G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Môi trường làm việc tích cực là gì?

Các thành phần của một môi trường làm việc tích cực là gì và làm cách nào để bạn tạo ra một môi trường làm việc khi mọi người không chia sẻ cùng một không gian thực tế?

Một môi trường làm việc tích cực rất quan trọng đối với văn hóa công sở tại nơi làm việc và trải nghiệm của nhân viên. Nó ảnh hưởng đến mọi thứ, từ mức độ căng thẳng và sức khỏe tinh thần đến năng suất và hiệu suất. Nhưng việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực vượt xa chuyện bạn thay đổi màu sắc, thêm vài hình vẽ hay tranh ảnh lên các bức tường trong không gian văn phòng. Trên thực tế, nó hoàn toàn vượt ra khỏi nơi làm việc.

Nghiên cứu từ McKinsey cho thấy một số lĩnh vực sẽ có số nhân viên làm việc tại nhà sau đại dịch gấp 5 lần so với trước khi đóng cửa. Tuy nhiên, mặc dù điều này làm cho “môi trường làm việc” của công ty bạn trở nên ít rõ ràng hơn so với năm 2019, bạn vẫn có thể làm rất nhiều điều để cải thiện và khai thác nó, cung cấp cho đội ngũ nhân viên của bạn một môi trường làm việc tích cực và đầy động lực mà họ sẽ muốn thức dậy vào mỗi buổi sáng và bắt đầu ngày làm việc với tinh thần hứng khởi hơn đấy.

Hãy cùng xem xét một số thành phần chính tạo nên một môi trường làm việc tích cực và cách thực hiện thế nào cho đúng nhé.

Môi trường làm việc tích cực là gì?

Khi bạn nghĩ về khái niệm “môi trường làm việc”, điều đầu tiên bạn có thể tưởng tượng là một không gian vật lý. Bàn bạn ngồi, cách phối màu trong không gian văn phòng, những chậu cây cảnh, khu vực quầy pha chế,... Nhưng môi trường làm việc không chỉ là vật chất.

Một môi trường làm việc tích cực là một không gian thúc đẩy nhân viên hạnh phúc, năng suất và tăng trưởng. Một số yếu tố hướng tới điều này, bao gồm có các phương pháp làm việc tốt, các giá trị tương đối, bầu không khí hỗ trợ và văn hóa tin cậy.

Tóm lại, một môi trường làm việc tích cực là một không gian khuyến khích mọi người làm việc tốt nhất có thể. Và điều này áp dụng cho dù họ đang làm việc tập thể trong không gian thực hay từ xa thông qua môi trường ảo.

Tại sao một môi trường làm việc tích cực lại quan trọng?

Một môi trường làm việc tích cực mang lại lợi ích cho mọi người ở mọi cấp độ trong một tổ chức. Một cuộc nghiên cứu từ Deloitte cho thấy 94% giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng văn hóa công sở tích cực là yếu tố cần thiết để thành công trong kinh doanh. Bởi vì việc tạo ra một không gian nơi nhân viên cảm thấy vui vẻ và được truyền cảm hứng một cách tự nhiên sẽ dẫn đến một lực lượng lao động hợp tác và sống động hơn, những người có động lực để đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của họ.

tại sao môi trường làm việc tích cực quan trọng

Dưới đây là 5 lợi ích môi trường làm việc tích cực có thể mang lại cho lực lượng lao động của một tổ chức:

Giảm căng thẳng và kiệt sức

Theo Khảo sát Lực lượng Lao động của Vương quốc Anh, 828.000 nhân viên bị căng thẳng, trầm cảm hoặc lo lắng liên quan đến công việc trong năm 2019, dẫn đến mất 17,9 triệu ngày làm việc. Con số này thật sự là là rất nhiều.

Vì vậy, điều cần thiết là tạo ra một môi trường làm việc mà mọi người cảm thấy thoải mái khi yêu cầu giúp đỡ để quản lý căng thẳng, tránh kiệt sức và giảm thiểu tình trạng vắng mặt.

Tăng năng suất

Hạnh phúc và năng suất là 2 yếu tố đi đôi với nhau. Một nghiên cứu của Đại học Oxford về năng suất của công nhân cho thấy nhân viên làm việc hiệu quả hơn 13% khi vui vẻ - Tâm trạng vui vẻ sẽ thúc đẩy người lao động làm việc nhanh hơn, gọi điện nhiều hơn mỗi giờ và chuyển đổi nhiều cuộc gọi thành doanh số bán hàng hơn.

Xây dựng một môi trường làm việc tích cực là phương pháp hiệu quả để một tổ chức có thể hỗ trợ đội ngũ nhân viên của mình hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn, tăng sản lượng công việc chung, đồng thời giúp các cá nhân tiến nhanh hơn trên nấc thang sự nghiệp.

Giữ chân nhân viên, tránh chảy máu chất xám

Không có gì ngạc nhiên khi những nhân viên cảm thấy hạnh phúc khi làm việc trong tổ chức của mình, sẽ ít có khả năng có ý định tìm kiếm cơ hội ở những nơi khác. Mặc dù, bạn có thể thu hút nhân tài với mức lương tốt, nhưng nếu văn hóa công ty, môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến không đạt được kỳ vọng, mọi người sẽ sớm bắt đầu tìm kiếm một công việc mới.

Work Institute ước tính chi phí thay thế một công nhân Mỹ duy nhất là khoảng 1/3 thu nhập hàng năm của một công nhân. Trong khi đó, những nhân viên rời đi trong năm đầu tiên mang lại lợi nhuận từ khoản đầu tư để thuê họ. Điều này làm cho doanh thu nhanh chóng trở thành một trong những chi phí đắt đỏ nhất và có thể phòng ngừa được mà một công ty phải đối mặt.

An sinh tốt hơn

Theo khảo sát sức khỏe và hạnh phúc hàng năm của CIPD, năm 2020 là năm tồi tệ nhất được ghi nhận về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Gần 2/3 (68%) số người được hỏi cho biết họ có một số dạng lo lắng, và 58% cho biết họ đã từng trải qua ít nhất các triệu chứng trầm cảm nhẹ.

Với hầu hết nhân viên làm công việc 5 ngày 40 giờ mỗi tuần, không có gì lạ khi sức khỏe thể chất và tinh thần đóng một vai trò rất lớn đối với cảm giác của họ tại nơi làm việc. Rõ ràng là trong tương lai, các tổ chức cần phải có cách tiếp cận chủ động hơn để hỗ trợ nhân viên cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc, nhằm tạo ra và duy trì một môi trường làm việc tích cực.

Cải thiện tinh thần

Tóm lại, tinh thần của nhân viên là sự hài lòng tổng thể, thái độ và triển vọng mà mọi người cảm thấy trong công việc. Tinh thần nhân viên cao khuyến khích lực lượng lao động của bạn tham gia và làm việc hợp tác, mang lại tư duy tích cực cho công việc.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến tinh thần tại nơi làm việc bao gồm giao tiếp kinh doanh tốt giữa nhân viên và quản lý, cung cấp các lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và được đo lường, đồng thời kỷ niệm thành tích và thành công của nhân viên.

Cách tạo môi trường làm việc tích cực

Vậy bạn sẽ làm thế nào để tạo ra môi trường làm việc tích cực cho tổ chức của mình? Theo Work Institute, 78% lý do nhân viên nghỉ việc là có thể ngăn ngừa được. Việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực để giữ chân nhân viên không phải là một cuộc chiến khó khăn. Dưới đây là 7 yếu tố quan trọng nhất để xây dựng môi trường làm việc tích cực mà bạn cần tập trung vào.

Tạo trải nghiệm tham gia tuyệt vời

Bạn đã bao giờ nghe câu nói: “Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng lâu dài”. Và đó là sự thật, trải nghiệm nhân viên tốt bắt đầu từ ngày đầu tiên. Cuộc khảo sát của Hays What worker Want đã chứng minh rằng một môi trường văn phòng không được chào đón đã ngăn cản 64% người nộp đơn. Có 44% quyết định rời đi sau ngày làm việc đầu tiên không có ấn tượng tốt về môi trường làm việc của mình.

Hiểu được nhu cầu của những nhân viên mới là điều cần thiết để tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời đó. Điều bạn cần làm là giới thiệu toàn văn phòng và hướng dẫn rõ ràng về vai trò của họ, cùng với các chuyến tham quan nơi làm việc ảo hoặc thực có thể giúp họ cảm thấy như ở nhà và mang đến cho họ hương vị đầu tiên về văn hóa công ty của bạn.

Sở hữu giá trị của bạn

Có mối tương quan giữa các công ty có văn hóa công sở lành mạnh hoặc giá trị tổ chức rõ ràng và hiệu quả kinh doanh tổng thể.

Các giá trị công ty rõ ràng và đầy cảm hứng là những gì hình thành nên tầm nhìn kinh doanh và đoàn kết công nhân viên của bạn. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng, bạn đã áp dụng chúng vào thực tế để cho mọi người cảm giác thực sự rằng tất cả các bạn đang làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

Khuyến khích kết nối

Xây dựng kết nối tích cực giữa tất cả nhân viên của bạn là điều cần thiết trong việc tạo ra văn hóa cộng tác nhóm, nơi người lao động ở mọi cấp độ đều cảm thấy như một phần của tổ chức. Và điều quan trọng hơn bao giờ hết trong văn hóa làm việc từ xa ngày nay, nơi mọi người có thể có ít cơ hội gặp gỡ nhau.

Các hoạt động team building, mặt đối mặt có thể là một cách tuyệt vời để gắn kết các đồng nghiệp lại với nhau, xây dựng mối quan hệ và kết nối xã hội để tạo ra một môi trường hỗ trợ sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.

Tập trung vào sức khỏe

Điều cần thiết là người sử dụng lao động phải nhận thức được những gì đang diễn ra với sức khỏe của nhân viên của họ và họ phải chứng minh nhận thức đó. Theo Workplace từ nghiên cứu của Meta, 50% nhân viên ở Vương quốc Anh sẽ cân nhắc rời bỏ công việc của họ, nếu các nhà lãnh đạo công ty không thể hiện sự đồng cảm với nhu cầu của nhân viên.

Cung cấp các lợi ích như khám sức khỏe định kỳ, lựa chọn làm việc linh hoạt và tư vấn tâm lý miễn phí có thể giúp giảm căng thẳng tại nơi làm việc và cải thiện sức khỏe tổng thể. Áp dụng một chính sách mở cho đội ngũ nhân viên của mình, nơi mọi người thoải mái trao đổi với các nhà lãnh đạo về những gì họ đang nghĩ, thậm chí có thể hiệu quả hơn.

Khuyến khích sự đa dạng và hòa nhập

Công ty của bạn có chào đón mọi người ở mọi lứa tuổi, sắc tộc, văn hóa, tôn giáo và giới tính không? Các nhóm đa dạng, hòa nhập tạo ra sức mạnh cho các tổ chức đổi mới, có tư duy tương lai. Nhưng nếu tính đa dạng trong công ty của bạn thấp, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của những người được tuyển dụng đa dạng và họ cảm thấy thoải mái như thế nào trong môi trường làm việc của bạn. Hãy tìm hiểu thêm về cách cải thiện sự đa dạng tại nơi làm việc của bạn!

Môi trường làm việc tích cực không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính

Có được nơi làm việc thực tế phù hợp

Thật khó tin khi một không gian văn phòng vật lý phù hợp có thể có tác động như thế nào đến tâm trạng của chúng ta. Tất cả mọi thứ từ những chiếc ghế văn phòng bạn cung cấp cho đến ánh sáng văn phòng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên của bạn và khả năng làm việc tốt nhất của họ.

Nhưng nó không phải là tất cả về công việc. Mặc dù, việc tạo ra một không gian thoải mái, hiệu quả là điều cần thiết, nhưng việc thiết kế không gian để làm việc cộng tác và thời gian chết cũng quan trọng không kém, cho phép mọi người xây dựng các kết nối xã hội và chăm sóc sức khỏe tinh thần của họ trong môi trường làm việc.

Hãy cởi mở!

Những nhân viên cảm thấy lãnh đạo của họ giao tiếp với họ một cách trực tiếp và trung thực, có nhiều khả năng sẽ tôn trọng công ty mà họ làm việc và cảm thấy tích cực về môi trường làm việc của họ. Và mọi người không chỉ đòi hỏi sự cởi mở về bản thân tổ chức, 62% nhân viên tham gia vào một cuộc khảo sát của Meta muốn sự minh bạch về các vấn đề xã hội như khí hậu, sự đa dạng và hòa nhập.

Với việc làm việc từ xa và kết hợp ngày càng trở thành một phần của sự kết hợp, bạn phải truyền tải thông điệp của mình trong khi vẫn cho phép nhân viên giao tiếp hiệu quả với bạn và mọi người.