G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tình hình thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM sau khi dỡ bỏ chỉ thị 16

Trong quý 3/2021, làn sóng lây lan COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp tại khu vực TP.HCM, khiến Chính Phủ phải triển khai chỉ thị 16 siết chặt hạn chế đi lại nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh tại đây. Điều này đã gây ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế của TP.HCM nói chung và thị trường cho thuê văn phòng nói riêng.

Tình hình văn phòng cho thuê tại tphcm

Diễn biến sơ bộ những tác động của đại dịch COVID-19 tại TP.HCM trong quý 3/2021

Sau 4 tháng đại dịch quét qua TP.HCM, nó đã để lại những con số ảm đạm chưa từng thấy từ trước đến nay tại trung tâm kinh tế bậc nhất của cả nước, chưa bao giờ chúng ta phải ghi nhận một mức tăng trưởng âm như giai đoạn này, hơn một nửa dân số lâm vào tình trạng khó khăn và trên 80% doanh nghiệp phải chịu ảnh hưởng.

Đặc biệt là kể từ 0h, ngày 9/7/2021, chỉ thị 16 được áp dụng nhằm tăng cường mức độ giãn cách, sau khoảng thời gian hơn 1 tháng từ ngày 9/7 thực hiện chỉ thị 15 nhưng số ca mắc mới vẫn liên tục tăng chóng mặt, các cơ sở điều trị cách ly và đội ngũ nhân viên y tế cũng trở nên quá tải. Người dân chỉ được ra đường khi thật sự cần thiết, như đi làm tại các công xưởng, nhà máy hay các cơ sở y tế,...

Những quy định siết chặt hơn nữa từ ngày 15/7, buộc doanh nghiệp phải lựa chọn 1 trong 2 phương án hoạt động: hoặc là “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”, nhằm duy trì hoạt động và hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong lực lượng lao động. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp trở nên lao đao vì chi phí vận hành quá tốn kém, nhiều nơi phải buộc thực hiện chính sách cắt giảm nhân sự với 381.420 người mất việc, dẫn đến một lượng lớn người lao động gặp khó khăn về tài chính quyết định bỏ phố về quê tạo nên một đợt di biến động dân cư lớn chưa từng có tiền lệ.  

Mô hình làm việc 3 tại chỗ

Sau ngày 1/10, TP.HCM đã mở cửa trở lại và dần tháo gỡ những quy định hạn chế sau gần 3 tháng thực hiện chỉ thị 16, khi tỷ lệ phủ vaccine đã vượt ngưỡng 90% dân số, số ca mắc mới và tử vong cũng đã giảm mạnh so với thời kỳ đạt đỉnh.

Tình hình thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM sau dịch

Một điều tích cực đối với thị trường cho thuê văn phòng TP.HCM sau giai đoạn khó khăn vừa qua là tỷ lệ công suất cho thuê trung bình vẫn duy trì được sự ổn định ở mức 90%, đây là con số không đổi so với quý trước, tuy nhiên điểm phần trăm theo năm lại -4 điểm. 

Nguyên nhân được cho là nhờ vào việc nhiều chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách như giảm giá thuê hoặc thương lượng lại với khách thuê, nên quý 3 vừa qua vẫn duy trì được con số khả quan. 

Trong đó, các hợp đồng thuê văn phòng quy mô nhỏ có diện tích dưới 300m2, chiếm đến 90%,cho thấy nhu cầu chủ yếu rơi vào nhóm các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Ước tính số lượng giao dịch thuê đã giảm 30% so với 2 quý trước đó.   

Theo đánh giá của các chuyên gia, tác động của đại dịch đã gây ảnh hưởng lớn về mặt tài chính của các khách thuê văn phòng, đồng thời cũng khiến hình thức vận hành doanh nghiệp cũng có nhiều thay đổi. 

Sau khi thành phố mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách cắt giảm diện tích văn phòng để tiết kiệm chi phí, một số khác do chuyển sang hình thức làm việc từ xa để thích nghi với tình hình dịch bệnh nên cũng đã thay đổi lựa chọn loại hình văn phòng cho thuê khác. Một trong những lựa chọn được ưa chuộng nhất hiện nay chính là mô hình văn phòng ảo,  Co-working Space , bởi tính linh hoạt mà nó mang lại.

Trước nay, loại hình văn phòng truyền thống luôn chiếm gần như tuyệt đối thị trường văn phòng cho thuê ở nước ta, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, các loại hình văn phòng hiện đại bắt đầu xuất hiện và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Nắm bắt được xu hướng này, hiện nay số lượng đơn vị cung cấp loại hình văn phòng hiện đại cũng đang bắt đầu tăng, mang đến sự đa dạng lựa chọn cho khách thuê. 

Theo nhận định của ông Vũ Cương Quyết (Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc) thì các mô hình văn phòng hiện đại như: Co-working Space, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ đang có đà thay thế văn phòng truyền thống. Có thể, trong 5 năm tới đây, thị trường cho thuê văn phòng sẽ không còn quá phụ thuộc vào văn phòng truyền thống, mà thay vào đó là những mô hình văn phòng mới này.