G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Đại sứ thương hiệu là ai? 3 lý do tại sao các công ty cần có đại sứ thương hiệu

Mọi tổ chức đều cố gắng có những đại sứ thương hiệu. Biết tất cả những lợi ích của việc quảng bá thương hiệu và tiếp thị truyền miệng, không có gì ngạc nhiên khi các công ty ngày càng nỗ lực nhiều hơn trong việc tung ra các chương trình đại sứ để đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Trong blog này, G Office sẽ giúp các bạn xác định đại sứ thương hiệu thực sự là ai, họ làm gì và tác động của họ đến hiệu quả kinh doanh và thành công là gì.

Đại sứ thương hiệu là ai?

Nhiều người coi đại sứ là “bộ mặt” của một thương hiệu. Những người này thường có mạng lưới và mối quan hệ thiết lập để quảng bá một thương hiệu nhất định thông qua các chiến thuật tiếp thị truyền miệng như giới thiệu gia đình và bạn bè hoặc nói về một thương hiệu trên các kênh truyền thông như mạng xã hội.

Các tổ chức hiện đại đang tìm cách tiếp cận khách hàng mới ngoài các chiến dịch quảng cáo truyền thống. Họ đang tìm ra những cách mới để tận dụng những người ủng hộ của mình để mở rộng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Nhiều người có thể nghĩ đại sứ thương hiệu là những người có ảnh hưởng được một tổ chức thuê. Tuy nhiên, đại sứ có thể là bất kỳ ai yêu thích thương hiệu của bạn và thực hiện các hoạt động hỗ trợ sự phát triển của tổ chức.

Nhờ khả năng giao tiếp tốt và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, các đại sứ có quyền tác động đến ý kiến ​​và quyết định mua hàng của mọi người.

Mỗi thương hiệu thành công đều có những người ủng hộ nó. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao mọi tổ chức nên cân nhắc triển khai chương trình đại sứ thương hiệu với mục tiêu truyền bá rộng rãi hơn nữa về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Đại sứ thương hiệu là gì?

3 lý do tại sao các công ty cần có đại sứ thương hiệu

  • Làm cho đại sứ thương hiệu trở thành một phần trong chiến lược tiếp thị, mạng xã hội và truyền thông của bạn; có thể giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo ra nhiều doanh thu hơn.
  • Các công ty đang phát triển đang phải đối mặt với sự cạnh tranh trên quy mô chưa từng có. Thị trường ngày càng bão hòa và người tiêu dùng có quyền lựa chọn giữa các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Do đó, các thương hiệu hiện đang chuyển sang tạo đại sứ từ cơ sở khách hàng, đối tác, nhà thầu và nhân viên hiện có của họ.
  • Hơn nữa, nhiều tổ chức cũng đã nhận ra lợi ích của những người có ảnh hưởng vi mô và nano. Không giống như một số người có ảnh hưởng nổi tiếng trên thế giới, những đại sứ này vẫn thúc đẩy mức độ tương tác cao, có ảnh hưởng cao đối với những người theo dõi của họ và có nhiều khả năng đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Vậy tại sao mọi tổ chức nên cân nhắc triển khai chương trình đại sứ thương hiệu?

Thêm niềm tin và nhận thức về thương hiệu

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến các tổ chức thu hút sự tham gia của các đại sứ là để tăng nhận thức về thương hiệu, cải thiện hoạt động bán hàng trên mạng xã hội và xây dựng lòng tin giữa khách hàng và những người theo dõi. Khi phần lớn thông tin liên lạc của một tổ chức đến trực tiếp từ thương hiệu, thông điệp sẽ không đáng tin cậy như khi chúng đến từ những người thực.

Ngày nay, mọi người tiếp xúc với tình trạng quá tải thông tin mỗi ngày. Do đó, họ đã học cách bỏ qua những ồn ào và bỏ qua những gì họ cho là không liên quan — bao gồm cả quảng cáo của công ty.

Theo Nielsen, 92% người tiêu dùng từ các thị trường khác nhau có xu hướng tin những người ở trong vòng kết nối của họ hơn là nhắn tin trực tiếp từ một thương hiệu và chỉ 1/3 người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng các quảng cáo truyền thống.

Nói cách khác, mọi người tin tưởng ý kiến ​​và đề xuất từ ​​những người khác đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ trong đời thực, và trải nghiệm cá nhân của ai đó là nguồn thông tin mà người tiêu dùng tin tưởng nhất.

Đối với đại sứ thương hiệu, việc kết nối với khán giả của họ một cách chân thực và chân thực, thu hút sự chú ý và nhiệt tình của khán giả về sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Hiệu quả chi phí

Như đã đề cập trước đó, tiếp thị vận động có thể tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với quảng cáo truyền thống và các chiến dịch tiếp thị hoặc bán hàng khác. Mặc dù một số đại sứ thương hiệu có thể phải trả thù lao bằng tiền mặt, sản phẩm miễn phí hoặc thẻ quà tặng, nhưng những đại sứ thành công nhất có xu hướng là những người có động lực lớn nhất là muốn thương hiệu của bạn phát triển.

Thông thường, đó là những nhân viên của chính tổ chức cuả bạn!

Mặc dù nhiều tổ chức cũng có các chương trình đại sứ trả phí nhưng chúng vẫn rất tiết kiệm chi phí. So với các quảng cáo tốn kém trên Google hoặc Facebook, đại sứ có thể làm tốt hơn nhiều trong việc thu hút sự chú ý của khán giả, tiếp cận nhiều đối tượng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn.

Ngoài ra, gần 75% người tiêu dùng quyết định mua gì dựa trên các bài đăng trên mạng xã hội, nhưng 96% những người thảo luận về thương hiệu trực tuyến không theo dõi hồ sơ sở hữu của các thương hiệu đó. Do đó, người tiêu dùng không tin tưởng nhiều vào mạng xã hội đến trực tiếp từ hồ sơ của các thương hiệu — thay vào đó, họ chuyển sang các bài đăng và bài đánh giá từ các cá nhân.

Cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng và nhiều ứng viên chất lượng cao hơn

Bên cạnh việc thúc đẩy khả năng hiển thị, nhận thức về thương hiệu và bán hàng nhiều hơn, làm đại sứ thương hiệu có thể là một cách rất hiệu quả để cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng của tổ chức bạn và do đó, thu hút nhiều ứng viên chất lượng cao hơn cho các vị trí đang trống chỗ của bạn.

Những nhân viên tự hào được làm việc cho công ty của bạn có thể phổ biến về các giá trị cốt lõi của công ty bạn, EVP và trải nghiệm nhân viên của chính họ. 91% nhà tuyển dụng nói rằng họ sử dụng mạng xã hội và mạng lưới nghề nghiệp để tuyển dụng nhân tài, họ cần học cách tận dụng tốt hơn chính nhân viên của mình để xây dựng đội ngũ nhân tài tốt nhất hiện có.

23 Sự thật gây sốc về đại sứ thương hiệu

Bây giờ, mời các bạn hãy cùng G Office xem danh sách thống kê quan trọng nhất về đại sứ thương hiệu:

  • Khách hàng cho rằng đội ngũ nhân viên đáng tin cậy hơn so với hoạt động tiếp thị của công ty. (Edelman Trust Barometer)
  • Các khách hàng tiềm năng được phát triển thông qua tiếp thị xã hội của nhân viên chuyển đổi thường xuyên hơn gấp bảy lần so với các khách hàng tiềm năng khác. (Fast Company)
  • Nội dung trên mạng xã hội do nhân viên chia sẻ nhận được mức độ tương tác cao hơn tám lần so với nội dung được chia sẻ qua các kênh xã hội của chính thương hiệu và được chia sẻ thường xuyên hơn 25 lần. (Entrepreneur)
  • 84% mọi người tin tưởng các đề xuất từ ​​những người mà họ biết nhiều hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác. (Nielsen)
  • Những người có ảnh hưởng nano và những người có ảnh hưởng nhỏ đạt được mức độ tương tác của người theo dõi lớn hơn gấp 6,7 lần so với những người nổi tiếng nổi tiếng. (AdWeek)
  • 92% người tiêu dùng từ các thị trường khác nhau có xu hướng tin những người ở trong vòng kết nối của họ hơn là nhắn tin trực tiếp từ một thương hiệu. (Nielsen)
  • Gần 75% người tiêu dùng quyết định mua gì dựa trên các bài đăng trên mạng xã hội, nhưng 96% những người thảo luận về thương hiệu trực tuyến không theo dõi hồ sơ sở hữu của các thương hiệu đó. (Social Media Week)
  • 84% người tiêu dùng đánh giá cao các đề xuất từ ​​bạn bè và gia đình hơn tất cả các hình thức quảng cáo - ngoài ra, 77% người tiêu dùng có khả năng mua hàng sau khi nghe về điều đó từ một người mà họ tin tưởng. (Nielsen)
  • 98% nhân viên sử dụng ít nhất một trang mạng xã hội cho mục đích cá nhân, trong đó 50% đã đăng bài về công ty của họ. (Weber Shandwick)
  • Các công ty có nhân viên chia sẻ nội dung xã hội của thương hiệu của họ sẽ thấy lượt xem mà tin tuyển dụng của họ nhận được tăng lên. (LinkedIn)
  • 80% người sử dụng lao động chưa thực hiện một chương trình vận động toàn diện cho người lao động. (Hinge)
  • Các đại diện bán hàng sử dụng mạng xã hội vượt trội hơn 78% so với các đồng nghiệp của họ. (Forbes)
  • 96% tổ chức có thể xác định lợi ích của các chương trình quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội. (Hinge)
  • Tham gia vào mạng xã hội vì mục đích nghề nghiệp đã giúp ích cho sự nghiệp của khoảng 69% nhân viên. (Hinge)
  • Lời giới thiệu từ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình khiến 83% người Mỹ có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó hơn. (Convince & Convert)
  • 58,8% nhân viên trong chương trình vận động chính thức dành hơn 5 giờ mỗi tuần trên mạng xã hội cho mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, đối với những người theo học chương trình không chính quy, chỉ có 31,8% dành hơn 5 giờ trực tuyến. (Hinge)
  • 87,2% nhân viên công nhận rằng việc vận động nhân viên góp phần mở rộng mạng lưới nghề nghiệp của họ và 76% tin rằng nó giúp họ bắt kịp xu hướng của ngành. (Hinge)
  • Hơn một nửa phụ nữ đã mua hàng do các bài đăng của người có ảnh hưởng với Facebook và Instagram là các nền tảng ưa thích. (Ad Week)
  • Nội dung do nhân viên chia sẻ nhận được mức độ tương tác cao hơn 8 lần so với nội dung được chia sẻ bởi các kênh thương hiệu. (Social Media Today)
  • Phương tiện truyền thông kiếm được (báo chí, truyền miệng, giới thiệu ngang hàng) thúc đẩy mức tăng thương hiệu gấp 4 lần so với phương tiện truyền thông trả tiền. (Bazaar Voice)
  • Tiếp thị ngang hàng chiếm 20-50% trong tất cả các quyết định mua hàng. (McKinsey)
  • Trung bình, một chương trình vận động nhân viên bao gồm 1.000 người tham gia tích cực có thể tạo ra giá trị quảng cáo 1.900.000 đô la. (Kredible)
  • 64% nhóm sử dụng hạn ngạch lượt truy cập bán hàng trên mạng xã hội so với 49% không sử dụng. (Aberdeen)

8 loại hình đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu có thể là bất kỳ ai tham gia vào các hoạt động quảng bá thương hiệu. Thông thường, họ làm như vậy bằng cách truyền miệng, bằng cách chia sẻ thông tin về tổ chức của bạn trên các mạng truyền thông xã hội như Instagram, TikTok, Facebook và Twitter hoặc trên các mạng chuyên nghiệp như LinkedIn.

8 nhóm người ủng hộ thương hiệu phổ biến nhất bao gồm:

  • Người lao động
  • Người có ảnh hưởng
  • Những người có ảnh hưởng nhỏ
  • Những người có ảnh hưởng nano
  • Đối tác kinh doanh
  • Nhà thầu
  • Người nổi tiếng
  • Khách hàng

Khi chọn đại sứ thương hiệu của bạn, điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý là đối tượng mục tiêu của bạn. Tự hỏi bản thân về những người bạn muốn tiếp cận và cách các đại sứ của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Trong các tổ chức lớn với hàng nghìn nhân viên ở các lĩnh vực khác nhau, sức mạnh của tinh thần nhân viên có thể là vô cùng to lớn. Vì vậy, hãy xem phần tiếp theo về nhân viên với tư cách là những người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Nhân viên làm đại sứ thương hiệu

Bạn không phải tìm đâu xa để tìm đại sứ thương hiệu cho tổ chức của mình. Hơn nữa, nhân viên của công ty thường được coi là đại sứ thương hiệu tốt nhất.

Ngoài ra, Weber Shandwick phát hiện ra rằng 21% nhân viên trong các tổ chức được ước tính là những người ủng hộ thương hiệu và 33% khác có tiềm năng trở thành những người ủng hộ thương hiệu. Thông thường, nhân viên của bạn biết rõ nhất về các sản phẩm, dịch vụ và các dịch vụ khác của tổ chức bạn.

Hãy xem xét thông tin này:

Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu nhân viên của Kredible, các chương trình vận động nhân viên có ít nhất 1.000 người tham gia tích cực có thể tạo ra giá trị quảng cáo 1.900.000 đô la.

Vì vậy, tại sao không khuyến khích nhân viên của chính bạn trở thành đại sứ thương hiệu, nâng cao nhận thức về thị trường, tạo ra các mối bán hàng chất lượng cao hoặc mang lại các ứng viên công việc mới?

Mặc dù điều này có vẻ là một việc rất tự nhiên, nhưng để triển khai các chương trình vận động nhân viên thành công không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là các bước bắt buộc phải làm để xây dựng một chương trình đại sứ thành công trong tổ chức của bạn:

- Xác định các quy tắc của chương trình đại sứ thương hiệu của bạn.

- Đào tạo nhân viên của bạn về cách trở thành đại sứ (việc nên làm và không nên làm).

- Xác định các đại sứ nội bộ hiện tại của bạn.

- Thực hiện một cuộc khảo sát để tìm ra ai là đại sứ tiềm năng của bạn.

- Truyền đạt rõ ràng lợi ích của việc làm đại sứ thương hiệu cho cả cá nhân và tổ chức của bạn nói chung.

- Tạo và cung cấp nội dung có liên quan đến khán giả nội bộ của bạn (chỉ khi đó họ mới muốn chia sẻ nội dung đó với mạng của họ).

- Giúp các đại sứ dễ dàng chia sẻ nội dung ra bên ngoài.

- Cho phép nhân viên chia sẻ nội dung từ điện thoại di động của họ.

- Đo lường tác động của việc làm đại sứ thương hiệu.

- Công nhận và khen thưởng những người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Sự khác biệt trong lực lượng lao động đa thế hệ của bạn cũng rất quan trọng để xem xét và hiểu rõ. Một cuộc khảo sát của The Marketing Advisory Network thị cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa các thế hệ khi chia sẻ thông tin về nơi làm việc của họ. 81% Millennials chia sẻ thông tin về công việc của họ, so với 72% của Thế hệ Z và chỉ 47% của Baby Boomers.

Nghiên cứu điển hình về việc làm đại sứ thương hiệu

Sức mạnh của công nghệ trong việc thúc đẩy đại sứ thương hiệu trong các tổ chức là rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu cách một công ty của Úc tiếp cận 3 triệu người trên mạng xã hội với nền tảng vận động phù hợp.

BDO là một trong những công ty tư vấn và kế toán hàng đầu tại Úc. Mặc dù công ty đầu tư vào việc tạo ra nội dung tuyệt vời, nhưng không phải tất cả nhân viên của công ty đều tích cực chia sẻ nội dung này với mạng cá nhân của họ.

Để khuyến khích các đối tác và nhân viên sử dụng mạng xã hội tích cực và chủ động hơn, đặc biệt là LinkedIn, công ty đã quyết định triển khai nền tảng vận động Haiilo. Mục tiêu của họ là cho phép các bên liên quan khác nhau phát triển thương hiệu cá nhân của họ và củng cố mối quan hệ với khách hàng, đồng thời tăng phạm vi tiếp cận và sự công nhận của tổ chức.

Một trong những lý do chính dẫn đến mức độ tương tác của các bên liên quan thấp là do họ khó tìm thấy nội dung phù hợp và dễ dàng chia sẻ nội dung đó với mạng cá nhân của họ.

Với Haiilo Share, các đối tác và nhân viên của công ty được mời khám phá nội dung được cá nhân hóa theo chuyên môn, sở thích của họ và các mạng hiện có.

Chỉ trong vòng 9 tháng, mọi người của nó đã tạo ra 13,94 nghìn lượt nhấp chuột, 13,70 nghìn lượt phản ứng và tiếp cận 3,67 triệu người trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách chia sẻ nội dung liên quan đến tổ chức và ngành. Ngoài ra, họ đã tạo ra sự tương tác tích cực thông qua các lượt chia sẻ của họ. Ví dụ: các bài đăng của họ đã tạo ra 4,61 lượt nhấp trên mỗi lượt chia sẻ và 4,54 lượt phản ứng trên mỗi lượt chia sẻ trên LinkedIn.