G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Hóa đơn đỏ là gì? Những lưu ý khi xuất hóa đơn đỏ

Chúng ta đều biết chứng từ, hóa đơn là những loại giấy tờ mang tính chất pháp lý, vì vậy bạn cần phải nắm rõ những thông tin về chúng để làm đúng và tránh những sai phạm không nên có xảy ra. Trong nội dung bài viết này, mời các bạn cùng G Office - Nhà cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp uy tín tại TPHCM tìm hiểu xem hóa đơn đỏ là gì? Khi nào thì bạn cần phải xuất hóa đơn đỏ? 

Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ có tên gọi đầy đủ và chính xác là hóa đơn giá trị gia tăng (hoặc là hóa đơn VAT), loại hóa đơn này được Bộ Tài chính phát hành hoặc là các doanh nghiệp sẽ tự in sau đã đăng ký mẫu hóa đơn với cơ quan thuế. 

Hóa đơn đỏ sẽ được phía cung ứng sản phẩm hay dịch vụ xuất ra, nhằm mục đích để làm căn cứ xác định được số tiền thuế cần phải nộp vào ngân sách của Nhà nước.

Đối với bên mua hàng, họ phải có trách nhiệm lưu giữ hóa đơn đỏ, để làm căn cứ cho việc kê khai thuế VAT đầu vào và để làm hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, loại hóa đơn này còn dùng để quyết toán tài chính cho cơ quan. Hoặc làm bằng chứng cho các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ. 

Đối với cơ quan thuế, thì đây là chứng từ cơ sở ban đầu để doanh nghiệp kê khai nộp thuế, khấu trừ và làm hạch toán chi phí phát sinh thực tế, hoàn thuế và để xác định những loại chi phí hợp lệ khi tính thuế.

Các giao dịch mua bán hàng hóa hay dịch vụ bắt buộc phải có hóa đơn, người bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ là người có nhiệm vụ lập hóa đơn đỏ. Hóa đơn đỏ chính là giấy tờ để căn cứ vào đó kê khai tính thuế VAT đầu ra và hạch toán doanh thu cho doanh nghiệp.

Khi nào doanh nghiệp xuất hóa đơn đỏ?

Hóa đơn đỏ chỉ được phép xuất khi doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện sử dụng được pháp luật quy định.

Những doanh nghiệp đã thành lập lâu năm sẽ được xuất hóa đơn đỏ khi thỏa đầy đủ các điều kiện sau:

  • Phải là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp;
  • Có tư cách pháp nhân;
  • Sở hữu con dấu riêng;
  • Tên riêng của doanh nghiệp phải được đăng ký tại Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp tỉnh tại địa phương mà doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng, theo phương pháp khấu trừ thuế.

Còn với những doanh nghiệp chỉ mới thành lập, thì những doanh nghiệp này được phép tự nguyện đăng ký tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp chiết khấu nếu thỏa một trong những điều kiện sau:

  • Doanh nghiệp phải đang trong tình trạng hoạt động, có thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế hay đã phát sinh hoạt động đầu tư, mua sắm hoặc nhận góp vốn bằng tài sản cố định, dụng cụ, công cụ, thiết bị, máy móc.
  • Doanh nghiệp đi thuê địa điểm kinh doanh và có ký kết hợp đồng thuê, hoặc doanh nghiệp được phép in hóa giá trị gia tăng do đã đăng ký tính thuế theo phương pháp khấu trừ. 
  • Với các doanh nghiệp đã được phép in hóa đơn hoặc tự đặt in hóa đơn, thì doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật.
  • Những doanh nghiệp nào đã thực hiện đăng ký tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế trực tiếp, thì doanh nghiệp phải tiến hành thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng lên Chi cục thuế hoặc là Cục thuế tại đại phương doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và chịu sự quản lý.   

Theo Thông tư 39/2014/TT-BTC: Hóa đơn giá trị gia tăng (mẫu số 3.1 Phụ lục 3 và mẫu số 5.1 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này) là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:

  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;
  • Hoạt động vận tải quốc tế;
  • Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
  • Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.

Những điều cần lưu ý khi xuất hóa đơn đỏ

Hóa đơn đỏ (hóa đơn VAT) bao gồm 3 liên tương ứng với 3 màu: trắng, đỏ, xanh. Khi bạn xuất hóa đơn đỏ phải lưu ý rằng:

  • Khi viết, bạn phải kẹp cùng lúc 3 liên hóa đơn xếp chồng lên nhau, nhằm đảm bảo nội dung trên 3 liên đồng nhất hoàn toàn. Hãy nhớ! Tuyệt đối không tách riêng từng liên ra mà viết.
  • Thông tin của người mua trên hóa đơn đỏ phải được đầy đủ và chính xác.
  • Tất cả nội dung trên hóa đơn đỏ tuyệt đối không được tẩy xóa hay chỉnh sửa, chỉ được viết bằng một màu mực duy nhất.
  • Nội dung ghi trên hóa đơn phải liên tục, không ngắt quãng, không viết đè, phần còn trống phải gạch chéo đi.

Những lưu ý khi xuất hóa đơn đỏ

  • Số hóa đơn đỏ phải liên tiếp, từ nhỏ đến lớn, không được bỏ trống, xé bỏ hoặc để mất. 
  • Ngày, tháng, năm ghi trên hóa đơn phải là vào thời điểm giao dịch được phát sinh hoặc khi hoàn thành việc cung cấp hàng hóa cho hay dịch cho bên mua.
  • Hình thức thanh toán được chấp nhận là một trong hai hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt.

Đến đây hẳn các bạn đã giải đáp được câu hỏi “hóa đơn đỏ là gì?” rồi đúng không? Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của G Office để tìm hiểu những thông tin thú vị hơn nhé!

>>> Xem thêm: