G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Phương pháp Pomodoro là gì? Hướng dẫn cách sử dụng phương pháp Pomodoro

Nếu bạn đã từng ngồi làm một nhiệm vụ và thấy mình bị phân tâm chỉ trong giây lát sau đó, thì bạn không hề đơn độc. Khó tập trung là một vấn đề phổ biến và bị mắc kẹt trong một chu kỳ mất tập trung có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp trước mọi thứ trong danh sách việc cần làm của mình.

May mắn thay, có nhiều mẹo năng suất để chống lại tâm trí lang thang, bao gồm cả phương pháp Pomodoro - Phương pháp quả cà chua.

Phương pháp Pomodoro là gì?

Phương pháp Pomodoro là một chiến lược quản lý thời gian được thiết kế để tăng cường sự tập trung bằng cách chia các nhiệm vụ thành các phần nhỏ, có thể quản lý trong 25 phút với các khoảng nghỉ ở giữa.

“Mục tiêu của phương pháp này là chống lại sự buồn chán và mất tập trung đồng thời tăng hiệu quả”, Tiến sĩ Isaac P. Tourgeman, trợ lý giáo sư trong Chương trình Tiến sĩ Tâm lý học tại Đại học Albizu cho biết. “Đối với nhiều người, có thể khá khó khăn khi thực hiện một nhiệm vụ trong một hoặc hai giờ, nhưng tiền đề của phương pháp này là hầu hết mọi người có thể tham gia trong 25 phút”.

phương pháp pomodoro là gì

Cách sử dụng phương pháp Pomodoro

Một trong những điểm hấp dẫn của phương pháp Pomodoro là nó rất đơn giản và chỉ yêu cầu một bộ đếm thời gian. Đây là cách thực hiện:

Chọn những gì bạn sẽ làm việc.

1. Đặt bộ hẹn giờ của bạn trong 25 phút và làm việc cho đến khi bộ hẹn giờ đổ chuông.

2. Đặt thời gian trong 5 phút và nghỉ ngơi. Cố gắng đứng dậy để vươn vai, đọc một bài báo ngắn hoặc ăn một bữa ăn nhẹ.

3. Lặp lại các bước từ 1 đến 4, trong bốn lần và sau đó nghỉ từ 15 đến 30 phút.

4. Lặp lại các bước trên cho đến khi bạn hoàn thành công việc của mình.

Khi thực hành phương pháp Pomodoro, bạn có thể sử dụng bộ đếm thời gian vật lý, bộ đếm thời gian trên điện thoại hoặc chọn ứng dụng web hoặc điện thoại để ghi lại khoảng thời gian của bạn.

cách sử dụng phương pháp pomodoro

Sử dụng phương pháp Pomodoro có thật sự hiệu quả hay không?

Rebecca Mannis, Tiến sĩ, Chuyên gia Học tập tại Ivy Prep, cho biết sức mạnh lớn nhất của phương pháp Pomodoro là tính đơn giản và khả năng tiếp cận của nó. Bạn có thể sử dụng nó ở bất cứ đâu cho hầu hết mọi nhiệm vụ, cho dù bạn đang viết sách hay chỉ sắp xếp ngôi nhà của bạn. Nhưng như với bất kỳ phương pháp quản lý thời gian nào, Pomodoro sẽ chỉ hoạt động nếu bạn cam kết sử dụng nó.

Tourgeman nói: “Phương pháp này là một công cụ để làm cho thời gian hoạt động bớt khó khăn hơn, nhưng người ta vẫn phải làm”.

“Mặc dù phương pháp Pomodoro có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai cảm thấy quá tải với công việc hoặc khó tập trung vào một nhiệm vụ, nhưng tính linh hoạt của nó cũng khiến sinh viên bị hấp dẫn”, Mannis nói.

Nó cũng có thể hữu ích cho những người bị ADHD, vì họ gặp khó khăn khi tập trung vào các nhiệm vụ dài như tham gia vào một dự án hoặc các buổi học.

Tourgeman nói: “Bằng cách chia nhỏ một hoạt động, bạn đang làm cho một công việc thân thiện hơn với ADHD. Ngoài ra, việc kết hợp chuyển động hoặc hoạt động vận động (vào các khoảng thời gian nghỉ) làm nổi bật nhu cầu nội tại để hoạt động thể chất đối với người mắc ADHD”.

Cách tận dụng tối đa mỗi khoảng thời gian pomodoro

Hãy nhất quán: 

Có thể cảm thấy hấp dẫn để kết thúc một phiên làm việc sớm hoặc nghỉ ngơi, nhưng tính nhất quán là chìa khóa để tận dụng tối đa phương thức.

“Sửa đổi thời gian tham gia nhiệm vụ hoặc phá vỡ có thể trở thành một độ dốc trơn trượt, nơi chúng ta có thể kết thúc với tất cả sự phá vỡ hoặc tất cả các công việc, cả hai đều không tối ưu”, Tourgeman nói.

Tắt các thiết bị công nghệ: 

“Khi sử dụng phương pháp Pomodoro, tốt nhất là tắt nguồn các thiết bị điện tử có thể gây mất tập trung”, Mannis nói.

Ví dụ: nếu bạn thấy mình bị cám dỗ để sử dụng điện thoại của mình trong khi làm việc, bạn có thể sử dụng bộ hẹn giờ riêng thay vì hẹn giờ trên điện thoại của mình.

Nhóm các nhiệm vụ nhỏ: 

Nhiệm vụ nhanh sẽ mất ít hơn 25 phút, giống như trả lời email, đặt một cuộc hẹn hoặc cập nhật lịch của bạn, có thể được nhóm lại với nhau thành một khoảng thời gian pomodoro.

Kết hợp các khoảng thời gian nghỉ ngơi của bạn: 

Hãy thử thiền, ăn một bữa ăn nhẹ, đi dạo quanh phòng, vẽ nguệch ngoạc, bắt chuyện với một người bạn hoặc làm bất cứ điều gì khác cho phép bạn thư giãn và ngắt kết nối.

Hãy kiên nhẫn! 

“Học cách sử dụng phương pháp là một quá trình học tập trong và của chính nó, vì vậy đừng mong đợi những thay đổi lớn ngay lập tức”, Mannis nói. “Chọn một vài nhiệm vụ hoặc một thời gian cụ thể trong ngày khi bạn sẽ sử dụng nó, để bạn có thể sử dụng pomodoro theo cách dần dần”.

Những ứng dụng tốt nhất để theo dõi thời gian

Để phương pháp quản lý thời gian Pomodoro hoạt động hiệu quả, bạn sẽ cần có một vài công cụ. Bạn sẽ sử dụng những công cụ này để hoàn thành công việc và thông báo với những người thân yêu rằng bạn đang bận. Quan trọng nhất, bạn sẽ cần họ theo dõi tiến trình của mình. Dưới đây là các ứng dụng tốt nhất để theo dõi thời gian:

  • Focus Booster: Đây là một ứng dụng tuyệt vời sẽ giúp bạn theo dõi lượng thời gian mà bạn đã dành cho một công việc. Ứng dụng này cho phép bạn sắp xếp thời gian cho các phiên của mình, điều chỉnh thời lượng của phiên và truy cập dữ liệu này trên các tiện ích khác nhau và web.
  • Rescue Time: Rescue Time là một trong những ứng dụng theo dõi thời gian tốt nhất sẽ giúp bạn ngăn chặn sự phân tâm, theo dõi thời gian và thông báo cho bạn về thời gian đã sử dụng bằng cách tạo báo cáo. Hơn hai triệu người trên khắp thế giới sử dụng ứng dụng này.
  • Pomodoro Tracker: Đây là một công cụ theo dõi đơn giản cho phép bạn nhập các công việc bạn muốn làm trong ngày, thời gian các phiên của bạn và giúp bạn theo dõi tiến trình của mình.

Kết luận về phương pháp quả cà chua pomodoro

Một trong những điều tốt nhất về phương pháp Pomodoro là nó miễn phí. Vâng! Bạn có thể sử dụng tài khoản tính phí để có được bộ đếm thời gian hình quả cà chua nếu bạn muốn hoặc bạn có thể sử dụng bộ hẹn giờ tùy chỉnh hoặc bất kỳ chương trình hẹn giờ nào trên đồng hồ, máy tính hoặc điện thoại của bạn. Ngay cả khi bạn thử nó và ghét nó, bạn vẫn không mất bất kỳ khoản tiền mặt nào.

Phương pháp này không phải là lý tưởng cho tất cả mọi người hoặc trong bất kỳ lĩnh vực công việc nào, nhưng nếu bạn cần một cách có hệ thống để giải quyết danh sách việc cần làm hàng ngày của mình, thì quy tắc Pomodoro có thể phù hợp với nhu cầu của bạn.