G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Mô hình hybrid workplace - Xu hướng mới sau đại dịch COVID-19

Những hạn chế đi lại khi làn sóng Covid-19 quét qua thế giới của chúng ta đã thúc đẩy một xu hướng làm việc mới khá thú vị, mà trước đây không mấy nhà quản lý đồng tình với nó. Đó chính là mô hình hybrid workplace - Làm việc kết hợp. Vậy mô hình hybrid workplace là gì? Và làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể chuyển đổi sang mô hình này một cách suôn sẻ? Cùng G Office - Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ tìm hiểu nhé!

Mô hình hybrid workplace là gì?

Thế thì mô hình hybrid workplace là gì? Hybrid workplace là mô hình làm việc kết hợp, khi mà người nhân viên được phép làm việc tại bất kỳ đâu họ muốn và chỉ đến văn phòng khi có việc cần thiết, ví dụ tham dự 1 cuộc họp quan trong hay gặp gỡ khách hàng chẳng hạn. Các doanh nghiệp có thể có hai đội ngũ nhân viên, một phần làm việc toàn thời gian từ xa và một phần làm việc toàn thời gian tại văn phòng. 

Mô hình làm việc hybrid workplace

Giá trị mà mô hình hybrid workplace mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Kết quả của một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần một nửa số nhân viên (47%) có khả năng sẽ tìm việc mới nếu doanh nghiệp của họ không áp dụng mô hình hybrid workplace - làm việc linh hoạt. Vì vậy nhân viên thấy rõ được giá trị khi làm việc với mô hình này. Nhưng điều gì thu hút họ đến với mô hình công việc này? Hãy cùng xem xét một số đặc quyền của công việc kết hợp dành cho nhân viên và công ty của họ nhé!

Làm việc khi nào và bằng cách nào bạn cảm thất hiệu quả nhất

Trong mô hình làm việc toàn thời gian tại văn phòng, mọi người phải dành khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều cho mỗi ngày làm việc. Với mô hình làm việc kết hợp, nhân viên có thể linh hoạt hơn trong việc hoàn thành công việc khi họ được lựa chọn cách để bản thân đạt năng suất cao nhất. Ví dụ: một số người làm việc hiệu quả nhất vào sáng sớm, trong khi đó lại có những người có cảm hứng tốt nhất vào buổi tối. Họ cũng có thể chọn làm việc với đồng nghiệp tại chỗ hoặc thực hiện công việc từ một địa điểm nào đó mà họ thích và mang đến cảm hứng tốt nhất cho họ.

Bạn có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn với mô hình hybrid workplace

Một nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy tính linh hoạt là lý do chính khiến nhân viên bị thu hút bởi mô hình làm việc kết hợp - hybrid workplace. Họ dễ dàng có được sự cân bằng hơn nếu có thể sắp xếp công việc linh hoạt. 

Khi nhân viên có nhiều quyền kiểm soát hơn về thời gian biểu làm việc của mình, họ có thể dành thời gian để chăm sóc những việc thường ngày trong cuộc sống cá nhân của mình, cho dù đó là chạy việc vặt trong nhà, đón con từ nhà trẻ hay dành thời gian để thư giãn đầu óc, tập thể dục,...

Giảm tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh tật

Trong cuộc một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy phần lớn (66%) nhân viên nói rằng họ lo lắng về sức khỏe và sự an toàn của mình khi quay lại làm việc sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 hạ nhiệt. Môi trường làm việc ít người hôn làm giảm nguy cơ một nhân viên bị bệnh lây nhiễm cho người khác. Các doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu kiểm tra sức khỏe hoặc giấy chứng nhận đã tiêm phòng đầy đủ đối với những nhân viên đến nơi làm việc. Và vì mọi người có tùy chọn làm việc từ xa theo hầu hết các mô hình làm việc kết hợp, nên một nhân viên bị ốm có thể ở nhà làm việc hoàn toàn.

Một điều nữa mà ít ai biết đến là môi trường văn phòng chúng ta làm việc hằng ngày chính là một trong những tác nhân gây ra các chứng bệnh văn phòng, và có thể trở nặng thành những căn bệnh nguy hiểm, đeo bám bạn dai dẳng về sau dù đã về hưu.

Tiết kiệm chi phí thuê văn phòng cho doanh nghiệp

Trong thiết lập mô hình hybrid workplace, thì sẽ ít người có mặt tại văn phòng làm việc cùng lúc. Đối với một số doanh nghiệp, điều này có nghĩa là họ không cần phải thuê một không gian văn phòng lớn để chứa đủ toàn bộ nhân viên của mình và cũng giảm bớt phần đầu tư trang thiết bị. Như vậy, doanh nghiệp của bạn có thể tiết kiệm được một khoảng tiền lớn, thay vào đó bạn có thể lựa chọn các loại hình văn phòng hiện đại như coworking hay văn phòng trọn gói vô cùng tiện lợi và kinh tế.

Doanh nghiệp có thể thuê được những nhân viên có năng lực đến từ bất kỳ đâu trên thế giới

Trong mô hình làm việc kết hợp, doanh nghiệp của bạn có thể thuê người tài giỏi từ khắp nơi trên thế giới. Điều này có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi thế khi có nhu cầu tiến vào các thị trường mới và đảm bảo năng suất hoạt động suốt ngày đêm.

Doanh nghiệp cần những gì để chuyển đổi sang mô hình hybrid workplace?

Đối với một khái niệm mới hẳn là bạn sẽ cần một cách tiếp cận mới. Dưới đây là một vài bước doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện để chuyển đổi sang mô hình làm việc mới toanh này.

Thực hiện một sự thay đổi văn hóa

Với sự ra đời của một khái niệm mới, sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong văn hóa tổ chức. Và để tiếp cận thành công ý tưởng về một nơi làm việc kết hợp linh hoạt, việc thích ứng với quá trình chuyển đổi văn hóa là điều cần thiết. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải có tư tưởng cởi mở về những thay đổi và thách thức bạn sẽ đối mặt trong quá trình chuyển đổi.

Hãy điều chỉnh lại kiến ​​thức của bạn về chủ đề và nghiên cứu kỹ lưỡng để trở nên thành thạo và thực hiện nó mà không gặp trục trặc nào.

Định hình lại các mục tiêu và mục đích

Với sự thay đổi văn hóa, việc định hình lại các mục tiêu và mục đích của doanh nghiệp sẽ trở nên cần thiết. Nó cần phải phù hợp với một nơi làm việc kết hợp, điều này sẽ làm cho quá trình chuyển đổi thành công. Là một nhà quản lý, bạn cần khám phá những cơ hội khác nhau mà một nơi làm việc kết hợp sẽ tạo ra.

Tương lai của công việc sẽ có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, việc áp đặt tại nơi làm việc như vậy sẽ làm cho thế giới doanh nghiệp tập trung vào nhân viên hơn, nơi nhân viên có thể thực hiện mà không bị giới hạn và hoàn thành công việc. Hãy nhớ rằng các mục tiêu phát triển của tổ chức giúp nhân viên nâng cao hiệu quả công việc và thúc đẩy tinh thần của họ.

Giới thiệu và truyền đạt kế hoạch của doanh nghiệp đến nhân viên

Các nhân viên phải biết doanh nghiệp đang dự định làm những gì và bạn chuẩn bị nơi làm việc như thế nào cho tương lai. Hãy minh bạch hơn và luôn cập nhật cho họ về những phát triển sẽ giúp họ thích nghi với những thay đổi tương ứng.

Hơn nữa, bạn cần truyền đạt ý tưởng của mình với họ và yêu cầu phản hồi cần thiết để tối ưu hóa ý tưởng đó vì lợi ích tốt nhất của nhân viên.

Đầu tư vào các công cụ cần thiết

Việc đưa vào vận hành một mô hình làm việc kết hợp sẽ yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải sử dụng thích hợp và nhanh chóng các công cụ hỗ trợ cần thiết. Mặc dù, mô hình sẽ cho phép sử dụng không gian văn phòng có thời hạn, nhưng hầu hết công việc sẽ được thực hiện từ xa. Và để đảm bảo hoạt động hàng ngày diễn ra suôn sẻ, bạn phải đầu tư vào các công cụ phù hợp với nhu cầu của tổ chức như đường truyền mạng ổn định, các thiết bị hỗ trợ cho những cuộc họp trực tuyến, các phần mềm hỗ trợ vận hành hoạt động của doanh nghiệp,...

Kết luận

Rất nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu đang thực hiện chuyển đổi dần sang mô hình làm việc hybrid workplace nhằm giảm sự căng thẳng, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện năng suất cho nhân viên của mình. Nếu bạn muốn nhân viên cống hiến hết mình cho doanh nghiệp, hãy mang đến một điều kiện làm việc mà họ cảm thấy an tâm và thoải mái nhất.  Đây là mục tiêu cuối cùng mà mọi tổ chức phải ghi nhớ và mô hình hybrid workplace là một trong những mô hình có thể giúp bạn hiện thực hóa điều này.