G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Tác động tiêu cực và tích cực của áp lực đồng trang lứa - peer pressure là gì?

Khi nghĩ về áp lực đồng trang lứa - peer pressure, chúng ta có thể nghĩ về những ngày còn bé của mình, mỗi khi bắt chước một hành động không tốt của bạn bè và mẹ luôn hỏi liệu chúng ta có nhảy cầu chỉ vì mọi người đang làm điều đó không. Nhưng thực tế thì kể cả người lớn cũng gặp phải tình trạng áp lực đồng trang lứa này. Nó có thể không trực tiếp hoặc cố ý như loại áp lực mà thời thanh thiếu niên phải trải qua, nhưng áp lực đồng trang lứa ở tuổi trưởng thành có thể gây hại đôi chút.

Tác động tiêu cực và tích cực của áp lực đồng trang lứa - peer pressure là gì?

Nếu bạn đã chấp nhận các giá trị, niềm tin, mục tiêu hoặc sở thích dựa trên những gì những người khác trong nhóm đồng nghiệp hay bạn bè của bạn tin hoặc làm, thì bạn đã phải trải qua áp lực đồng trang lứa, dù tích cực hay tiêu cực.

Có thể bạn uống quá mức trong các buổi tiệc mặc dù bạn không thích nó, bởi vì đó là những gì bạn bè hay đồng nghiệp của bạn làm. Có thể bạn làm việc ngoài giờ nhiều nhất có thể để có thể trang trải cuộc sống như bạn bè hoặc anh chị em của mình, mặc dù một chiếc ô tô mới tinh không thực sự khiến bạn hứng thú nhiều như vậy.

Đây là những ví dụ về áp lực đồng trang lứa mang tính chất tiêu cực khiến bạn hành xử theo những cách trái ngược với giá trị thực của bạn.

Mặt khác, có thể bạn bỏ hút thuốc vì những người bạn không hút thuốc của bạn ủng hộ hoặc có thể bạn quyết định học lấy bằng cấp cao hơn vì nhiều người trong nhóm bạn cùng lứa cũng đang đi học trở lại. Đây là những ví dụ về áp lực tích cực từ bạn bè khiến bạn phải đưa ra những lựa chọn tốt cho mình và không mâu thuẫn với giá trị vốn có của bạn.

Tác động tiêu cực và tích cực của áp lực đồng trang lứa - peer pressure là gì?

Khả năng chống lại hội chứng áp lực đồng trang ở người trưởng thành 

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Developmental Psychology (Tâm lý học Phát triển) cho thấy khả năng chống lại áp lực đồng trang lứa tăng đáng kể trong độ tuổi từ 14 đến 18 nhưng hầu như không thay đổi trong độ tuổi từ 18 đến 30.

Đó là bởi vì khi chúng ta bắt đầu thoát khỏi ảnh hưởng của cha mẹ ở tuổi vị thành niên sau này, chúng ta bắt đầu phát triển bản sắc riêng của mình. Khi chúng ta làm như vậy, nếu chúng ta vẫn trung thực với các giá trị cốt lõi và niềm tin của mình, chúng ta ngày càng có đủ khả năng để chống lại ảnh hưởng từ bạn bè và những người đồng nghiệp khác.

Nếu bạn đã kết thúc những năm tháng tuổi vị thành niên của mình mà vẫn không chịu nổi áp lực tiêu cực từ bạn bè, thì đừng quá lo lắng vì bạn vẫn có thể làm được điều đó ngày hôm nay.

Ảnh hưởng tiêu cực của áp lực đồng trang lứa tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn như thế nào?

Sức khỏe tinh thần tốt đòi hỏi khả năng đưa ra quyết định cho bản thân một phần dựa trên các giá trị mà bạn đã phát triển thông qua suy nghĩ độc lập, thường là với một số ảnh hưởng từ gia đình, bạn bè và hình mẫu. Khi bạn cư xử theo những cách trái ngược với các giá trị cốt lõi của mình, lòng tự trọng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn có thể mất đi cảm giác tự chủ và kiểm soát cuộc sống của mình. Điều này dễ dẫn đến những lựa chọn không tốt khác, ảnh hưởng tiêu cực hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Ảnh hưởng tiêu cực của áp lực đồng trang lứa tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn như thế nào?

Làm thế nào để bạn không mắc phải hội chứng áp lực đồng trang lứa - peer pressure?

Trường Y khoa và Y tế Công cộng của Đại học Wisconsin chỉ ra rằng áp lực tiêu cực từ bạn bè đồng trang lứa có thể khiến bạn không nhận ra tiềm năng thực sự của mình, và chống lại nó là điều cốt yếu để nâng cao lòng tự trọng và tận hưởng cuộc sống theo các điều kiện của bạn. 

Ngay bây giờ, G Office sẽ gợi ý một số điều hữu ích bạn có thể áp dụng ngay bây giờ để giúp bản thân không mắc phải hội chứng áp lực đồng trang lứa - peer pressure. Hãy tham khảo nhé!

  • Hãy sống thật với chính mình. Suy ngẫm về những giá trị cốt lõi vốn có của bạn và suy nghĩ về những gì bạn muốn cho bản thân trong tương lai dựa trên chúng.
  • Quyết đoán. Giao tiếp bằng mắt với đồng nghiệp của bạn và sử dụng các cụm từ bắt đầu bằng “Tôi”, chẳng hạn như “Tôi nghĩ” hoặc “Tôi muốn”.
  • Có nhiều bạn bè. Phát triển các mối quan hệ với mọi người già, trẻ, giàu, nghèo, tôn giáo và không tôn giáo. Hãy cởi mở để kết hợp với mọi người từ mọi hoàn cảnh khác nhau, bất kể nhóm đồng nghiệp cốt lõi của bạn có thể nói gì.
  • Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Cách tốt nhất để tránh lặp lại một sai lầm là học hỏi từ nó. Nếu bạn bị lạc lối do áp lực từ bạn bè, hãy cân nhắc xem bạn có thể đã làm khác đi những gì và áp dụng nó vào thực tế lần sau.
  • Hãy lưu tâm. Điều gì bạn cảm thấy phù hợp với bản thân mình? Đó có thể là hướng bạn muốn đi. Hãy lưu tâm đến những suy nghĩ và thái độ của chính bạn và quyết định xem chúng có phù hợp với các giá trị cốt lõi của bạn hay không. Mỗi khi cảm thấy bản thân có nguy cơ bị người khác ảnh hưởng tiêu cực. Hãy tự hỏi lại chính mình!

Điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân?

Lựa chọn này có cải thiện sức khỏe, tình hình tài chính hay phúc lợi của bạn không?

Bạn thực sự muốn cuộc đời mình đi theo hướng nào?

Bạn có dễ bị ảnh hưởng tiêu cực của bạn bè hơn khi bạn đang ở trong một tâm trạng cụ thể?

  • Đừng bận tâm đến những người chỉ trích bạn. Nếu bạn đang hành động theo cách đúng với bản thân, đừng bận tâm đến những người chỉ trích. Ai đó chỉ trích bạn có thể bị sa lầy vào sự bất an của chính họ và đó không phải là vấn đề của bạn cần giải quyết.
  • Tìm kiếm những người khẳng định giá trị của bạn. Nếu bạn đã phát triển hơn các mối quan hệ nhất định, hãy để chúng ra đi và cố gắng vây quanh bạn với những người đánh giá cao ý tưởng, lối sống và lựa chọn của bạn mà không phán xét chúng.

Quan trọng nhất là luôn sống đúng với con người thật và tham vọng của chính mình bất chấp những gì người khác nghĩ. Áp lực bạn bè chỉ mang lại ảnh hưởng khi nó được phép làm như vậy. Buông bỏ những gì người khác mong đợi chính là cách có thể mở ra cho bạn một con đường dẫn đến thành công và một sống một cuộc sống hạnh phúc.

Hơn 14 năm hoạt động trong lĩnh vực cho thuê văn phòng và đồng hành cùng rất nhiều khách hàng đến từ nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau, G Office phần nào thấu hiểu và đúc kết được những kinh nghiệm quý báu để cân bằng cuộc sống từ các bạn. Mong rằng các thông điệp mà chúng tôi truyền tải trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được hội chứng áp lực đồng trang lứa - peer pressure là gì? Cách để bạn phòng tránh cũng như vượt qua nó để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.