G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tìm hiểu khái niệm Bên thứ ba là gì?

Bên thứ ba là một pháp nhân không liên quan trực tiếp đến giao dịch kinh doanh hoặc vấn đề pháp lý nhưng có vai trò nhỏ trong tình huống. Bất kể nền tảng và kinh nghiệm của bạn như thế nào, việc tìm hiểu bên thứ ba là gì có thể giúp bạn cải thiện kết quả chuyên môn của mình. Bạn có thể biết thêm thông tin về các bên thứ ba và cách sử dụng chúng thay mặt cho tổ chức của bạn bằng cách nghiên cứu chủ đề này.

Trong bài viết này, G Office sẽ giúp bạn tiền hiểu về khái niệm bên thứ ba là gì, giải thích cách hoạt động và cung cấp nhiều ví dụ về các bên thứ ba phổ biến.

Bên thứ ba là gì?

Bên thứ ba là một cá nhân hoặc tổ chức có liên quan đến một số cuộc đàm phán hoặc giao dịch nhưng không phải là một trong các bên liên quan chính. Lý do chính tại sao các bên thứ ba có thể đóng vai trò chính trong việc hòa giải các tương tác giữa các thực thể có mục tiêu đối lập là sự thiếu quan tâm tương đối của bên thứ ba đối với tình huống thường là một dấu hiệu cho thấy tính trung lập của họ. Các pháp nhân và chuyên gia bên thứ ba hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến các giao dịch và đàm phán thường xuyên, chẳng hạn như tài chính, bất động sản và thương mại.

Tìm hiểu khái niệm bên thứ 3 là gì?

Bên thứ ba hoạt động như thế nào?

Hầu hết các cuộc thảo luận kinh doanh liên quan đến hai bên giao tiếp với nhau, mỗi bên có mục tiêu riêng về cuộc thảo luận tương ứng. Hai bên cùng có thể quyết định thêm một tổ chức hoặc cá nhân khác vào tương tác, làm trung gian cho mối quan hệ, tư vấn về các vấn đề khác nhau hoặc cung cấp bất kỳ loại dịch vụ nào khác liên quan trực tiếp đến tương tác tương ứng. Bên thứ ba sau đó sẽ thực hiện hành động để thúc đẩy cuộc thảo luận giữa hai bên ban đầu, mà không trực tiếp tham gia vào cuộc thảo luận tương ứng.

Hai bên ban đầu thường thanh toán cho bên thứ ba cho các dịch vụ của họ. Một số cấu trúc định giá phổ biến cho thỏa thuận này là:

  • Theo giờ: Bên thứ ba nhận được khoản thanh toán tỷ lệ với số giờ họ làm việc cho vấn đề tương ứng.
  • Phí cố định: Bên thứ ba nhận được một khoản tiền cố định cho các dịch vụ của họ, số tiền này không thay đổi bất kể thời gian họ làm việc cho vấn đề tương ứng.
  • Dựa trên hoa hồng: Bên thứ ba nhận được một khoản tiền cụ thể tùy thuộc vào việc hai bên đạt được kết quả cùng mong muốn.

Ví dụ: 

G Office là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng ảo, văn phòng trọn gói, chỗ ngồi làm việc. Công ty A là đối tác của G Office, công ty này đăng tải các thông tin về dịch vụ của G Office lên website của mình, khi khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng và liên hệ với công ty A để được tư vấn về dịch vụ của G Office. Công ty A sẽ hỗ trợ khách hàng từ việc tư vấn dịch vụ đến ký kết hợp đồng thuê văn phòng, và họ sẽ nhận được % hoa hồng từ G Office.

Ví dụ về các bên thứ ba

Một số bên thứ ba phổ biến là:

Người hòa giải

Hòa giải viên là những chuyên gia giúp hai hoặc nhiều bên giải quyết các bất đồng hoặc giải quyết xung đột của họ. Họ thường làm việc với tất cả các bên liên quan để hiểu lợi ích và bất bình của họ, sau đó sử dụng kinh nghiệm và kỹ năng giải quyết xung đột của họ để tìm ra các giải pháp được cả hai bên chấp nhận. Trong một số tình huống nhất định, hòa giải được ủy quyền bởi tòa án luật và nó được gọi là trọng tài.

Công ty ký quỹ bất động sản

Công ty ký quỹ bất động sản là một bên thứ ba trung lập trong các giao dịch bất động sản. Vai trò của họ là quản lý tiền giữa người mua và người bán bằng cách đảm bảo việc chuyển tiền từ bên này sang bên khác không được hoàn tất cho đến khi tất cả các điều khoản đã thỏa thuận trước đó liên quan đến giao dịch được đáp ứng đầy đủ. Hầu hết các công ty ký quỹ bất động sản cử nhân viên ký quỹ đại diện cho tổ chức của họ và cung cấp dịch vụ ký quỹ trong khi vẫn hoàn toàn trung lập và không đưa ra bất kỳ hình thức tư vấn nào cho một trong hai bên.

Môi giới bảo hiểm

Các nhà môi giới bảo hiểm là những người làm trung gian giao dịch giữa các công ty bảo hiểm và khách hàng của họ. Họ đại diện cho khách hàng, làm việc với họ để hiểu nhu cầu bảo hiểm của họ và cung cấp nhiều lựa chọn để giúp họ tìm ra chính sách phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ. Các nhà môi giới bảo hiểm nhận được một khoản hoa hồng từ các công ty bảo hiểm cho mỗi giao dịch thành công mà họ trung gian.

Môi giới đầu tư

Các nhà môi giới đầu tư là các chuyên gia và công ty hỗ trợ các cá nhân khi mua các loại chứng khoán khác nhau, chẳng hạn như chứng khoán, trên thị trường hối đoái. Họ hoạt động như một trung gian giữa khách hàng của họ và thị trường hối đoái và chăm sóc các chi tiết khác nhau cho khách hàng của họ, chẳng hạn như thực hiện các nhiệm vụ kế toán và tạo tài liệu liên quan đến thuế. Các nhà môi giới đầu tư nhận được hoa hồng từ mọi giao dịch mà khách hàng của họ thực hiện và đôi khi cũng cung cấp lời khuyên đầu tư với một khoản phí bổ sung.

Môi giới thế chấp

Nhà môi giới thế chấp là một cá nhân hoặc công ty trung gian mối quan hệ giữa người muốn đăng ký thế chấp và những người cho vay thế chấp. Họ giúp khách hàng đánh giá phương tiện tài chính của họ, tư vấn cho họ về các khoản thế chấp phù hợp cho tình hình cụ thể của họ và giúp họ xác định các công ty có thể cung cấp cho họ khoản thế chấp đó. Các nhà môi giới thế chấp nhận thanh toán cho các dịch vụ của họ từ khách hàng của họ bằng nhiều hình thức có thể có, chẳng hạn như phí cố định, tỷ lệ phần trăm của tổng số tiền thế chấp hoặc tỷ lệ theo giờ.

Nhà cung cấp dịch vụ môi giới việc làm

Các nhà cung cấp dịch vụ việc làm đóng vai trò trung gian giữa các công ty đang muốn thuê nhân sự mới và các chuyên gia đang tìm kiếm việc làm. Họ thường thiết lập cơ sở dữ liệu với các chuyên gia có trình độ từ nhiều lĩnh vực, cùng với các kỹ năng và đặc điểm của họ, đồng thời trình bày hồ sơ cụ thể cho các công ty có cơ hội tuyển dụng. Các nhà cung cấp dịch vụ việc làm nhận được khoản thanh toán từ các công ty mà họ giúp tìm kiếm nhân sự mới, dưới dạng thuế cố định hoặc theo phần trăm lương của nhân viên tương ứng.

Dịch vụ giao hàng

Các công ty giao hàng làm việc với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách hàng của họ, chẳng hạn như nhà hàng. Họ giúp các loại hình công ty này mở rộng dịch vụ giao hàng của họ và cung cấp cho họ nhân sự và hậu cần mà họ cần để cung cấp thành công tất cả các sản phẩm của họ cho khách hàng. Các công ty giao hàng thường nhận các khoản thanh toán từ doanh nghiệp mà họ giúp đỡ, dựa trên hoa hồng hoặc dưới dạng một khoản phí cố định.

Cơ quan thu phí

Cơ quan thu nợ là các công ty mà các tổ chức và cá nhân cho vay và chủ nợ sử dụng để thu hồi các khoản nợ chưa đến hạn. Khách hàng của họ thường là những người hoặc tổ chức đã nhiều lần cố gắng thu hồi khoản nợ chưa thanh toán nhưng không thể và khoản thanh toán của họ thường là một tỷ lệ phần trăm trên tổng số tiền thu hồi được. Các công ty lớn thường xuyên phải thu hồi nợ tồn đọng có thể thành lập bộ phận thu nợ nội bộ của riêng mình.

Công ty hậu cần

Các công ty hậu cần hỗ trợ các tổ chức với các nhiệm vụ hậu cần khác nhau liên quan đến việc di chuyển và lưu trữ các loại vật liệu và sản phẩm khác nhau. Các dịch vụ của họ thường bao gồm vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất xứ của họ đến người tiêu dùng cuối cùng và điều phối tất cả các hành động diễn ra giữa hai thời điểm này. Họ giúp các tổ chức giảm chi phí hậu cần và tính phí định kỳ cố định hoặc hoa hồng dựa trên số lượng sản phẩm mà họ phải quản lý.