G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu trong 4 bước

Thương hiệu là danh tiếng của bạn và nó có thể phản ánh mối quan hệ giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng hiện tại hoặc tương lai của bạn. Trong bài viết này, G Office sẽ giải thích lý do tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng, tiếp theo là phương pháp tiếp cận từng bước mà đội ngũ tiếp thị của công ty bạn có thể làm theo khi xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là cách một sản phẩm, công ty hoặc cá nhân được cảm nhận bởi những người trải nghiệm nó. Không chỉ là một cái tên hay một biểu tượng, một thương hiệu là cảm giác dễ nhận biết mà những tài sản này gợi lên.

Hãy nghĩ về một thương hiệu. Bất kỳ nhãn hiệu nào. G Office sẽ lấy 1 ví dụ về Apple - Một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu để bạn có thể dễ dàng hình dung hơn.

Thương hiệu Apple là gì?

Đó không phải là máy tính, điện thoại và những thứ thú vị khác mà chúng ta không thể sống thiếu. Đó là những sản phẩm do Apple sản xuất.

Và đó không phải là những quảng cáo truyền hình bóng bẩy hay những bài thuyết trình được dàn dựng ấn tượng hay những mặt tiền cửa hàng tối giản sang trọng. Đó là tất cả tiếp thị và quảng cáo. Phải thừa nhận rằng đó là hoạt động tiếp thị và quảng cáo khá thú vị, nhưng vẫn vậy.

Ngay cả tên và logo của Apple cũng không bao hàm ý nghĩa của chúng tôi khi nói về thương hiệu Apple.

Hóa ra thương hiệu Apple không phải là “thứ” theo nghĩa cổ điển của từ này. Bạn không thể cầm nắm, nghe hoặc thậm chí chạm vào nó.

Đó là bởi vì thương hiệu là thứ sống trong tâm trí của chúng ta. Chúng sống trong tâm trí của tất cả những người trải nghiệm chúng: nhân viên, nhà đầu tư, giới truyền thông và có lẽ quan trọng nhất là khách hàng.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu nhất thì “thương hiệu là nhận thức”.

Thương hiệu là gì?

Tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng?

Cách một công ty xây dựng thương hiệu sẽ quyết định cách công chúng nhìn nhận về doanh nghiệp và sản phẩm của công ty. Các thương hiệu thành công có thể ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về tên, câu chuyện, biểu tượng và các chiến dịch tiếp thị của công ty. Trong nhiều trường hợp, thương hiệu cũng quan trọng như chất lượng và giá cả của một sản phẩm. Khi mọi người mua một sản phẩm, họ cũng đang mua vào phong cách sống mà sản phẩm đó thể hiện.

Cách xây dựng thương hiệu

Nếu bạn là thành viên của đội ngũ tiếp thị được giao nhiệm vụ xây dựng thương hiệu của công ty, bạn có thể làm theo bốn bước sau:

  • Xác định đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Định vị sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.
  • Xác định tính cách của công ty bạn.
  • Chọn một logo và khẩu hiệu.

Cách xây dựng thương hiệu

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Để tạo cơ sở khách hàng ưa thích của bạn:

  • Xác định ai có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất. Xem xét một số yếu tố như tuổi, giới tính, vị trí và thu nhập để tạo nhân khẩu học. Ví dụ: nếu bạn đang có kế hoạch bán kính mắt thời trang và đắt tiền, đối tượng mục tiêu của bạn có thể là những người có thu nhập trung bình đến cao dưới 40 tuổi. Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn là thức uống mới dành cho người chơi thể thao, đối tượng của bạn rất có thể các vận động viên.
  • Tham khảo số liệu và số liệu thống kê bán hàng có sẵn. Thông tin này sẽ hữu ích trong việc cung cấp cho bạn những thông tin có giá trị liên quan đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Số liệu thống kê cũng có thể giúp bạn quyết định liệu sản phẩm của công ty bạn có hấp dẫn một nhóm nhân khẩu học nhất định hay không. Ví dụ: số liệu thống kê có thể cho thấy rằng thế hệ trẻ có xu hướng rất quan tâm đến giá cả và thích mua sản phẩm trực tuyến. Nếu cần, bạn cũng có thể thu thập dữ liệu thống kê của riêng mình bằng các cuộc khảo sát hoặc liên hệ với công ty tiếp thị để thay mặt bạn thu thập dữ liệu.
  • Nghiên cứu các công ty tương tự. Bạn có thể học hỏi từ các công ty đã thành lập cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Cố gắng thu thập thêm thông tin về cách họ tạo các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu đến các nhóm nhất định mua sản phẩm của họ nhiều nhất. So sánh dữ liệu của các công ty khác nhau để hiểu rõ hơn về thương hiệu của họ.
  • Nói chuyện với thị trường mục tiêu của bạn. Cân nhắc tương tác với những người phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của công ty bạn để xác định sở thích và nhu cầu của họ cũng như thương hiệu nào thu hút họ và tại sao. Bạn có thể tạo một bản phác thảo chi tiết hơn về chính xác những gì khách hàng của bạn muốn.

Sau khi bạn đã quyết định đối tượng mục tiêu, bạn có thể bắt đầu tạo một thương hiệu thu hút họ.

2. Định vị sản phẩm và doanh nghiệp của bạn

Định vị doanh nghiệp liên quan đến việc quyết định cách phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với các dịch vụ tương tự khác trên thị trường. Để làm như vậy, trước tiên bạn cần thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về sự cạnh tranh trực tiếp của công ty, chẳng hạn như chi tiết về sản phẩm, giá cả và thị trường cũng như chiến lược tiếp thị của họ. Cố gắng xác định những thiếu sót có thể xảy ra trong sản phẩm, dịch vụ của họ hoặc các lĩnh vực trên thị trường mà họ không hài lòng và sử dụng thông tin này để làm lợi thế cho bạn.

Sau khi bạn đã điều tra đối thủ cạnh tranh của mình, bạn nên phát triển một đề xuất bán hàng độc đáo. USP (Unique Selling Point = Đặc điểm bán hàng độc đáo nhất) là một tuyên bố ngắn gọn cho khách hàng biết những gì công ty đang cung cấp. USP của bạn nên làm nổi bật các tính năng của sản phẩm khiến sản phẩm trở nên độc đáo và gia tăng giá trị cho khách hàng.

3. Xác định tính cách của công ty bạn

Ở một mức độ lớn, một thương hiệu truyền tải bản sắc của doanh nghiệp. Sau đó, một bước quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu liên quan đến việc xác định tính cách của công ty. Ngoài các sản phẩm và dịch vụ của công ty, đối tượng mục tiêu của công ty cũng sẽ giúp thiết lập tính cách của công ty. Nếu đối tượng mục tiêu của bạn là những người đam mê đạp xe, rất có thể bạn sẽ muốn một người năng động.

Quyết định về tính cách của công ty bạn sẽ yêu cầu động não sáng tạo với các thành viên khác trong nhóm xây dựng thương hiệu. Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách coi công ty như một con người. Ví dụ: nếu công ty là khách du lịch, bạn có thể mô tả người này trông như thế nào và họ hành động như thế nào. Việc sử dụng các từ mô tả như “khách du lịch”, “độc lập”, “cách mạng” hoặc “vui vẻ” sẽ giúp bạn và đội ngũ xây dựng thương hiệu diễn đạt thành lời những suy nghĩ trừu tượng của bạn.

Bạn cũng có thể cố gắng liên kết sản phẩm hoặc công ty của mình với bất kỳ hình ảnh hoặc ý tưởng nào bạn nghĩ ra. Ví dụ: nếu công ty sản xuất giày chạy bộ, bạn có thể nghĩ đến một con linh dương và sử dụng hình ảnh này để tạo thêm ý tưởng.

Những loại quy trình suy nghĩ sáng tạo này sẽ cho phép bạn và nhóm của bạn tạo ra tiếng nói đặc biệt cho công ty của bạn.

4. Chọn logo và slogan

Một logo hiệu quả có thể làm cho thương hiệu của bạn hấp dẫn về mặt trực quan, trong khi một khẩu hiệu thành công có thể giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn.

  • Logo: Logo truyền tải hình ảnh và tính cách của một thương hiệu. Bạn có thể muốn tham khảo ý kiến ​​của nhà thiết kế chuyên nghiệp hoặc đại lý thương hiệu trong quá trình này để đảm bảo rằng biểu trưng của bạn trang nhã, hiệu quả và được chế tác tốt. Một nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ tư vấn cho bạn những thứ như phông chữ, màu sắc, kích thước logo, hình tượng và thiết kế chung. Họ cũng sẽ giúp bạn thiết kế một logo phản ánh hoặc bổ sung cho tên thương hiệu của bạn.
  • Slogan: Khẩu hiệu (slogan) là một cụm từ ngắn gọn, hấp dẫn mà bạn có thể sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị để tạo thêm lợi thế cho thương hiệu của mình. Đó không phải là một đặc điểm vĩnh viễn của thương hiệu của bạn, vì vậy bạn có thể điều chỉnh và thay đổi nó cho các chiến dịch tiếp thị mới. Ví dụ: nếu bạn bán dụng cụ lặn với ống thở, khẩu hiệu của bạn có thể là “Có được tầm nhìn đẹp nhất dưới biển”.

Thương hiệu của bạn nên thông báo về văn hóa của công ty bạn. Bạn có thể tuyên truyền nội bộ thương hiệu của mình bằng cách điều chỉnh quy tắc ăn mặc, tác phong chuyên nghiệp và giọng nói phù hợp với hình ảnh. Hành vi của bạn sẽ đặt ra tiêu chuẩn cho các nhân viên khác, điều này có thể chuyển thành văn hóa của công ty bạn.

enlightenedBài viết liên quan:

Lòng trung thành thương hiệu

 

Đại sứ thương hiệu là ai? 3 lý do tại sao các công ty cần có đại sứ thương hiệu