G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Mách bạn cách tìm kiếm nhà đầu tư thiên thần cho dự án startup của mình

Trong bài viết này, G Office sẽ cùng bạn làm sáng tỏ sự phức tạp của việc làm việc với một nhà đầu tư thiên thần, thảo luận về sự khác biệt của chiến lược này với các chiến lược tài trợ hạt giống thông thường và sau đó cung cấp cho bạn một số mẹo đủ điều kiện về cách tìm kiếm một nhà đầu tư thiên thần.

Nhà đầu tư thiên thần là gì?

Khái niệm nhà đầu tư thiên thần không có gì mới. Thuật ngữ này có thể bắt nguồn từ một cái tên được đặt cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật sân khấu giàu có, được gọi một cách trìu mến là “thiên thần”, những người sẽ tài trợ riêng cho các tác phẩm sân khấu thất bại trên sân khấu Broadway.

Nhà đầu tư thiên thần hiện đại chỉ đơn giản là một người có đủ phương tiện để cung cấp vốn hạt giống cho một công ty khởi nghiệp, đổi lại là nợ có thể chuyển đổi hoặc vốn sở hữu. Mặc dù đúng là những người này thường là giám đốc điều hành hoặc doanh nhân đã nghỉ hưu với một số tiền mặt dư dả, nhưng các nhà đầu tư thiên thần thường liên quan đến bản thân họ không chỉ vì lý do tài chính. Nhiều người chỉ muốn cập nhật về một ngành nhất định, trong khi những người khác có thể muốn tận dụng các kỹ năng và kinh nghiệm cả đời để cố vấn cho các doanh nhân mới và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tương lai.

Trong khi những cá nhân như thế này đã giúp các công ty khởi nghiệp đạt được các mục tiêu tài trợ ban đầu của họ trong nhiều thập kỷ, các nhà đầu tư thiên thần đã trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn, một phần không nhỏ, nhờ vào sự gia tăng vượt bậc của nguồn cung ứng cộng đồng. Có hàng nghìn ý tưởng kinh doanh mới và các công ty trẻ đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau, tất cả đều nằm trong tầm tay của con trỏ chuột, là một thứ xa xỉ mới đối với các nhà đầu tư thông minh.

Nhà đầu tư thiên thần là gì?

Nhà đầu tư thiên thần so với Nhà đầu tư mạo hiểm

Sự khác biệt giữa nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm (VC) là gì?

  • Quy mô đầu tư: Các nhà đầu tư thiên thần sẽ đầu tư trung bình từ 25.000 đến 100.000 đô la, trong khi các nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư trung bình 7 triệu đô la cho mỗi doanh nghiệp.
  • Giai đoạn đầu tư: Các nhà đầu tư thiên thần chấp nhận rủi ro nhiều hơn, vì họ đầu tư sớm vào vòng đời của công ty, thường khi đó chỉ là một ý tưởng hoặc trong quá trình phát triển phiên bản thử nghiệm hoặc nguyên mẫu. Các nhà đầu tư mạo hiểm thường đầu tư vào giai đoạn đầu gia nhập thị trường, với tầm nhìn tăng nhanh thị phần.
  • Tham gia: Trong khi hầu hết các nhà đầu tư thiên thần chắc chắn sẽ mong đợi một vị trí trong hội đồng quản trị, họ cũng có thể đề nghị hỗ trợ chủ sở hữu bằng cách hướng dẫn hoạt động hàng ngày của công ty và trong việc đưa ra quyết định quan trọng. Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ mong đợi đầu vào cho bất kỳ vấn đề nào có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và do đó, đầu tư của họ. Không có gì lạ khi một nhà đầu tư thiên thần vẫn là thành viên hội đồng không bỏ phiếu, ngay cả sau khi các VC đã đầu tư.

Đánh giá doanh nghiệp của bạn qua con mắt của một nhà đầu tư thiên thần

Internet đã cho phép các công ty khởi nghiệp tiếp cận với một nhóm các nhà đầu tư tiềm năng lớn hơn và đa dạng hơn nhiều so với những gì họ có thể hy vọng trong quá khứ. Thật không may, việc tiếp cận với nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn không làm cho ý tưởng của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách xem xét một số bước bạn có thể thực hiện để làm cho doanh nghiệp của mình trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư thiên thần nhất có thể.

Đừng mời gọi đại trà, hãy nhắm đối tượng mục tiêu rõ ràng

Mặc dù các doanh nhân hiện có những công cụ tuyệt vời để giúp họ tiếp cận một số lượng lớn các nhà đầu tư thiên thần, nhưng đừng coi đây như một lời mời gọi tung ý tưởng của bạn với hy vọng rằng ai đó sẽ chọn được nó. Cố gắng xác định kiểu người mà bạn tin rằng sẽ quan tâm đến việc đầu tư vào công ty của bạn và thiết kế tất cả các thông tin liên lạc xung quanh hồ sơ đó. Sau đó, bất cứ khi nào có thể, hãy dành thời gian để tiếp cận từng thiên thần với ý tưởng của bạn và trình bày nó với họ một cách cẩn thận.

Hãy nhớ rằng bạn đang giao dịch với một người

Mặc dù sự thẩm định và lập kế hoạch chi tiết vẫn rất quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng một nhà đầu tư thiên thần có thể là một cá nhân có lợi ích cá nhân đối với công ty của bạn. Do đó, họ có thể quan tâm đến các mục tiêu của công ty bạn, hơn cả là chỉ đơn giản là thúc đẩy lợi nhuận. Đảm bảo rằng bạn xác định rõ ràng bất kỳ khía cạnh nào của công việc kinh doanh có thể mang lại kết quả tích cực, như tạo việc làm hoặc phát triển kỹ năng và đưa mọi sáng kiến ​​làm giàu cho cộng đồng hoặc nhân đạo vào kế hoạch kinh doanh của bạn.

Đánh bóng kế hoạch kinh doanh của bạn

Bên cạnh giá trị rõ ràng của nó trong việc giải thích ý tưởng của bạn, một kế hoạch kinh doanh có cấu trúc tốt và được đánh giá nghiêm túc còn nói lên rất nhiều điều về chiều sâu mà bạn đã đánh giá tính khả thi của ý tưởng của mình. Một kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ mang lại cho nhà đầu tư thiên thần ấn tượng rằng bạn đang thực tế về những thách thức bạn đang phải đối mặt và bạn hiểu thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh của mình.

Đưa nhóm của bạn trở thành tâm điểm

Hãy nhớ rằng các nhà đầu tư thiên thần thường đầu tư vào con người hơn là ý tưởng. Vì lý do này, việc giới thiệu một nhà đầu tư tiềm năng cho nhóm của bạn và chứng minh kỹ năng tập thể của bạn mang lại cơ hội đầu tư tuyệt vời như thế nào là cực kỳ quan trọng.

Cách tìm kiếm nhà đầu tư thiên thần

Khi bạn cảm thấy như mình đã có tất cả các tài sản thế chấp, tài liệu và những cân nhắc quan trọng, đã đến lúc bắt đầu tiếp cận với các nhà đầu tư thiên thần tiềm năng.

Cách tìm nhà đầu tư thiên thần cho các startup

Bắt đầu với các liên hệ hiện có của bạn

Thậm chí trước khi xem xét sử dụng các trang web để tìm kiếm, hãy đảm bảo rằng bạn đã sử dụng hết mọi khả năng trong mạng lưới các mối quan hệ hiện có của mình. Việc được giới thiệu với một nhà đầu tư thông qua một người bạn chung, hoặc lợi ích hoặc làm việc từ mối quan hệ hiện có, không thể được định giá quá cao trong tình huống này.

Sử dụng danh sách các trang web hỗ trợ tìm kiếm nhà đầu tư thiên thần

Nếu không có triển vọng đầy hứa hẹn nào xuất hiện từ mạng lưới các mối quan hệ hiện tại của bạn, đã đến lúc sử dụng sức mạnh của internet để cải thiện hàng loạt phạm vi tiếp cận của bạn. Hãy thử tìm đến các nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp với nhà đầu tư!