G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

8 loại thu nhập bạn nên biết để đạt được tự do tài chính

Hiểu về các loại thu nhập khác nhau sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc lựa chọn phương án phù hợp nhất để gia tăng thu nhập và hướng đến mục tiêu tự do tài chính. Hãy tham khảo ngay những thông tin thú vị về các loại thu nhập mà G Office sẽ giới thiệu đến các bạn trong nội dung bên dưới nhé!

Vì sao bạn nên tìm hiểu về các loại thu nhập khác nhau?

Chi tiêu tài chính thận trọng có thể giúp bạn tiết kiệm vài triệu đồng mỗi tháng, nhưng có nhiều nguồn thu nhập là cách tiếp cận thực tế hơn để đạt được những mục tiêu tài chính lớn - như đạt được sự độc lập về tài chính. Tiết kiệm tiền chắc chắn là tốt, nhưng chỉ điều đó sẽ không mang lại cho bạn động lực thực sự mà bạn cần để đạt được mục tiêu như vậy.

Nếu bạn có thể thiết lập nhiều dòng thu nhập, bạn sẽ có nhiều nguồn dòng tiền khác nhau. Bạn sẽ ở vị trí tốt hơn nhiều để thực hiện bất kỳ nỗ lực tài chính nào ngay cả khi một trong những nguồn thu nhập của bạn không thành công. Đây là một trong những lý do tại sao những người giàu có kết hợp nhiều kênh đầu tư tài chính của họ lại với nhau, và đúng là nó không chỉ cung cấp thức ăn trên bàn ăn mà còn là một mạng lưới an toàn tài chính.

Nếu bạn muốn độc lập về tài chính, thì nơi tốt nhất để bắt đầu là tìm hiểu về các lựa chọn có sẵn mà bạn có thể thực hiện ngay lập tức, chẳng hạn như thu nhập của bạn. Và nói về thu nhập, chúng tôi vui mừng nói với bạn rằng có 8 loại thu nhập khác nhau mà bạn thực sự có thể theo đuổi để biến việc kiếm và tiết kiệm nhiều tiền hơn trở thành một công việc ít khó khăn hơn.

Vì sao bạn nên biết các loại thu nhập cá nhân?

8 Loại thu nhập các nhân

Dưới đây là 8 loại thu nhập mà bạn nên biết.

1. Thu nhập kiếm được (Tiền lương)

Tiền lương là hình thức cơ bản nhất của dòng thu nhập - đó là thu nhập mà chúng ta nhận được đổi từ thời gian và công sức của chúng ta, chẳng hạn như tiền lương từ công việc của chúng ta. Không thành vấn đề nếu bạn đang làm công việc đó toàn thời gian, bán thời gian hay làm công việc thứ hai, miễn là bạn dành thời gian cho tiền bạc, thì nó thuộc loại này.

Gợi ý:

Làm nghề tự do (freelancer) là một hình thức kiếm được thu nhập tiền lương. Ngày nay, có rất nhiều công việc tự do trên mạng, bạn có thể làm công việc thứ hai để bổ sung thu nhập. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi sẽ liệt kê một số công việc làm tại nhà phổ biến để đưa bạn vào thế giới của công việc tự do và làm việc từ xa!

  • Content
  • Design
  • SEO
  • Dịch vụ kế toán

2. Lợi nhuận

Thu nhập mà bạn có thể nhận được bằng cách bán thứ gì đó với giá cao hơn số tiền bạn phải trả - về cơ bản là một công việc kinh doanh. Đây là nguồn thu nhập phổ biến thứ hai và không giống như thu nhập kiếm được (thu nhập tiền lương), số tiền bạn kiếm được sẽ không phụ thuộc nhiều vào thời gian và công sức của bạn.

Gợi ý:

Việc điều hành một doanh nghiệp thực sự có thể hứa hẹn và bổ ích về mặt tài chính, nhưng nó cũng đi kèm với một số rủi ro tài chính nhất định. Trước khi quyết định kinh doanh, hãy đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu và tính toán những rủi ro đi kèm với nó.

Nếu bạn không thể nghĩ ra bất kỳ công việc kinh doanh tốt nào, chúng tôi đã liệt kê một số ý tưởng kinh doanh hứa hẹn nhất hiện nay.

3. Thu nhập lãi

Thu nhập từ tiền lãi là số tiền bạn kiếm được khi cho vay tiền và tính lãi hoặc có thể là từ tài khoản tiết kiệm hoặc tiền gửi có kỳ hạn. Đây là một nguồn thu nhập thụ động tuyệt vời và có ít rủi ro nhất là đối với tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi có kỳ hạn.

Nếu bạn muốn có thu nhập thụ động mà bạn không cần phải nỗ lực nhiều để kiếm tiền, thì đây là loại hình thực hiện được điều đó. Thu nhập lãi có vẻ như có tỷ suất sinh lợi thấp nhất trong số đó, nhưng về lâu dài với một khoản tiền kha khá, tính lãi kép, đây sẽ là thu nhập thụ động cuối cùng mà nhiều người trong chúng ta chỉ có thể mơ ước.

Gợi ý 1:

Cho vay ngang hàng là một hình thức cho vay và vay tiền mới được thực hiện thông qua một nền tảng kết nối cả người cho vay và người đi vay. Nền tảng cho vay P2P về cơ bản nhằm mục đích giúp cả nhà đầu tư và người đi vay. Trong khi họ có vẻ giống như người trung gian, giao dịch được thực hiện độc lập bởi các nhà đầu tư và người đi vay. Nền tảng này sẽ chỉ hoạt động như một công cụ để các nhà đầu tư kết nối trực tiếp với người vay và ngược lại.

Lời cảnh báo

Đầu tư trong khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Nền tảng này phân loại những người đi vay theo mức độ rủi ro của họ - rủi ro càng cao, lãi suất càng cao. Điều này áp dụng cho bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến việc cho mọi người vay tiền.

Gợi ý 2:

Không phải tất cả các tài khoản tiết kiệm đều được tạo ra như nhau. Mặc dù tất cả chúng đều hứa hẹn một khoản lãi hàng năm cho số tiền bạn đưa vào tài khoản của mình, nhưng lãi suất không giống nhau.

4. Thu nhập từ cổ tức

Một nguồn thu nhập thụ động khác, nó giống như thu nhập từ lãi suất nhưng tốt hơn. Bạn trở thành cổ đông của một công ty và đồng thời kiếm được từ số tiền bạn đã đầu tư vào họ. Cách đơn giản nhất bạn có thể tham gia vào việc này là thông qua sàn giao dịch chứng khoán.

Cổ tức là gì?

Cổ tức là số tiền bạn kiếm được từ các công ty niêm yết công khai khi mua cổ phần của công ty họ. Về cơ bản, đó là khoản lãi mà bạn nhận được khi đầu tư vào một công ty thông qua nhà môi giới.

Gợi ý:

Bạn có thể tham gia mua bán cổ phiếu tại các sàn giao dịch chứng khoán như sàn HOSE và sàn HNX

5. Thu nhập cho thuê

Loại thu nhập này bạn sẽ kiếm được bằng cách cho thuê tài sản. Nó khá dễ hiểu. Thu nhập này được cắt giảm rõ ràng và có thể là một trong những khoản đáng tin cậy nhất nhưng hạn chế là bạn phải có tài sản có thể cho thuê. Bạn có thể cần phải bỏ ra một số tiền kha khá để có được những tài sản có giá trị như vậy.

Mặc dù khoản đầu tư mà bạn cần phải có để có được loại thu nhập này, nhưng điều đáng chú ý là việc sở hữu một bất động sản tự nó đã là một cơ hội đầu tư tốt. Bạn có thể chọn bán nó nếu thu nhập cho thuê không còn phục vụ mục đích của bạn nữa.

Gợi ý:

Để bắt đầu, bạn cần một tài sản để cho người khác thuê như: mặt bằng, khách sạn, nhà trọ, xe máy,...

6. Lãi vốn

Khi bạn bỏ tiền ra để mua một tài sản và bán nó lại, số tiền chênh lệch giữa giá mua và giá bán chính là loại thu nhập lãi vốn. Nó gần giống như một doanh nghiệp, sự khác biệt là bạn đang chuyển một tài sản có giá trị (như tài sản, ô tô hoặc thậm chí là một trang web) thay vì các sản phẩm giá rẻ.

Thuật ngữ này thường phổ biến trong thị trường đầu tư, nhưng nó không chỉ giới hạn trong các quỹ tương hỗ và sàn giao dịch chứng khoán. Rõ ràng, đó là hành động đầu tư vào thứ gì đó với giá thấp hơn với mục đích bán nó với giá cao hơn.

Đó có thể là bất cứ thứ gì từ: cổ phiếu, xe cộ, tem, đồ cổ hoặc thậm chí là các nhân vật game, miễn là tạo ra nhiều tiền hơn từ việc mua và bán.

8 loại thu nhập cá nhân

7. Thu nhập từ tiền bản quyền

Đó là về việc kiếm tiền từ việc sử dụng một khái niệm, ý tưởng hoặc sản phẩm mà bạn sở hữu. Bạn không cần phải làm những công việc nặng nhọc để doanh nghiệp kiếm tiền, bạn chỉ cần cho họ mượn tài sản trí tuệ của mình và bạn được trả tiền.

Một ví dụ điển hình cho điều này là các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như McDonald’s và Jollibee. Chủ sở hữu của những thương hiệu này được bên được nhượng quyền trả tiền cho việc sử dụng các quy trình, biểu tượng và hoạt động tiếp thị cũng như tên doanh nghiệp của họ để kiếm tiền.

Lưu ý:

Thu nhập từ bản quyền không phải dành cho tất cả mọi người. Không phải ai cũng có thể xây dựng đế chế như Jollibee. Để có một doanh nghiệp đáng được nhượng quyền sẽ thực sự đòi hỏi những kỹ năng vượt bật để thành công. Điều này không có nghĩa là không thể tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo và có thể lặp lại, nhưng đó chắc chắn không phải là điều mà hầu hết mọi người đều có khả năng thực hiện.

Ngoài doanh nghiệp, tiền bản quyền cũng áp dụng cho các phương tiện truyền thông sau:

  • Một bản nhạc gốc
  • Một sản phẩm ban đầu
  • Video
  • Hình ảnh
  • Sách

Nếu là một người đam mê nhiếp ảnh chuyên nghiệp, bạn có thể kiếm tiền bản quyền từ ảnh hoặc video của mình thông qua các trang web ảnh có sẵn như Shutterstock.

8. Thu nhập thặng dư

Loại thu nhập này là một dạng thu nhập thụ động trong đó sản phẩm bạn đã tạo ra tiếp tục tạo ra tiền cho bạn. Với sự ra đời của phương tiện kỹ thuật số ngày nay, các nền tảng tạo thu nhập thặng dư hiện phổ biến hơn bạn nghĩ! Họ chỉ cần nỗ lực to lớn để bạn bắt đầu.

Gợi ý:

Dưới đây là một số cách dễ nhất để có thu nhập thặng dư:

Bán sách

Bán một khóa học

Bắt đầu một kênh Youtube

Khởi chạy podcast

Kết luận:

Trong một thế giới hoàn hảo, chúng ta nên tham gia vào ít nhất 5 hoặc 6 loại các nguồn thu nhập này. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng đạt được điều đó. Ngay cả những triệu phú nổi tiếng nhất cũng không tham gia vào cả 8 loại thu nhập này, nhiều người trong số họ chỉ có 3!

Ví dụ như Bill Gates chỉ kiếm tiền thông qua tiền bản quyền và lợi nhuận từ Windows. Nhưng hai điều đó đã đưa anh ta trở thành một trong những người giàu nhất thế giới vì anh ta là một thiên tài đến nỗi Windows đã thay đổi thế giới. Điều tương tự có thể nói với Warren Buffet, ông không có tất cả 8 dòng thu nhập, nhưng ông đã trở thành tỷ phú chỉ với cổ tức và lãi vốn.

Một điều mà điều này cho chúng ta biết là hiểu biết thấu đáo về dòng thu nhập phù hợp nhất với bạn, đưa vào công việc mà nó cần để phát triển, và có sự kiên nhẫn để ngồi trong toàn bộ quá trình là chìa khóa để tự do tài chính. Không có con đường tắt để kiếm tiền, nhưng việc trau dồi nhiều hơn một trong những nguồn thu nhập này và giỏi chúng sẽ khiến nỗ lực tài chính của bạn dễ dàng chinh phục hơn và cuối cùng đạt được tự do tài chính!