G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tầm quan trọng của sự đồng cảm và thông cảm tại môi trường công sở

Đồng cảm và thông cảm là hai đặc điểm có thể giúp bạn liên hệ với người khác và hiểu những góc nhìn khác ở nơi làm việc. Mặc dù hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có những điểm khác biệt chính. Trong khi sự cảm thông là khả năng cảm thấy quan tâm và hỗ trợ hoàn cảnh của người khác, thì sự đồng cảm là khả năng nhận biết và chia sẻ cảm xúc của người khác.

Trong bài viết này, các bạn hãy cùng G Office khám phá sự đồng cảm là gìthông cảm là gì, tầm quan trọng của cả hai ở nơi làm việc và cách bạn có thể đồng cảm và thông cảm tại nơi làm việc.

Cảm thông là gì?

Thông cảm là khi một người cảm thương hoặc quan tâm đến nỗi đau, bất hạnh, rắc rối hoặc đau buồn của người khác, nhưng lại làm như vậy từ bên ngoài. Nó cũng có thể đề cập đến cảm giác ủng hộ của một người đối với một cá nhân hoặc hoàn cảnh. Thông cảm là một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc.

Với sự đồng cảm, bạn có thể đánh giá cao những gì người khác đang phải trải qua, nhưng không giống như với sự đồng cảm, bạn làm như vậy từ quan điểm của riêng mình. Nói cách khác, bạn cảm thấy “vì” ai đó, nhưng không phải “với”họ.

Có hai loại cảm thông: thông cảm thụ động và thông cảm chủ động, với loại sau liên quan đến sự thôi thúc giúp đỡ theo một cách nào đó.

Đồng cảm là gì trong môi trường làm việc

Đồng cảm là gì?

Sự đồng cảm mô tả khả năng cảm xúc của một người hiểu được những gì người khác đang trải qua. Một người đồng cảm có thể nhìn mọi thứ theo quan điểm của người khác. Sự đồng cảm là một tài sản quý giá và là kỹ năng mềm mà nhiều người cần có và cũng như sự cảm thông, được coi là một thành phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc, hay còn gọi là EQ. Khi một người được đồng cảm, họ đang cố gắng hiểu cảm giác của người khác trong một hoàn cảnh nhất định và nhận ra rằng mỗi người đối phó với các tình huống khác nhau.

Có ba loại cảm thông cơ bản có liên quan ở nơi làm việc. Bao gồm các:

  • Đồng cảm về cảm xúc: Loại đồng cảm này là khi một người có thể chia sẻ cảm xúc của một cá nhân khác, cho phép họ hiểu người đó một cách sâu sắc hơn. Đôi khi được gọi là sự đồng cảm về tình cảm, sự đồng cảm về tình cảm cho phép bạn tạo ra mối quan hệ chân thành với những người khác.
  • Đồng cảm nhận thức: Loại đồng cảm này đề cập đến khả năng của một người để hiểu cách người khác nghĩ hoặc cảm thấy. Không giống như sự đồng cảm về mặt cảm xúc, sự đồng cảm về nhận thức không đòi hỏi sự tham gia của cảm xúc mà tập trung vào lý do tại sao một người có thể suy nghĩ hoặc cảm thấy theo một cách nào đó.
  • Đồng cảm từ bi: Loại đồng cảm này là khi một cá nhân chia sẻ nỗi đau tình cảm của người khác.

Sự thông cảm là gì tại noi lam viec

Cảm thông và đồng cảm khác nhau như thế nào?

Sự khác biệt chính giữa cảm thông và đồng cảm là cách hai người được thể hiện. Trong khi sự đồng cảm liên quan đến việc hiểu và trải nghiệm cảm xúc hoặc tình huống của người khác theo quan điểm của họ (ví dụ: “Tôi chia sẻ sự dè dặt của bạn về chính sách mớ”), thì sự cảm thông là sự thừa nhận những gì người khác đang trải qua.

Đồng cảm và thông cảm ở nơi làm việc

Thể hiện sự đồng cảm và cảm thông ở nơi làm việc có thể giúp bạn xây dựng và làm phong phú thêm các mối quan hệ trong công việc, đồng thời củng cố đội ngũ và văn hóa của bạn.

Thông cảm trong công việc

Bày tỏ sự cảm thông có thể có tác động tích cực đến các mối quan hệ công việc của bạn, đặc biệt là khi đồng nghiệp có thể đang phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Nó cho phép bạn cho thấy bạn đánh giá cao những gì người kia đang cảm thấy và ủng hộ họ. Bằng cách bày tỏ sự cảm thông, bạn có thể giúp tạo ra một môi trường giao tiếp và cởi mở hơn, nơi nhân viên cảm thấy an toàn và được lắng nghe.

Đồng cảm tại nơi làm việc

Bởi vì sự đồng cảm liên quan đến việc cảm nhận cảm xúc của người khác, nó có thể đánh thuế vào trạng thái cảm xúc của một người. Tuy nhiên, sự đồng cảm ở nơi làm việc có thể kết nối các cá nhân và giúp họ cảm thấy đoàn kết như một đội.

Cả sự đồng cảm và cảm thông đều quan trọng vì chúng thúc đẩy một môi trường khuyến khích tại nơi làm việc mà cuối cùng có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo và trực quan hơn cho các vấn đề nảy sinh. Họ cũng có thể giúp nhân viên xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn giữa họ và với khách hàng, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả hơn.

Cách bày tỏ sự cảm thông trong công việc

Dưới đây là một số cách để bày tỏ sự cảm thông tại nơi làm việc:

Luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác: Một cách để thể hiện sự thông cảm tại nơi làm việc khi một người đang gặp khó khăn hoặc trải qua một tình huống khó khăn là đơn giản là có mặt khi cần thiết. Chia sẻ cùng một không gian với một người khi họ gặp khó khăn cho họ thấy rằng họ không đơn độc và những người khác quan tâm đến họ.

Viết một ghi chú hoặc gửi một tấm thiệp: Nếu nhân viên đang gặp khó khăn hoặc đã trải qua một khó khăn đặc biệt, bạn có thể thể hiện sự thông cảm của mình bằng cách viết cho họ một ghi chú hoặc gửi một tấm thiệp. Ngay cả khi tấm thiệp ngắn gọn và đơn giản, nó vẫn thể hiện rằng bạn đang nghĩ đến người ấy và bạn quan tâm đến họ cũng như hoàn cảnh của họ.

Cách thể hiện sự đồng cảm tại nơi làm việc

Sau đây là những cách bạn có thể thể hiện sự đồng cảm ở nơi làm việc:

  • Hãy tưởng tượng bạn có thể cảm thấy thế nào: Để thực hành sự đồng cảm, bạn phải có khả năng cảm nhận được cảm giác của người khác. Một cách để làm điều này là tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn cũng gặp phải trường hợp tương tự. Điều này có thể giúp bạn biết loại hỗ trợ tích cực nào sẽ có lợi nhất cho họ.
  • Luyện nghe chủ động: Lắng nghe tích cực là khi bạn có thể tập trung vào người nói, hiểu họ đang nói gì và lĩnh hội cũng như phản hồi thông tin đó một cách tôn trọng và chu đáo. Kiểu lắng nghe này cho người nói thấy rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói và bạn không chỉ lắng nghe mà còn nghe lời nói của họ.

Ví dụ về kỹ năng lắng nghe tích cực mà bạn có thể thực hành bao gồm diễn giải, đặt câu hỏi mở và sử dụng lời khẳng định bằng lời để cho người nói thấy bạn đang tham gia vào cuộc trò chuyện.

  • Tránh đưa ra những phán đoán chớp nhoáng: Tránh đưa ra những phán đoán hoặc giả định nhanh chóng về một tình huống và thay vào đó, hãy tập trung vào việc hiểu người kia đang cảm thấy thế nào và bạn có thể làm gì để xây dựng mối quan hệ và thể hiện sự ủng hộ của mình. Để bày tỏ sự đồng cảm, bạn sẽ muốn đáp lại thay vì phản ứng với một tình huống.

Ví dụ: Một thành viên trong nhóm đặc biệt hiệu quả đã liên tục đi làm muộn trong hơn một tuần, thiếu hai thời hạn trong quá trình này. Trưởng nhóm lo ngại. Tuy nhiên, thay vì cho rằng thành viên trong nhóm đột nhiên vô trách nhiệm, trưởng nhóm quyết định liên hệ với họ để tìm hiểu nguyên nhân và đề nghị giúp đỡ họ.

  • Hãy hành động: Khi muốn thể hiện sự đồng cảm tại nơi làm việc, không có một cách nào đúng để làm như vậy. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc hiểu người kia muốn gì và cần gì trong một tình huống cụ thể và hành động để giúp họ đạt được những mong muốn hoặc nhu cầu đó.

Đồng cảm và thông cảm trong môi trường làm việc của một tập thể là những yếu tố quan trọng xây dựng nên nét văn hóa công sở của nơi đó. Khi nhân viên của bạn cảm thấy họ được thấu hiểu thì tình cảm của họ đối với doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng sâu sắc và khiến họ muốn gắn kết lâu dài hơn. Hãy lưu tâm những điều này để giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp của mình!