G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

7 điều cần làm để xây dựng văn hóa công sở lành mạnh và đoàn kết

Nhiều công ty luôn tự hào rằng họ đã xây dựng văn hóa công sở tuyệt vời và tin chắc rằng điều đó mang đến sự công tác đầy tính đổi mới cho nhân viên của họ. Tuy nhiên trong thực tế, mọi thứ không như những gì các nhà lãnh đạo công ty đã quảng bá, một số trường hợp những điều đó chỉ là lời nói suông. Sai lầm lớn nhất của các nhà lãnh đạo là bỏ qua yếu tố văn hóa công sở và tinh thần đồng đội trong doanh nghiệp. Bởi vì, đó là yếu tố quan trọng tạo nên cảm hứng trong công việc, thúc đẩy năng lượng, năng suất cùng sự linh hoạt. Vậy! Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở lành mạnh trong công ty của bạn? 

Những điều doanh nghiệp cần làm để xây dựng văn hóa công sở lành mạnh và đoàn kết

Tạo ra môi trường và cơ hội thúc đẩy tinh thần hợp tác đồng đội giữa các nhân viên

Cách duy nhất để có được sự cộng tác ăn ý trong không gian làm việc của bạn là thực sự cung cấp cho nhân viên cơ hội cộng tác trong các nhiệm vụ và dự án. Khi mọi người khép kín trong phòng riêng để thực hiện các dự án cá nhân của họ, bạn không thể mong đợi được việc xây dựng lòng tin và sự hợp tác ăn ý nào giữa các nhân viên để giúp đỡ lẫn nhau. 

Mặt khác, nếu bạn giao cho nhóm của mình các nhiệm vụ đòi hỏi tinh thần đồng đội như các dự án nhiều người và các lực lượng đa nhiệm, đa chức năng, cũng như thiết lập văn phòng của bạn theo cách thúc đẩy giao tiếp. Nhân viên của bạn sẽ có cơ hội sử dụng kỹ năng, thử nghiệm với các thiết lập và vai trò khác nhau và làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung.

Xây dựng văn hóa công sở lành mạnh, nâng cao tinh thần đồng đội

Bỏ qua sự quản lý mang tính vi mô

Nếu bạn muốn cải thiện văn hóa công sở và tăng cường mức độ cộng tác giữa các nhân viên của bạn, điều bạn cần làm là phải loại bỏ sự quản lý vi mô. Nhân viên của bạn cần tự do làm mọi việc theo ý mình, như thế họ sẽ có được không gian để phát huy năng lực và sự sáng tạo của bản thân.

Ví dụ: bạn có thể dành thời gian để các nhóm xem xét các dự án của nhau. Điều quan trọng là cho phép những người cao niên đào tạo nhân viên mới hơn và cung cấp cho họ các kỹ năng cần thiết để cộng tác trong văn phòng.

Hãy giúp đỡ nhân viên của bạn khi có thể!

Sự hợp tác xảy ra giữa tất cả các cấp độ việc làm, không chỉ giữa các đồng nghiệp cùng cấp bậc. Các nhà quản lý, nhà tư vấn, SEO -  mọi người trong công ty nên cộng tác cùng nhàu, vì mọi người đều chiến đấu cho cùng một mục đích chung. Nếu bạn nhận thấy một trong những nhân viên của mình đang gặp khó khăn trong công việc, các vấn đề gia đình, về tinh thần hoặc tài chính, bạn nên liên hệ và giúp đỡ. 

Nếu họ gặp khó khăn về tiền bạc và điểm tín dụng kém, ngay cả khi bạn không thể trực tiếp trợ giúp, bạn có thể đưa ra lời khuyên để giúp họ phần nào có được một phương án giải quyết vấn đề. Khi bạn có những nhân viên tin tưởng bạn, tin tưởng nhau và biết rằng họ có thể dựa vào bạn để được giúp đỡ, điều này sẽ tạo ra một môi trường cộng tác thực sự.

Tạo dựng văn hóa hỗ trợ lẫn nhau trong môi trường công sở

Áp dụng công nghệ hiện đại

Nhờ tất cả những tiến bộ công nghệ mới, xây dựng văn hóa công sở với sự cộng tác tại nơi làm việc là một nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều. Với các công cụ như ứng dụng tin nhắn, bộ nhớ dùng chung, dịch vụ dựa trên điện toán đám mây, công nghệ họp trực tuyến và khảo sát online, các nhân viên có thể làm việc cùng nhau ngay cả khi họ không ngồi cùng một không gian văn phòng. 

Với những công nghệ mới, có thể không chỉ mang đến cho các nhóm cơ hội cộng tác tốt hơn mà còn có thể cải thiện năng suất, sự tập trung, quy trình làm việc và giao tiếp.

Tổ chức các hoạt động xây dựng đội ngũ

Khi đội ngũ của bạn được xây dựng từ những cá nhân tin tưởng lẫn nhau, bạn sẽ có cơ sở ổn định để cộng tác. Hãy cùng nhau tin tưởng những người sáng suốt và khuyến khích họ chia sẻ những mục tiêu chung. Đây là điều giúp ích nhiều nhất cho sự cộng tác. Để giúp mọi người trong công ty của bạn trở thành một nhóm ăn ý và đoàn kết, hãy đảm bảo tổ chức các sự kiện gắn kết nơi họ có thể làm quen với nhau, thực hành giao tiếp và thể hiện sự hỗ trợ.

Thông thường, các hoạt động như xây dựng đội nhóm, hội thảo, sự kiện thể thao tại nơi làm việc,...hoạt động rất hiệu quả. Sau khi mối quan hệ được thiết lập, hãy đảm bảo rằng nó được nuôi dưỡng bằng cách cho phép mọi người kết nối hàng ngày tại phòng nghỉ, phòng ăn trưa,...

Phần thưởng xứng đáng

Thúc đẩy tinh thần đồng đội sẽ không hiệu quả nếu bạn không thưởng. Bằng cách tập trung vào các cá nhân hoạt động solo, những người khác rất có thể sẽ từ bỏ việc hợp tác. Vì vậy, nếu bạn muốn thúc đẩy sự hợp tác trong không gian làm việc của mình, hãy tạo thói quen làm nổi bật sự hợp tác và khen thưởng nó một cách thích đáng. 

Mỗi khi, một nhóm đạt được mục tiêu thông qua làm việc theo nhóm, hãy khen ngợi và có phần thưởng xứng đáng cho hành vi của họ, giao cho họ những nhiệm vụ khác để thực hiện. Nhìn chung, tiền thưởng, ngày nghỉ, giờ làm việc linh hoạt, nghỉ sớm hoặc chuyến du lịch cho toàn đội có tác dụng rất tốt đối với hầu hết mọi người.

Lấy bản thân làm gương cho nhân viên

Ra lệnh cho các nhóm của bạn sử dụng các công cụ cộng tác và chiến lược làm việc nhóm, trong khi, bản thân bạn lại hoàn toàn phớt lờ chúng. Điều đó cho thấy bạn không phải là một tấm gương tốt, một người lãnh đạo có năng lực và đáng tin cậy để nhân viên noi theo. Ngoài ra, khen ngợi sự hợp tác trong khi bản thân bạn lại giải quyết mọi nhiệm vụ một mình, và không bao giờ yêu cầu nhóm của mình giúp đỡ không phải là một phương pháp hay. Hãy cởi mở và trung thực với nhân viên của bạn, cho phép họ giúp đỡ bạn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến ​​của họ, đừng ngần ngại thảo luận mọi thứ với nhóm của bạn. Tất cả những cách làm này sẽ giúp bạn trở thành một lãnh đạo, người lao động và đồng nghiệp tốt.

Kết luận:

Sắp xếp chỗ ngồi làm việc của của nhân viên thành một cụm kết nối là không đủ để khơi dậy sự hợp tác. Hãy thử kết hợp với các gợi ý phía trên mà G Office đã đưa ra! Chúng sẽ giúp bạn xây dựng văn hóa công sở lành mạnh và cuối cùng bạn sẽ có được một đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả, tin tưởng lẫn nhau và không thể phá vỡ.