G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Coworking ảo - Xu hướng không gian làm việc mới trong thời đại công nghệ bùng nổ

Coworking space virtual (không gian làm việc chung ảo hay coworking ảo) hiện là một khái niệm mới xuất hiện trong thời đại công nghệ 4.0. Không gian làm việc ảo cung cấp nhiều lợi ích tương tự như không gian làm việc chung vật lý, nhưng không có mọi người ở cùng một nơi. Những người sử dụng loại hình này sẽ có được cảm giác cộng đồng và các lợi ích khác của hoạt động cộng đồng tương tự, nhưng không bị gián đoạn liên tục hoặc phải đến một địa điểm cụ thể. Hầu hết các không gian làm việc chung ảo thậm chí còn có sơ đồ sàn ảo, vì vậy bạn có thể cảm thấy như thể bạn đang thực sự ở trong cùng một văn phòng và thậm chí hầu như gõ cửa hoặc đi họp.

So sánh coworking ảo và coworking vật lý

Trong hầu hết các coworking space, bạn thường đến không gian để hoàn thành công việc, sau đó ngồi vào bàn và tương tác với mọi người suốt cả ngày, tận hưởng các tiện nghi như cà phê và in ấn. Với coworking ảo, bạn làm việc ở bất cứ đâu, chẳng hạn như tại nhà của bạn, vì vậy bạn không phải ngồi trong không gian đó hoặc không được sử dụng các tiện nghi. Tuy nhiên, bạn hầu như ngồi tại một bàn cụ thể trong sơ đồ tầng ảo, đi đến các địa điểm ảo như bốt điện thoại và phòng họp, và tương tác với những người khác trong một khung cảnh ảo.

Coworking space virtual (không gian làm việc chung ảo hay coworking ảo)

Lợi ích của không gian hợp tác ảo và trực tuyến

  • Nhiều lợi ích liên quan đến không gian làm việc trực tuyến ưu tiên hoặc chỉ dành cho trực tuyến rất giống với không gian vật lý. Với không gian làm việc chung vật lý, bạn thực sự có những người xung quanh bạn, vì vậy bạn không cảm thấy cô đơn trong ngày làm việc. Với một không gian ảo, bạn sẽ có được cảm giác tương tự ngay cả khi bạn đang làm việc tại nhà. Chỉ cần nhấn một nút là bạn có thể tương tác với những người khác và bạn có thể xem bản đồ ảo để biết mọi người đang ở đâu tại một thời điểm nhất định.
  • Không gian ảo cũng giúp bạn có thể xem những gì người khác đang làm việc tại bất kỳ thời điểm nào hoặc xem họ đang ở đâu. Ví dụ: bạn có thể xem liệu có cuộc họp trong phòng họp ảo hoặc có ai đang gọi điện trong buồng điện thoại ảo hay không. Hầu hết các không gian làm việc chung ảo thậm chí còn có các phòng có thể tùy chỉnh, giúp những người khác trong thế giới ảo có thể biết bạn đang làm gì. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người làm việc trong các dự án nhóm, vì mọi người đều có thể ở trên cùng một trang.
  • Một cách mà hoạt động cộng tác ảo cải thiện đáng kể khi làm việc chung thường xuyên là cung cấp cho người dùng khả năng tương tác với những người ở bên kia thế giới. Về mặt vật lý, không thể chia sẻ không gian làm việc chung nếu bạn ở Bắc Mỹ và người khác ở Châu Âu hoặc Châu Á, nhưng bạn có thể dễ dàng thực hiện điều này với coworking ảo. Do đó, làm việc chung ảo cho phép tăng thêm một lớp làm việc theo nhóm, ngay cả khi bạn không ở gần nhau về mặt địa lý.

Hợp tác tương lai với coworking ảo

Coworking ảo đang ngày càng trở nên phổ biến do tính linh hoạt, chi phí thấp và những lợi ích được đề cập ở trên. Coworking trong tương lai có khả năng kết hợp một yếu tố ảo, đặc biệt là khi thực tế ảo và các công nghệ khác ngày càng phát triển.

Gần đây, ngày càng nhiều công ty bắt đầu cung cấp các cơ hội làm việc từ xa linh hoạt, đôi khi được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, vì họ nhận ra rằng việc ở trong văn phòng không phải lúc nào cũng có nghĩa là năng suất lao động của người lao động cao hơn. Xu hướng làm việc chung ảo cũng bắt đầu trở nên phổ biến như một cách để các không gian làm việc chung truyền thống giữ chân các thành viên hiện có và thu hút những người mới, khi nhiều nhân viên và dịch giả tự do buộc phải làm việc tại nhà thay vì ở cùng với những người khác trong ngày làm việc.

Với tất cả những yếu tố này, không nghi ngờ gì về việc không gian làm việc chung ảo sẽ tiếp tục phổ biến. Trên thực tế, đã có những công ty cung cấp không gian làm việc chung ảo và nhiều công ty khác sử dụng các dịch vụ này.

Ví dụ: Sococo cung cấp cho bạn một sơ đồ mặt bằng ảo với hình đại diện cho mỗi nhân viên, để mọi người có thể thấy những người khác đang ở đâu và có được ý tưởng về những gì họ đang làm. Mọi người vẫn có thể gõ cửa ảo trước khi vào phòng hoặc đóng cửa ảo nếu không muốn bị quấy rầy.

Tương tự, MyWork Hive cho phép những người làm việc từ xa tương tác với những người khác, cùng nhau học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Nó nhằm mục đích giúp mang lại cảm giác cộng đồng để khuyến khích năng suất.

Kết luận:

Khi công nghệ tiến bộ cụ thể là công nghệ thực tế ảo - coworking ảo có khả năng trở nên phổ biến hơn nữa. Số lượng các công ty làm việc chung ảo có tiềm năng phát triển, với nhiều chuyên gia dự đoán rằng các không gian làm việc chung trong tương lai sẽ có nhiều thêm nhiều tùy chọn bao gồm loại yếu tố ảo này.