G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tư duy phản biện là gì? 6 biện pháp cải thiện tư duy phản biện của bạn

Kỹ năng tư duy phản biện là tài sản quý giá giúp bạn thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Tại nơi làm việc, nhà tuyển dụng tìm kiếm những nhân viên có khả năng nhanh chóng phân tích tình huống, xác định các giải pháp khả thi và đưa ra quyết định tốt nhất có thể dựa trên thông tin sẵn có. Đưa ra quyết định hợp lý và sáng suốt có thể tiết kiệm thời gian và dẫn đến thành công lớn hơn. Tìm hiểu về một số kỹ năng tư duy phản biện quan trọng, xem lại các ví dụ, xem lại các mẹo để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện của bạn và tập trung vào cách làm nổi bật những kỹ năng quan trọng này để giúp bạn thành công.

Kỹ năng tư duy phản biện là gì?

Kỹ năng tư duy phản biện cung cấp khả năng xác định và phân tích khách quan thông tin sẵn có trong một tình huống và sử dụng thông tin đó để đưa ra quyết định hợp lý tốt nhất cho kết quả mong muốn. Tính khách quan là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công các kỹ năng tư duy phản biện và quá trình lập luận đòi hỏi suy nghĩ phản xạ và độc lập. Những kỹ năng tư duy phản biện quan trọng này có thể giúp dự đoán kết quả có thể xảy ra cho mỗi quyết định và tránh những kết quả không thuận lợi. Một nhà tư tưởng phản biện là người có thể đưa ra các quyết định độc lập để thúc đẩy các dự án, quy trình làm việc và cải thiện các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp.

Kỹ năng tư duy phản biện là gì

Ví dụ về kỹ năng tư duy phản biện

Các kỹ năng có thể chuyển giao như tư duy phản biện có thể giúp bạn đạt được tiềm năng của mình. Hãy xem xét các kỹ năng tư duy phản biện cơ bản này để phát triển nhằm giúp bạn trở thành một nhà tư duy phản biện xuất sắc:

Khả năng quan sát: Cơ bản của tư duy phản biện, những người tinh ý luôn cảnh giác và cảnh giác với môi trường xung quanh và thường bắt đầu xác định một vấn đề trước khi nó phát triển đầy đủ.

  • Suy ngẫm: Sử dụng sự tò mò để thúc đẩy bạn đặt câu hỏi về vấn đề hoặc tình huống và thúc đẩy bạn tìm kiếm câu trả lời. Phản ánh thúc đẩy việc giải quyết vấn đề thành hành động.
  • Phân tích: Quan sát tích cực và khao khát hiểu biết dẫn đến phân tích. Một nhà tư tưởng phản biện là người luôn tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi kích thích tư duy.
  • Tổng hợp: Tổng hợp, một dấu hiệu của tư duy độc lập, là khả năng sắp xếp thông qua một loại thông tin, giải mã những gì quan trọng và tóm tắt ngắn gọn các thành phần chính của thông tin trong khi cung cấp những hiểu biết hữu ích.
  • Hình dung hoặc phóng chiếu: Các kỹ năng tư duy phản biện cơ bản cũng đòi hỏi bạn phải đưa ra giả thuyết và có thể dự đoán chính xác phần nào một kết quả. Năng lực dự đoán kết quả của một số hành động đòi hỏi tầm nhìn xa và hiểu biết về nguyên nhân và kết quả.
  • Khấu trừ: Các nhà tư tưởng phản biện rất thành thạo trong việc cân nhắc tất cả các lựa chọn và quyết định lựa chọn nào sẽ là mong muốn nhất.
  • Giao tiếp: Một khi khả năng tư duy phản biện đã giúp bạn đi đến quyết định, điều cần thiết là phải truyền đạt quyết định của bạn một cách hiệu quả cho người khác, dù là trong công việc hay trong cuộc sống cá nhân của bạn.
  • Hợp lý hóa: Khả năng hợp pháp hóa cơ sở lý luận của bạn cho một quyết định là rất quan trọng đối với quá trình tư duy phản biện. Kỹ năng tư duy phản biện tốt sử dụng lý do dựa trên logic hơn là cảm xúc hoặc cảm giác ruột thịt đơn thuần.

Không ngừng quan sát và phân tích, ngay cả khi đã đưa ra quyết định là một kỹ năng tư duy phản biện khác được nhiều người sử dụng. Nhìn nhận một cách khách quan các quyết định của bạn và phát triển từ kinh nghiệm bằng cách học hỏi điều gì đã khiến nó thành công hay không hỗ trợ tư duy phát triển mà nhiều nhà tư tưởng phê bình có.

Mẹo để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện

Ngay cả khi bạn đã là một nhà tư tưởng khách quan, người thể hiện những kỹ năng tư duy phản biện yếu tố này, hãy xem xét những mẹo này để cải thiện hơn nữa những khả năng bạn đã có.

  • Ghi danh vào các khóa học. Bạn sẽ muốn tập trung vào sự hiểu biết sâu sắc về một chủ đề hẹp để giúp bạn điều chỉnh kỹ năng tư duy phản biện của mình. Bạn càng hiểu rõ về lĩnh vực trọng tâm của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực công việc của bạn, bạn càng dễ dàng dự đoán các vấn đề trong ngành của mình.
  • Tình nguyện tại nơi làm việc. Yêu cầu đóng góp ngoài nhiệm vụ được giao có thể coi là khóa đào tạo có lợi và giúp bạn có được những kỹ năng mà bạn sẽ không được giới thiệu trong những trách nhiệm thường xuyên của mình.
  • Mạng lưới với đồng nghiệp. Hãy cởi mở để thảo luận về công việc của bạn với những người khác trong ngành của bạn và hỏi ý kiến. Các nhà tư tưởng phê bình có thể có được cái nhìn sâu sắc từ việc có những quan điểm khác nhau.
  • Tìm kiếm một người cố vấn. Nhờ người quản lý hoặc người cố vấn cung cấp cho bạn phản hồi về hiệu suất của bạn hoặc về kinh nghiệm của chính họ, có thể đóng vai trò là bàn đạp cho bạn và hướng dẫn việc học. Người quản lý có thể xác định một kỹ năng bạn có thể nỗ lực phát triển mà bạn chưa cân nhắc.
  • Chơi các trò chơi đầy thử thách. Một cách thú vị và có lợi để rèn luyện tư duy phản biện là chơi các trò chơi như cờ vua đòi hỏi sự suy luận và phân tích.
  • Đọc sách. Học thông qua đọc giúp giảm căng thẳng, cải thiện kỹ năng tổ chức và tăng vốn từ vựng và khả năng hiểu.

Biện pháp cải thiện tư duy phản biện

Lợi ích của kỹ năng tư duy phản biện

Những người có tư tưởng phản biện sử dụng thông tin để làm cho mọi thứ tốt hơn cho bản thân và những người khác. Kỹ năng tư duy phản biện ở nơi làm việc có thể có lợi vì những lý do sau:

  • Hành động có mục đích: Nhân viên tự hào hơn trong công việc của họ vì họ hiểu các bước cần thiết cần thiết để hoàn thành một dự án.
  • Ra quyết định dựa trên dữ liệu: Các quyết định được thông tin đầy đủ và góp phần cải thiện tổng thể.
  • Phát triển nghề nghiệp: Tự phản ánh bản thân dẫn đến sự phát triển nghề nghiệp cá nhân và đạt được mục tiêu.
  • Kiến thức được chia sẻ: Các đồng nghiệp có thể dạy và học lẫn nhau.

Cách làm nổi bật các kỹ năng tư duy phản biện

Nhiều nhà tuyển dụng tìm cách hiểu cách nhân viên tiềm năng sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện hàng ngày. Dưới đây là một số cách để nhấn mạnh kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ của bạn.

Kỹ năng tư duy phản biện cho sơ yếu lý lịch và thư xin việc

Bạn sẽ muốn thể hiện khả năng tư duy phản biện của mình trên sơ yếu lý lịch bằng cách thể hiện cách bạn đã triển khai các kỹ năng này và điều đó đã dẫn đến thành công hoặc lợi ích của bạn cho nhà tuyển dụng của bạn như thế nào. Cho biết cách bạn tạo ra các phương pháp thực hành nhất định vì nghiên cứu và phân tích dữ liệu của bạn cho thấy cần có những thay đổi. Cân nhắc giải thích cách bạn đã giúp khách hàng giải quyết vấn đề bằng cách nói chuyện thông qua các vấn đề và động não giải pháp. Làm nổi bật khả năng của bạn bằng cách cung cấp các ví dụ cụ thể và cụ thể.

Kỹ năng tư duy phản biện cho một cuộc phỏng vấn xin việc

Trong cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có cơ hội trao đổi ý kiến ​​và kinh nghiệm với người quản lý tuyển dụng. Đưa ra câu trả lời cụ thể cho thấy bạn đã hành động như thế nào dựa trên những quan sát và thông tin. Cân nhắc việc lập khung các câu trả lời của bạn bằng cách sử dụng kỹ thuật STAR đưa ra một tình huống mô tả, xác định nhiệm vụ cần hoàn thành hoặc vấn đề cần giải quyết, nêu chi tiết hành động bạn đã thực hiện và mô tả kết quả.