G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tìm hiểu 6 loại hình doanh nghiệp cơ bản tại Việt Nam

Khi bạn thành lập công ty, một trong những bước đầu tiên là chọn loại hình doanh và cấu trúc doanh nghiệp của bạn. Bất kể lĩnh vực kinh doanh mà tổ chức của bạn hoạt động là gì, thì loại hình kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công lâu dài của tổ chức đó. Lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp là một bước cần thiết, nhưng nó đòi hỏi bạn phải có kiến ​​thức về các loại hình doanh nghiệp khác nhau cũng như ước tính về quy mô và cấu trúc doanh nghiệp của bạn.

Trong bài viết này, đội ngũ nhân chuyên viên thủ tục doanh nghiệp của G Office sẽ giới thiệu về các loại hình doanh nghiệp và các hình thức tổ chức kinh doanh để giúp bạn lựa chọn phương án tốt nhất cho công ty của mình.

Tại sao việc nắm rõ các loại hình kinh doanh lại quan trọng?

Chọn loại cấu trúc pháp lý mà công ty sắp thành lập của bạn sẽ hoạt động là một trong những quyết định quan trọng nhất đối với một doanh nhân. Biết được các lựa chọn của bạn là gì khi nói đến loại hình và cấu trúc kinh doanh có thể rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai của công ty bạn. Không có cấu trúc kinh doanh nào là tốt hơn cấu trúc kinh doanh nào, mỗi cấu trúc doanh nghiệp sẽ phù hợp trong các tình huống khác nhau cho các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Dưới đây là một số lý do chính tại sao việc phải hiểu các loại hình kinh doanh khác nhau mà bạn có thể chọn lại quan trọng. Hãy tham khảo nhé!

Thiết lập chi phí

Chi phí thành lập công ty có thể trở thành một thách thức từ rất sớm, vì vậy điều quan trọng là phải chuẩn bị. Chọn một loại hình kinh doanh có thể đáp ứng cả ngân sách ban đầu và mục tiêu tăng trưởng trong tương lai là điều cần thiết khi thiết lập doanh nghiệp của bạn để thành công.

Hạn chế rủi ro và bảo vệ tài sản

Nếu hạn chế rủi ro và trách nhiệm pháp lý là một yếu tố quan trọng đối với bạn, thì việc biết các loại hình kinh doanh giảm thiểu rủi ro có thể rất quan trọng để bảo vệ tài sản của bạn.

Mục đích thuế

Mức độ và cấu trúc đánh thuế của một công ty có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đã chọn. Biết các loại hình kinh doanh hiện có cho phép bạn chọn loại hình hoạt động tốt nhất cho công ty và cho chính bạn.

Nghĩa vụ pháp lý

Một số loại hình kinh doanh có các nghĩa vụ pháp lý và báo cáo bổ sung có thể đòi hỏi thời gian và tiền bạc của bạn, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tự làm quen với các tùy chọn của mình và các yêu cầu cụ thể của chúng.

Việc hiểu rõ các loại hình kinh doanh tạo sao lại quan trọng?

Các loại hình kinh doanh

Trước khi bạn quyết định chọn hình thức tổ chức kinh doanh nào, hãy đánh giá công ty của bạn để xác định loại hình kinh doanh tổng quát hơn. Tùy thuộc vào những gì bạn bán, thường có ba loại hình kinh doanh khác nhau:

1. Doanh nghiệp dịch vụ

Các doanh nghiệp này không bán các sản phẩm hữu hình. Thay vào đó, họ đưa ra kiến ​​thức chuyên môn của mình trong nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn như đưa ra lời khuyên và thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt cho khách hàng của họ. Ví dụ, trường học, công ty luật và tiệm làm móng tay đều là cơ sở kinh doanh dịch vụ.

2. Kinh doanh buôn bán

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại mua số lượng lớn sản phẩm với giá giảm và bán riêng lẻ với giá bán lẻ mà không thay đổi hình thức ban đầu. Các công ty này kiếm được lợi nhuận nếu số tiền họ nhận được từ việc bán lại các sản phẩm đã mua vượt quá giá mua và chi phí hoạt động kinh doanh. Một số ví dụ về kinh doanh hàng hóa là cửa hàng tạp hóa và cửa hàng quần áo.

3. Doanh nghiệp sản xuất

Các doanh nghiệp này mua các sản phẩm thô khác nhau và sau đó kết hợp và chế tác chúng để tạo ra một sản phẩm mới mà họ có thể bán. Quá trình này bao gồm việc kết hợp nguyên liệu thô, công nghệ, lao động con người và chi phí chung để tạo ra hàng hóa sản xuất có thể bán cho khách hàng. Nếu giá của hàng hoá sản xuất đã bán vượt quá chi phí sản xuất tổng hợp, công ty sẽ thu được lợi nhuận. 

Ví dụ: các công ty ô tô và tiệm bánh đều là doanh nghiệp sản xuất.

Các loại hình tổ chức kinh doanh

Khi bạn đã thành lập loại hình kinh doanh mà bạn dự định điều hành, bạn có thể chọn hình thức tổ chức và sở hữu doanh nghiệp phù hợp nhất với mục tiêu của mình. Các hình thức tổ chức kinh doanh chính như sau:

  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty hợp danh
  • Tập đoàn
  • Công ty cổ phần
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn
  • Hợp tác xã

1. Doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân là một loại hình kinh doanh không có sự phân biệt pháp lý giữa pháp nhân kinh doanh và chủ sở hữu của nó, vì vậy nó phù hợp nhất với các tình huống mà tổ chức chỉ có một chủ sở hữu. Đây là một lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp nhỏ do chi phí ban đầu thấp. Ngoài ra, bất kỳ thu nhập nào được tạo ra chỉ bị đánh thuế một lần, trái ngược với việc bị đánh thuế với tư cách là một công ty và sau đó lại là nguồn thu nhập cá nhân. Họ cũng chịu ít thuế và quy định hơn so với các loại hình kinh doanh khác.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn là một công ty sở hữu duy nhất, không có sự phân biệt giữa tài sản của bạn và tài sản thuộc về công ty của bạn, điều này có thể là một vấn đề nếu công ty của bạn gặp phải những thách thức về tài chính.

>>> Xem thêm: Doanh nghiệp tư nhân là gì?

2. Công ty hợp danh

Công ty hợp danh tạo thành một thỏa thuận chính thức giữa hai hoặc nhiều cá nhân đồng ý điều hành một doanh nghiệp cùng nhau. Nó cũng có thể được thành lập giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp và cá nhân. Thỏa thuận hợp tác nêu rõ số lượng quyền hạn, lợi nhuận tiềm năng và trách nhiệm pháp lý mà mỗi đối tác đến hạn. Mặc dù các đối tác chia sẻ lợi ích và trách nhiệm, nhưng lựa chọn của một đối tác có thể ảnh hưởng đến toàn bộ công ty.

Có hai loại quan hệ đối tác - chung và hạn chế. 

  • Trong quan hệ đối tác chung, tất cả các thành viên hợp danh phải chịu trách nhiệm về các khoản lỗ tiềm tàng, nợ nần và các nghĩa vụ khác của công ty. 
  • Trong một công ty hợp danh hữu hạn, một số đối tác chỉ là những nhà đầu tư không có quyền kiểm soát hoặc trách nhiệm quản lý. Công ty hợp danh hữu hạn bao gồm cả thành viên hợp danh và thành viên hợp danh hữu hạn.

3. Tập đoàn

Tổng công ty là các công ty đã được ủy quyền hoạt động như một thực thể đơn lẻ. Khi chủ sở hữu của một công ty kết hợp hoạt động kinh doanh của họ, về cơ bản họ sẽ tách biệt trách nhiệm cá nhân của mình khỏi trách nhiệm pháp lý của công ty. Các tập đoàn có nhiều quyền và trách nhiệm mà các cá nhân được hưởng, chẳng hạn như sở hữu tài sản, thuê nhân viên và nộp thuế. Tuy nhiên, họ phải tuân theo quy định của nhà nước, với cơ cấu hội đồng quản trị do nhà nước áp đặt và đánh thuế cả doanh thu của doanh nghiệp và cá nhân.

Sở hữu một công ty thường linh hoạt hơn các loại hình kinh doanh khác, vì bạn có thể chuyển nhượng nó dưới dạng cổ phiếu. Tuy nhiên, số lượng lớn các quy tắc và quy định mà một công ty phải tuân theo thường có nghĩa là bạn có thể phải trả chi phí cho kế toán và luật sư cao hơn so với các loại hình kinh doanh khác.

4. Công ty trách nhiệm hữu hạn

Cũng như đối với tổng công ty, công ty trách nhiệm hữu hạn tách biệt trách nhiệm của chủ sở hữu với trách nhiệm của công ty. Chúng có thể bị đánh thuế với tư cách là tập đoàn hoặc đối tác, và chúng có thể thuộc sở hữu của nhiều loại pháp nhân kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như quỹ tín thác, công ty, cá nhân và các LLC khác.

Mặc dù có cấu trúc tương tự như các tập đoàn S, các công ty LLC không đặt tài sản cá nhân của cổ đông vào rủi ro, tách biệt các khoản nợ cá nhân với các khoản nợ mà công ty tạo ra. Ngoài ra, trái ngược với các tập đoàn S, có ít quy tắc và quy định hơn để công ty tuân theo, điều này làm giảm thời gian và tiền bạc dành cho kế toán và luật sư.

5. Công ty cổ phần

Công ty cổ phần là một pháp nhân có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau. Số lượng cổ đông tối thiểu của một công ty cổ phần là ba người. Loại hình này không có hạn chế về số lượng cổ đông tối đa cho một công ty.

Các cổ đông trong công ty cổ phần có thể thuộc bất kỳ quốc tịch nào. Họ không nhất thiết phải là người Việt Nam hoặc cư dân địa phương. Vì vậy, một cty cổ phần có thể được sở hữu duy nhất bởi người nước ngoài. Hoặc nó có thể là một liên doanh giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam.

Ngược lại đối với loại hình cty TNHH, cty cổ phần tại Việt Nam có thể phát hành được cổ phiếu và niêm yết công khai trên sàn giao dịch chứng khoán. Nhờ đó, bạn có thể huy động vốn và bán cổ phiếu dễ dàng hơn.

6. Hợp tác xã

Hợp tác xã là một doanh nghiệp được hoạt động chỉ vì lợi ích của những người sở hữu nó và sử dụng các dịch vụ của nó. Điều này ngụ ý rằng doanh nghiệp phân phối thu nhập tạo ra của mình cho các thành viên, còn được gọi là chủ sở hữu người dùng. Các thành viên của công ty thường bỏ phiếu để bầu ra một hội đồng quản trị để đưa ra bất kỳ quyết định quản lý cần thiết nào.

Đối với các doanh nhân lần đầu thành lập công ty chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ trong việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp, không biết đâu là sự lựa chọn thích hợp nhất. Nhưng bạn không cần quá lo lắng về điều đó! Tại G Office, chúng tôi có một đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thủ tục thành lập công ty luôn sẵn sàng lắng nghe và tư vấn hỗ trợ bạn tìm được phương án phù hợp nhất, có được giấy phép kinh doanh một cách nhanh chóng, tiết kiệm cả về chi phí và thời gian.