G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tìm hiểu về lịch sử hình thành coworking space

Không gian coworking dường như đang dần trở thành một phần trong cuộc sống đối với những người làm việc tự do (freelancer), làm việc từ xa hoặc điều hành các công ty khởi nghiệp ngày nay, nhưng điều này không phải lúc nào cũng vậy. Câu chuyện về coworking space bắt đầu vào năm 2005 và khái niệm này đã phát triển đáng kể kể từ đó. Trên thực tế, sự khởi đầu của hiện tượng coworking space hơn một thập kỷ trước, được cho là do không gian làm việc tập thể ở San Francisco của kỹ sư phần mềm Brad Neuberg. Theo chi tiết trực tuyến của chính Neuberg, câu chuyện về coworking space khác với câu chuyện mà bạn có thể đã nghe. Hãy cùng G Office khám phá về lịch sử hình thành coworking space nhé!

Trước khi mô hình văn phòng coworking space ra đời

Mặc dù, Neuberg là người đã tạo ra không gian làm việc chung chính thức đầu tiên, nhưng những ý tưởng tương tự đã lan tỏa trong nhiều năm trước đó. C-base, được thành lập tại Berlin vào năm 1995, là một trong những hackerspaces đầu tiên trên thế giới. Nhiều người hiện coi những không gian tin tặc này là tiền thân của không gian làm việc chung ngày nay. Vài năm sau, vào năm 1999, 42 West 24 đến Thành phố New York, nơi có bàn làm việc linh hoạt cho các nhóm và cá nhân. Nó chắc chắn là tiền thân của không gian làm việc chung, nhưng không có khía cạnh quan trọng của cộng đồng mà làm việc chung cung cấp bây giờ.

mô hình coworking space ra đời

Làm thế nào và tại sao mô hình coworking space ra đời?

Neuberg lần đầu tiên hình dung về một không gian làm việc chung là vào năm 2005, khi anh ấy đang phải trải qua thời kỳ khó khăn về tài chính. Anh ấy đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp nhưng cảm thấy mâu thuẫn: Anh ấy muốn tìm cách kết hợp cảm giác độc lập và tự do khi làm việc của bản thân với cảm giác cộng đồng và cấu trúc làm việc với những người khác. 

Neuberg đã làm việc với một huấn luyện viên cuộc sống, dẫn đến việc anh ấy lập ra một kế hoạch gồm ba phần, bao gồm việc tạo ra một loại không gian mới mang lại cả cấu trúc và cộng đồng mà anh ấy muốn. Tại thời điểm này, khái niệm làm việc chung (coworking) như chúng ta biết ngày nay đã được hình thành.

Không gian làm việc chung - coworking space đầu tiên

Theo Neuberg, không gian làm việc chung đầu tiên ra đời là San Francisco Coworking Space, nằm trong không gian của Spiral Muse. Neuberg có bạn bè tại Spiral Muse và đề cập ý tưởng làm việc chung của mình với một trong số họ, Elana Auerbach. Cô đồng ý để anh ta sử dụng không gian tại Spiral Muse hai lần một tuần với tổng số tiền là 300 đô la một tháng, giữ lại bất kỳ khoản lợi nhuận nào cho anh ta. 

Với việc cha của Neuberg cung cấp tiền thuê vài tháng đầu tiên, San Francisco Coworking Space chính thức khai trương. Đồng nghiệp chính thức đầu tiên của anh là Ray Baxter, một nhà phát triển khởi nghiệp. Sau khoảng một năm, Neuberg chuyển từ không gian nhỏ của Spiral Muse đến Hat Factory - không gian làm việc toàn thời gian đầu tiên trên thế giới. Vì nhu cầu quá lớn đối với khái niệm của anh ban đầu.

Các không gian coworking thời kỳ đầu

Năm 2005 là năm quan trọng nhất trong lịch sử của coworking, với sự xuất hiện của nhiều không gian độc lập hơn phù hợp với khái niệm này. Ví dụ, Hub đầu tiên được mở tại Ga Angel ở London, từ đó đã trở thành một mạng lưới nhượng quyền thương mại khổng lồ. Ngoài ra, St. Oberholz ở Đức khai trương vào năm đó với tư cách là một trong những quán cà phê đầu tiên có truy cập Internet miễn phí, khuyến khích xu hướng coworking mới ra đời.

Coworking space thời kỳ đầu

Coworking space - Hiện tượng mang tính quốc gia

Ngay sau khi Neuberg khơi dậy xu hướng, phần còn lại của nước Mỹ đã chú ý đến mô hình mới lạ và đầy tiềm năng này của anh. Không gian làm việc chung đầu tiên của Thành phố New York, Brooklyn Coworking, mở cửa vào năm 2006. Jelly, nơi khuyến khích những người làm việc từ xa gặp gỡ nhau trong một không gian, cũng được thành lập vào năm đó và mở rộng sang các thành phố như Austin và Phoenix vào năm 2007. 

Năm 2009, Global Coworking Unconference Conference được thành lập và nó vẫn là một tổ chức có thẩm quyền trong ngành coworking ngày nay. Đến năm 2012, có hơn 2.000 không gian trên thế giới, củng cố sức mạnh của nó như một xu hướng toàn cầu.

Không gian coworking lớn nhất hiện nay

Tính đến năm 2021, có hàng chục nghìn công ty cung cấp không gian làm việc chung lớn trên thế giới, bao gồm cả các công ty nhượng quyền với chi nhánh ở nhiều thành phố. Trong khi các công ty cho thuê cowoking space lớn như Impact Hub, WeWork và Industrious thống trị thị trường toàn cầu, thì một số lượng đáng kể các doanh nghiệp độc lập đang nhanh chóng mở rộng phạm vi từ 5 đến 10 địa điểm, chiếm lĩnh thị phần ở một số thành phố và khu vực. Các cơ sở kinh doanh một lần khác cũng đang mở cửa, thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của ngành.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vẫn tiếp tục đến mức số lượng không gian làm việc chung trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt hơn 40.000 vào năm 2024. Với sự xuất hiện của “phe hối hả”, cùng sự gia tăng của các lựa chọn làm việc linh hoạt và từ xa cho nhiều nhân viên, không ngạc nhiên rằng các không gian làm việc chung dự kiến ​​sẽ xuất hiện ngày càng nhiều ở các khu vực thành thị và ngoại ô trong những năm tới. Nhất là sau khi làn sóng COVID-19 quát qua toàn cầu khiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang mô hình làm việc work from home.