G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Doanh nghiệp tư nhân là một loại hình kinh doanh phổ biến do tính đơn giản, dễ dàng thiết lập và quản lý. Hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều lựa chọn loại hình doanh nghiệp này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về doanh nghiệp tư nhân là gì, cách thành lập doanh nghiệp tư nhân và những ưu điểm và nhược điểm của loại hình doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Doanh nghiệp tư nhân là một doanh nghiệp không tách biệt với chủ sở hữu của nó, thu nhập và lỗ bị đánh thuế trên tờ khai thuế cá nhân của chủ sở hữu doanh nghiệp. Loại hình kinh doanh này là loại hình công ty đơn giản nhất đang tồn tại và chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số các loại hình doanh nghiệp hiện nay. Điều quan trọng cần lưu ý là doanh nghiệp tư nhân không phải là một pháp nhân mà là một cá nhân - chủ sở hữu duy nhất - người điều hành và chịu trách nhiệm hoàn toàn về doanh nghiệp. Công ty độc quyền có thể hoạt động dưới tên của chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc dưới một cái tên khác.

Loại hình công ty này cực kỳ phổ biến do sự đơn giản trong việc thiết lập và vận hành. Chỉ cần có giấy phép địa phương và tên đã đăng ký để hoạt động như một tư cách sở hữu duy nhất. Hầu hết các công ty bắt đầu với tư cách là một doanh nghiệp tư nhân và cuối cùng tiến tới một loại hình kinh doanh phức tạp hơn khi công ty phát triển.

Cách đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân

Sau đây là các bước mà bạn cần thực hiện để thành lập doanh nghiệp tư nhân:

1. Chọn loại hình kinh doanh bạn muốn

2. Xác định xem loại hình doanh nghiệp tư nhân có phù hợp với bạn không

3. Chuẩn bị đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp của bạn bao gồm:

  • Nghề nghiệp/ Lĩnh vực hoạt động.
  • Trụ sở doanh nghiệp
  • Tên doanh nghiệp
  • Vốn đầu tư 

4. Chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật Doanh nghiệp bao gồm:

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân

5. Nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch đầu tư của tỉnh/thành phố tại nơi bạn dự định sẽ đặt trụ sở của doanh nghiệp và chờ nhận kết quả

Ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Chọn loại hình doanh nghiệp tư nhân có thể mang đến nhiều lợi thế cho chủ doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Sau đây là một số lợi ích mà việc chọn bắt đầu một công ty sở hữu duy nhất có thể mang lại:

  • Thủ tục thành lập đơn giản và không tốn nhiều chi phí. Đây là một lựa chọn rất phù hợp những startup.
  • Toàn quyền kiểm soát: Các cá nhân sở hữu doanh nghiệp tư nhân là chủ sở hữu duy nhất của công ty và có toàn quyền và quyết định cuối cùng về cách thức hoạt động của công ty.
  • Kiểm soát tất cả doanh thu: Không giống như các doanh nghiệp khác có thể được yêu cầu thanh toán cho người cho vay, nhà đầu tư và các tổ chức hoặc cá nhân khác, tư cách sở hữu duy nhất không có bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào ngoài những nghĩa vụ mà chủ sở hữu phải chịu.
  • Khả năng sử dụng lỗ trên tờ khai thuế cá nhân: Các cá nhân sở hữu doanh nghiệp tư nhân được yêu cầu đưa thu nhập và lỗ của doanh nghiệp vào tờ khai thuế cá nhân của họ. Điều này có nghĩa là khoản lỗ của công ty có thể được sử dụng để bù đắp thu nhập cá nhân khác để có mức khai thuế cao hơn.

Nhược điểm của quyền sở hữu duy nhất

Mặc dù có một số lợi thế nhất định, nhưng cũng có những nhược điểm cần cân nhắc. Dưới đây là một số nhược điểm tiềm ẩn cần lưu ý khi xác định xem loại hình kinh doanh này có phải là lựa chọn tốt nhất của bạn hay không:

  • Chịu trách nhiệm cá nhân đối với các vụ kiện: Chủ sở hữu công ty phải chịu trách nhiệm cá nhân về tất cả các khía cạnh của tình hình tài chính của công ty. Điều này có nghĩa là nếu công ty mắc nợ và không có khả năng thanh toán cho người cho vay, người cho vay có thể khởi kiện cá nhân sở hữu công ty. Nếu các vụ kiện này được giải quyết có lợi cho các bên cho vay, chủ doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân thanh toán các khoản nợ.
  • Các lựa chọn hạn chế để huy động vốn: Trong khi các loại hình công ty khác có thể bán lợi ích kinh doanh để huy động vốn, thì loại hình này là không thể. Điều này có thể hạn chế khả năng huy động vốn của chủ sở hữu duy nhất khi cần.

Trên đây là những thông tin cơ bản về loại hình doanh nghiệp đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Mong rằng qua bài viết bạn đã có thể hiểu rõ doanh nghiệp tư nhân là gì và đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. 

Nếu bạn đang trong quá trình thành lập doanh nghiệp và còn nhiều bỡ ngỡ về các thủ tục thành lập doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ ngay G Office để được tư vấn. Bởi vì ngoài cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng, chúng tôi còn hỗ trợ cho khách hàng dịch vụ thủ tục doanh nghiệp với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm. Đảm bảo giúp các doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.