G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

DỊCH BỆNH COVID-19 MANG ĐẾN KHỦNG HOẢNG VÀ CẢ CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP

1. Chủ tịch của VIDA – ông Trương Gia Bình

Đối mặt với đại dịch toàn cầu Covid-19, các doanh nghiệp phải xác định rằng luôn có những cơ hội nằm trong những rủi ro. Cơ hội mở rộng cho tất cả mọi người trên phạm vi toàn cầu.

Chúng tôi đã dự đoán rằng có rất nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với khó khăn khi chiến đấu chống lại dịch bệnh Covid-19. Đi cùng với sự khó khăn chính là thách thước về mặt sản xuất, cung ứng, nhập khẩu và xuất khẩu. Trong khi đó, Việt Nam đang là một trong những quốc gia ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh, điều này tạo ra những lợi thế không nhỏ cho các doanh nghiệp không chỉ cung cấp nông sản cho thị trường trong nước mà còn cho thế giới.

 các doanh nghiệp phải xác định rằng luôn có những cơ hội nằm trong những rủi ro

Điều này cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp triển khai công nghệ số một cách nhanh chóng, tái cấu trúc sản xuất và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến như số hóa nông nghiệp và thương mại điện tử.

Vào thời điểm hiện tại, nếu các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực nông nghiệp không cố gắng hết sức thì đó sẽ là một bước đi sai lầm cho sự phát triển kinh tế của một đất nước. Trong bối cảnh này, những người đứng đầu đóng một vai trò quan trọng trong việc dự báo tình hình, chỉ đạo và thực hiện các kế hoạch một cách nhanh chóng.

2. Chủ tịch của Nafoods Nguyễn Mạnh Hùng

Sự phát triển phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam và trên khắp thế giới đã gây ra những ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều mặt của kinh tế, bao gồm cả nông nghiệp.

Tuy nhiên, để vượt qua được những khó khăn này, có hai thứ cần phải thực hiện được.

những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần hành động thay vì chỉ đưa ra những tuyên bố

Đầu tiên, chúng ta cần tập trung vào thị trường Trung Quốc – vốn được xem là một thị trường ổn định khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Cục chế biến nông sản và thị trường đã nỗ lực phối hợp cùng với các bộ và các ban ngành liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu vào thị trường này, đặc biệt là nông sản và trái cây.

Thứ hai, mặc dù đại dịch đang bùng nổ mạnh mẽ ở châu Âu nhưng chúng ta cũng cần tập trung vào thị trường này bởi vì hiệp định tự do thương mại đã được phê duyệt bởi hội đồng châu Âu trong tháng này và sắp tới cũng dự kiến sẽ được quốc hội Việt Nam thông qua vào tháng này.

Về mặt quản lí kinh doanh, tôi nghĩ có 3 điều cần lưu ý.

Điều đầu tiên là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần hành động thay vì chỉ đưa ra những tuyên bố. Họ cần truyền tải thông điệp đến tất cả các nhân viên để nhân viên thấu hiểu, chia sẻ và cùng nhau đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại phát triển trong giai đoạn khó khăn này.

Với công ty của tôi, chúng tôi đã gửi thư đến tất cả các khách hàng trên toàn thế giới nhằm thông báo về tình trạng thực tế và cũng như làm khách hàng cảm thấy an toàn với Nafoods.

Thứ hai là cần phải đảm bảo sức khỏe của toàn bộ nhân viên trong suốt đại dịch. Hiện tại, công ty vô cùng nghiêm túc trong việc thực hiện quy trình khử trùng, rửa tay, đo nhiệt độ. Công ty chính là một pháo đài và mỗi nhân viên chính là một người lính, nên điều quan trọng là phải xây dựng được lòng tin nơi nhân viên.

Điều thứ ba cần quan tâm đó chính là dòng tiền. Công ty đã cân bằng giữa các khoản vay ngân hàng và doanh thu có được từ đối tác. Công ty cũng sẵn sàng thanh toán cho các nhà cung cấp nếu họ đang ở trong tình trạng khẩn cấp. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác và khách hàng ở khu vực châu Âu, Thụy Sỹ và Mỹ - những người đã đầu tư tiền bạc và đưa ra giải pháp tốt nhất cho chúng tôi ở thời điểm hiện tại.

Thời điểm này cũng là một cơ hội cho những doanh nghiệp muốn tái cấu trúc.

3. Giám đốc điều hành của Phúc Sinh Group – Phan Minh Thông

Phúc Sinh là một công ty chuyên về xuất khẩu và là công ty làm việc trực tiếp với người nông dân.

Hơn 15 năm qua, công ty Phúc Sinh đã phát triển hết sức vững chắc. Công ty không giao dịch với một đơn vị thứ hai mà trực tiếp làm việc với nông dân nhằm hướng đến việc phát triển bền vững.

Nhờ vào sự đa dạng của sản phẩm mà công ty đã xuất khẩu được rất nhiều loại thức ăn khác nhau như ớt, quế mặc cho sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Với kinh nghiệm có được từ quá trình phát triển lâu dài, chúng tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào khi làm việc với hệ thống ngân hàng.

Thay vào đó, làm việc bằng laptop và điện thoại thông minh trở nên phổ biến trong công ty của chúng tôi từ nhiều năm nay, vậy nên chúng tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch do tất cả các nhân viên đều có thể hoàn thành công việc tại nhà.

Phúc Sinh là một công ty chuyên về xuất khẩu và là công ty làm việc trực tiếp với người nông dân

Tôi nghĩ rằng những doanh nghiệp có được nền tảng tốt trong quá khứ thì sẽ ít bị ảnh hưởng khi đại dịch xảy ra. Trong ba tháng đầu năm 2020, chúng tôi vẫn nhận được rất nhiều đơn hàng. Nhân viên của chúng tôi phải làm việc từ 1 đến 2 ca mỗi ngày.

Với nhiều công ty, đây là một thời điểm tuyệt vời để tái tổ chức lại hệ thống và cơ cấu quản trị  cũng như loại bỏ những thứ không phù hợp ngay lập tức.

Nguồn: Vietnam News