G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tìm hiểu thu nhập ròng là gì và cách tính thu nhập ròng chính xác

Nếu bạn đang bắt đầu hoặc đang điều hành một doanh nghiệp, việc tính toán Thu nhập ròng (lợi nhuận ròng) của công ty có thể giúp bạn hiểu được khả năng sinh lời và xác định bất kỳ thay đổi nào trong tương lai. Nếu bạn đang tự kinh doanh và nhận thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau, khả năng thu thập những con số đó và phân tích chúng đúng cách sẽ giúp bạn rõ ràng về tiềm năng thu nhập của mình. Trong bài viết này, G Office sẽ cùng các bạn thảo luận về khái niệm thu nhập ròng là gì, cách tính thu nhập ròng và cách hiểu nó có thể hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Thu nhập ròng là gì

Thu nhập ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng là tổng doanh thu kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định sau khi trừ đi tổng chi phí. Bạn bắt đầu bằng cách xác định tổng thu nhập của mình, là doanh thu bạn đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định mà không trừ bất kỳ chi phí hoạt động hoặc kinh doanh nào như hợp đồng thuê nhà, trả lãi hoặc trả lương. Sau khi xác định các chi phí đó, bạn cộng chúng lại với nhau và trừ chúng khỏi tổng thu nhập, và số còn lại tính tổng lợi nhuận ròng của bạn.

Khái niệm thu nhập ròng là gì/

Tại sao hiểu rõ khái niệm thu nhập ròng lại quan trọng?

Việc tính toán thu nhập ròng một cách chính xác cho một doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô nào là quan trọng vì nhiều lý do:

  • Nó giúp bạn xem chi phí tổng thể của bạn. Khi thanh toán các hóa đơn cá nhân trong suốt cả năm, có thể là một thách thức để xem liệu chi phí của bạn có cắt giảm lợi nhuận của bạn hay không. Nhận thức về từng yếu tố và cách nó ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của công ty có thể giúp bạn phân tích từng yếu tố riêng lẻ và xem liệu một loạt các đợt cắt giảm nhỏ hơn có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận ròng của bạn hay không. Con số này có liên quan đến các cổ đông của các công ty lớn hơn và hữu ích trong việc đưa ra các quyết định giúp một doanh nghiệp nhỏ phát triển và thịnh vượng.
  • Nó giúp bạn hiểu tình hình kinh doanh của bạn. Nếu chi phí hoạt động của bạn đang ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của bạn năm này qua năm khác, thì có thể đã đến lúc đánh giá lại những gì bạn có thể thay đổi hoặc giảm bớt để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể duy trì lợi nhuận lâu dài. Tập trung vào lợi nhuận giúp bạn chuẩn bị cho những thay đổi của nền kinh tế hoặc thị trường mà bạn đang hoạt động. Đối với một công ty sản xuất hàng hóa, bạn có thể phân tích xem phương pháp sản xuất hoặc địa điểm của bạn có đắt hơn giá thị trường của mặt hàng hay không. Khi bạn biết tổng thu nhập ròng của mình hàng quý hoặc hàng năm, bạn có thể phân tích và đưa ra những quyết định này thường xuyên và luôn ý thức về hoạt động kinh doanh của bạn.
  • Nó giúp bạn biết liệu các quyết định của bạn có mang lại lợi nhuận hay không. Các doanh nghiệp lớn và nhỏ phải liên tục đưa ra các quyết định, chẳng hạn như số lượng nhân viên, lương và phúc lợi của họ, tính phí cho hàng hóa và dịch vụ của bạn, văn phòng có quy mô phù hợp với nhu cầu của bạn và sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao nhất. Xem xét câu trả lời cho những câu hỏi này kết hợp với việc biết lợi nhuận ròng của bạn cho phép bạn xem xét các khoản chi lớn nhất của mình và đưa ra quyết định tài chính đúng đắn.
  • Nó giúp bạn báo cáo chính xác. Kế toán công ty chính xác và trung thực giúp bạn nộp thuế một cách chính xác để tránh bất kỳ hình phạt nào trong tương lai. Nó giúp bạn thấy rõ ràng các khoản nợ thuế sẽ là bao nhiêu để bạn có thể lập kế hoạch và tiết kiệm để thanh toán đúng hạn. Và nó cho phép các công ty lớn hơn hoặc đại chúng thanh toán cho các nhà đầu tư của họ số tiền họ phải trả.

Cách tính thu nhập ròng

Việc tính toán thu nhập ròng của công ty một cách thích hợp là cần thiết để báo cáo chính xác bảng cân đối kế toán của bạn. Làm theo các bước sau để tính thu nhập ròng:

1. Tính tổng thu nhập ròng hàng năm của bạn

Tổng thu nhập là số tiền bạn thu được từ việc bán hàng, thanh toán cho khách hàng hoặc biên lai hóa đơn. Tổng thu nhập không khấu trừ bất kỳ chi phí hoạt động nào ngoại trừ giá thành thực tế của chính sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn là nhà sản xuất quần áo, bạn phải mua nguyên vật liệu để sản xuất quần áo. Chỉ khấu trừ chi phí trực tiếp bạn phải trả để sản xuất hàng hóa.

2. Tính toán chi phí hoạt động gián tiếp của bạn

Chi phí gián tiếp của bạn có thể thay đổi theo từng năm và có thể bao gồm các chi phí như:

  • Thuê, cho thuê hoặc thanh toán thế chấp trên văn phòng hoặc mặt bằng bán lẻ của bạn;
  • Tiện ích như điện nước;
  • Đồ dùng văn phòng như máy tính, bàn làm việc và đồ trang trí;
  • Chi phí tiếp thị như quảng cáo hoặc bưu phẩm;
  • Đi lại, bao gồm vé máy bay hoặc chi phí đi lại bằng phương tiện khác bay và sửa chữa;
  • Phí pháp lý và nghề nghiệp, chẳng hạn như trả cho một kế toán hoặc nhà tư vấn;
  • Lương bổng;
  • Thuế.

3. Tính toán các khoản khấu trừ cho phép

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, các khoản khấu trừ có thể bao gồm khấu hao tài sản công ty, chi phí chăm sóc sức khỏe, quyên góp từ thiện, bảo hiểm hoặc phí chuyên môn. Con số này giúp bạn biết chi phí thuế của bạn sẽ là bao nhiêu. IRS tính thuế thu nhập dựa trên con số ròng này.

Ví dụ về tính toán lợi nhuận ròng

Dưới đây là một ví dụ đơn giản về cách tính lợi nhuận ròng:

Bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ với hai nhân viên tự do bán thời gian làm nơ cài tóc cho trẻ em. Bạn bán nơ cài tóc trực tuyến thông qua một trang thương mại điện tử và cũng cung cấp hàng tồn kho cho các cửa hàng địa phương trong khu vực của bạn. Bạn làm việc tại nhà của bạn, và hai nhân viên của bạn mỗi người làm việc tại nhà của họ ở các thành phố khác và giao những chiếc nơ đã hoàn thành cho bạn.

Vào cuối năm, bạn tính rằng bạn đã nhận được 85.000 đô la từ khách hàng và các cửa hàng. Nguyên liệu làm nơ của bạn bao gồm ruy băng, dây kẽm, keo dán và kẹp, trị giá 15.000 đô la.

 

Tổng thu nhập = 85.000 đô la - 15.000 đô la = 60.000 đô la

 

Chi phí hoạt động của bạn bao gồm lưu trữ web với giá 300 đô la, điện thoại di động cho cả ba nhân viên là 3.600 đô la, dịch vụ internet là 600 đô la, máy tính xách tay mới với giá 1.500 đô la, bàn mới với giá 900 đô la, kéo và súng bắn keo nóng với giá 100 đô la, quảng cáo là 1.000 đô la, phí kế toán là 2.000 đô la, thanh toán cho nhà thầu là $ 10.000 và thuế là $ 7.800.

 

Tổng chi phí hoạt động = $ 27,800

 

Lợi nhuận ròng = 60.000 đô la (tổng thu nhập) - 27.800 đô la (chi phí) = 32.200 đô la

Để vận hành một doanh nghiệp có lợi nhuận lâu dài, bạn có thể xác định rằng bạn và nhân viên của bạn cần sản xuất nhiều nơ hơn hoặc bạn cần tìm một nhà cung cấp ruy băng giá rẻ hơn. Hoặc, bạn có thể cân nhắc trả tiền cho quảng cáo trực tuyến được nhắm mục tiêu nhiều hơn so với năm trước. Một năm mà bạn mua các đồ dùng văn phòng mới như máy tính và bàn làm việc có thể ít lợi nhuận hơn bằng cách bù đắp một phần doanh thu của bạn.

Kết luận:

Hiểu được thu nhập ròng là gì và nhận thức về những con số này giúp bạn biết doanh nghiệp của mình hoạt động như thế nào và liệu bạn có hài lòng với thu nhập hay muốn thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Biết được lợi nhuận ròng của bạn hàng năm cũng giúp bạn theo dõi các xu hướng trong hoạt động kinh doanh của mình. Bạn có thể phân tích các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như xu hướng thị trường, sự sẵn có của nhân viên tự do hoặc loại khách hàng mà bạn có để điều chỉnh khi cần thiết.