G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Quy trình ra quyết định 5 bước cực hiệu quả dành cho các nhà lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo vĩ đại phải là người quyết đoán. Nếu không có phẩm chất này, các nhà lãnh đạo có thể nhanh chóng mất uy tín, sự kính trọng và sự tin cậy. Tuy nhiên, việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn thường đi kèm với áp lực rất lớn. Tạp chí Harvard Business Review báo cáo “một trong 4 điều làm nên sự khác biệt của các CEO thành công là khả năng ra quyết định với tốc độ nhanh chóng và sự thuyết phục”. Đôi khi, việc ra quyết định của một người lãnh đạo có thể khiến một số người cảm thấy sợ hãi, lo lắng. Chúng ta có thể dễ dàng tránh được sai lầm này bằng cách luôn luôn có quy trình ra quyết định. Bài viết này cung cấp một chiến lược đơn giản gồm 5 bước để xây dựng một quy trình ra quyết định hiệu quả.

5 bước để xây dựng quy trình ra quyết định hiệu quả

Bước 1 - Bắt đầu với một tư duy khiêm tốn

Steve Jobs đã từng nói rằng: “Không có ý nghĩa gì khi thuê những người thông minh và nói cho họ biết phải làm gì; chúng tôi thuê những người thông minh để họ có thể cho chúng tôi biết phải làm gì ”. Việc ra quyết định trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi các nhà lãnh đạo chú ý đến những người được thuê làm chuyên gia trong các lĩnh vực cá nhân của họ.

Tham gia các cuộc họp nhóm với sự khiêm tốn và một đôi tai biết lắng nghe. Khi các nhà lãnh đạo hành động với sự khiêm tốn, họ sẽ đưa ra những quyết định có lợi cho mọi người trong tổ chức. Jeff Boss, một chuyên gia lãnh đạo của Forbes.com, viết: ‘Vì những người khiêm tốn đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của họ khi đối mặt với những quyết định khó khăn, họ tôn trọng các ranh giới đạo đức và luân lý chi phối quyết định”.

Tư duy khiêm tốn giúp quy trinh ra quyết định hiệu quả hơn hẳn

Bước 2 - Nhìn nhận một cách khách quan các quyết định

Đưa ra những lựa chọn từ cảm xúc thuần túy cản trở mọi người đưa ra quyết định với tầm nhìn rõ ràng. Khi bạn đưa ra một quyết định theo cảm tính, nó thực sự có thể khiến bạn rời xa mục tiêu ban đầu. Cris Antonio cho Idealist.org ghi nhận nhà tâm lý học Daniel Kahneman giải thích, “có hai hệ thống trong não phối hợp với nhau bất cứ khi nào chúng ta muốn đưa ra lựa chọn.

Hệ thống đầu tiên phụ trách các phản hồi tự động, nhanh chóng... Mặt khác, hệ thống thứ hai có trách nhiệm giải quyết các vấn đề phức tạp hơn ”. Dành thời gian thích hợp khi cân nhắc các quyết định sử dụng hệ thống thứ hai của não bộ và giúp hướng mọi người đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của họ.

Làm chủ cảm xúc

Làm chủ cảm xúc mang đến cho nhà lãnh đạo những góc nhìn khách quan hơn. Những người để những cảm xúc nặng nề như tức giận hoặc phấn khích ảnh hưởng đến quyết định của họ sau này có thể hối tiếc về kết quả. Tiến sĩ Carmen Harra, tác giả cuốn sách bán chạy nhất kiêm nhà tâm lý học, gợi ý nên dành thời gian để nhận biết và phản ứng với cảm xúc.

Các hoạt động giúp tĩnh tâm có thể giúp ích cho quá trình này bao gồm: thiền định, cầu nguyện, viết nhật ký, tập thể dục và động não với những người khác. Sử dụng những công cụ này, các nhà lãnh đạo được trang bị tốt hơn để đưa ra các quyết định khôn ngoan.

Làm chủ cảm xúc để quy trình ra quyết định diễn ra hiệu quả

Bước 3 - Sử dụng ranh giới và chiến lược

Như đã đề cập ở trên, các quyết định phải phù hợp với mục tiêu mong muốn của một người. Một chiến lược để đưa ra những lựa chọn tốt hơn là tạo ra ranh giới cho mỗi quyết định và kiên định trong những ranh giới này. Ví dụ: hãy tưởng tượng việc đưa ra quyết định có đầu tư vào phần mềm tự động hóa mới hay không. Khi thiết lập ranh giới, họ xác định rằng doanh nghiệp chỉ có thể đủ khả năng đầu tư 5 triệu đồng. Mặc dù, một phần mềm 15 triệu đồng có thể trông hấp dẫn hơn rất nhiều, nhưng điều này không nằm trong ranh giới được đặt ra cho quyết định.

Một cách tốt để đi đúng hướng là đặt 2 câu hỏi:

  • Tôi có đang bào chữa cho quyết định hiện tại của mình không?
  • Tôi đã thỏa hiệp với những lựa chọn trước đây của mình khi đưa ra quyết định này chưa?

Nếu bạn trả lời “có” cho một trong hai hoặc cả hai, bạn có thể nghiêng về một lựa chọn không phục vụ bạn tốt nhất.

Một nguyên tắc ngón tay cái tuyệt vời khác để giải quyết vấn đề là thiết kế ngược lại kết quả mà bạn lựa chọn. Hãy tưởng tượng bạn đang ở điểm B và quay lại điểm A.

  • Bạn phải thực hiện những bước nào để tạo ra kết quả mong muốn?
  • Bạn đã đạt được những gì bạn thực sự muốn?
  • Bạn đã phải hy sinh những gì? Bạn có ổn với những thứ này không?

Chuyên gia Digital Marketing, Scott Oldford, giải thích rằng quá trình ra quyết định chiến lược có nghĩa là: “bạn hiểu tác động mà bạn đang tạo ra… Bạn có một tầm nhìn lớn hơn và mặc dù bạn có thể không biết chính xác bản đồ con đường sẽ đưa bạn đến đó, bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản về cách bạn sẽ làm điều đó”.

Suy nghĩ một cách chiến lược tiết lộ những hiểu biết sâu sắc mà bạn có thể chưa xem xét trước. Để làm được điều này, hãy dành thời gian phân tích mọi khía cạnh mà bạn lựa chọn. Nếu nó không mang lại kết quả như bạn mong đợi, hãy xem xét các lựa chọn khả thi khác, xác định lại kích thước và đưa ra quyết định phù hợp nhất với bạn.

Bước 4 - Cân nhắc ưu và nhược điểm

Phương pháp này có nguồn gốc từ năm 1772 khi người cha đẻ của nó - Benjamin Franklin giới thiệu nó cho một người bạn. Anh ấy hướng dẫn người bạn của mình “chia nửa tờ giấy theo một dòng thành hai cột”, và viết danh sách ưu điểm và danh sách khuyết điểm. Danh sách ưu và nhược điểm giúp bạn nhìn thấy trực quan các khía cạnh của các tùy chọn trước mắt để bạn có thể cân nhắc xem tùy chọn nào phục vụ tốt nhất cho các mục tiêu của công ty bạn.

“Trì hoãn quyết định cho đến khi bạn hoàn thành một phân tích chuyên nghiệp cũng cung cấp không gian để những cảm xúc mạnh mẽ có thể tiêu tan, giảm nguy cơ bị cảm xúc lấn át.

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy xem xét những ưu và nhược điểm của sự mất cân bằng. Ví dụ: nếu một lựa chọn có 25 khuyết điểm và chỉ có hai ưu điểm, việc lựa chọn đó hướng đến tác động tiêu cực. Lựa chọn nào trong danh sách cân bằng hơn?

Bước 5 - Tìm kiếm chuyên gia tư vấn khôn ngoan

Việc thay mặt người khác đưa ra những quyết định có lợi và hiệu quả cần có sự tư vấn của những cố vấn khôn ngoan. Điều này có nghĩa là tìm một nhóm cố vấn và chuyên gia biết rõ hành trình. Một cuộc khảo sát từ The UPS Store cho thấy, “70% chủ doanh nghiệp nhỏ được cố vấn sống sót trong 5 năm trở lên, gấp đôi tỷ lệ thành công của những người không nhận được cố vấn”.

Quyền làm chủ và lãnh đạo doanh nghiệp đòi hỏi sự khao khát thường xuyên về kiến ​​thức và mong muốn trở nên tốt hơn cho tổ chức và những người mà tổ chức đó tác động. Bằng cách học hỏi qua kinh nghiệm và quy trình ra quyết định của người khác, các quyết định của bạn trong suốt quá trình đó trở nên mượt mà và dễ phân biệt hơn đáng kể.

Ngày nay, công nghệ cũng cung cấp sự cố vấn tức thì, vô hạn từ một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Khi nói đến việc rèn luyện kỹ năng ra quyết định hoặc kỹ năng lãnh đạo nói chung, có rất nhiều kiến ​​thức miễn phí hoặc rẻ tiền để khám phá thông qua sách, video, khóa học trực tuyến và podcast kinh doanh. Dành thời gian để phát triển và tiếp tục phát triển giúp mọi người tìm thấy hướng dẫn họ cần để trở thành những nhà lãnh đạo vĩ đại có khả năng mang lại giá trị cho người khác.

Đưa việc ra quyết định hiệu quả vào thực tiễn

Nhà chiến lược lãnh đạo, Brent Gleeson giải thích: “Khi các tổ chức của chúng tôi phát triển, các quyết định thường trở nên thường xuyên hơn, phức tạp hơn và có nhiều phân nhánh nghiêm trọng hơn”. Có sẵn một hệ thống từng bước giúp các chủ doanh nghiệp, doanh nhân và các chuyên gia đạt thành tích cao đưa ra các quyết định hiệu quả và hiệu quả khi các quyết định này ngày càng gia tăng về tác động và số lượng.

Hơn nữa, nếu không có quy trình cụ thể, sẽ không có phương hướng để đưa ra các quyết định hiệu quả, khôn ngoan và khả năng lãnh đạo có thể cảm thấy bị tính toán về mặt cảm xúc và hỗn loạn. Bằng cách khiêm tốn, làm chủ cảm xúc, suy nghĩ có chiến lược, cân nhắc ưu nhược điểm và tìm kiếm lời khuyên khôn ngoan, các nhà lãnh đạo có thể phát triển quy trình ra quyết định dẫn đến những lựa chọn thông minh, hợp lý. Cuối cùng, điều này tạo cảm giác trực tiếp.

Bạn thấy thế nào về nội dung bài viết này? Nó có mang đến kiến thức ích cho bạn hay không? Nếu có, hãy tiếp tục theo dõi website của G Office để cập nhật những bài viết mới nhất của chúng tôi.