G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Zombie văn phòng - Những quả mìn nổ chậm trong môi trường công sở

Đã bao giờ bạn nghe qua cụm từ “zombie văn phòng” chưa? Thế thì zombie văn phòng là gì? Biểu hiện như thế nào thì được gọi là zombie văn phòng? Hãy cùng G Office - Chuyên gia cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ khám phá khái niệm đầy thú vị này nhé!

Khái niệm Zombie văn phòng là gì?

Vì sao một bộ phận nhân viên văn phòng ngày nay được quy vào nhóm những “zombie văn phòng”? 

Đó là vì những nhân vật này thường đến văn phòng nhưng tâm trí lại không hề tập trung vào công việc, họ không dốc hết lòng hết sức cho công việc mình đang đảm nhận, họ không cố gắng phát triển và vươn lên. Và đặc biệt dù không một chút hứng thú với công việc nhưng họ cũng không chịu rời đi khỏi công ty. 

Những zombie văn phòng này luôn tỏa ra một nguồn năng lượng tiêu cực xung quanh và cực kỳ yêu thích việc lôi kéo những đồng nghiệp khác gia nhập vào liên minh zombie của mình. Có thể nói, những zombie văn phòng chính là những quả mìn nổ chậm có thể ngắm ngầm khiến nội bộ công ty bạn trở nên rối tung bất kỳ lúc nào.

Hewitt - Công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn toàn cầu đã thực hiện một cuộc khảo sát về vấn đề zombie công sở tại 1000 doanh nghiệp trên quy mô toàn thế giới. Kết quả cho thấy rằng cứ 10 nhân viên văn phòng sẽ có ít nhất một người thuộc vào nhóm nhân viên độc hại này. Nếu môi trường công ty của bạn đang có sự xuất hiện của zombie, hãy nhanh chóng giải quyết vấn đề ngay để tránh gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc của công ty nhé!

zombie văn phòng là gì?

6 kiểu zombie văn phòng thường gặp 

1. Zombie 4 giờ chiều

Hầu hết dân công sở không rời khỏi tòa nhà cho đến sau năm giờ chiều mỗi ngày, nhưng những “zombie văn phòng” này cứ tầm 4 giờ đã buông tay khỏi chuột và bàn phím. Họ xáo trộn xung quanh, sắp xếp lại vật dụng, nhìn chằm chằm ra cửa sổ và đồng hồ. Khi những người khác chú ý đến những nhân vật nhạy cảm này sẽ tự tìm ra hành vi nào đó như thể đang bận rộn nhưng thật chất nó chỉ chống chế và chờ đến giờ ra về.

Cách giải quyết: 

Mỗi ngày, hãy lên lịch những công việc vào buổi chiều thật thú vị để gắn kết mọi người và tạo ra tình bạn thân thiết. Zombies ghét hoạt động thân thiện.

2. Zombie nói chuyện phiếm

Những zombie thuộc nhóm này rất khao khát những drama văn phòng. Họ mãi mãi chạy theo những lời đàm tiếu, len lỏi vào văn phòng để phủi bụi bẩn lên người khác và công ty. Họ biến những người xung quanh trong văn phòng thành nhân vật để mang ra bàn tán tiêu khiển, mặc cho cảm giác của người đó ra sao và đôi khi khiến mục tiêu của họ khó chịu đến mức có thể phát cáu bất kỳ lúc nào.

Cách giải quyết: 

Giữ cho các cuộc trò chuyện tại văn phòng làm việc tập trung vào các dự án và cơ hội hiện tại, nói về các giải pháp và quy trình, đồng thời không được phép nói suông về mọi người.

3. Bản ngã của Zombie văn phòng

Những nhân vật này không thể hoạt động trừ khi mọi người quan sát, chú ý và khiến họ trở nên nổi bật. Họ sẽ dẫm đạp và chèn ép bất cứ ai không cho họ sự tâng bốc, những lời hay ý đẹp mà họ cảm thấy họ xứng đáng. Hơn nữa, họ sẽ tiêu diệt bất cứ ai đánh cắp vinh quang của họ.

Cách giải quyết: 

Hãy giúp mọi người trong tập thể hợp tác một cách thật sự hòa đồng và tôn trọng nhau. Ego Zombies sẽ được đẩy lùi bằng cách chia sẻ và ngưỡng mộ lẫn nhau.

zombie ghét môi trường đồng nghiệp thân thiện

4. Zombie bất định

Con đường sự nghiệp khó khăn, tài chính không chắc chắn, quản lý lung lay. Nếu mọi thứ không hoàn hảo, những zombie văn phòng này sẽ bắt đầu rên rỉ và tham thở. Nếu không được kiểm soát, họ có thể gây ra một cơn hoảng sợ lây lan khắp văn phòng bằng cách kích thích các tình huống xấu nhất và các thuyết âm mưu. Điều này cũng có thể thu hút những Gossip Zombies (zombie nói chuyện phiếm) không mong muốn.

Cách giải quyết: 

Đảm bảo công ty có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng. Đưa ra lựa chọn về tương lai ưa thích của chính bạn và khuyến khích những người khác cũng làm như vậy. Tạo một môi trường nơi mọi người gắn kết và cam kết thực hiện các mục tiêu chung. Sử dụng kiến ​​thức và thành công trong quá khứ để củng cố quyết tâm và quá trình để bạn có thể sẵn sàng cho bất cứ điều gì kinh khủng xảy đến với mình.

5. Zombie thời gian cá nhân

Những zombie văn phòng thuộc nhóm này thường có rất nhiều lý do để họ đến muộn, về sớm hoặc nghỉ phép, nhằm né tránh việc đến văn phòng công ty càng nhiều càng tốt. Họ mất nhiều giờ ăn trưa, xin nghỉ buổi chiều khẩn cấp hoặc tận dụng triệt để ngày phép cá nhân.

Cách giải quyết: 

Tự hỏi bản thân hoặc thậm chí hỏi họ: “Tại sao họ lại tránh né nơi làm việc như vậy?” Các vấn đề có thể được khắc phục bằng cách liên lạc tốt hơn hoặc thay đổi động lực không? Nếu niềm đam mê của họ là ở nơi khác, có lẽ đã đến lúc họ nên nghĩ đến việc thay đổi chỗ làm. 

Hãy nhớ! Bất cứ lý do gì chúng đưa ra đều có thể lây nhiễm và sẽ ăn mòn sự tin tưởng của não bạn nếu không được xử lý ngay lập tức.

6. Những Zombie văn phòng làm việc không kế hoạch

Những zombie này có trí thông minh và tài năng, nhưng làm việc không có kế hoạch. Họ không bao giờ làm bất cứ điều gì có chủ đích hoặc hiệu quả, vì vậy họ tự làm việc đến mực mệt mỏi cho đến khi mọi thứ bắt đầu đổ bể. Họ liên tục tạo ra sự hỗn loạn trong văn phòng, khiến người khác sớm mất phương hướng và lạc hướng. Không được kiểm soát, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi toàn bộ tổ chức lang mang không mục đích. Và cuối cùng là phải đi tìm kiếm mục đích và trọng tâm.

Cách giải quyết: 

Xây dựng một kế hoạch công việc tốt. Đừng để tâm trí đi lang thang và tạo ra sự mệt mỏi. Hãy chắc chắn rằng bản thân có ý định rõ ràng cho mọi thứ và mọi người. Đặt nỗ lực tập thể lớn nhất của bạn ở nơi nó có thể làm tốt nhất.

Kết luận:

Chắc chắn dân công sở chúng ta đều đã quá quen thuộc với những zombie này rồi đúng không nào và thậm chí có thể chính chúng ta cũng là một trong số đó mà không hề hay biết. Mong rằng những cách giải quyết trên đây có thể giúp bạn và đồng nghiệp xóa bỏ được vấn nạn zombie văn phòng xâm lấn môi trường làm việc lành mạnh của mình. 

Hãy để bản thân luôn mang một năng lượng tích cực và lan tỏa nó đến những đồng nghiệp xung quanh mình, để tạo nên bầu không khí hứng khởi trong công việc bạn nhé!