G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

14 Nguyên tắc lãnh đạo của Amazon và lý do tại sao chúng quan trọng

Rất ít công ty trên thế giới phát triển nhanh chóng như Amazon trong hai thập kỷ qua. Những gì bắt đầu trong nhà để xe của người sáng lập Jeff Bezos ở Bellevue, Washington, vào năm 1994 đã mở rộng đến mọi nơi trên thế giới. Doanh thu ròng của Amazon hiện đạt gần 400 tỷ đô la mỗi năm và công ty có giá trị thương hiệu cao nhất trên toàn thế giới, thậm chí nhiều hơn Apple, Google và Microsoft.

Hàng trăm triệu khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của Amazon, vì vậy không có gì lạ khi nhiều công ty muốn bắt chước thành công đó. Để làm được như vậy, nhiều người đã nghiên cứu 14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon được công ty giới thiệu. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về các nguyên tắc lãnh đạo đó, ý nghĩa của chúng đối với bạn và liệu chúng có phù hợp với mọi người hay không.

14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon

1. Có một nỗi ám ảnh của khách hàng

14 nguyên tắc của Amazon bắt đầu với việc khách hàng bị ám ảnh. Công ty cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, lấy lòng tin của họ trong quá trình này. Nỗi ám ảnh của họ về việc tạo dựng lòng tin của khách hàng thể hiện một trong những giá trị cốt lõi hàng đầu của Amazon mà họ cố gắng thể hiện mỗi ngày.

  • Bài học rút ra

Khách hàng và công việc đi đôi với nhau vì người mua là mạch máu của bất kỳ công ty nào. Nếu một doanh nghiệp không tập trung vào họ, họ có nhiều khả năng bị sa lưới. Luôn đặt nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng lên hàng đầu, đồng thời giữ bản thân với những tiêu chuẩn cao sẽ khiến khách hàng muốn quay lại nhiều lần. Bạn có thể thấy điều này với bánh đà tiếp thị của Jeff Bezos, được mệnh danh là “chu trình nhân đức”, nhấn mạnh rằng khách hàng cần có trải nghiệm tuyệt vời với toàn bộ công ty. Điều này dẫn đến việc công ty đạt được sức hút, dẫn đến nhiều người mua hơn và nhiều khách hàng hài lòng hơn.

Nguyên tắt lãnh đạo của Amazon

2. Sở hữu

Các nhà lãnh đạo của Amazon có khuynh hướng hành động khi nói đến việc nắm quyền sở hữu những gì họ và nhóm của họ làm. Ngoài ra, họ cũng cảm thấy có trách nhiệm lớn đối với công việc kinh doanh, khiến họ luôn cân nhắc những gì tốt nhất cho công ty. Họ không đi đường tắt và thay vào đó nhấn mạnh các giá trị lâu dài của các hành động của họ.

  • Bài học rút ra

Các nhà lãnh đạo cần nghĩ mình là chủ sở hữu của những gì họ làm. Mọi hành động họ thực hiện, dù lớn hay nhỏ, đều phản ánh về công ty theo một cách nào đó. Hành động như một người đại diện và tránh đi theo con đường dễ dàng. Nếu bạn coi mình là một phần quan trọng của công ty, bạn sẽ luôn cố gắng hết sức và chấp nhận hậu quả. Một phần của việc trở thành chủ sở hữu bao gồm việc phục vụ những người khác. Phong cách lãnh đạo đầy tớ đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của bạn, bỏ qua tư lợi của bạn vì lợi ích của người khác. Bằng cách làm như vậy, bạn giúp mọi người đạt được nhiều nhất có thể, điều này mang lại lợi ích cho họ, bạn và công ty nói chung.

3. Phát minh và đơn giản hóa

Amazon tự hào về sự đổi mới, vì vậy công ty mong đợi các nhà lãnh đạo của mình sẽ sáng tạo khi tìm ra giải pháp. Các nhà lãnh đạo nên nghĩ ra những ý tưởng mới và thử các phương pháp mới để xem điều gì mang lại kết quả chất lượng cao. Bằng cách làm những điều khác biệt, ban lãnh đạo Amazon cố gắng tạo ra một con đường mới phù hợp với sự thông thường.

  • Bài học rút ra

Bạn rất dễ bị mắc kẹt trong những mô hình và phương pháp đã được chứng minh là hiệu quả trong quá khứ. Các nhà lãnh đạo nên sử dụng một cách tiếp cận sáng tạo để tìm ra các kỹ thuật và chiến lược tốt hơn. Điều này đòi hỏi thử nghiệm và sự chấp nhận mà đôi khi nó sẽ không diễn ra theo cách bạn muốn. Đừng sợ đi theo một hướng táo bạo vì cách suy nghĩ mới có thể trở thành một cách bình thường mới.

4. Có khả năng phán đoán tốt

Amazon kỳ vọng các nhà lãnh đạo của mình có bản năng tốt. Công ty đặt niềm tin đáng kể vào ban lãnh đạo của mình, có nghĩa là họ nên thể hiện khả năng phán đoán tốt khi đưa ra quyết định. Họ cũng muốn các nhà lãnh đạo của họ đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau và mang lại những quan điểm mới cho cuộc thảo luận.

  • Bài học rút ra​

Các nhà lãnh đạo cần thực hành việc ra quyết định hiệu quả cho nhóm của họ. Điều đó cần có kiến ​​thức đầy đủ về ngành của họ và sự quen thuộc với những người trong nhóm của họ. Họ cũng nên thể hiện sự tự tin vào những gì họ làm và hoan nghênh những ý tưởng mới từ các thành viên trong nhóm.

5. Học hỏi và t ò mò

Amazon muốn những nhà lãnh đạo thể hiện sự tò mò và mong muốn cải thiện bản thân. Họ không chấp nhận các chiến lược hiện tại và có nhu cầu học hỏi càng nhiều càng tốt. Họ yêu thích những ý tưởng mới và hào hứng với triển vọng khám phá các chủ đề mới.

  • Bài học rút ra

Các nhà lãnh đạo phải có óc ham học hỏi để luôn dẫn đầu trong một thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Sự tò mò của họ sẽ thúc đẩy họ trở nên tốt hơn và nhiều thông tin hơn. Những người không tìm cách học hỏi sẽ nhanh chóng thấy mình bị tụt lại phía sau. Dành thời gian trong ngày để học điều gì đó mới bằng cách đọc các bài báo hoặc nghe podcast.

6. Thuê và phát triển tốt nhất

Amazon cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra các đội chứa đầy những người có hiệu suất cao, những người vươn lên trong dịp này. Công ty tin rằng các nhà lãnh đạo nên làm việc để phát triển các nhà lãnh đạo mới ở tất cả các cấp của tổ chức. Các nhà lãnh đạo chỉ phải thuê những người tài năng nhất, những người có thể giúp công ty vươn lên tầm cao mới.

  • Bài học rút ra

Thông qua các câu hỏi phỏng vấn và toàn bộ quy trình tuyển dụng, hãy tìm kiếm những cá nhân mang lại giá trị đáng kể cho tổ chức của bạn. Khi họ đã tham gia vào tổ chức, hãy giúp họ phát triển tài năng và phẩm chất lãnh đạo của mình. Phát triển phải là một quá trình liên tục với mục tiêu giúp mọi người phát huy hết tiềm năng của họ. Một tổ chức bao gồm các nhà lãnh đạo và những người có hiệu suất cao sẽ trở nên thành công cao.

7. Nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn cao nhất

Theo 14 nguyên tắc của Amazon, công ty mong đợi các nhà lãnh đạo của mình thiết lập một tiêu chuẩn cao về hành vi và hiệu suất. Họ muốn các nhà lãnh đạo trở thành nhân tố thúc đẩy để phát huy hết khả năng của đội mình. Điều đó có nghĩa là có những tiêu chuẩn thậm chí có thể bị coi là quá cao. Thanh cao đó là điều mà các đội nên đáp ứng và vượt qua.

  • Bài học rút ra

Kỳ vọng quan trọng trong kinh doanh. Một nhà lãnh đạo kỳ vọng ít vào các thành viên trong nhóm của họ sẽ nhận được rất ít lợi nhuận. Đặt ra một tiêu chuẩn cao sẽ buộc mọi người phải căng ra. Đưa mọi người ra khỏi vùng an toàn của họ để phát triển các sản phẩm chất lượng. Điều quan trọng không kém là bạn phải tuân theo tiêu chuẩn đó để bạn làm gương cho những người khác. Nếu bạn chỉ muốn những điều tốt nhất từ ​​nhóm của mình, bạn sẽ cần thiết lập một tiêu chuẩn mới mà họ cần phải làm việc để đạt được.

8. Nghĩ lớn

Amazon kỳ vọng sự lãnh đạo sẽ thúc đẩy các nhóm của họ bằng cách thiết lập một tầm nhìn đầy cảm hứng cho họ. Một nhà lãnh đạo chỉ nghĩ đến những mục tiêu ngắn hạn sẽ kìm hãm nhóm của họ. Thay vào đó, Amazon tìm cách “phát minh  và đơn giản hóa các nhà lãnh đạo”, những người nghĩ ra bức tranh lớn, giải quyết vấn đề và đi theo một hướng mới, táo bạo.

  • Bài học rút ra

Cùng với việc đặt ra những kỳ vọng, hãy đặt ra những mục tiêu và mục tiêu truyền cảm hứng để mọi người làm việc chăm chỉ hơn. Hãy sáng tạo trong việc chỉ cho mọi người con đường phải đi và truyền đạt nó một cách rõ ràng. Các thành viên trong nhóm nên cảm thấy hào hứng khi nghĩ về tương lai và thậm chí có thể tạo ra mục tiêu cho chính họ. Nếu bạn không suy nghĩ lớn, bạn đang không đưa ra định hướng cho nhóm của mình.

Nguyên tắt lãnh đạo Amazon của Jeff Bezos

9. Hành động nhanh chóng

Các giám đốc điều hành và quản lý tại Amazon có thiên hướng hành động, có nghĩa là họ thích tốc độ và hành động hơn là cân nhắc và không hành động. Điều đó không chỉ áp dụng cho việc phân phối các gói hàng. Amazon muốn các nhà lãnh đạo cảm thấy có trách nhiệm rộng rãi để đưa ra quyết định nhanh chóng khi thích hợp. Họ không tin rằng có bất cứ điều gì sai trái khi chấp nhận rủi ro được tính toán trước. Sự chậm trễ trong dây chuyền công việc của họ thậm chí có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn về lâu dài.

  • Bài học rút ra

Nhiều công ty có xu hướng tránh đưa ra quyết định nhanh chóng hoặc thay mặt lãnh đạo cấp cao. Thay vào đó, họ chọn nghiên cứu vấn đề một cách sâu rộng trước. Mặc dù đó là một cách tiếp cận khôn ngoan trong một số trường hợp, nhưng các nhà lãnh đạo nên có sự tự tin để quyết đoán và hành động nhanh chóng. Đừng sợ mắc lỗi ở chỗ này và chỗ khác miễn là bạn làm chủ được nó.

10. Sử dụng tài nguyên của bạn một cách khôn ngoan

Amazon muốn các nhóm của mình tự cung tự cấp. Các nhà lãnh đạo của họ nên đạt được mục tiêu của mình bằng sự đổi mới và tháo vát chứ không chỉ yêu cầu thêm tiền và nhân sự. Một nhóm hoạt động tốt với những gì họ đã có sẽ cảm thấy hoàn thành và hài lòng với cách họ đã làm.

  • Bài học rút ra

Các nhà lãnh đạo nên tìm ra cách để đạt được các mục tiêu của họ với những gì họ có trong tay. Thật dễ dàng để yêu cầu ban quản lý cung cấp thêm thời gian, tiền bạc hoặc tài nguyên, nhưng đôi khi những mục đó không có sẵn. Học cách tháo vát và sáng tạo. Giữ trong ngân sách đặt ra cho bạn. Giữ cho các nhóm của bạn có quy mô có thể quản lý được. Bạn sẽ phát triển như một chuyên gia khi học cách thực hiện trong những ràng buộc và giới hạn do các yếu tố bên ngoài đặt ra.

11. Có được sự tin tưởng

Một LP quan trọng của Amazon là giành được sự tin tưởng của người khác. Các nhà lãnh đạo nên nỗ lực lắng nghe đồng nghiệp và luôn thể hiện sự tôn trọng đối với các quan điểm đa dạng. Họ cần phải thừa nhận sai lầm của mình, thể hiện sự khiêm tốn trong quá trình này. Các giám đốc điều hành, giám đốc và người quản lý cũng phải hiểu rằng việc giành được sự tin tưởng cần có công việc, nhưng một khi đã hoàn thành, nó sẽ tạo ra sự thống nhất giữa những người làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

  • Bài học rút ra

Các nhà lãnh đạo phải luôn minh bạch với những người xung quanh. Họ không nói chuyện với nhân viên của mình hoặc đối xử với họ như những đứa trẻ. Cách tiếp cận trung thực này dẫn đến việc giành được lòng tin của mọi người. Trực tiếp trong các cuộc trò chuyện của bạn, nhưng hãy làm điều đó một cách tôn trọng. Có chính sách giao tiếp cởi mở cho phép mọi người nói lên ý kiến ​​của mình mà không sợ bị chỉ trích. 

Thông qua chiến lược này, bạn sẽ xây dựng các mối quan hệ bền chặt và có thể đưa ra và nhận phản hồi trung thực. Khi bạn thực hành sự lãnh đạo của người phục vụ theo cách này, hãy nuôi dưỡng một môi trường đầy hỗ trợ và khuyến khích để mọi người cảm thấy thoải mái và an toàn khi truyền đạt những suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin và ý tưởng của họ.

12. Lặn sâu

Trong khi Amazon mong muốn nhân viên nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, họ cũng muốn “những nhà lãnh đạo chuyên sâu”, những người chú ý đến các chi tiết nhỏ. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo nên tự kết nối với tất cả các cấp của tổ chức. Ngoài ra, điều này có thể giống như tiến hành các cuộc điều tra sâu hơn khi mọi thứ trông giống như chúng không cộng lại.

  • Bài học rút ra

Đừng đi quá xa các chi tiết. Có một mục tiêu cao cả có thể hữu ích, nhưng nếu bạn không theo dõi những điều nhỏ nhặt, những mục tiêu đó sẽ trở nên khó đạt được hơn nhiều. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt, hãy dành thời gian để tìm hiểu xem vấn đề bắt nguồn từ đâu. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất không bao giờ cảm thấy mình ở trên mọi người hoặc quá quan trọng để giải quyết các nhiệm vụ nhỏ hơn.

13. Có chính kiến; không phải lúc nào cũng đồng ý và cam kết

Jeff Bezos kỳ vọng các nhà lãnh đạo sẽ thách thức các quyết định miễn là họ làm như vậy một cách tôn trọng và có nguyên nhân. Các nhà lãnh đạo nên cam kết hoàn toàn với niềm tin của họ khi có thách thức. Tuy nhiên, một khi họ đồng ý với một quyết định, họ phải đưa ra tất cả những gì họ có cho nó.

  • Bài học rút ra

Có quá nhiều tổ chức chứa đầy những người đồng hành với bất cứ điều gì mà quản lý cấp trên quyết định, ngay cả khi họ nghi ngờ. Đừng là một nhà lãnh đạo “đi theo dòng chảy”. Hãy thoải mái thách thức hiện trạng, nhưng hãy làm điều đó theo cách không đối đầu. Khi bạn thể hiện sự tôn trọng, mọi người sẽ sẵn sàng lắng nghe những mối quan tâm của bạn hơn.

14. Cung cấp kết quả

Tại Amazon, họ mong đợi các nhà lãnh đạo thể hiện kết quả tích cực trong bất kỳ dự án nào mà họ thực hiện. Các nhà lãnh đạo phải xem xét các yếu tố đầu vào chính và cung cấp chúng đúng thời hạn. Các giá trị cốt lõi của Amazon khiến việc giao hàng đúng hạn trở thành điều cần thiết vì đó là điều mà ban quản lý và khách hàng mong đợi.

  • Bài học rút ra

Vào cuối ngày, đó là tất cả về kết quả. Như mọi khi, bạn sẽ gặp phải vô số thử thách và trở ngại trên đường đi, nhưng với sự chuẩn bị phù hợp và một đội ngũ tốt, bạn có thể vượt qua chúng. Luôn đáp ứng thời hạn của bạn và đảm bảo bạn cung cấp một sản phẩm mà bạn có thể tự hào.

Tại sao 14 nguyên tắc của Amazon lại quan trọng?

Hãy coi 14 nguyên tắc như một khuôn khổ cho các tổ chức khác. Họ thiết lập những giá trị mà Amazon sử dụng đã giúp họ trở thành một công ty thống trị toàn cầu. Mọi hành động và quyết định của Amazon đều xoay quanh những nguyên tắc này. Họ phục vụ như một hướng dẫn cho những người mới vào công ty và cả những công nhân đã thành lập đã có nhiều năm kinh nghiệm. Các nguyên tắc này giúp đặt mọi người vào đúng vị trí để thành công trong Amazon đồng thời giúp họ thuê được những người bổ sung tuyệt vời.

Các nguyên tắc lãnh đạo của Amazon có phù hợp với mọi người không?

Mặc dù các nguyên tắc của Amazon do Jeff Bezos thiết lập có tác dụng với công ty của ông ấy, nhưng nó không làm cho các nguyên tắc đó hoàn toàn phù hợp với mọi tổ chức. Một số công ty muốn bắt chước thành công của Amazon có thể cảm thấy như tất cả những gì họ cần làm là sao chép những nguyên tắc đó. Một khi bạn bắt chước những gì tốt nhất, do đó, quá trình suy nghĩ sẽ diễn ra, bạn sẽ trải qua các cấp độ thành tích tương tự. Nhưng như T.S. Eliot từng viết, “Các nhà thơ chưa trưởng thành bắt chước; nhà thơ trưởng thành ăn cắp; những nhà thơ tồi làm xấu đi những gì họ chụp, và những nhà thơ giỏi biến nó thành một cái gì đó tốt hơn, hoặc ít nhất là một cái gì đó khác biệt ”.

Đừng chỉ sao chép và dán những nguyên tắc này vào các giá trị của tổ chức bạn. Nghiên cứu chúng và xem điều gì phù hợp nhất với công ty của bạn, sau đó thay đổi chúng để phù hợp với những gì bạn cần. Hãy để những nguyên tắc của riêng bạn hướng dẫn bạn. Tạo một tuyên bố tầm nhìn độc nhất cho bạn. Bạn có thể chọn và chọn những gì bạn muốn đưa vào. Tập trung vào những gì quan trọng đối với bạn và tổ chức của bạn. Một lần nữa, các nguyên tắc lãnh đạo mà Amazon hỗ trợ có thể hoạt động như một khuôn mẫu, nhưng bạn không cần phải bắt chước nó từng chữ một.