G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Những kỹ năng cần thiết để phỏng vấn xin việc thành công

Khi nộp đơn xin việc hoặc phỏng vấn cho một vai trò nào đó, một trong những điều quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên là những kỹ năng của bạn và cách chúng liên quan đến vị trí mà họ cần tuyển dụng. Khi viết cách trả lời các câu hỏi về kỹ năng bạn sẽ có thể cho người phỏng vấn thấy bạn có kinh nghiệm và kiến ​​thức để mang lại kết quả trong vị trí họ cần và có thể giúp bạn nổi bật tại các cuộc phỏng vấn để tăng cơ hội có được công việc mơ ước. Ở đây, G Office cho bạn thấy tầm quan trọng của các câu hỏi phỏng vấn dựa trên kỹ năng và cung cấp một danh sách phong phú các kỹ năng thường được đề cập trong một cuộc phỏng vấn. Hãy tham khảo và cải thiện bản thân nhé!

Tại sao người phỏng vấn hỏi về kỹ năng?

Người phỏng vấn hỏi về các kỹ năng vì một số lý do sau đây:

Vì sau nhà tuyển dụng chú ý đến những kỹ năng cá nhân khi phỏng vấn

Xác định sự phù hợp của bạn với vị trí họ cần tuyển

Lý do quan trọng nhất để hỏi ứng viên về các kỹ năng là để xác định xem họ có phù hợp với vai trò của tổ chức hay không. Người phỏng vấn sử dụng các câu hỏi dựa trên kỹ năng để tìm hiểu xem bạn và các kỹ năng của bạn có phù hợp với yêu cầu của vai trò của họ hay không. 

Nếu bạn đọc kỹ mô tả công việc và nghiên cứu công ty trước khi phỏng vấn, bạn sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi này. Vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều đã nêu rõ các kỹ năng cụ thể phù hợp với vai trò của họ trong bài đăng tuyển dụng (JD).

Để gây ấn tượng với người phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng câu trả lời của bạn đề cập đến các kỹ năng cứng và mềm cốt lõi phù hợp với vị trí cần tuyển. Và phản hồi lại các câu trả lời của bạn bằng các ví dụ thực tế về các tình huống mà các kỹ năng của bạn sẽ giúp mang lại kết quả cho nhà tuyển dụng của bạn.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn

Nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng các câu hỏi phỏng vấn liên quan đến kỹ năng để xác định điểm mạnh và điểm yếu chính của bạn. Tùy thuộc vào câu trả lời của bạn, nhà tuyển dụng có thể xác định điểm mạnh của bạn và những lĩnh vực mà bạn còn thiếu sót so với vị trí của họ. 

Điều quan trọng là xác định các kỹ năng thiết yếu cần thiết cho vai trò và tạo ra các câu trả lời của bạn để định vị mình là người lý tưởng cho công việc. Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi về điểm yếu của bạn là coi chúng như một thế mạnh mà bạn đang nỗ lực, thay vì trở ngại cho khả năng hoạt động hiệu quả của bạn nếu được tuyển dụng.

Xác định khả năng tuyển dụng của bạn

Nhà tuyển dụng cũng đặt câu hỏi về kỹ năng để đánh giá khả năng tuyển dụng của bạn. Một ứng viên có sự kết hợp phù hợp giữa các kỹ năng cá nhân, cơ bản và làm việc nhóm sẽ có khả năng thành công trong vai trò này hơn một người có ít năng lực hơn.

Khám phá các câu hỏi phỏng vấn thực tế được yêu cầu cho hàng nghìn vị trí công việc

Các kỹ năng hàng đầu thường được đề cập trong một cuộc phỏng vấn

Dưới đây là 8 trong số những kỹ năng mà các nhà tuyển dụng mong muốn nhất được đề cập trong một cuộc phỏng vấn với các ví dụ về cách đưa chúng vào câu trả lời:

8 kỹ năng hàng đầu thường đề cập trong một cuộc phỏng vấn

1. Kỹ năng giao tiếp

Nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng giao tiếp xuất sắc vì điều này rất quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc. Câu trả lời của bạn nên thể hiện khả năng cung cấp thông tin một cách rõ ràng và ngắn gọn. Nói về các kỹ năng giao tiếp bằng lời và không lời phù hợp với vai trò, bao gồm kỹ năng viết, lắng nghe tích cực và trình bày.

Câu trả lời ví dụ: 

Tôi tin rằng giao tiếp là yếu tố sống còn đối với sự thành công trong nghề nghiệp của tôi. Tôi đã đầu tư vào các khóa học thuyết trình trước đám đông, viết báo cáo chuyên nghiệp và tôi là một trong những người giỏi nhất trong việc thuyết trình PowerPoint tại công ty hiện tại của tôi.

2. Sự nhạy bén trong kinh doanh

Kỹ năng này cho thấy kiến ​​thức của bạn về ngành. Nó thể hiện sự hiểu biết về sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức, các thị trường mà sản phẩm và dịch vụ của tổ chức phục vụ, sự cạnh tranh và các chiến lược tạo ra doanh thu. Sự nhạy bén trong kinh doanh hoặc các kỹ năng nhận thức về thương mại đặc biệt quan trọng trong các vị trí bán hàng, marketing và tiếp xúc với khách hàng. Một nghiên cứu xuất sắc về công ty sẽ đưa ra những hiểu biết sâu sắc giúp bạn sử dụng kỹ năng này thành lợi thế của mình trong một cuộc phỏng vấn.

Câu trả lời ví dụ: 

Tôi hiểu rằng công ty này phục vụ một thị trường ngách rất cụ thể với sự cạnh tranh gay gắt. Theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết các công ty trong ngành đang cố gắng tiếp cận thị trường thông qua mạng xã hội. Tôi tin rằng một cách tiếp cận thận trọng hơn sẽ hiệu quả hơn. Rất may, trong vai trò trước đây của mình, tôi đã có thể sử dụng các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng truyền thống để ký được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh nghiệp của chúng tôi lên 15% bất chấp sự cạnh tranh gay gắt.

3. Kỹ năng hợp tác hoặc làm việc theo nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác cũng rất quan trọng để thành công ở bất kỳ vị trí nào, đặc biệt là đối với các vai trò yêu cầu làm việc như một phần của nhóm. Câu trả lời của bạn nên nhấn mạnh khả năng xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ làm việc tích cực với những người khác để tập trung các điểm mạnh của cá nhân vì lợi ích của tổ chức.

Câu trả lời ví dụ: 

Tôi coi trọng tinh thần đồng đội và thích làm việc với những người khác. Ở vai trò trước đây, người giám sát của tôi phụ thuộc vào tôi để sắp xếp lịch trình làm việc của nhóm và phân công nhiệm vụ dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Tôi cũng có thể làm việc độc lập, nhưng tôi phát triển mạnh nhất khi làm việc với những người cùng chí hướng hướng tới mục tiêu lớn hơn.

4. Kỹ năng thích ứng

Các nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có khả năng thích nghi cao vì họ có thể đảm nhận nhiều vai trò và có thể đi xa hơn khi có tình huống yêu cầu. Trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, những cá nhân linh hoạt có thể nhanh chóng thích ứng với những thách thức và sự gián đoạn mới, giúp tổ chức của họ biến điểm yếu thành sức mạnh và cơ hội.

Câu trả lời ví dụ: 

Tôi tự cho mình là một người có năng thích ứng linh hoạt. Bất kể hoàn cảnh nào, tôi luôn nỗ lực để đạt được kết quả. Tôi nhớ có lần một nhà thầu đột nhiên thay đổi các điều khoản trong hợp đồng của chúng tôi khi đang thực hiện một dự án. Với tư cách là trưởng dự án, tôi đã có phương án thay thế và chúng tôi nhanh chóng chuyển sang công ty mới. 

Mặc dù nó làm tăng chi phí dự án, nhưng chúng tôi đã giao hàng đúng tiến độ và điều đó giúp chúng tôi đảm bảo công việc kinh doanh nhiều hơn từ khách hàng.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các công ty coi trọng những nhân viên có thể giải quyết vấn đề bởi vì họ có thể xác định các cơ hội tiềm năng trước những người khác. Những nhân viên này có thể chủ động, sáng tạo và nhanh chóng đạt được tầm nhìn của tổ chức họ. Những nhân viên có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả cũng có tiềm năng phát triển để trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc và thành thạo trong việc giúp công ty của họ quản lý các tình huống khó khăn.

Câu trả lời ví dụ: 

Giải quyết vấn đề là nhiệm vụ chính của công việc này và tôi hoàn thành xuất sắc nó. Kinh nghiệm thực tế của tôi, kỹ năng nghiên cứu đặc biệt và mạng lưới chuyên nghiệp rộng lớn giúp tôi giải quyết mọi vấn đề bất kể mức độ phức tạp như thế nào.

6. Tính tích cực

Nhân viên lạc quan là tài sản cho công ty, bởi vì sự lạc quan thúc đẩy họ mang lại kết quả tích cực bất kể khó khăn như thế nào. Những nhân viên này không mất hy vọng ở giữa nghịch cảnh. Thay vào đó, họ lấy cảm hứng từ những thất bại và sử dụng những thách thức để học hỏi, phát triển và tìm kiếm cơ hội tốt hơn cho đồng nghiệp và tổ chức của họ.

Câu trả lời ví dụ: 

Tôi đã phải trải qua rất nhiều thử thách trong sự nghiệp chuyên môn của mình, nhưng thái độ tích cực luôn giúp tôi vượt qua khó khăn. Ví dụ, một khách hàng đã từng từ chối công việc mà tôi đã làm vì tranh chấp nội bộ tại công ty của họ. Tôi đã có thể tiếp thị dự án tương tự cho một khách hàng khác và chỉ phải thay đổi một vài thông số để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của họ. Đối với tôi, thử thách chỉ là một đường hầm dẫn đến những cơ hội mới, vì vậy tôi luôn đi đến cuối đường hầm.

7. Kỹ năng tổ chức

Các kỹ năng tổ chức đặc biệt cũng rất quan trọng trong hầu hết các tổ chức. Một nhân viên có kỹ năng tổ chức sẽ có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên một cách hiệu quả, làm việc hiệu quả và đạt được mức năng suất cao nhất. Câu trả lời của bạn nên nhấn mạnh cách bạn quản lý thời gian, ưu tiên và đáp ứng thời hạn.

Câu trả lời ví dụ: 

Tôi là một người làm việc có tổ chức. Đầu sự nghiệp của tôi, tôi có một ông chủ là một người chuyên về giao thức. Mọi thứ phải được thực hiện theo một cách nhất định vào một thời điểm cụ thể. Thời gian tôi làm việc với người đó đã giúp tôi đánh giá cao tầm quan trọng của việc sắp xếp tổ chức công việc. Giờ đây, tôi hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn nhờ kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp thứ tự ưu tiên của mình.

8. Kỹ năng lãnh đạo

Cho dù bạn đang ứng tuyển vào vị trí đầu vào, cấp trung hay cấp cao, nhà tuyển dụng đều yêu thích những nhân viên có thể dẫn dắt người khác. Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng ủy quyền, giao nhiệm vụ, đặt thời hạn, động viên và hỗ trợ, đồng thời đưa ra phản hồi mang tính xây dựng cho đồng nghiệp và thành viên trong nhóm.

Câu trả lời ví dụ: 

Khả năng lãnh đạo rất quan trọng đối với sự gắn kết và năng suất của nhóm. Với tư cách là người quản lý cấp trung, tôi dẫn dắt các nhóm của mình bằng cách đến rất sớm để làm việc, cung cấp động lực và phản hồi tích cực, đồng thời thúc đẩy một môi trường khen thưởng sự xuất sắc.

Một số kỹ năng cá nhân khác ứng viên cần chú ý khi tham gia phỏng vấn xin việc

Dưới đây là một danh sách 6 kỹ năng trả lời phỏng vấn cũng không kém phần quan trọng, thường được đề cập trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng:

1. Đàm phán

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục rất cần thiết trong một số vai trò, đặc biệt là các vai trò liên quan đến bán hàng và dịch vụ khách hàng. Một người đàm phán giỏi phải có kỹ năng giao tiếp, giao tiếp hoàn hảo và hiểu biết sâu sắc về ngành.

2. Sự tự tin

Khi nói về sự tự tin, điều quan trọng là phải quyết đoán mà không tỏ ra kiêu ngạo.

3. Sự kiên trì

Trong cuộc sống và môi trường làm việc, bạn có thể phải đối mặt với những thử thách thử thách lòng kiên trì của bạn. Các công ty mong muốn những người có thể đương đầu với thách thức mà không mất đi sự tập trung và năng lượng của họ. Câu trả lời của bạn phải chứng tỏ bạn có thể kiên trì và cống hiến các kỹ năng và sức mạnh của mình cho công ty trong thời gian khó khăn.

4. Tự động viên

Động lực của bản thân rất quan trọng vì nó giúp bạn vẫn kiên trì tiếp tục khi kết quả không đạt được hoặc khác với những gì bạn mong đợi. Những người năng động bản thân có rất nhiều sức bền và hiếm khi bỏ việc cho đến khi họ nhận được kết quả tích cực.

5. Khả năng làm việc dưới áp lực

Khả năng làm việc dưới áp lực cho thấy bạn vẫn có thể hoàn thành và thực hiện trong các tình huống nghiêm trọng và không bị mất tập trung hoặc bị choáng ngợp trong điều kiện căng thẳng. Nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí trong ngành công nghiệp có mức độ căng thẳng cao hoặc tốc độ phát triển nhanh, kỹ năng này là rất cần thiết.

6. Kỹ năng CNTT

Hầu hết các công việc yêu cầu ít nhất các kỹ năng CNTT cơ bản, bao gồm khả năng sử dụng phần mềm xử lý văn bản và bảng tính cũng như các công cụ truyền thông xã hội. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh cách bạn đã sử dụng các kỹ năng và công cụ CNTT trong các vai trò trước đây, sử dụng các ví dụ thực tế để hỗ trợ câu trả lời của bạn.

Để cải thiện cơ hội có được công việc mơ ước, điều quan trọng là phải nghiên cứu các năng lực cốt lõi cần thiết cho vị trí mà bạn mong muốn. Đảm bảo rằng bạn nắm rõ các kỹ năng trả lời phỏng vấn cần thiết sẽ giúp quá trình phỏng vấn của bạn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nổi bật hơn so với các ứng viên khác. Chúc các bạn thành công!