G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Co-living - Xu hướng chia sẻ không gian sống của người trẻ hiện nay

Trước giờ, có lẽ bạn đã từng nghe nói về coworking space khá nhiều rồi đúng không? Vậy còn khái niệm mới: Co-living thì sao? Theo một nghĩa nào đó, tương đương với việc tìm kiếm nhà ở. Một xu hướng nhanh chóng được giới trẻ ở các thành phố trên khắp cả nước đón nhận, co-living là câu trả lời mới cho vấn đề lâu đời về nhà ở giá rẻ. Đó cũng là một cách lý tưởng để tiếp tục phát triển nghề nghiệp và cá nhân của bạn bên ngoài văn phòng.

Mặc dù co-living có vẻ là một khái niệm xa lạ, nhưng đó có thể là cách hoàn hảo để tìm một cộng đồng phù hợp với bạn.

Co-living là gì?

Co-living có nghĩa là sống chung với nhiều người khác trong một không gian, khuyến khích các cư dân của nó tương tác và làm việc cùng nhau. Những không gian này đã xuất hiện để đáp ứng với số lượng lớn những người trẻ tuổi chuyển đến các thành phố đắt đỏ để tìm kiếm việc làm. Nhìn chung, co-living là một kiểu sắp xếp nhà ở hiện đại kiểu mới, nơi những cư dân có chung sở thích, ý định và giá trị chia sẻ một không gian sống, nơi họ gần giống như một đại gia đình.

Co-living được xây dựng dựa trên khái niệm cởi mở và cộng tác, các cư dân thường chia sẻ những giá trị triết học tương đồng. Hình thức nhà ở này dựa trên nền kinh tế chia sẻ: Những cư dân sống trong không gian này thường sẽ có phòng ngủ và phòng tắm riêng nhưng sẽ chia sẻ các khu vực chung như không gian nấu nướng và sinh hoạt. Trên thực tế, các chi phí được chia sẻ giữa tất cả các cư dân. 

Điều này có thể làm cho nó trở thành một sự lựa chọn kinh tế hơn; giá bạn phải trả cho một không gian sống chung sẽ khác nhau tùy thuộc vào thành phố bạn sống, nhưng sẽ luôn rẻ hơn giá thuê nhà hay phòng trọ truyền thống.

Mặc dù bạn có thể đang tưởng tượng về một nhà trọ, ký túc xá, nhưng phiên bản sống chung này được thiết kế với những chuyên gia trẻ. Mặc dù nó có thể hoạt động ở bất kỳ đâu nhưng nó vẫn là một xu hướng chủ yếu ở đô thị vào thời điểm hiện tại, với việc các cư dân chia sẻ một ngôi nhà, tòa nhà hoặc căn hộ thường do một công ty sở hữu và điều hành.

Co-living có giống với coworking không?

Co-living và coworking giống nhau về nhiều mặt chứ không chỉ là tên gọi của chúng. Cả hai đều dựa trên sự cộng tác và cộng đồng, và có một cách tiếp cận mới cho các hoạt động hàng ngày, cho dù đó là cách chúng ta sống hay cách chúng ta làm việc. Nhiều không gian làm việc chung như WeWork hiện đang thêm co-living vào các lựa chọn của họ và rất nhiều không gian co-living trên khắp thế giới cũng bao gồm co-working.

Mặc dù không giống nhau về khái niệm, nhưng chúng chia sẻ những khía cạnh chính nghiêng về người dùng trẻ tuổi. Cả hai đều sẵn sàng đổi mới hoàn toàn cách chúng ta nghĩ về làm việc và sống.

Nhiều cơ sở co-living sẽ tăng gấp đôi như một không gian làm việc chung. Đối với những người du mục kỹ thuật số hoặc những người làm việc từ xa, đây là một tình huống lý tưởng vì Wi-Fi chất lượng và nơi làm việc được đặt ngay trong không gian.

Coworking và co-living cũng tương tự vì sự dễ dàng mà các thành viên và cư dân có thể kết nối với nhau. Cả hai môi trường đều cho phép bạn gặp gỡ những người có cùng chí hướng và hình thành mối quan hệ. Những loại không gian này thường sẽ có các hoạt động hoặc sự kiện được tổ chức thường xuyên, nơi bạn có thể hòa nhập một cách tự nhiên với những người khác. Nhiều người chọn làm việc trong không gian làm việc chung thay vì quán cà phê hoặc tại nhà vì họ muốn có cảm giác cộng đồng. Đó cũng là lý do tại sao mọi người chọn sống trong không gian chung.

co-living có giống co-working hay không

Tại sao co-living lại phổ biến như vậy?

Sự gia tăng của mô hình co-living bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm các tiện nghi hấp dẫn và sự thích thú khi sống với những người có cùng sở thích. Không giống như một số cộng đồng, những người chọn sống chung không tách mình ra khỏi thế giới bên ngoài không gian sống của họ; họ tương tác bình thường với thế giới trong khi chọn sống với những cá nhân cùng chí hướng. Vì lý do này, các lựa chọn co-living đã và đang lan rộng trên toàn thế giới.

Sự phổ biến của nó cũng đến từ thực tế là nhiều người muốn ở bên cạnh những người khác và hình thành các kết nối. Trong không gian co-living, thật dễ dàng chỉ cần mở cửa và bắt đầu một tình bạn mới hoặc thậm chí là một công việc kinh doanh. Các lợi ích khác bao gồm giảm gánh nặng tài chính, hỗ trợ cộng đồng, hoạt động nhóm và cảm giác thân thuộc.

Co-living hiện đang thu hút hầu hết các thế hệ trẻ, đặc biệt là những người du mục kỹ thuật số, những người muốn có thể đi du lịch mà không phải lo lắng về việc thế chấp hoặc cho thuê. Kiểu sống này đặt nặng tính nhanh nhẹn; khả năng di chuyển từ nơi này sang nơi khác mà không bị ràng buộc là giải phóng cho một số người.

Ngoài ra, không gian chung sống giải quyết nhiều vấn đề mà những người du mục kỹ thuật số và thế hệ millennials phải đối mặt. Khi chuyển đến một thành phố mới, tiêu chuẩn cho hầu hết là ký hợp đồng thuê một năm hay 6 tháng, lấp đầy không gian với đồ đạc, thiết lập tất cả các tiện ích và khi hết năm, hãy chuyển đi hoặc gia hạn hợp đồng thuê. Tuy nhiên, với các không gian chung sống, thường không có hợp đồng thuê hoặc cam kết tối thiểu, điều này phù hợp cho những người di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác vì lý do nghề nghiệp hoặc cá nhân.

Các lợi ích khác của co-living là thường không có tiền đặt cọc, và bạn sẽ không bao giờ phải thiết lập các tiện ích. Do tính chất chung của việc bố trí nhà ở, tất cả các nguồn lực đều được gộp lại với nhau, do đó các chi phí được thanh toán theo nhóm. Một trong những không gian chung sống chuyên nghiệp cuối cùng là nhiều không gian đã được trang bị sẵn, vì vậy bạn sẽ không phải thuê người di chuyển hoặc chi tiền cho đồ nội thất. Ngoài ra, khi sống trong không gian chung, bạn có thể trải nghiệm năng suất làm việc được nâng cao, đặc biệt là nếu có không gian làm việc chung trong khu vực.

Khám phá thị trường co-living

Hiện nay có hàng trăm không gian co-living với đủ hình dạng và kích thước trên khắp thế giới. Collective, được thành lập vào năm 2012, cung cấp cả co-living và coworking ở London và New York City. Họ cung cấp không gian có một số tiện nghi, như rạp chiếu phim, thư viện, phòng tập thể dục và thậm chí cả nhà hàng, cùng với bếp chung ở mỗi tầng. Sun and Co., một không gian chung sống khác, có trụ sở tại Javea, Tây Ban Nha trong một ngôi nhà thế kỷ 19 với tùy chọn phòng chung hoặc phòng riêng.

Một số công ty lớn hơn một chút và có nhiều địa điểm. Ví dụ: Roam điều hành các chi nhánh trên khắp thế giới ở London, Bali, Miami, Tokyo và San Francisco. Tất cả các phòng đều có phòng tắm riêng và bao gồm dịch vụ dọn dẹp. Common cung cấp một thỏa thuận tương tự ở 9 thành phố của Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có WeLive, thương hiệu co-living của WeWork, cung cấp các không gian chung ở New York và D.C., cung cấp một giải pháp ở đâu đó giữa khách sạn và căn hộ: Người thuê có thể ở một vài đêm hoặc nhiều tháng.

Các dịch vụ kết nối người dùng với không gian chung sống cũng đã xuất hiện trong những năm gần đây. Medici Living có trụ sở tại Berlin đã huy động được 1,1 tỷ đô la vào năm ngoái để củng cố nền tảng chung sống của mình. Tương tự, CoWoLi điều chỉnh các dịch vụ của mình cho những người du mục kỹ thuật số muốn đi khắp thế giới và cần trợ giúp để tìm kiếm không gian chung sống phù hợp. Cũng có một số công ty bắt đầu đầu tư vào việc mở rộng cơ sở kinh doanh chung sang Hoa Kỳ, như Quarters Holding và Khosla Ventures.

Co-living có an toàn không?

Không gian sống chung chỉ mới xuất hiện gần đây và khái niệm này vẫn còn hoàn toàn mới đối với nhiều người. Mối quan tâm về an toàn, lừa đảo và tính thực tế là phổ biến và hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các khái niệm mới có thể trở thành tiêu chuẩn: ví dụ như Airbnb, được coi là kỳ quặc cho đến khi nó phá vỡ toàn bộ ngành khách sạn. Mặc dù mỗi không gian khác nhau, miễn là bạn nghiên cứu trước khi định cư ở một nơi nào đó, bạn sẽ ổn.

Tra cứu từng công ty bạn đang xem xét để đảm bảo rằng họ có một trang web đang hoạt động và họ là một doanh nghiệp hợp pháp. Khi đến thăm những không gian sống tiềm năng, hãy dành thời gian khám phá và tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào khi trở về nhà với nó mỗi ngày. Hãy xem xét các chi tiết cụ thể, đặc biệt nếu bạn thích phòng riêng, bếp mở hoặc các tiện nghi như phòng tập thể dục hoặc hồ bơi. Gặp gỡ và trò chuyện với những người sống ở đó để tìm hiểu sở thích của họ và cách họ thích chung sống tại chỗ nghỉ. Với sự thẩm định phù hợp, bạn sẽ hiểu rõ liệu một địa điểm có an toàn và phù hợp với mình hay không.

mô hình chia sẻ không gian sống - co-living có an toàn hay không?

Coliving có phải là tương lai của nhà ở?

Với việc chi phí nhà ở tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, các quan niệm truyền thống về thuê và mua đang thay đổi. Trên hết, thế hệ millennials thường là nhóm nhân khẩu học phổ biến nhất hướng tới không gian chung sống, một phần do xu hướng tiêu dùng chung hướng tới nền kinh tế chia sẻ. Trong thời đại ngày nay, dường như co-living không chỉ đơn thuần là một mô hình nhà ở; nó đã trở thành một giải pháp cho các thế hệ trẻ đang phát triển.