G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Officetel - Giải pháp tiết kiệm chi phí cho startup

Những năm gần đây, phong trào startup ở nước ta ngày càng mạnh mẽ rất nhiều người trẻ năng động và nhiệt huyết dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên với nguồn vốn hạn chế ban đầu, những công ty startup khó có thể chọn thuê cho mình những văn phòng truyền thống cao cấp, tiện nghi và có vị trí đắc địa được. Vì vậy, giải pháp mà họ lựa chọn sẽ là các mô hình văn phòng hiện đại như: văn phòng chia sẻ (co-working space), văn phòng ảo (virtual office) hay căn hộ văn phòng (officetel). Nội dung bài viết này, G Office sẽ giới thiệu cho các bạn hiểu hơn về loại hình căn hộ văn phòng officetel là gì? để xem nó có phải là sự lựa chọn phù hợp đối bạn không nhé!

Căn hộ văn phòng - Officetel là gì?

Officetel là một từ ghép với: “office” có nghĩa là “văn phòng” và “hotel” có nghĩa “khách sạn”. Nói một cách dễ hiểu đây là mô hình căn hộ đa năng vừa là nơi ở và cũng là nơi làm việc.

Mô hình căn hộ văn phòng cho thuê này được các chuyên gia đánh giá rằng giúp tiết kiệm được đáng kể về mặt chi phí, thời gian và thuận tiện trong việc vận hành cho các chủ doanh nghiệp.  

Trên thế giới, đặc biệt là ở Hàn Quốc và Nhật Bản, officetel đã phát triển mạnh mẽ và rất được ưa chuộng từ những năm 1997. Nhưng tại thị trường Việt Nam, thì nó mới thật sự được chú ý trong khoảng 5 - 10 năm trở lại đây.

Các Officetel ở nước ta chủ yếu được tìm thấy ở trung tâm thành phố hoặc xung quanh các trung tâm giao thông lớn. Khi quy mô xây dựng phát triển theo thời gian, các officetel có xu hướng cung cấp nhiều tính năng thương mại và nhà ở hơn thông qua các tiện ích như trung tâm thể thao, trung tâm mua sắm, dịch vụ nhà hàng ăn uống, chăm sóc sức khỏe,..điều này rất thuận tiện cho các chủ doanh nghiệp có thể gặp gỡ đối tác hay khách hàng của mình.

Mô hình Officetel - Căn hộ văn phòng

Đặc điểm của căn hộ văn phòng officetel là gì?

- Diện tích: hiện tại mô hình này chưa có quy định cụ thể về diện tích, nhưng đa phần sẽ là từ 25 - 50m2 (đã có một số nơi cung cấp diện tích lớn hơn). Phù hợp với các công ty có quy mô nhân sự khoảng 10 người trở lại.

- Thời hạn đăng ký sử dụng tối đa của officetel là 50 năm.

- Cơ sở hạ tầng: bởi vì nằm trong các khu chung cư, nên khi thuê officetel bạn sẽ được thừa hưởng tất cả hệ sinh thái dịch vụ tiện ích như các cư dân sinh sống tại đây.

- Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nơi này làm địa chỉ đăng ký kinh doanh và treo bảng tên doanh nghiệp của mình tại sảnh lễ tân như tại các tòa nhà cho thuê văn phòng khác.

- Và bởi vì, nó cũng đồng thời là một căn hộ nên bạn có thể sinh sống, đăng ký tạm trú và không bị giới hạn về giờ giấc hoạt động so với việc bạn thuê văn phòng tại các tòa nhà cho thuê văn phòng.

Đặc điểm của căn hộ văn phòng Officetel

Có nên đầu tư vào officetel tại thời điểm hiện tại không? 

Ở thời điểm hiện tại, tiềm năng sinh lời khi đầu tư vào officetel là khá hấp dẫn. Khi mà lượng cầu của thị trường đang rất lớn.

- Thứ nhất là nhu cầu từ các startup đang xuất hiện ngày càng nhiều, cần một giải pháp văn phòng để có thể tối ưu chi phí.

- Thứ 2 là các doanh nghiệp muốn tìm thuê địa chỉ làm văn phòng đại diện có được một địa chỉ “đẹp” tại trung tâm thành phố, không gian tiện nghi, sang trọng để tiếp đón khách hàng và đối tác, nhưng không cần thiết phải thuê một không gian văn phòng rộng lớn tốn kém.

- Thứ 3 là các doanh nghiệp hay chuyên gia nước ngoài cần một không gian vừa có thể làm việc vừa là nơi cư trú, thuận tiện đi lại và đầy đủ tiện ích sống cần thiết.

Tuy nhiên, những quy định pháp lý về mô hình bất động sản này ở nước ta vẫn còn nhiều lấn cấn, chưa có quy định rõ ràng. Khi mà vào thời điểm tháng 7/2019, Bộ Xây dựng đã có văn bản trình lên Thủ tướng bày tỏ sự khó khăn của cơ quan này trong việc xây dựng và ban hành quy chế riêng cho mô hình officetel. Nếu bạn thật sự muốn bỏ tiền đầu tư vào loại hình bất động sản này, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về vấn đề pháp lý của nó.