G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

NHỮNG CÁCH GIÚP BẠN CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

Những nhà lãnh đạo thành công là những người có thể giao tiếp rất hiệu quả với những người khác. Steve Jobs đã truyền cảm hứng cho các nhân viên của ông ấy để tạo ra những sản phẩm phần cứng hoàn hảo. Jack Welch đã cố vấn cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao của GE hướng đến những tầm cao mới. Jeff Bezos được biết đến với việc truyền tải những đặc điểm khác biệt của Amazon so với các tổ chức khác cho nhân viên và cho cả thế giới. Tất cả những nhà lãnh đạo kiệt xuất này đều có một điểm chung, đó là họ đều sở hữu kỹ năng giao tiếp và truyền đạt rất hiệu quả.

Dưới đây là những cách giúp bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại.

1. Học những ngôn ngữ giao tiếp không lời

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngôn ngữ giao tiếp không lời chiếm đến 55% cảm nhận của khán giả về một bài thuyết trình. Điều đó có nghĩa là phần lớn những thứ giúp bạn giao tiếp đều không thông qua ngôn ngữ mà thông qua các tín hiệu của cơ thể.

Học những ngôn ngữ giao tiếp không lời

Để có thể giao tiếp rõ ràng và tự tin hơn, hãy điều chỉnh đúng tư thế. Tránh đứng gù lưng, khoanh tay hoặc cố gắng làm cho bản thân trông có vẻ nhỏ bé hơn người đối diện. Thay vào đó, hãy cố gắng kiểm soát không gian nơi bạn đang đứng, duy trì việc giao tiếp bằng mắt và nếu thích hợp thì hãy cố gắng di chuyển xung quanh không gian.

2. Tránh việc dựa quá nhiều vào các phương tiện trực quan

Có một quy tắc được Steve Jobs đặt ra ở Apple, đó là các bài thuyết trình sẽ không được thể hiện trên Power Point. Tương tự, Sheryl Sandberg đã ban hành lệnh cấm Power Point tại Facebook. Cả hai nhà lãnh đạo đã nhận ra rằng việc thuyết trình bằng Power Point sẽ gây ra nhiều cản trở cho việc giao tiếp.

Thay vào đó, trước khi thuyết trình hoặc có một cuộc hội thoại, hãy chuẩn bị trước từ ngữ hoặc những câu chuyện hấp dẫn đi kèm những ngôn ngữ không lời phù hợp để có thể giao tiếp đúng trọng điểm với khán giả của bạn. Tránh dùng các phương tiện trực quan như Power Point nếu không thực sự quá cần thiết.

3. Hãy xin những phản hồi thật lòng

Hãy xin những phản hồi thật lòng

Để có được kỹ năng giao tiếp tốt thì việc nhận những phản hồi thật lòng từ bạn bè, người quản lí hay những thành viên trong nhóm là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn nhận được những phản hồi một cách thường xuyên từ mọi người, bạn có thể sẽ khám phá ra rất nhiều khía cạnh mà bạn cần cải thiện mà có thể bạn đã bỏ qua.

4. Thu hút sự thảo luận

 Bất kể người thuyết trình có kể chuyện hay đến mức nào thì tất cả khán giả đều luôn có khoảng chú ý hạn chế. Để có thể giao tiếp hiệu quả hơn, ngoài việc lên nội dung thuyết trình hay nói chuyện thì bạn cũng cần thêm vào những khoảng thời gian dành cho việc thảo luận và tương tác.

Hãy hỏi khán giả của bạn những câu hỏi và khuyến khích mọi người đưa ra những suy nghĩ trong suốt buổi thảo luận ý tưởng, hoặc ý nhất thì bạn hãy đặt những câu hỏi mang tính giả thuyết để kích thích khán giả.

5. Hãy bắt đầu và kết thúc bằng những điểm chính

Giao tiếp rõ ràng là điều vô cùng quan trọng. Để đảm bảo người nghe có thể nắm được toàn bộ ý tưởng từ bài thuyết trình thì bạn nên nhắc lại những điểm chính khi bắt đầu và cả khi kết thúc.

Giao tiếp rõ ràng là điều vô cùng quan trọng

Bạn cũng có thể cung cấp cho người nghe tài liệu với những điểm chính được tô đậm nhằm giúp họ có thể ghi nhớ và lưu ý đến trọng điểm của cuộc trò chuyện hay thuyết trình.

6. Hiểu rõ về khán giả - người nghe của bạn

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp nằm ở việc bạn truyền đạt được thông điệp của bản thân một cách hiệu quả đến người nghe. Muốn làm được điều đó, bạn phải thấu hiểu được khán giả của bạn. Mỗi khán giả rất khác nhau. Họ sẽ có những chuẩn mực văn hóa, sở thích và niềm tin khác nhau. Và thường thì con người chỉ thích lắng nghe đến những yếu tố xoay quanh cuộc sống và sự quan tâm của họ mà thôi.

Cách tốt nhất để thấu hiểu được mong đợi của người nghe là hãy hỏi họ về những kỳ vọng mà họ mong muốn có được sau cuộc trò chuyện.

Nguồn: entrepreneur