G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Kế toán là gì? Vai trò của kế toán quan trọng ra sao?

Hoạt động kế toán xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống và đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thế thì, kế toán là gì? Lợi ích của nó mang lại ra sao? Và vì sao vai trò của kế toán lại quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết này cùng G Office - Nhà cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng ảo uy tín tphcm.  

Kế toán là gì?

Kế toán là gì? Chúng ta có thể hiểu về khái niệm kế toán chính là quá trình trong đó một cá nhân (hoặc một kế toán viên) theo dõi một cách có hệ thống thông tin tài chính của một cá nhân hoặc công ty, tổ chức.

Thông tin được đo lường, đánh giá và truyền đạt dưới dạng các báo cáo tài chính. Các báo cáo đó được các cá nhân sử dụng để hỗ trợ đưa ra các quyết định kinh tế chiến lược cho bản thân hoặc doanh nghiệp, tổ chức của họ.

Kế toán là gì?

Mặc dù định nghĩa nghe có phần đơn giản, nhưng thực chất kế toán là một quá trình phức tạp và cần được thực hiện nghiêm túc. Bởi vì, nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh có lãi hay không.

Dữ liệu đi vào báo cáo tài chính của bạn được tính toán từ các chỉ số kinh doanh của bạn, chẳng hạn như tổng doanh thu và chi phí hàng tháng.

Tầm quan trọng của kế toán là gì?

1. Lưu giữ hồ sơ các giao dịch kinh doanh

Kế toán rất quan trọng vì nó lưu giữ một bản ghi có hệ thống về thông tin tài chính của tổ chức. Hồ sơ cập nhật giúp người dùng so sánh thông tin tài chính hiện tại với dữ liệu lịch sử. Với hồ sơ đầy đủ, nhất quán và chính xác, nó cho phép người dùng đánh giá hoạt động của công ty trong một khoảng thời gian.

2. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định đối với quản lý

Kế toán đặc biệt quan trọng đối với những người sử dụng nội bộ của tổ chức. Người dùng nội bộ có thể bao gồm những người lập kế hoạch, tổ chức và điều hành công ty. Đội ngũ quản lý cần kế toán trong việc đưa ra các quyết định quan trọng. Các quyết định kinh doanh có thể bao gồm từ quyết định theo đuổi việc mở rộng địa lý đến nâng cao hiệu quả hoạt động.

3. Truyền đạt kết quả

Kế toán giúp thông báo kết quả của công ty cho nhiều người dùng khác nhau. Các nhà đầu tư, người cho vay và các chủ nợ khác là những người sử dụng bên ngoài chính của thông tin kế toán. Các nhà đầu tư có thể đang quyết định mua cổ phần của công ty, trong khi những người cho vay cần phân tích rủi ro của họ khi quyết định cho vay. Điều quan trọng là các công ty phải thiết lập uy tín đối với những người dùng bên ngoài này thông qua thông tin kế toán phù hợp và đáng tin cậy.

4. Đáp ứng các yêu cầu pháp lý

Kế toán phù hợp giúp các tổ chức đảm bảo báo cáo chính xác các tài sản và nợ phải trả tài chính. Các cơ quan thuế sử dụng các báo cáo tài chính kế toán được chuẩn hóa để đánh giá tổng doanh thu và thu nhập ròng đã kê khai của một công ty. Hệ thống kế toán giúp đảm bảo rằng các báo cáo tài chính của một công ty được báo cáo một cách hợp pháp và chính xác.

Nhân viên kế toán là gì?

Có thể nhiều người sẽ nghĩ rằng việc làm hằng ngày của các nhân viên kế toán khá đơn giản và đã có công thức sẵn và các phần mềm bổ trợ có chỉ việc áp dụng vào là xong. Nhưng thực tế, công việc của một nhân viên kế toán phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Thế thì nhân viên kế toán là gì? Công việc của họ cụ thể ra sao?

Nhân viên kế toán là người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các công việc lưu trữ và giải thích đối với các hồ sơ tài chính. Đa phần các nhân viên kế toán đều sẽ phải chịu trách nhiệm với rất nhiều nhiệm vụ có liên quan đến vấn đề tài chính của một công ty, tổ chức hoặc là một khách hàng cá nhân của họ.

Nhân viên kế toán là gì?

Từ “nhân viên kế toán” có nghĩa rất rộng, nó là từ gọi chung cho cho nhiều chức danh công việc khác nhau và vai trò khác nhau trong các doanh nghiệp hay tổ chức. Nghề kế toán được chia thành ba nhóm khác nhau là: 

  • Kế toán công;
  • Kế toán quản lý;
  • Kế toán chính phủ. 

Tùy thuộc vào vị trí và đơn vị họ công tác, công việc hằng ngày của các nhân viên kế toán sẽ có đôi phần khác biệt. Tuy nhiên, có một số công việc và trách nhiệm mà hầu hết các nhân viên kế toán ở bất kỳ đơn vị nào cũng sẽ thực hiện là:

  • Nhân viên kế toán có nhiệm vụ phải đảm bảo được sự chính xác đối với các hồ sơ, tài liệu tài chính, đồng thời, cũng phải tuân thủ thực hiện đúng luật và những quy định có liên quan.
  • Thực hiện việc chuẩn bị cũng như duy trì các báo cáo tài chính.
  • Lập tờ khai thuế và phải đảm bảo được rằng các khoản thuế cần nộp sẽ được nộp đúng và đúng thời hạn quy định.
  • Đánh giá các hoạt động tài chính để xác định các vấn đề, tìm kiếm chiến lược giải pháp nhằm đưa ra những đề xuất tối ưu nhất, giúp hoạt động của doanh nghiệp đạt được hiệu quả tốt nhất. 
  • Cung cấp những hướng dẫn về việc giảm chi phí, tăng doanh thu và làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận. 
  • Thực hiện các đánh giá dự báo và tiến hành phân tích rủi ro.

Ngoài ra, nhân viên kế toán còn có nghĩa vụ pháp lý để hành động trung thực và tránh sơ suất trong thực hành của họ. Vì vậy, họ sẽ có trách nhiệm đảm bảo được các hồ sơ tài chính của công ty, tổ chức hoặc của khách hàng tuân thủ đúng các luật định và quy định có liên quan.

Nội dung của bài viết này đã phần nào cung cấp được cho các bạn một cái nhìn khái quát và rõ ràng hơn về thuật ngữ “kế toán” và nghề kế toán. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của G Office để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này nhé!

>>> Xem thêm: