G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Công ty ma là gì?

Những năm gần đây nhờ vào sự tạo điều kiện của chính phủ, việc đăng ký thành lập một doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng cũng vì vậy mà tạo nên kẽ hở cho một số thành phần thành lập các công ty ma nhằm mục đích trục lợi như trốn thuế, lừa đảo,...Thế thì! Công ty ma là gì? Làm thế nào để chúng ta có thể nhận biết một công ty ma? Cùng tìm hiểu nhé!

Công ty ma là gì?

Nói một cách dễ hiểu thì công ty ma là những công ty có đăng ký kinh doanh hẳn hồi nhưng không có bất kỳ một hoạt động kinh doanh hay sản xuất nào. Thường thì các đối tượng sẽ lợi dụng nó để trốn thuế hoặc mua bán hóa đơn, chứng từ trái phép nhằm mục đích thu lợi bất chính. 

Công ty ma làm hóa đơn khống, giả chứng từ

Những đối tượng này đa phần sẽ chọn loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) để đăng ký, do các thủ tục của loại hình này khá đơn giản, dễ thực hiện, đồng thời nó lại có tính hữu hạn việc chịu trách nhiệm pháp lý trong giới hạn vốn góp.

Việc mạng internet phát triển mạnh mẽ đã mở ra điều kiện thuận lợi cho thị trường mua bán hóa đơn khống phát triển theo, khi kẻ mua và người bán có thể dễ dàng tìm thấy nhau. Chúng sẽ ăn chia với nhau khoảng chênh lệch khi ghi khống số tiền và thu về lợi nhuận siêu khủng mà không mất quá nhiều công sức. Vì vậy, ngày càng có nhiều đối tượng bất chấp pháp luật mà lao vào mở các công ty ma và thực hiện những hành vi phi pháp này.  

Hậu quả mà các công ty ma để lại là không hề nhỏ, thứ nhất là làm thất thoát ngân sách nhà nước và thứ hai là làm mất đi sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Những đặc điểm để bạn có thể nhận diện đâu là một công ty ma

- Thứ nhất: như chúng tôi đã nhắc ở phần đầu bài các công ty ma thường sẽ chọn đăng ký công ty dưới loại hình công ty TNHH.

- Thứ 2: lĩnh vực ngành nghề mà các đối tượng bất chính hay chọn để đăng ký là dịch vụ, thương mại, những lĩnh vực không bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề và cũng không cần đăng ký vốn pháp định.

- Thứ 3: Chủ doanh nghiệp là người từ địa phương này đến địa phương khác để đăng ký thành lập doanh nghiệp. Những đối tượng này sẽ thường xuyên di chuyển công ty để né tránh sự giám sát và kiểm tra của các cơ quan ban ngành. 

- Thứ 4: Những kẻ đứng sau các công ty ma sẽ thuê những người có trình độ dân trí thấp và cho họ ngồi vào các vị trí quan trọng của công ty như giám đốc, phó giám đốc,...với thù lao hậu hĩnh để làm bù nhìn cho chúng.

Công ty ma thường xuyên thay đổi địa điểm để né tránh lực lượng chức năng

- Thứ 5: Thời gian tồn tại của các công ty lừa đảo này khá ngắn, sau khi đã thực hiện hành vi lừa đảo thành công và cảm thấy địa điểm này không còn “ngon ăn” để tiếp tục thực hiện hành vi, hoặc cảm thấy đã bị cơ quan chức năng dòm ngó, thì sẽ bỏ trốn hoặc tiến hành giải thể công ty và di chuyển đến địa phương khác.

- Thứ 6: các khoản thanh toán các công ty ma sẽ không thực hiện thông qua ngân hàng mà thay vào đó là thực hiện thanh toán bằng tiền mặt, nhằm tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

- Thứ 7: địa điểm văn phòng giao dịch của công ty ma thường được đặt ở các nơi hẻo lánh, trong ngõ ngách, hay tinh vi hơn một số đối tượng sẽ thuê văn phòng tại các chung cư cao cấp để các “con mồi” dễ tin tưởng và “cắn câu” hơn.

Văn phòng ảo có liên quan gì đến công ty ma không?

Tại Việt Nam, khái niệm về văn phòng ảo còn khá xa lạ khi loại hình văn phòng hiện đại này chỉ mới xuất hiện tại nước ta những năm gần đây. Do vậy, từ “ảo” trong cái tên của nó khiến nhiều người hiểu lầm rằng nó liên quan đến hoạt động trái phép của các công ty ma. Đây thực sự là một nhận định sai làm ảnh hưởng đến loại hình dịch vụ cho thuê văn phòng này.

Văn phòng ảo là gì?

Chúng ta cần làm rõ rằng, về cơ bản, văn phòng ảo là một dịch vụ cung cấp cho chủ doanh nghiệp tất cả các đặc quyền như là: địa chỉ văn đăng ký kinh doanh, số điện thoại riêng, lễ tân, chuyển tiếp bưu phẩm, các dịch vụ liên lạc và quản trị cũng như quyền sử dụng phòng họp,...mà không cần phải thuê một không gian văn phòng riêng tốn kém chi phí.

Đây là một giải pháp không gian làm việc cho các công ty hoạt động với hình thức làm việc từ xa hay các công ty startup cần giải pháp tiết kiệm chi phí, nhưng cần có một địa chỉ kinh doanh ở vị trí đắc địa. Nó giúp các chủ doanh nghiệp xây dựng hình ảnh uy tín và dễ dàng thu hút khách hàng.

Lợi ích của việc chọn thuê văn phòng ảo

- Vị trí đắc địa: Với giải pháp văn phòng ảo, các chủ doanh nghiệp sẽ có được một địa chỉ nằm tại một địa điểm uy tín, đây là một cách tốt nhất để khách hàng tin tưởng rằng hoạt động kinh doanh là hợp pháp.

- Trang thiết bị hiện đại: khi sử dụng dịch vụ văn phòng ảo doanh nghiệp sẽ được quyền sử dụng không gian phòng họp đã được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ hiện đại, đường truyền internet tốc độ cao hỗ trợ. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện được các cuộc họp trực tuyến một cách dễ dàng và ổn định.

Cho thuê văn phòng ảo

- Sự linh hoạt: Các chủ doanh nghiệp ở xa hoặc doanh nghiệp nước ngoài sử dụng văn phòng ảo như văn phòng đại diện, được quyền đặt bàn làm việc đại diện tại không gian văn phòng ảo.

- Tiết kiệm ngân sách: Làm việc từ xa trong khi sử dụng địa chỉ văn phòng ảo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành đáng kể.Ngoài ra, giải pháp này còn giúp bạn không cần đầu tư trang thiết bị, đồ nội thất hoặc thuê lễ tân.

- Giữ liên lạc thông suốt: doanh nghiệp sẽ được cấp một số điện thoại riêng biệt với một lễ tân chuyên nghiệp hỗ trợ trả lời các cuộc gọi, như thế dù bạn không có nhân viên trực tiếp tại văn phòng nhưng vẫn đảm bảo giữ liên lạc với đối tác hay khách hàng của mình. Nhân viên lễ tân này còn giúp doanh nghiệp của bạn nhận bưu phẩm gửi đến và chuyển tiếp cuộc gọi.

Như vậy, văn phòng ảo ra đời như một giải pháp giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí, không phải là địa chỉ ảo của các công ty ma lập ra để thực hiện các hành vi phí pháp, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin. 

Hy vọng rằng sau nội dung bài viết này, chúng tôi đã phần nào giúp các bạn nhận biết được các công ty ma, giải oan cho loại hình văn phòng ảo và giúp các doanh nghiệp biết thêm một loại hình văn phòng hiện đại cực hữu ích. 

Bài viết liên quan:

[VĂN PHÒNG CHIA SẺ] Một chỗ ngồi - Trăm tiện ích

“Văn phòng ảo” có được xem là trái với quy định của pháp luật doanh nghiệp hay không?