. Năng lực xã hội-cảm xúc là rất quan trọng đối với quản lý, và các hệ thống giao tiếp tốt là bắt buộc.

Sự phân tâm cũng là điều cần lưu ý - Nhân viên đã quen với mô hình làm việc truyền thống gồm một bàn và một nhiệm vụ có thể thấy mình dễ bị phân tâm và/hoặc không chắc chắn về cách tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ. Các công ty có thể hỗ trợ những cá nhân này bằng thiết kế không gian làm việc chu đáo và khuyến khích nhân viên điều chỉnh thói quen của họ thay vì từ bỏ chúng.

Cuối cùng, cần phải có các hệ thống kết nối nội bộ với điều khiển từ xa theo mọi nghĩa của khái niệm này. Giao tiếp giữa nhân viên với nhân viên. Truy cập vào , tập tin và công nghệ. Kết nối cần phải mạnh mẽ. Ngoài sở thích của nhân viên, không thể có bất kỳ yếu tố nào khiến làm việc tại nhà hoặc từ xa tốt hơn phương án thay thế. Các công ty cần phải lưu tâm khi họ san bằng sân chơi, đồng thời nâng cao nó.

Một lần nữa, những ví dụ này thêm vào một số cạm bẫy rõ ràng. Tin tốt là, phần lớn trong số chúng có thể tránh được với thiết kế và quản lý chu đáo nơi làm việc hỗn hợp:

  • Khó giao tiếp hơn trong thời gian thực, đặc biệt là giữa các nhóm phân tán;
  • Khả năng tiếp cận công nghệ và ứng dụng có thể khác nhau giữa các văn phòng với nhà riêng;
  • Nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi hoặc phát triển những thói quen mới;
  • Nhân viên có thể cảm thấy xa lạ nếu không được hỗ trợ trong việc lựa chọn phong cách làm việc;
  • Kết hợp yêu cầu nhiều quy trình kiểm soát hơn để cho phép các quyền tự do trong công việc.

 

Những điều tiêu cực cần lưu ý ở môi trường làm việc kết hợp

Tại sao mô hình hybrid lại tồn tại và phát triển lâu dài 

Nói một cách đơn giản: bởi vì lợi ích của môi trường làm việc kết hợp lớn hơn những tiêu cực tiềm ẩn. Điều đó và thực tế là, đối với một số nhân viên, họ sẽ không thích quay lại nơi làm việc tập trung, sau khi một số công ty đã áp dụng mô hình làm việc kết hợp này do đại dịch. Nhưng mô hình sẽ tồn tại lâu hơn như một cách mới để phù hợp với sở thích và phong cách làm việc độc đáo của mọi người.