G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

5 bước xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và tiếp thị đến đối tượng đó là một kỹ thuật được các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô thực hiện. Biết đối tượng mục tiêu ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị của bạn theo nhiều cách, bao gồm: tên bạn đặt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, phong cách và giọng điệu tiếp thị cũng như các kênh mà bạn tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Trong bài viết này, G Office sẽ giúp các bạn khám phá đối tượng mục khách hàng mục tiêu là gì, tại sao điều đó lại quan trọng và cách để bạn có thể xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Cùng tìm hiểu nhé!

Đối tượng khách hàng mục tiêu là gì?

Đối tượng khách hàng mục tiêu là phân khúc thị trường có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn nhất. Những người này thường có một số đặc điểm chung. Họ có thể thuộc về một ngành thương mại hoặc ngành cụ thể, thuộc một nhóm tuổi cụ thể hoặc có chung mối quan tâm. 

Ví dụ: nếu bạn cung cấp dịch vụ điện, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ bao gồm các công ty xây dựng và chủ nhà. Nếu bạn sản xuất lốp xe, bạn sẽ nhắm mục tiêu đến các nhà sản xuất ô tô, nhà bán lẻ ô tô và các gara sửa chữa ô tô,...

Ý tưởng về đối tượng khách hang mục tiêu không chỉ giới hạn bạn trong nhóm này. Tuy nhiên, nó tập trung vào hoạt động tiếp thị của bạn để bạn có thể đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn vào việc thu hút những người có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất.

Đối tượng khách hàng mục tiêu là gì?

Tại sao đối tượng khách hàng mục tiêu lại quan trọng?

Việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu của bạn là một điều hết sức quan trọng vì một số lý do sau:

  • Thông thường các chiến dịch tiếp thị sẽ rất tốn kém, vì vậy chắc chắn doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng đều muốn sử dụng chi phí bỏ ra một cách xứng đáng và nhận được lợi tức đầu tư tốt từ các chiến dịch này. Bằng cách tập trung chi phí tiếp thị cho những người có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất, bạn sẽ tăng cơ hội tạo ra doanh số bán hàng.
  • Khi bạn biết đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình theo cách hấp dẫn nhất đối với đối tượng đó. Nếu bạn làm đồ ăn cho trẻ nhỏ, giọng điệu quảng cáo của bạn sẽ ấm áp và lôi cuốn cảm xúc đối với các bà mẹ. Minh chứng là việc các nhà sản xuất đồ chơi sử dụng những hình ảnh và hành động sống động để thu hút trẻ em.
  • Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cho phép bạn quản lý thời gian của công ty tốt hơn để dành thời gian tập trung vào những người có khả năng dễ tiếp thu thông điệp của bạn nhất. Điều này bao gồm thời gian dành cho các cuộc họp, các cuộc gọi hoặc lập kế hoạch và thực hiện các buổi giới thiệu sản phẩm.

5 bước xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Dưới đây là 5 bước giúp bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình:

  • Phân tích tệp đối tượng khách hàng hiện tại của bạn.
  • Liệt kê các lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Nhìn vào sự cạnh tranh của bạn.
  • Chạy một chiến dịch thử nghiệm.
  • Đánh giá lại.

1. Phân tích tệp đối tượng khách hàng hiện tại của bạn

Một nơi tốt để bắt đầu tìm đối tượng mục tiêu là đối tượng khách hàng hiện tại của bạn. Nghiên cứu xem ai đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Phần lớn khách hàng hiện tại của bạn có thể có những điểm chung, chẳng hạn như độ tuổi, vị trí hoặc nghề nghiệp. Tất cả những yếu tố chung này cung cấp cho bạn một hồ sơ về đối tượng mục tiêu của bạn.

Để thu thập thông tin này, bạn có thể mua phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hoặc thuê một công ty thực hiện nghiên cứu cho bạn. Cũng nên xem xét các chiến dịch quảng cáo và tiếp cận cộng đồng trước đây của bạn. Những người phản hồi tốt nhất có thể nằm trong đối tượng mục tiêu của bạn.

Bạn cũng có thể thử khảo sát khách hàng. Trên trang web doanh nghiệp của bạn, hãy mời khách hàng hoàn thành một cuộc khảo sát kéo dài năm hoặc mười phút để cung cấp một số thông tin nhân khẩu học chung. Hoặc bạn cũng có thể hỏi họ đã nghe nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở đâu và họ đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó ở đâu. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một dấu hiệu tốt về những người quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2. Liệt kê các lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Liệt kê tất cả các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những tính năng này là những thứ xác định sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngoài ra, hãy liệt kê các tính năng làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên độc đáo so với đối thủ cạnh tranh.

Tiếp theo, liệt kê bên cạnh mỗi tính năng những lợi ích của tính năng đó. Lợi ích là thứ giúp cải thiện cuộc sống hoặc trải nghiệm của khách hàng của bạn. Nó giải thích tại sao lợi ích đó lại quan trọng đối với khách hàng của bạn.

Trong khi xây dựng danh sách, bạn có thể đã có một ý tưởng chung về khách hàng mục tiêu của mình. 

Ví dụ: nếu bạn thiết kế và phát triển ứng dụng cho điện thoại di động, đối tượng mục tiêu rộng của bạn sẽ là những người sở hữu điện thoại di động. Khi xác định các tính năng và lợi ích của ứng dụng bạn tạo, bạn có thể xác định đối tượng của mình cụ thể hơn. Nếu các ứng dụng khuyến khích chế độ dinh dưỡng tốt và tập thể dục, bạn có thể thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình thành những người quan tâm đến lối sống lành mạnh.

3. Nhìn vào sự cạnh tranh của bạn

Hầu hết các sản phẩm hoặc dịch vụ là những cải tiến hoặc cải tiến dựa trên các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp có thể có các tính năng độc đáo nhưng bạn chắc chắn có sự cạnh tranh. Nó cũng có thể là một số đối thủ cạnh tranh của bạn đã tồn tại lâu hơn bạn. Xem xét cách họ đã tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong quá khứ và đối tượng mà họ nhắm mục tiêu. Bạn có thể muốn nhắm mục tiêu đến cùng đối tượng đó để cố gắng thu hút khách hàng khỏi họ.

Trong khi phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể nhận thấy những lỗ hổng trong hoạt động tiếp thị của họ. Đây có thể là những cơ hội tiếp thị cho một nhóm nhân khẩu học mà bạn thấy rõ nhưng lại bị họ bỏ quên. Bạn có thể biết phản hồi của khách hàng cho thấy một bộ phận dân số không hài lòng với sự cạnh tranh của bạn vì mối quan tâm của họ không được giải quyết.

Loại nghiên cứu và phân tích này có thể giúp thông báo cho bạn biết nơi bạn nên nhắm mục tiêu các nỗ lực tiếp thị của mình.

Triển khai chương trình tiếp thị đến đối tượng khách hàng mục tiêu

4. Chạy một chiến dịch thử nghiệm

Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, hãy chạy một chiến dịch thử nghiệm để xem đối tượng đó phản hồi tốt như thế nào. Sử dụng phương tiện truyền thông thích hợp nhất cho nhân khẩu học mà bạn đã xác định. 

Ví dụ: một khách hàng trẻ có thể xem quảng cáo trên mạng xã hội, trong khi một nhóm nhân khẩu học lớn tuổi hơn có thể tìm quảng cáo trên báo in. Nếu bạn nhận được nhiều sự quan tâm từ chiến dịch thử nghiệm, bạn có thể cảm thấy tự tin rằng mình đã xác định đúng đối tượng mục tiêu của mình

5. Đánh giá lại

Lưu ý rằng đối tượng mục tiêu của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Khi bạn sửa đổi dịch vụ hoặc sản phẩm của mình hoặc khi thị hiếu của khán giả thay đổi, bạn sẽ cần phải xem xét lại hoạt động tiếp thị của mình. Lên kế hoạch tiến hành đánh giá định kỳ đối tượng mục tiêu để bạn có thể đảm bảo rằng bạn vẫn đang tiếp cận đúng người cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. 

Ngoài ra, hãy chuẩn bị để điều chỉnh các phương pháp bạn sử dụng để tiếp cận đối tượng đó để đảm bảo rằng bạn đang tiếp thị với họ bằng một thông điệp vẫn gây được tiếng vang.

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của bạn. Vì vậy, hãy thực hiện thật tốt quá trình này. Đón đọc những bài viết tiếp theo của G Office để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Đồng thời, G Office cũng là một đơn vị cho thuê văn phòng ảo, văn phòng trọn góichỗ ngồi làm việc tại trung tâm TP.HCM. Nếu bạn đang tìm một giải pháp văn phòng tối ưu chi phí cho doanh nghiệp hay các nhân bạn, hãy gọi ngay cho chúng tôi!