G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Coworking là gì?

Những năm gần đây coworking đang trở thành 1 sự lựa chọn được rất nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu, nhất là các startup ưa chuộng. Đặc biệt là sau khi làn sóng đại dịch COVID-19 đi qua nó ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Vậy Coworking là gì? Coworking space là loại hình văn phòng như thế nào? Ưu nhược điểm của nó ra sao? Hãy theo dõi nội dung blog này nhé! G Office sẽ giúp bạn khám phá những khái niệm thú vị và mới mẻ này ngay bây giờ.

Hợp tác - Coworking là gì?

Coworking là gì? Coworking trong tiết Việt có nghĩa là “Hợp tác”, nó là từ dùng để chỉ việc mọi người từ nhiều doanh nghiệp khác nhau tập hợp lại với nhau để làm việc cộng tác trong một không gian chung. Khái niệm "Coworking" dùng để chỉ không gian văn phòng chia sẻ lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2005, bởi Brad Neuberg, một doanh nhân có khát vọng lớn. Anh ấy đã thành lập không gian làm việc chung đầu tiên, tại San Francisco, để tạo ra một môi trường làm việc xã hội và hiệu quả hơn cho các cá nhân, làm việc ngay tại nhà của họ.

Kể từ khi tồn tại, coworking đã phát triển thành một phong trào trên toàn thế giới và bản thân các cơ sở cũng phát triển để bắt kịp với cách chúng tôi làm việc luôn thay đổi. Vào năm 2021, có 20.000 không gian Coworking trên toàn cầu, dự kiến sẽ đạt 41.975 vào năm 2024. Khu vực Coworking hàng đầu hiện là Châu Á Thái Bình Dương với 5.889 không gian vào năm 2021, Châu Âu với 5.858 và Bắc Mỹ với 4.698.

Coworking là gì?

Coworking space là gì?

Coworking space - Không gian làm việc chung chỉ đơn giản là một môi trường nhằm cho phép các cá nhân từ nhiều loại hình kinh doanh khác nhau cộng tác trong một môi trường chia sẻ, duy nhất. Các không gian làm việc chung đầu tiên được thành lập vào đầu những năm 2000, thu hút phần lớn những người làm nghề tự do tự do và các doanh nhân web đang tìm kiếm một sự thay thế khác ngoài làm việc tại quán cà phê, trung tâm thương mại hoặc văn phòng tại nhà.

Không gian làm việc hợp tác đang được nhiều công ty lớn áp dụng nhằm loại bỏ chi phí cho không gian văn phòng trống và không được sử dụng, đồng thời mang lại cho nhân viên sự linh hoạt hơn về thời gian và địa điểm họ làm việc. Ý tưởng là chia sẻ một văn phòng phụ tùng để phân tán chi phí điều hành một văn phòng cho nhiều cá nhân, thay vì các công ty duy nhất. Mặc dù đây là một yếu tố quan trọng, nhưng không gian làm việc chung mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ đơn giản là giảm chi phí kinh doanh.

Môi trường làm việc này được thiết kế để thúc đẩy sự hợp tác và bao gồm các không gian xã hội, trung tâm cộng đồng và trung tâm. Không gian xã hội chào đón những người kinh doanh từ nhiều nguồn gốc khác nhau để đoàn kết, chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và khơi dậy những ý tưởng mới. Không gian làm việc chung bắt nguồn từ các "không gian tin tặc" đầu tiên ở châu Âu có từ những ngày đầu của hoạt động làm việc chung, thúc đẩy yếu tố xã hội mạnh mẽ. Không gian làm việc hợp tác cũng cho phép các công ty trong các giai đoạn phát triển khác nhau mở rộng chi nhánh và tiếp cận các nguồn nhân tài mới mà không phải chịu rủi ro khi thuê dài hạn.

Coworking Spaces hình thành như thế nào?

Mặc dù thuật ngữ "coworking" còn tương đối mới, nhưng ý tưởng cơ bản đã có từ "Hackerspace ở Berlin" đầu tiên vào năm 1995. Không gian làm việc chung bắt đầu ra đời vào đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, không gian làm việc chung đã được kiểm tra lại theo xu hướng phát triển của nơi làm việc. Các doanh nghiệp đang lựa chọn những cách thức làm việc phân tán, hiệu quả và linh hoạt hơn. Giờ đây, nhân viên cũng mong muốn có sự linh hoạt hơn và kiểm soát được thời gian và cách thức họ sử dụng không gian làm việc của mình.

Điều này đã dẫn đến mô hình nơi làm việc kết hợp, một kiểu môi trường làm việc mới kết hợp các khía cạnh của việc làm từ xa và làm việc tại văn phòng. Trung tâm coworking hiện đại đã trưởng thành về vị thế từ một địa điểm danh tiếng chứa đầy những người du mục kỹ thuật số và các doanh nhân công nghệ chơi bóng bàn sang một khu vực trung lập dành cho các chuyên gia làm việc từ xa. Ngày nay, không gian làm việc chung cung cấp nhiều loại văn phòng linh hoạt và trung tâm cộng tác có thể được sử dụng bởi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Dòng thời gian hợp tác của sự kiện

  • 1995 - Tại Berlin, không gian tin tặc đầu tiên được mở ra. Các điểm do cộng đồng điều hành này thu hút các lập trình viên, nhà khoa học và kỹ sư phần mềm và là nơi gặp gỡ để chia sẻ ý tưởng mới, so sánh mã và tổ chức các cuộc họp và hội thảo xã hội trước khi trở thành nguyên mẫu cho không gian làm việc chung ngày nay.
  • 1999 - iBook đầu tiên được Apple phát hành. Thiết bị này, là một trong số những máy tính xách tay ngày càng mạnh mẽ trên thị trường, cho phép nhân viên làm việc hiệu quả khi di chuyển. Thiết kế vỏ sò đầy màu sắc và đặc biệt thường được nhìn thấy trong các quán cà phê, phòng làm việc và bất cứ nơi nào các freelancer gặp nhau để thực hiện công việc của họ.
  • 2002 - Tại Vienna, một “trung tâm khởi nghiệp” được mở ra. Schrauben Fabrik là một văn phòng không gian mở được chia sẻ đã nuôi dưỡng một cộng đồng khởi nghiệp, dịch giả tự do và kiến ​​trúc sư đang phát triển mạnh mẽ trước khi thuật ngữ "coworking" trở nên phổ biến. Schrauben Fabrik vẫn tồn tại và tự hào coi mình là "mẹ của coworking".
  • 2004 - Một "câu lạc bộ làm việc" được thành lập tại Emeryville, California. Neil Goldberg, một kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế, đã chuyển đổi nhà kho của mình ở Bay Area thành Gate 3 WorkClub: một không gian nơi các thiết bị viễn thông dotcom làm việc trong và xung quanh San Francisco.
  • 2005 - Tại San Francisco, không gian làm việc chung chính thức đầu tiên đi vào hoạt động. Brad Neuberg đã phát minh ra một hình thức mới của môi trường làm việc chia sẻ để kết hợp những người lao động cá nhân trong một bầu không khí hòa đồng và hiệu quả hơn văn phòng tại nhà. San Francisco Coworking Space được mở tại Spiral Muse, một nhóm nữ quyền ở Mission District, bởi kỹ sư phần mềm Brad Neuberg.
  • 2008 - Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu ập đến và tạo ra nhiều xáo trộn về tài chính. Với việc các doanh nghiệp giảm mạnh và tình trạng sa thải nhân viên ngày càng gia tăng, số lượng cá nhân chưa từng có đã chọn khởi nghiệp, tái cấu trúc lại bối cảnh việc làm.
  • 2009 - Một số buổi hợp tác không chính thức diễn ra tại South by Southwest. Hội nghị bất hợp tác hợp tác toàn cầu, được thành lập dựa trên nền tảng của những cuộc tụ họp tự phát này, là kết quả của chúng. Đến cuối năm, có khoảng 160 văn phòng làm việc chung trên toàn cầu.
  • 2010 - "Ngày Coworking" đầu tiên được công nhận và hội nghị Coworking đầu tiên diễn ra tại Brussels.
  • 2013 - Phong trào coworking đạt được khối lượng lớn trong những năm đầu của nó, hiện nó đã được hình thành vững chắc. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về không gian văn phòng linh hoạt, các địa điểm mới mở ra hầu như mỗi ngày. Có khoảng 2.500 cơ sở co-working trên khắp thế giới vào năm 2013.
  • Năm 2019 - Có gần 19.000 không gian làm việc chung trên toàn thế giới, theo Statistica.

Ưu điểm của Coworking Spaces

Sự phát triển của coworking space - không gian làm việc chung ở các thành phố trên toàn thế giới chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố kinh tế và các yếu tố khác. GFC năm 2008 là một động lực lớn gây ra sự gia tăng trong các doanh nhân mới làm chủ và những người làm nghề tự do đang tìm kiếm một nơi nào đó để thiết lập không gian làm việc của họ.

Văn phòng cổ điển hiện đang được đổi mới thành một trung tâm cộng tác, không gian sáng tạo và nơi làm việc kết hợp khi nhân viên yêu cầu sự linh hoạt hơn về cách thức và vị trí họ thực hiện công việc của mình.

Không gian làm việc chung mang lại nhiều lợi thế lớn:

  • Tính linh hoạt cao hơn - Nhiều không gian làm việc chung không yêu cầu bạn phải ký một thỏa thuận dài hạn. Thay vào đó, những người làm nghề tự do và các công ty khởi nghiệp có thể tận dụng các hợp đồng thuê ngắn hơn và các thỏa thuận trả tiền tùy theo nhu cầu để giúp giữ chi phí thấp cho các doanh nghiệp đang phát triển.
  • Ý thức cộng đồng - Mặc dù coworking đã phát triển để đáp ứng nhiều nhu cầu hơn, nhưng về cơ bản, nó vẫn là một môi trường xã hội về nguồn gốc. Không gian làm việc chung kết nối bạn với những người có cùng chí hướng.
  • Kết nối không mở rộng mạng lưới quan hệ - Khi bạn chia sẻ một vị trí thực tế với các cá nhân từ các ngành và nền văn hóa khác nhau, bạn có tiềm năng khám phá những khả năng mới, xây dựng các mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và hình thành các kết nối lâu dài.

Ưu điểm của coworking space là mở rộng mối quan hệ

  • Tăng năng suất - Làm việc trong không gian làm việc chung với một nhóm các cá nhân tận tâm và tập trung được đảm bảo sẽ tăng năng suất của bạn và giúp bạn duy trì động lực. Chưa kể đến thực tế là việc đến một không gian làm việc dành riêng để làm việc sẽ giúp bạn theo dõi ngày của mình và cũng ngăn không cho bạn mang công việc về nhà sau khi kết thúc ngày làm việc.
  • Sáng tạo hơn - Khi ở giữa những người khác, chúng ta tự nhiên sáng tạo hơn. Cho dù bạn làm việc trong lĩnh vực sáng tạo hay chỉ đơn giản là cần một giải pháp thông minh cho một vấn đề hóc búa, việc kết hợp với bạn bè và đồng nghiệp có thể giúp bạn bắt đầu bằng cách cung cấp những ý tưởng, quan điểm và quan điểm mới mà bạn chưa từng xem xét trước đây.
  • Chi phí thấp hơn - Một trong những lợi thế quan trọng nhất của cơ sở làm việc chung là tính hiệu quả về chi phí. Các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp có thể tiết kiệm tiền bằng cách chia sẻ cơ sở vật chất văn phòng, dịch vụ lễ tân, internet và máy in với nhân viên từ các doanh nghiệp khác.

Nhược điểm của Coworking Spaces

Mặc dù Coworking space mang lại nhiều lợi thế, nhưng nó có thể không phù hợp với mọi loại hình kinh doanh. Một số nhược điểm được liệt kê dưới đây:

  • Phạm vi giới hạn để tùy chỉnh. Các thành viên của không gian làm việc chung có rất ít ảnh hưởng đến hình dạng, thiết kế, bố cục và thương hiệu của văn phòng. Nếu các dịch vụ và cơ sở vật chất của không gian làm việc chung không phù hợp với nhu cầu của bạn hoặc không bao gồm các tiện ích mà doanh nghiệp của bạn yêu cầu, bạn sẽ phải điều tra các lựa chọn khác.
  • Ít riêng tư hơn. Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn hơn, làm việc trong các dự án đòi hỏi tính bảo mật hoặc xử lý dữ liệu người dùng nhạy cảm, thì quyền riêng tư là tối thiểu trong không gian làm việc chung. Mặc dù các không gian làm việc chung có thể được coi là nơi an toàn để làm việc, nhưng chúng cũng là các trung tâm xã hội hướng tới cộng đồng phát triển mạnh nhờ sự hợp tác với sự minh bạch hoàn toàn.
  • Không có thương hiệu. Nếu bạn muốn tạo ấn tượng ban đầu tốt với khách hàng mới hoặc người được tuyển dụng tiềm năng, hầu hết các không gian làm việc chung đều hạn chế việc hiển thị thương hiệu hoặc biểu tượng công ty ở khắp nơi làm việc chung.

Các công ty doanh nghiệp lớn đã bắt đầu trong không gian Làm việc chung hoặc hiện đang sử dụng chúng:

  • Microsoft - tận dụng tối đa lợi thế của không gian làm việc chung để giảm thời gian đi làm của nhân viên tại Thành phố New York. Theo sau Microsoft, một loạt các công ty công nghệ lớn khác đang cố gắng thu hẹp văn phòng công ty của họ, bao gồm IBM, Facebook, Samsung và Verizon nằm trong số đó. Apple được cho là đã sử dụng không gian làm việc chung ở Berlin để thực hiện các dự án bí mật mà không thu hút được sự chú ý vào năm 2017.
  • Uber - Travis Kalanick và Garret Camp đã hợp tác trong không gian Coworking để giải quyết vấn đề thảm họa taxi ở San Francisco, mở rộng ra toàn cầu và phát triển ở 51 quốc gia. Uber tiếp tục hoạt động trong các không gian Coworking trên toàn cầu.
  • Instagram - mặc dù có một số khó khăn trong suốt chặng đường, Kevin Systrom và Mike Krieger đã có thể xây dựng Instagram chỉ trong tám tuần trong một không gian làm việc chung.
  • Indiegogo - Trong một không gian làm việc chung, nhà phân tích Danae Ringelmann của Phố Wall đã hình thành một trong những nền tảng huy động vốn từ cộng đồng lớn nhất thế giới, ra mắt vào năm 2012.
  • Wanderfly - (được TripAdviser mua lại vào năm 2012) bắt đầu trong Coworking space vào năm 2009, bởi Christy Liu, cùng với những người đồng sáng lập gan dạ khác.

Mẹo tìm không gian làm việc hợp tác phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Địa điểm

Yếu tố quan trọng nhất khi nói đến việc xác định không gian làm việc chung là nơi nó tọa lạc. Không gian làm việc chung lý tưởng có thể không phải là gần nhất, nhưng không nên quá xa để đi làm bằng ô tô, xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng để cắt giảm thời gian đi làm. Bạn có thể tham khảo qua hệ thống 6 chi nhánh coworking space của G Office tại TPHCM có cả ở trung tâm sầm uất lẩn cạnh sân bay Tân Sơn Nhất thuận tiện đi lại vô cùng.

Một không gian làm việc chung ở vị trí lý tưởng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho thời gian đi làm hiệu quả và nếu mục đích của bạn là kết nối với những đồng nghiệp có cùng chí hướng, thiết lập sự hiện diện ở một thành phố mới hoặc thậm chí thu hút nhân tài mới.

Tiện nghi

Các tiện nghi cao cấp, chẳng hạn như phòng hội nghị và dịch vụ dọn dẹp, có vẻ là một phần thưởng tốt, nhưng chúng có thể là sự khác biệt giữa mức trung bình và loại đặc biệt. Cà phê miễn phí vô tận, kết nối Wifi ổn định và dịch vụ in ấn đều có lợi. Ở các thành phố, không gian ngoài trời là một lợi ích to lớn, nhưng nhân viên tại chỗ có tay nghề cao và không gian họp được thiết kế tốt có thể giúp bạn thể hiện một giọng điệu chuyên nghiệp với khách hàng.

Linh hoạt

Đối với các tổ chức lớn, không gian làm việc chung có thể là bước đệm cho một khu vực hoặc không gian văn phòng công ty lớn hơn, trước khi quyết định có mở rộng hơn nữa hay không. Để mang lại cho công ty của bạn thời gian cần thiết để xử lý việc tăng hoặc thu nhỏ quy mô bất ngờ và nhanh chóng khi cần thiết, tốt nhất bạn nên chọn một khu phức hợp làm việc chung với hợp đồng thuê văn phòng ngắn hạn, linh hoạt.

Ngân sách

Không có thêm chi phí cơ sở hạ tầng và các rào cản gia nhập tối thiểu, không gian làm việc chung có thể là một lựa chọn thay thế hợp lý hơn cho các doanh nghiệp muốn di dời hoặc mở rộng. Chúng bao gồm đồ đạc và dịch vụ, cũng như các khoản chi tiêu ngoài dự kiến ​​như sửa chữa.

Ngân sách của bạn cuối cùng sẽ quyết định không gian làm việc chung nào nằm trong khả năng tài chính của bạn, nhưng hãy nhớ rằng mọi thứ có thể thay đổi như thế nào khi công ty của bạn phát triển hoặc thu hẹp - có một không gian làm việc chung với hợp đồng thuê linh hoạt có thể thực sự mang lại lợi ích.

Sự riêng tư

Trong khi tiến hành kinh doanh, gần như chắc chắn bạn sẽ cần các khu vực bảo vệ và cách biệt. Tùy thuộc vào tính chất công việc của bạn, bạn sẽ yêu cầu bảo mật và quyền riêng tư khi gặp gỡ khách hàng và nói chung là điều hành công ty.

Văn phòng có không gian mở và bố trí máy trạm linh hoạt là lý tưởng cho các tổ chức có đủ nhân viên lấp đầy toàn bộ một tầng, nhưng các nhóm và cá nhân nhỏ hơn có thể tìm thấy các văn phòng riêng, có thể khóa được hoặc các phòng họp có thể đặt trước trong một văn phòng chung lớn hơn phù hợp hơn.

Bạn đang tìm cách thành lập một doanh nghiệp mới và thiết lập Coworking Spaces?

G Office cung cấp giải pháp một cửa với các gói dịch vụ cho thuê văn phòng tại TPHCM phù hợp cho các doanh nghiệp đang tìm cách thành lập mình trong các thị trường toàn cầu mới.

Chúng tôi cung cấp nhiều giải pháp không gian làm việc chung cho phép bạn định vị doanh nghiệp của mình bằng một hình ảnh chất lượng khi bạn kết hợp với 1 trong 6 chi nhánh chất lượng hạng A của chúng tôi bao gồm quản lý thư và chuyển phát nhanh.

Kết:

Mong rằng qua bài viết này phần nào đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm “coworking là gì” và biết được rằng mô hình văn phòng hiện đại này có phù hợp với doanh nghiệp có bạn hay không. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết thú vị khác tại website của G Office nhé!