G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Giá trị doanh nghiệp: Định nghĩa và nguyên tắc (phần 1)

Có các giá trị doanh nghiệp được xác định rõ ràng giúp bạn đảm bảo rằng tất cả nhân viên của bạn đang làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Giá trị cốt lõi của bạn hỗ trợ tầm nhìn và hình thành văn hóa của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao mọi quyết định kinh doanh đơn lẻ phải phù hợp với những giá trị này.

Một doanh nghiệp không có giá trị cốt lõi thực sự không phải là một doanh nghiệp. Làm thế nào bạn có thể xây dựng các đội ngũ nhân viên tuyệt vời, cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và thúc đẩy sự đổi mới. Nếu bạn chưa xác định và chia sẻ các giá trị của doanh nghiệp với nhân viên của mình?

Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp định hình văn hóa doanh nghiệp và tác động đến chiến lược kinh doanh của bạn. Chúng giúp bạn tạo ra mục đích, cải thiện sự gắn kết trong nhóm và tạo cảm giác cam kết ở nơi làm việc.

Không có gì ngạc nhiên khi các giá trị doanh nghiệp của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút nhân tài: 46% người tìm việc cho rằng văn hóa doanh nghiệp là rất quan trọng khi họ đưa ra quyết định lựa chọn ứng tuyển vào một doanh nghiệp.

Có thể bạn đã quen với khái niệm tuyển dụng để phù hợp với văn hóa. Nhưng để thuê được 

“đúng tài năng” mà doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm, bạn cần xác định các giá trị của doanh nghiệp mà bạn đại diện và đảm bảo rằng ứng viên mà bạn sắp thuê chia sẻ các giá trị tương tự.

Nói cách khác, xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh bắt đầu bằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phản ánh các giá trị cốt lõi của bạn.

Định nghĩa giá trị doanh nghiệp là gì? Nguyên tắc ra sao?

Về bản chất, giá trị doanh nghiệp chính là niềm tin, triết lý và nguyên tắc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn. Chúng tác động đến trải nghiệm của nhân viên mà bạn mang lại cũng như mối quan hệ mà bạn phát triển với khách hàng, đối tác và cổ đông của mình.

Giá trị doanh nghiệp của bạn là DNA của doanh nghiệp bạn và chúng giúp bạn phân biệt doanh nghiệp của mình với đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do tại sao bạn không thể đưa ra bất kỳ quyết định kinh doanh quan trọng nào nếu không có chúng trong đầu.

Tuy nhiên, có các giá trị doanh nghiệp của bạn không có nghĩa là phải có một kế hoạch giao tiếp bóng bẩy xung quanh các giá trị và nguyên tắc tốt đẹp.

Bạn phải thực sự tôn vinh các giá trị doanh nghiệp trong mọi việc bạn làm và nêu gương phù hợp cho nhân viên của bạn. Đó là cách duy nhất bạn có thể xây dựng lòng tin ở nơi làm việc. Đừng yêu cầu nhân viên của bạn tuân theo các giá trị doanh nghiệp mà bạn đã đặt ra cho doanh nghiệp của mình nếu ngay từ đầu bạn không tuân theo và tích hợp chúng vào công việc hàng ngày của mình.

Giá trị doanh nghiệp của bạn là nhịp tim của doanh nghiệp bạn

Bởi vì các giá trị doanh nghiệp của bạn phản ánh những gì bạn và nhân viên của bạn đại diện, chúng mang lại cho họ tinh thần trách nhiệm. Thật vậy, mọi quyết định mà nhân viên của bạn đưa ra phải phù hợp với các giá trị của doanh nghiệp mà bạn đã giao tiếp với họ.

Mỗi nhân viên của bạn - từ lãnh đạo cao nhất đến cấp thấp nhất - phải chịu trách nhiệm về những quyết định đó bằng cách đặt một câu hỏi đơn giản: quyết định này có phản ánh giá trị của chúng ta không?

Nhưng quan trọng nhất, các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn và giúp mọi người trong tổ chức đạt được các mục tiêu mà bạn đã đặt ra cho doanh nghiệp. Như đã đề cập trước đó, các giá trị doanh nghiệp là DNA của doanh nghiệp bạn và chúng giúp bạn phân biệt doanh nghiệp của mình với đối thủ cạnh tranh.

Điểm mấu chốt là giá trị cốt lõi của bạn tác động đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, từ sản phẩm mà nhóm của bạn phát triển đến chiến lược bán hàng và tiếp thị hoặc dịch vụ khách hàng mà nhân viên của bạn cung cấp.

Như hình ảnh dưới đây cho thấy, các giá trị của doanh nghiệp giúp thúc đẩy động lực, tinh thần của nhân viên, sự ủng hộ của nhân viên và chúng cung cấp hướng dẫn và an ninh tại nơi làm việc.

Enterprise value - Giá trị doanh nghiệp - Giá trị công ty

7 cách giá trị của doanh nghiệp thúc đẩy thành công trong kinh doanh

Như đã đề cập ở trên, các giá trị doanh nghiệp của bạn đóng một vai trò thiết yếu trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Nếu không có họ, hầu như không thể gắn kết nhân viên của bạn với các mục tiêu chiến lược, tăng cường hợp tác nhóm hoặc trao quyền cho nhân viên của bạn. Và đây là lý do tại sao? Hãy tham khảo nội dung sau đây để có được lời giải nhé!

1. Các giá trị doanh nghiệp giúp nhân viên của bạn đưa ra quyết định đúng đắn

Có một bộ giá trị rõ ràng sẽ giúp nhân viên của bạn hiểu bạn đại diện cho điều gì. Các giá trị của doanh nghiệp bạn cũng mang lại cho họ sự hướng dẫn trong công việc và cảm giác an toàn.

Kết quả là, nhân viên của bạn có nhiều khả năng đưa ra quyết định đúng đắn hơn - những quyết định giúp họ đạt được tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp. Và đó là bởi vì họ hiểu được tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp, chia sẻ những giá trị mà bạn đại diện và tin tưởng vào thương hiệu của bạn.

Hơn nữa, có một tập hợp các giá trị doanh nghiệp được xác định rõ ràng cung cấp một định hướng đạo đức để hướng dẫn nhân viên trong những thời điểm khó khăn. Trong một môi trường đầy biến động với những thay đổi nhanh chóng về công nghệ, môi trường và xã hội, đó là một hằng số rất cần thiết.

Nhưng để giúp nhân viên của bạn đưa ra quyết định đúng đắn, bạn cần đặt ra các giá trị phù hợp của doanh nghiệp, những giá trị phản ánh những gì bạn đại diện. Đó là lý do tại sao Simon Sinek giải thích trong cuốn sách “Bắt đầu với lý do tại sao” rằng bạn cần phải giao tiếp với nhân viên tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại, tuyên bố sứ mệnh của bạn là gì và niềm tin bạn đại diện cho điều gì.

 

2. Họ giúp bạn cải thiện giao tiếp với nhân viên của bạn

Giao tiếp với nhân viên đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và tăng sự gắn kết của nhân viên.

Vấn đề là, khi người sử dụng lao động không có các giá trị doanh nghiệp rõ ràng, thông tin liên lạc của họ với nhân viên thường không nhất quán và không rõ ràng. Điều này thường dẫn đến sự nhầm lẫn ở nơi làm việc.

Với các giá trị rõ ràng của doanh nghiệp, bạn có thể cải thiện đáng kể giao tiếp của nhân viên tại nơi làm việc và giúp nhân viên của bạn sống theo các giá trị đó.

3. Chúng có tác động trực tiếp đến động lực và sự gắn bó của nhân viên

Khi giao tiếp với nhân viên của bạn được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nó sẽ giúp thúc đẩy động lực và sự gắn bó của nhân viên.

Thật vậy, nếu bạn giải thích những giá trị cốt lõi của mình cho nhân viên và lý do tại sao bạn ủng hộ những giá trị cụ thể này, họ sẽ hiểu rõ hơn về các mục tiêu của doanh nghiệp và sẽ làm việc chăm chỉ hơn để đạt được chúng.

Nhân viên gắn bó là những người có hướng dẫn rõ ràng để đạt được mục tiêu cá nhân của họ cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Họ hiểu rõ về những gì được mong đợi từ họ và làm thế nào để đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Nhưng quan trọng nhất, những nhân viên gắn bó là những người chia sẻ các giá trị của doanh nghiệp bạn và tin tưởng mạnh mẽ vào họ. Nếu bạn muốn nhân viên của mình cảm thấy gắn bó hơn, bạn cần xác định các giá trị của doanh nghiệp và truyền đạt chúng đúng cách.

4. Họ giúp khách hàng của bạn hiểu doanh nghiệp của bạn đại diện cho điều gì

Bên cạnh việc giúp nhân viên của bạn sống theo các giá trị của doanh nghiệp, điều cực kỳ quan trọng là đảm bảo rằng khách hàng của bạn hiểu giá trị cốt lõi của bạn là gì.

Thật vậy, giá trị doanh nghiệp của bạn giúp bạn làm rõ bản sắc của thương hiệu và giáo dục khách hàng của bạn về những gì doanh nghiệp đại diện.

Có một tập hợp các giá trị cốt lõi cụ thể và duy nhất có thể là một lợi thế cạnh tranh cao.

Hãy nghĩ về điều đó: nếu bạn quản lý để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình dựa trên những giá trị mà bạn chia sẻ, rất có thể bạn sẽ củng cố mối quan hệ này vì nó được xây dựng trên những niềm tin và nguyên tắc chung.

5. Họ giúp bạn thu hút những khách hàng có cùng giá trị

Ngoài khách hàng của bạn, khách hàng mới tiềm năng cũng quan tâm đến những gì doanh nghiệp của bạn đại diện.

Khi một doanh nghiệp phát hiện ra rằng các giá trị của bạn tương tự với giá trị của họ, bạn có thể có cơ hội được chọn cao hơn nhiều so với người khác.

Ví dụ: nếu một trong những giá trị chính của doanh nghiệp bạn là trách nhiệm giải trình, thì bạn có thể thu hút những khách hàng mới đánh giá cao trách nhiệm giải trình và tính minh bạch từ các nhà cung cấp của họ. Vì lý do đó, điều quan trọng là phải hiểu khách hàng tiềm năng của bạn là ai và giá trị của họ là gì.

6 Họ giúp bạn thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu

Giá trị của doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng khi nói đến việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Hãy suy nghĩ về nó: hầu hết các ứng viên hoàn thành nghiên cứu sâu rộng trước khi nộp đơn vào các vai trò mở. Họ kiểm tra các trang web, diễn đàn của các doanh nghiệp, các cuộc thảo luận đang diễn ra trên mạng xã hội về các doanh nghiệp mà họ quan tâm, và họ đặc biệt chú ý đến các đánh giá của doanh nghiệp.

Đó là bởi vì họ không muốn chọn doanh nghiệp "sai" và bạn cũng vậy với tư cách là một nhà tuyển dụng - bạn muốn thuê nhân tài "đúng".

Hãy xem video ngắn này, trong đó Simon Sinek giải thích lý do tại sao việc thiết lập các giá trị mạnh mẽ của doanh nghiệp là điều cần thiết khi thu hút nhân tài hàng đầu

Bên cạnh việc phỏng vấn các ứng viên về kỹ năng và kinh nghiệm của họ, bạn sẽ hỏi họ những câu hỏi về giá trị của họ để đảm bảo rằng họ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn không kiểm tra xem các ứng viên có phù hợp với văn hóa trong quá trình phỏng vấn hay không, bạn có thể sẽ thấy tỷ lệ thay đổi nhân viên của mình tăng mạnh trong vài tháng tới!

7. Họ làm cho cuộc sống của các nhóm tiếp thị và liên kết nội bộ dễ dàng hơn

Để điều chỉnh thông điệp của họ, nhóm tiếp thị và truyền thông nội bộ của bạn cần phải hiểu rõ về các giá trị của doanh nghiệp bạn.

Để trở nên đáng tin cậy, thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài của bạn phải nhất quán. Các doanh nghiệp không đặt ra các giá trị doanh nghiệp rõ ràng thường gặp khó khăn với các chiến lược truyền thông của họ.

Hơn nữa, các nhóm tiếp thị biết doanh nghiệp đại diện cho điều gì sẽ thành công hơn nhiều trong việc thu hút khách hàng tiềm năng mới đủ điều kiện chuyển đổi.

Thật vậy, bạn cần đảm bảo rằng bạn chia sẻ đúng thông điệp với đúng đối tượng. Nếu thông điệp của bạn bao gồm các giá trị phù hợp với giá trị của đối tượng mục tiêu, thì bạn có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của họ hơn. Đó là tất cả về việc cung cấp thông điệp xác thực và xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng của bạn.

15 Thống kê giá trị doanh nghiệp bạn không thể bỏ qua

Như đã đề cập trước đó, giá trị doanh nghiệp của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận kinh doanh của bạn.

Hãy cùng xem xét 15 thống kê gây sốc cho thấy giá trị của doanh nghiệp bạn có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thu hút nhân tài hàng đầu, trải nghiệm nhân viên mà bạn mang lại cũng như động lực của nhân viên:

  • Hơn 50% CEO và CFO cho biết văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến năng suất, sự sáng tạo, lợi nhuận, giá trị doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng (Forbes)
  • 88% nhân viên tin rằng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ là chìa khóa thành công trong kinh doanh (Bultin)
  • 47% những người tìm việc tích cực cho rằng văn hóa doanh nghiệp là lý do thúc đẩy họ tìm việc (Pivotal Advisors)
  • 76% nhân viên tin rằng các mục tiêu kinh doanh được xác định rõ ràng giúp trau dồi văn hóa làm việc tích cực (Bultin)
  • 15% người tìm việc từ chối lời mời làm việc vì văn hóa của doanh nghiệp (Jobvite)
  • Chỉ 23% nhân viên Hoa Kỳ đồng ý mạnh mẽ rằng họ có thể áp dụng các giá trị của tổ chức vào công việc hàng ngày (Gallup)
  • Những nhân viên có quan điểm tích cực về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ có khả năng ở lại vai trò hiện tại của họ cao hơn 10% (Bultin)
  • Nhân viên không thích văn hóa doanh nghiệp của họ có nguy cơ bỏ việc cao hơn 24% (TINYpulse)
  • 38% nhân viên Hoa Kỳ muốn có một công việc phù hợp với sở thích và đam mê của họ (Bultin)
  • 93% nhân viên sẽ ở lại doanh nghiệp lâu hơn nếu doanh nghiệp đó đầu tư vào sự nghiệp của họ (LinkedIn)
  • 37% nhân viên coi sự công nhận là điều quan trọng nhất mà một người quản lý hoặc một doanh nghiệp có thể làm để giúp họ thành công hơn trong những gì họ làm (Haiilo)
  • 89% các nhà lãnh đạo nhân sự tin rằng phản hồi của đồng nghiệp và đăng ký thường xuyên nâng cao văn hóa tổ chức của họ (Businesswire)
  • Nhân viên chủ động nghỉ việc khiến các doanh nghiệp Mỹ mất năng suất từ ​​450 - 550 tỷ USD mỗi năm (Zippia)

Một số giá trị chung thường thấy tại các doanh nghiệp 

Bạn sẽ không tìm thấy một số doanh nghiệp có cùng một bộ giá trị. Tuy nhiên, có một số giá trị của doanh nghiệp mà chúng ta thấy thường xuyên hơn những giá trị khác. Họ là nhân viên và lấy khách hàng làm trung tâm và họ bao gồm:

  • Chính trực
  • Sự táo bạo
  • Trung thực
  • Công bằng
  • Đáng tin cậy
  • Trách nhiệm giải trình
  • Học hỏi
  • Trải nghiệm khách hàng
  • Đam mê
  • Sự cân bằng
  • Niềm vui
  • Kỷ luật
  • Khiêm tốn
  • Quyền sở hữu
  • Kết quả định hướng
  • Sự cải tiến liên tục
  • Khả năng lãnh đạo
  • Đa dạng
  • Phát triển nhân viên
  • Sự đổi mới

Phần 1 sẽ tạm dừng tại đây, các bạn hãy ghé thăm website G Office - Chuyên gia cho thuê coworking space hcm đón đọc phần 2 để biết thêm những kiến thức thú vị về giá trị doanh nghiệp nhé!