G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Làm thế nào để kiểm soát tình trạng stress tại nơi làm việc?

Làm thế nào để kiểm soát tình trạng stress tại nơi làm việc? Đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức trên toàn cầu. Đại dịch gần đây, cuộc khủng hoảng kinh tế mới nổi đều đã và đang có những tác động lớn đến con người.

Sự căng thẳng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến động lực và năng suất làm việc của nhân viên. Mặc dù, một số người đã hình thành mối quan hệ tốt hơn với người sử dụng lao động của họ trong thời gian này, nhưng nhiều người đã bị cho thôi việc hoặc lo sợ sẽ bị sa thải trong tương lai.

Trong khi một số người thích làm việc từ xa, nhiều người đã phải vật lộn để đối phó với sự cô lập của xã hội. Trong khi các thế hệ trẻ có thể thích giao tiếp không đồng bộ, các thế hệ cũ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tất cả các công nghệ mới được triển khai trong tổ chức của họ.

Do đó, kiểm soát tình trạng stress tại nơi làm việc đã trở thành ưu tiên của nhiều tổ chức quan tâm đến trải nghiệm và sức khỏe của nhân viên của họ.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số nguyên nhân và hậu quả chính của tình trạng stress tại nơi làm việc và cách kiểm soát nó đúng cách.

Kiểm soát tình trạng stress tại nơi làm việc là gì?

Cuộc khảo sát về “Stress” ở Mỹ hàng năm của APA đã liên tục phát hiện ra rằng công việc được coi là một nguồn căng thẳng đáng kể đối với đa số người Mỹ. Hơn nữa, 83% người lao động Hoa Kỳ bị stress liên quan đến công việc, với 25% nói rằng công việc là yếu tố gây căng thẳng số một trong cuộc sống của họ. Thực tế này là đáng quan tâm và sẽ không bị bỏ qua bởi các nhà tuyển dụng.

Khi tình trạng stress tại nơi làm việc kéo dài, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà G Office sẽ đề cập ở phần sau của blog này.

Do đó, kiểm soát tình trạng stress tại nơi làm việc bao gồm tất cả các hoạt động và sáng kiến ​​mà người sử dụng lao động thực hiện để phát hiện và ngăn chặn các nguyên nhân chính gây ra stress liên quan đến công việc. Nó thường bao gồm các loại chương trình khác nhau để cải thiện trải nghiệm của nhân viên tại môi trường làm việc và giúp họ đối phó với căng thẳng.

Đây là lý do tại sao gần đây nhiều tổ chức đang thực hiện các chương trình phúc lợi chính thức cho nhân viên. Họ hiểu rằng hạnh phúc của nhân viên có tác động trực tiếp đến sự gắn bó và năng suất của họ trong công việc.

Làm thế nào để kiểm sát tình trạng stress tại nơi làm việc

9 nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng stress tại nơi làm việc

Nhiều thứ khác nhau có thể gây ra tình trạng stress trong công việc. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng có một số nguyên nhân chính dẫn đến nó.

1. Lương thấp

Lương thưởng và phúc lợi có tác động cao và trực tiếp đến các KPI khác nhau liên quan đến nhân sự. Cho dù đó là sự hài lòng của nhân viên, động lực, mức độ tương tác, năng suất hay khả năng duy trì, tiền lương luôn đóng một vai trò quan trọng. Điều này không khác gì khi bạn gặp căng thẳng trong công việc.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng những công việc được trả lương cao hơn thường mang lại nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm hơn thường đi kèm với nhiều căng thẳng hơn.

2. Công việc không an toàn

Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế có tính cạnh tranh cao, không ổn định, không thể đoán trước và nhiều biến động. Điều này đặc biệt đúng với những ảnh hưởng kinh tế của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Những yếu tố này khiến các công ty sa thải nhân viên, tạo ra tình trạng mất an toàn việc làm, dẫn đến mức độ stress của người lao động ngày một cao hơn trong công việc.

3. Giao tiếp trong môi trường làm việc kém

Khi nói đến làm việc từ xa, giao tiếp của nhân viên kém là một trong những khó khăn lớn nhất mà các công ty phải đối mặt. Không có khả năng giao tiếp đồng bộ khiến nhân viên cảm thấy như họ đang thiếu một số thông tin quan trọng của công ty.

Một số đang gặp khó khăn để cộng tác hiệu quả với các thành viên trong nhóm của họ, điều này có thể dẫn đến tình trạng stress ngày càng nặng hơn trong công việc.

4. Làm việc quá tải và thời gian làm việc dài

Công việc quá tải và thời gian làm việc kéo dài thường nằm trong danh sách những nguyên nhân gây ra tình trạng stress tại nơi làm việc.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học New York  đã phát hiện ra rằng thời gian làm việc dài được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng stress liên quan đến công việc của 21% nhân viên. Nguyên nhân gây ra căng thẳng này rất nguy hiểm không chỉ vì làm giảm năng suất, mà nó còn có xu hướng dẫn đến bệnh tật và chấn thương liên quan đến căng thẳng trong công việc.

Làm việc quá tải gây ra tình trạng stress tại nơi làm việc

5. Thiếu quyền tự chủ và trao quyền

Hãy tưởng tượng làm việc trong một môi trường mà kỹ năng và kinh nghiệm của bạn không được tận dụng đủ, nơi ý tưởng của bạn không được xem xét và tiếng nói của bạn không được lắng nghe.

Ở những nơi làm việc có tính chất đặc thù như vậy, nhân viên có xu hướng cảm thấy căng thẳng và không hài lòng với công việc của mình.

6. Mối quan hệ tồi tệ và văn hóa công ty kém

Văn hóa công ty là một trong những nguyên nhân phổ biến gây căng thẳng, theo gần một nửa số chuyên gia nhân sự cấp cao được khảo sát trong một cuộc thăm dò phổ biến cho thấy sự khác biệt đáng kể trong cách nhân viên và doanh nghiệp nhìn nhận về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc.

Theo nhóm nghiên cứu đó, 45% chuyên gia nhân sự tin rằng văn hóa tổ chức của họ gây ra căng thẳng, mặc dù 40% nói rằng họ đang nỗ lực tạo ra một nền văn hóa quan tâm và hòa nhập.

7. Quản lý thay đổi không phù hợp

Hầu hết mọi người đều có khả năng chống lại sự thay đổi. Tuy nhiên, nhiều tổ chức đã phải đối mặt với những thay đổi liên tục trong vài năm qua. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, các công ty cần phải nhanh nhẹn. Họ cần áp dụng các phương pháp quản lý thay đổi tốt nhất và điều chỉnh cho phù hợp với môi trường kinh doanh luôn thay đổi.

Tất cả những thay đổi này, chuyển đổi kỹ thuật số là một diễn biến chung, đòi hỏi nhân viên phải điều chỉnh và đưa vào các hành vi mới. Nếu những thay đổi này không được quản lý đúng cách, chúng có thể là một nguồn căng thẳng chính.

8. Lãnh đạo và quản lý kém

Lãnh đạo tốt là yếu tố quan trọng để quản lý căng thẳng ở nơi làm việc. Các nhà lãnh đạo là những người có thể truyền cảm hứng cho mọi người và khuyến khích họ làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung.

Người quản lý là những người có trách nhiệm xây dựng mối quan hệ tốt với và giữa các thành viên trong nhóm của họ và thúc đẩy họ hoàn thành công việc tuyệt vời.

Vì vậy, khi quản lý và lãnh đạo kém, cơ hội để xảy ra căng thẳng cao hơn trong công việc là lớn hơn nhiều.

9. Công nghệ nơi làm việc không phù hợp/không đủ

Nơi làm việc ngày nay có tính kỹ thuật số cao và chúng tôi phụ thuộc vào công nghệ để thực hiện thành công công việc của mình. Trong vài năm gần đây, nhiều tổ chức đã bổ sung nhiều công cụ tại nơi làm việc với hy vọng giúp nhân viên của họ làm việc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, thêm quá nhiều giải pháp khác nhau có thể không hiệu quả. Trong biển phần mềm dành cho giao tiếp của nhân viên, gọi điện video, gắn kết nhân viên, quản lý dự án, học tập và phát triển, chia sẻ tài liệu và những phần mềm khác, nhân viên có xu hướng lạc lối và thất vọng.

Vì vậy, công nghệ tại nơi làm việc, đặc biệt là khi không được tích hợp đúng cách, có thể là một nguồn căng thẳng lớn trong công việc.

5 hậu quả thường thấy của tình trạng stress tại nơi làm việc

Trước đó, chúng ta đã nói về cách quản lý căng thẳng tại nơi làm việc là một ưu tiên lớn của nhiều nhà tuyển dụng. Tại sao? Bởi vì hậu quả của căng thẳng liên quan đến công việc là rất nhiều và nghiêm trọng. Trên thực tế, tất cả các yếu tố tác động đến trải nghiệm của nhân viên tại nơi làm việc cũng có thể gây ra căng thẳng. Khi kinh nghiệm của nhân viên kém, mọi người có thể sẽ cảm thấy căng thẳng.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số điều đáng quan tâm nhất.

1. Sức khỏe và phúc lợi của nhân viên kém

Mặc dù hậu quả của mức độ căng thẳng cao tại nơi làm việc có thể rất nhiều, nhưng sức khỏe của nhân viên là yếu tố đáng quan tâm nhất. Thật không may, tất cả các nghiên cứu được thực hiện trong lĩnh vực này là nhiều hơn đáng lo ngại.

Hiệp hội Quản lý Căng thẳng báo cáo rằng căng thẳng tại nơi làm việc có liên quan đến 70% số lần đi khám và 85% các bệnh nghiêm trọng.

Sức khỏe tinh thần và thể chất kém do căng thẳng tại nơi làm việc gây ra tác động tiêu cực đến cuộc sống cá nhân của mọi người - nhiều nhân viên có thói quen không lành mạnh như rượu, thuốc giảm đau theo toa và các chất khác.

2. Mức độ tham gia và năng suất của nhân viên thấp

Theo Viện Căng thẳng Hoa Kỳ, hơn 50% người lao động không tham gia làm việc do căng thẳng. Trong một nghiên cứu khác, 41% công nhân cho biết căng thẳng khiến họ làm việc kém hiệu quả hơn, 33% cho biết nó khiến họ ít gắn bó hơn.

Quản lý căng thẳng như vậy là điều tối quan trọng đối với người sử dụng lao động vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của nhân viên. Theo Deloitte, 91% nhân viên nói rằng cảm thấy căng thẳng quá mức ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc của họ

3. Nhân viên luân chuyển cao

Khi căng thẳng dẫn đến mất sự tham gia và năng suất, điều đó đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ thay đổi doanh nghiệp trong một tổ chức. Những lá này có thể là tự nguyện hoặc không tự nguyện.

Trong một nghiên cứu được đề cập trước đây, 15% nhân viên thừa nhận họ đang tìm kiếm một công việc mới vì những căng thẳng mà họ gặp phải trong công việc. Tỷ lệ này là vô cùng lớn, và căng thẳng tại nơi làm việc có thể được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến nhân viên bị sa thải và tỷ lệ giữ chân nhân viên thấp.

Trong vài năm trở lại đây, chúng ta đang sống trong thời đại của sự từ chức lớn, điều này chứng tỏ rằng đại dịch và tình hình thế giới hiện nay đang dẫn đến mức độ căng thẳng cao hơn trong công việc.

4. Sự vắng mặt của nhân viên ngày càng tăng

Nghiên cứu được đề cập trước đây của Viện Căng thẳng Hoa Kỳ cho thấy khoảng một triệu người Mỹ nghỉ làm mỗi ngày vì căng thẳng. Và tình trạng vắng mặt do trầm cảm gây tiêu tốn cho các doanh nghiệp Mỹ 51 tỷ đô la mỗi năm, cũng như thêm 26 tỷ đô la chi phí điều trị.

5. Thương hiệu nhà tuyển dụng kém

Tương tự như khách hàng, những nhân viên không hài lòng có xu hướng nói to hơn nhiều so với những người hạnh phúc. Khi đối mặt với căng thẳng liên quan đến công việc, nhân viên chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của họ với gia đình và bạn bè thông qua các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của tổ chức với tư cách là nhà tuyển dụng, làm suy yếu thương hiệu nhà tuyển dụng và khiến việc thu hút và thuê nhân tài mới trở nên khó khăn hơn.

Các phương pháp hay nhất về kiểm soát tình trạng stress tại nơi làm việc

Trong một bài báo gần đây, SHRM báo cáo rằng chỉ 35% nhân viên nói rằng họ nhận được đủ nguồn lực để đối phó và quản lý căng thẳng trong công việc. Do công việc ngày càng trở nên căng thẳng hơn đối với mọi người, tỷ lệ này là thấp đáng lo ngại.

Vậy người sử dụng lao động có thể làm gì để cải thiện việc quản lý căng thẳng tại nơi làm việc trong tổ chức của họ? Hãy cùng xem!

1. Tìm những nguồn căng thẳng lớn nhất

Để cải thiện việc quản lý căng thẳng tại nơi làm việc, bước đầu tiên là hiểu được nguồn gốc chính và lớn nhất của căng thẳng ở nhân viên.

Cách tốt nhất là hỏi nhân viên trực tiếp. Đây là cách tốt nhất để tìm ra nguồn căng thẳng và cũng để khuyến khích nhân viên chia sẻ tiếng nói của họ và nêu lên nỗi sợ hãi, mối quan tâm và ý kiến ​​của họ.

Các cuộc khảo sát nhân viên ngắn và thường xuyên là cách tốt nhất để thu thập thông tin như vậy ở nơi làm việc. Đảm bảo rằng các cuộc khảo sát trực quan và có sẵn cho mọi nhân viên trên mọi thiết bị.

2. Đánh giá lại văn hóa công ty của bạn và cung cấp tính linh hoạt hơn

Bạn đã xem xét lại văn hóa, giá trị cốt lõi và đề xuất giá trị của công ty mình trong 3 năm qua chưa? Nếu không, có lẽ bạn nên làm như vậy. Thời thế đã thay đổi và kỳ vọng của nhân viên cũng thay đổi.

Ví dụ, nếu công việc linh hoạt về giờ làm việc và địa điểm vẫn chưa được giải quyết, bạn nên xem xét nó. Ngày nay, nhân viên mong đợi sự linh hoạt hơn trong công việc và sự thiếu linh hoạt có thể là một trong những nguồn căng thẳng lớn.

3. Nâng cao nhận thức nội bộ

Bước này rất quan trọng!

Giáo dục nhân viên và người quản lý về cách đối phó với căng thẳng là rất quan trọng để nắm vững việc quản lý căng thẳng tại nơi làm việc.

Cần phải liên lạc với tổ chức rõ ràng, nhất quán và thường xuyên vì đây là cách duy nhất để thông báo và khuyến khích nhân viên coi trọng căng thẳng và giúp họ xác định các tác nhân gây căng thẳng của chính họ trong công việc.

Cân nhắc thực hiện một chương trình phúc lợi cho nhân viên, nơi bạn có thể cung cấp thông tin hữu ích về quản lý căng thẳng hoặc đưa ra các liệu pháp được thiết kế để giúp mọi người đối phó với căng thẳng trong công việc.

Bạn cũng có thể tạo các kênh và cộng đồng được chỉ định, nơi mọi người có thể kết nối và chia sẻ kinh nghiệm của riêng họ và các phương pháp hay nhất về quản lý căng thẳng.

4. Luôn cạnh tranh!

Trước đó, chúng tôi đã đề cập rằng lương thưởng thấp và phúc lợi kém có thể gây ra căng thẳng trong công việc. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn phân tích thị trường thường xuyên và duy trì tính cạnh tranh.

Tìm hiểu về những lợi ích mà nhân viên của bạn quan tâm nhất và đảm bảo rằng bạn đưa ra các gói lương thưởng hấp dẫn.

5. Cung cấp công nghệ phù hợp tại nơi làm việc

Đảm bảo rằng nhân viên và người quản lý của bạn có tất cả các công cụ cần thiết để trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ trong công việc. Đảm bảo rằng các công nghệ này được tích hợp tốt và trực quan cho lực lượng lao động đa thế hệ của bạn.

Ngày nay, người lao động dành ít thời gian hơn để tương tác với những người lao động khác trong suốt cả ngày. Trên thực tế, có ít sự tương tác giữa con người với nhau hơn ở tất cả các cấp độ. Email, thư thoại, tin nhắn văn bản và hội nghị truyền hình khiến nhiều người lao động cảm thấy căng thẳng, đơn độc và bị cô lập.

Vì vậy, hãy cho phép nhân viên của bạn giao tiếp và cộng tác đúng cách, có quyền truy cập vào thông tin và tài liệu quan trọng mọi lúc, chia sẻ tiếng nói và mối quan tâm của họ, đồng thời phù hợp với văn hóa, chiến lược và mục tiêu của công ty bạn.