G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

10 bí quyết deal lương thành công người lao động cần biết

Biết cách deal lương là một phần quan trọng khi bạn nộp đơn xin việc. Đây cũng là một kỹ năng quý giá cần có khi bạn đang làm việc tại một công ty và muốn được tăng lương. Chúng tôi biết rằng việc yêu cầu mức lương cao hơn hoặc các lợi ích bổ sung đôi khi có thể khiến bạn nản lòng, nhưng không yêu cầu mức lương bạn muốn có thể đồng nghĩa với việc bạn không được đền bù xứng đáng cho công sức của mình.

Hiện tại, nhân viên trong các ngành công nghiệp có nhiều lực kéo trên thị trường việc làm hơn những năm trước. Điều này có nghĩa là các công ty đang đấu tranh để tìm kiếm những ứng viên có bộ kỹ năng hoàn hảo, giúp người săn việc có thêm quyền lực khi deal mức lương cao hơn và các gói đãi ngộ tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn vừa được đề nghị một công việc mới nhưng không hài lòng 100% với đề nghị đó hoặc nếu bạn muốn đàm phán tăng lương trong công việc hiện tại của mình. Hãy tham khảo ngay những mẹo mà G Office gợi ý trong nội dung bài viết này!

Deal lương là gì?

Thương lượng lương hay thường được gọi là deal lương, là các cuộc thương lượng giữa bạn và người đại diện của công ty hiện tại hoặc là công ty tương lai, nhằm giúp bạn có được mức lương phù hợp hoặc cải thiện mức lương hiện tai cao hơn.

deal lương là gì? Đàm phán tăng lương là gì?

Gợi ý 10 bí quyết deal lương người lao động cần ghi nhớ

Dưới đây là 10 bí quyết đàm phán lương hàng đầu của chúng tôi, bao gồm cách quản lý kỳ vọng lương của bạn và những gì bạn có thể làm để xây dựng lòng tin khi yêu cầu nhiều hơn.

Biết rõ giá trị của bản thân

Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu thông tin về mức lương mà những người có vai trò tương tự ở các công ty khác đang được trả. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ về thị trường việc làm và mức độ cạnh tranh của nó, như vậy, bạn sẽ có được một vị thế vững chắc hơn khi thương lượng mức lương của mình. Các nhà tuyển dụng là một nguồn thông tin tốt, cũng như các trang web tìm việc như: LinkedIn, timviecnhanh, careerlink, topcv,... 

Liên hệ với người thân trong gia đình hoặc bạn bè ở các vị trí công việc tương tự cũng rất hữu ích để biết thêm thông tin chi tiết. Bạn cũng có thể hỏi những đồng nghiệp mà bạn tin tưởng về vai trò hiện tại của mình và xem suy nghĩ của họ là gì.

Hãy đưa ra một con số cụ thể khi deal lương!

Tốt nhất bạn nên bắt đầu đàm phán lương với một con số cụ thể, điều này cho nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng hoặc hiện tại của bạn rằng bạn đã có sự tìm hiểu và tự tin vào giá trị của mình với tư cách là một nhân viên. Họ có thể sẽ ấn tượng rằng bạn đang chủ động. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể bắt đầu cuộc đàm phán với mức lương cao hơn mức bạn mong đợi và sau đó thỏa hiệp với số tiền thấp hơn nếu cần.

Xây dựng trường hợp của bạn để thương lượng lương

Trước khi thương lượng mức lương, bạn nên thu thập các ví dụ điển hình để hỗ trợ cho trường hợp của mình, ví dụ như, lý do tại sao bạn xứng đáng nhận được mức lương cao hơn hoặc được tăng lương. 

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về thành tích công việc của bạn và bất kỳ kỹ năng nào có thể chuyển giao sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong vai trò mới. Hoặc có thể vai trò của bạn đã thay đổi trong 12 tháng qua và bạn đã đảm nhận những trách nhiệm mới. Cố gắng sử dụng những ví dụ hữu hình chứng minh giá trị mà bạn mang lại. Ví dụ: bạn có thể đề cập đến việc bạn đã tăng doanh số bán hàng lên 5% hoặc gần đây đã giúp công ty tung ra một sản phẩm mới.

Mang năng lượng tự tin và tích cực vào các cuộc đàm phán deal lương

Tự tin tham gia các cuộc phỏng vấn việc làm hoặc đàm phán tăng lương có thể giúp bạn tạo ra tất cả sự khác biệt. Các nhà tuyển dụng thường sẽ thu hút những người dễ mến mà họ muốn làm việc cùng, cũng như những người tự tin vào kỹ năng của họ. 

Khi bạn trải qua quá trình thương lượng, hãy tỏ một thái độ thật tôn trọng và chuyên nghiệp đối với nhà tuyển dụng hoặc cấp trên của bạn. Nếu có thể, hãy cố gắng không trở nên tiêu cực hoặc làm giảm kỳ vọng của bạn.

Mang năng lượng tích cực và tự tin khi bước vào cuộc đàm ohán deal lương

Hiểu được bản thân bạn đang nói chuyện với ai

Có thể có nhiều người mà bạn trò chuyện với tư cách là một phần của hội đồng tuyển dụng hoặc quy trình deal lương, mỗi người trong số họ có các vai trò và ưu tiên khác nhau. Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào công ty, nhưng thường thì nhóm nhân sự có thể trả lời các câu hỏi chi tiết hơn về tổng mức thù lao được đề nghị cho công việc. 

Cố gắng chuyển câu hỏi của bạn đến những người có liên quan để giúp bạn nhận được câu trả lời phù hợp nhanh chóng hơn. Nếu bạn hy vọng được thăng chức trong công việc hiện tại của mình, thông thường bạn sẽ cần nói chuyện với người quản lý trực tiếp của mình.

Nghĩ về cách bạn sẽ thương lượng mức lương của mình

Các lời mời làm việc và đàm phán lương có thể diễn ra qua điện thoại, gặp trực tiếp hoặc thậm chí qua email. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên thảo luận trực tiếp hoặc qua điện thoại về mức lương của mình, vì điều này có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu đây không phải là một tùy chọn hoặc nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đàm phán qua email, điều quan trọng là phải xem xét phong cách và giọng điệu của các câu trả lời của bạn. Chọn những từ thể hiện sự tích cực, đồng cảm và cởi mở của bạn trong cuộc thảo luận. Đó là một cách tiếp cận tốt để áp dụng và thể hiện sự sẵn sàng tìm giải pháp của bạn.

Hạnh phúc trong vai trò hiện tại của bạn nhưng xem xét yêu cầu tăng lương? Sẽ tốt hơn nếu bạn bắt đầu đàm phán lương cho vai trò hiện tại của mình, đặc biệt nếu bạn có mối quan hệ tốt với người quản lý của mình và cảm thấy thoải mái với họ. Xem liệu nhà tuyển dụng của bạn có thiết lập các đánh giá thường xuyên cho sự phát triển cá nhân của bạn hay không. Nếu không, có lẽ bạn nên đưa ra yêu cầu.

Trung thực về các đề nghị khác

Nếu bạn đã nộp đơn cho nhiều công việc và nhận được một đề nghị khác mà bạn đang cân nhắc, hãy nói trước về điều này với người quản lý tuyển dụng. Các công ty khác quan tâm đến bạn sẽ giúp bạn có nhiều khả năng thương lượng hơn và có thể dẫn đến một đề nghị cao hơn. Hãy cho họ biết rằng họ là lựa chọn ưu tiên của bạn và giải thích mức lương nào sẽ khiến bạn chấp nhận lời đề nghị của họ so với đối thủ cạnh tranh. Hãy cẩn thận nếu bạn đang sử dụng điều này như một công cụ thương lượng để deal lương trong một công việc hiện tại. Mặc dù việc một công ty khác muốn tuyển dụng bạn nói chung là một điều tích cực, nhưng bạn không muốn sử dụng nó như một tối hậu thư với công ty hiện tại của mình.

Nhìn vào tổng gói lương và phúc lợi bạn sẽ nhận được

Mặc dù lương có thể là yếu tố quan trọng nhất đối với một số người, nhưng đó chỉ là một yếu tố của hầu hết các gói lương thưởng. Các lợi ích khác có thể bao gồm những thứ như tính linh hoạt khi làm việc tại nhà, thời gian linh hoạt, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, các kỳ nghỉ và voucher phòng tập thể dục,...Tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn, những lợi ích này có thể lớn hơn mức lương cao hơn một chút, vì vậy bạn nên tìm hiểu chính xác những gì được cung cấp.

Nghệ thuật deal lương

Chuẩn bị tinh thần cho những câu hỏi khó

Không có gì phải bàn cãi rằng các cuộc đàm phán lương đôi khi có thể rất khó xử. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn nên cho rằng có thể có một số câu hỏi khó, hơn là đi vào không chuẩn bị trước. Chúng có thể bao gồm các câu hỏi xung quanh việc liệu bạn hiện có đang ứng tuyển các vai trò khác hay không và liệu chúng có phải là lựa chọn hàng đầu của bạn hay không. Hãy thẳng thắn về tình hình hiện tại của bạn mà bạn cảm thấy thoải mái mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của bạn.

Hãy chuẩn bị để bước đi

Nếu bạn đã làm theo tất cả các mẹo này để deal lương mong muốn của mình và nhà tuyển dụng không nhúc nhích, bạn có thể cân nhắc việc rời đi. Nếu bạn không hài lòng với đề nghị cuối cùng của công ty và hoàn cảnh hiện tại cho phép bạn từ chối, bạn có thể lịch sự cho họ biết rằng bạn sẽ thôi việc hoặc từ chối nhận việc. Trong khi đáng thất vọng, bạn có thể xem trải nghiệm này như một phương pháp hay về cách deal lương thành công mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ cho các đơn xin việc trong tương lai.

Điều này sẽ hơi khác nếu bạn đang nói chuyện với chủ nhân hiện tại của mình về việc tăng lương. Nếu bạn chưa bắt đầu xem xét các công việc khác, bạn có thể muốn giữ nguyên vai trò của mình và đồng thời nộp đơn xin các công việc được trả lương cao hơn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn sự an toàn hơn trong khi bạn tìm kiếm một cái gì đó mới.

Kết luận:

Tin tốt là nếu bạn chuẩn bị tinh thần cho việc deal lương lương, đó có thể là một trải nghiệm tích cực giúp tăng cường sự tự tin của bạn và cả tăng tài khoản ngân hàng của bạn. Đàm phán tăng lương chưa bao giờ là một điều đơn giản, chúng ta cần phải có nghệ thuật deal lương thật khôn khéo bạn nhé. Hãy nhớ! Luôn xem xét tổng gói lương thưởng và cách nó hỗ trợ lối sống của bạn.