G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Khi nào bạn cần thương lượng mức lương của mình khi phòng vấn?

Trong bài viết này, G Office sẽ chia sẻ khi nào và làm thế nào bạn nên thương lượng mức lương của mình cho một lời mời làm việc mới.

Tăng lương là một trong nhiều lý do khiến mọi người tìm kiếm một công việc mới. Khi bạn nhận được một lời mời làm việc, bạn có thể háo hức muốn xem nhà tuyển dụng sẽ cung cấp cho bạn gói lợi ích và mức lương như thế nào. Tuy nhiên, đôi khi lời đề nghị của họ thấp hơn những gì bạn mong muốn và bạn bắt đầu tính đến việc thương lượng mức lương cao hơn.

Khi nào  bạn cần thương lượng mức lương của mình?

Sau khi nhận được lời mời làm việc, bạn có thể tự hỏi mình “tôi có nên thương lượng mức lương không?” Tùy thuộc vào tình hình của bạn, đây có thể là sự lựa chọn phù hợp. Sau tất cả, bạn xứng đáng được trả đúng với kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

Đây là thời điểm bạn nên thương lượng mức lương của mình:

  • Nó không tương xứng với năng lực của bạn.
  • Nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.
  • Bạn sẽ cần phải yêu cầu tăng lương sau đó.
  • Công ty có thể chi trả được.

Khi nào  bạn cần thương lượng mức lương của mình?

1. Bạn cảm thấy mức lương đó không tương xứng với năng lực của bạn

Nếu bạn cảm thấy rằng lời đề nghị của họ quá thấp so với trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn, thì đây có thể là một lý do chính đáng để thương lượng mức lương của bạn. 

Ví dụ: nếu bạn đã làm việc chăm chỉ để lấy bằng thạc sĩ, bạn muốn mức lương của mình phản ánh điều đó. Tương tự, với tư cách là một nhân viên cấp trung hoặc cấp cao, bạn nên trả lương cao hơn một nhân viên cấp thấp.

2. Nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn

Nhiều người muốn nâng cấp hoặc ít nhất là duy trì lối sống của họ khi bắt đầu một công việc mới. Nếu lời đề nghị của công ty không thể hỗ trợ hoặc cải thiện tình hình sống hiện tại của bạn, thì bạn có thể không chấp nhận mức lương quá thấp này. Trước khi thương lượng, hãy quyết định xem mức lương mới này có cho phép bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình như tiết kiệm thêm tiền hay mua một ngôi nhà mới hay không.

3. Nếu không thương lượng bây giờ, bạn sẽ cần phải yêu cầu tăng lương sau này

Yêu cầu một mức lương cao hơn bây giờ dễ dàng hơn nhiều so với việc yêu cầu tăng lương sau này. Bạn muốn một mức lương cải thiện mức sống của bạn là điều hoàn toàn bình thường. Bạn muốn bắt đầu công việc mới với mức lương mà bạn hài lòng vì đó có thể là một trong những lý do ban đầu bạn bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. Hoàn thành phần đàm phán ngay bây giờ, như vậy bạn có thể bắt đầu công việc của mình với toàn sự toàn tâm toàn ý đầu tư vào công việc của công ty.

4. Công ty có đủ khả năng để bạn thương lượng mức lương phù hợp với nhu cầu bàn thân

Chỉ thương lượng để có mức lương cao hơn nếu bạn nghĩ rằng công ty có đủ tiền để trả cho bạn nhiều hơn. Đôi khi, họ có thể nói rằng đó là lời đề nghị cuối cùng của họ, vì vậy bạn sẽ cần phải quyết định chấp nhận hoặc từ chối lời đề nghị đó và tìm kiếm một công việc được trả lương cao hơn.

Gợi ý cách thương lượng lương hiệu quả 

Biết cách thương lượng mức lương có thể giúp bạn tối đa hóa tiềm năng kiếm tiền trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Bạn xứng đáng được trả công cho trình độ chuyên môn của mình và nên cảm thấy tự tin trong khi đàm phán.

Gợi ý cách thương lượng lương hiệu quả

Dưới đây là cách thương lượng thành công mức lương của bạn:

  • Chờ cho đến khi bạn nhận được lời mời làm việc chính thức.
  • Thực hiện khảo sát mức lương trung bình cho vị trí của bạn trên thị trường thời điểm đó.
  • Đưa ra số tiền lý tưởng của bạn.
  • Quyết định xem đó có phải là người phá vỡ thỏa thuận hay không.
  • Tạo điểm nói chuyện của bạn.
  • Thực hành với một người bạn.

1. Chờ cho đến khi bạn nhận được lời mời làm việc chính thức

Đảm bảo rằng bạn có một thư mời làm việc chính thức bằng văn bản trước khi cân nhắc thương lượng mức lương của mình. Điều này mang lại cho bạn nhiều đòn bẩy hơn vì bạn biết rằng họ chắc chắn muốn bạn là một nhân viên. Điều này cũng giúp bạn có thêm một chút thời gian để chuẩn bị cho cuộc đàm phán của mình.

2. Thực hiện khảo sát mức lương trung bình cho vị trí của bạn ở thời điểm đó.

Xác định mức lương lý tưởng của bạn dựa trên nghiên cứu. Đầu tiên, hãy tra cứu mức trung bình thị trường cho vị trí của bạn. Sau đó, hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Địa điểm
  • Trình độ học vấn
  • Chứng nhận bổ sung
  • Nhiều năm kinh nghiệm làm việc
  • Cấp độ nghề nghiệp

3. Đưa ra số tiền lý tưởng của bạn

Sử dụng nghiên cứu của bạn để giúp bạn xác định con số lý tưởng của mình. Bạn cũng có thể cân nhắc hoàn cảnh sống và mục tiêu của mình. Ví dụ: bạn có thể cần kiếm một khoản thu nhập nhất định để hỗ trợ gia đình hoặc trả các khoản vay sinh viên.

Xác định số tiền bạn sẽ yêu cầu và sau đó xác định mức lương thấp nhất bạn sẽ chấp nhận. Đây có thể là số tiền ban đầu mà họ cung cấp hoặc thứ gì đó cao hơn một chút. Điều quan trọng là phải biết trước điều này, để bạn cảm thấy chuẩn bị và tự tin trong khi đàm phán.

Ngoài ra, hãy xem xét các yếu tố khác như thời gian nghỉ được trả lương nhiều hơn, chế độ bảo hiểm hoặc cơ hội làm việc từ xa. Những thứ này có thể đáng giá hơn đối với bạn so với mức lương cao hơn. 

Chúc bạn thành công!