G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

Bootstrapping là gì? Vì sao được gọi là phương pháp tự thân vận động?

Bootstrapping là gì trong bối cảnh kinh doanh? Trong phần này, G Office sẽ giúp các bạn xác định ý nghĩa của nó khi gắng với việc khởi động một công ty, với các ví dụ và các bước cho cách một doanh nhân tài trợ cho một công ty như vậy. Chúng tôi sẽ chỉ ra những thuận lợi và khó khăn khi bạn vận hành một công ty theo hướng này.

>>> Xem thêm: Khởi nghiệp là gì? Phân loại công ty khởi nghiệp

Bootstrapping là gì? Định nghĩa Bootstrap

Bạn có thể đã nghe từ bootstrapping được sử dụng trong cách nói kinh doanh hoặc tài chính để mô tả cách thức mà một công ty khởi nghiệp được tự tài trợ và xây dựng từ đầu bởi những người sáng lập của nó. Ý nghĩa đó của bootstrapping bắt nguồn từ cụm từ “pull yourself up by your bootstraps”, nghĩa là tự mình thành công mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ ai khác. Nó quay trở lại các khái niệm biên giới về sự tự lực.

Các doanh nhân gọi bootstrapping là hành động bắt đầu kinh doanh mà không cần tiền bên ngoài hoặc ít nhất là đầu tư rất ít. Bootstrapping có nghĩa là khởi động một doanh nghiệp mà không cần sự trợ giúp của các công ty đầu tư mạo hiểm hoặc thậm chí là nhà đầu tư thiên thần. Các công ty khởi nghiệp không phải là loại thu hút sự chú ý của giới truyền thông từ các vòng tài trợ khổng lồ.

Doanh nhân sáng lập, được gọi là người khởi nghiệp, là nhà đầu tư duy nhất ngay từ đầu. Vốn đầu tư duy nhất của người sáng lập có thể là tiền tiết kiệm cá nhân và tất nhiên thời gian là thứ người đó dành để làm việc miễn phí để bắt đầu hoạt động kinh doanh. Bootstrapping yêu cầu phải cày tiền kiếm được từ khách hàng đầu tư ngược trở lại doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nhân khởi nghiệp dựa vào dòng tiền để phát triển hoạt động kinh doanh của họ thay vì gọi vốn bên ngoài.

Bạn đã từng nghe câu nói cũ về “nâng cao năng lực của bạn”. Khi nói đến khởi nghiệp, định nghĩa bootstrap có nghĩa là tự mình làm một việc gì đó.

Bootstrapping là gì?

Làm thế nào để bạn khởi động một công ty startup theo cách Bootstrapping?

Bạn khởi động một công ty startup bằng cách bắt đầu với một số tiền nhỏ của riêng bạn. Khi công việc kinh doanh tiến triển, bạn tái đầu tư doanh thu kiếm được từ khách hàng trở lại doanh nghiệp để tài trợ cho các hoạt động hàng ngày, kế hoạch phát triển và mở rộng.

Cần ba bước để khởi động một công ty startup:

  • Giai đoạn bắt đầu: Khi bắt đầu, bạn sẽ không có bất kỳ doanh thu nào hoặc doanh thu ít hơn nhiều so với mức bền vững. Bạn có thể cần phải duy trì một công việc toàn thời gian và coi công việc kinh doanh của mình như một công việc phụ. Bạn sẽ tài trợ cho ước mơ của mình bằng cách sử dụng tiền tiết kiệm cá nhân.
  • Giai đoạn do khách hàng tài trợ: Tại một số điểm, dòng doanh thu của bạn sẽ đạt đến mức cuối cùng khách hàng có thể tài trợ cho các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Khi doanh thu bắt đầu vượt quá chi phí hoạt động, bạn có thể đầu tư vào tăng trưởng và sẽ bắt đầu thấy doanh thu tăng đáng kể.
  • Giai đoạn tín dụng: Một phần của quá trình khởi động công ty là biết khi nào bạn không thể làm điều đó một mình nữa. Đối với một số người, điều này có nghĩa là huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, trong khi đối với những người khác, nó sử dụng báo cáo tài chính của họ để đảm bảo các khoản vay từ các ngân hàng nhằm tài trợ cho sự tăng trưởng lớn.

Ưu điểm và nhược điểm của khi bạn khởi động một công ty startup theo hướng Bootstrapping

Với việc “tự thân vận động”, vận hành và phát triển công ty bằng nguồn vốn của chính mình thì các doanh nhân sẽ có được một số lợi ích như sau:

Ưu điểm của Bootstrapping:

  • Nó giúp bạn trở thành doanh nhân có toàn quyền kiểm soát tài chính và hướng đi của công ty. Bạn có thể duy trì vốn chủ sở hữu của mình trong công ty và đưa ra tầm nhìn của nó.
  • Bạn không phải lo lắng về việc trả nợ nếu bạn hoạt động mà không có nợ phải trả.
  • Bootstrapping có thể có nghĩa là tự do làm việc như bạn muốn.
  • Không cần phải xoa dịu ban giám đốc hoặc một nhà đầu tư thúc ép, bạn có thể tự do giữ cái nhìn lâu dài về công ty của mình.
  • Bạn sẽ có thể tập trung hoàn toàn thời gian của mình vào giải quyết những vấn đề cốt lõi của công ty. Bạn cũng sẽ có thời gian để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, bởi vì, họ chính là những nhà tài chính giúp bạn có được nguồn thu đầu tư cho công ty của bạn.

Nhược điểm của Bootstrapping:

  • Bạn có nhiều trách nhiệm cá nhân hơn. Nếu bạn cần tiền mặt ngắn hạn, thì thẻ tín dụng sẽ do bạn đứng tên. Ngoài ra, nếu công ty chùn bước, bạn có thể phải quyết định giữa sức khỏe tài chính cá nhân của mình và của bất kỳ bạn bè hoặc gia đình nào đã giúp đỡ bạn.
  • Bởi vì bạn chỉ có thể phát triển nhanh nhất khi số vốn của bạn cho phép, các công ty có vốn đầu tư tự thân vận động thường phát triển chậm hơn nhiều. Bạn cũng có thể cần phải nhận thức rõ hơn về dòng tiền của mình, điều này có thể khiến bạn đưa ra các quyết định giúp ích cho ngày hôm nay với giá của ngày mai.

Làm việc với các nhà đầu tư mạo hiểm, công ty tăng tốc khởi nghiệp hoặc vườn ươm doanh nghiệp có uy tín có thể cung cấp nhiều kiến ​​thức. Sự cố vấn đó có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Một số ví dụ về các doanh nghiệp Bootstrapping thành công trên thế giới 

Có một số ví dụ nổi tiếng về bootstrapping. Hãy nghĩ về tất cả những câu chuyện bạn thấy trên mạng xã hội về việc một tỷ phú nổi tiếng khởi nghiệp trong một nhà để xe. Đó là một câu chuyện bootstrapping. Hãy xem một vài ví dụ:

Những doanh khởi nghiệp thành công với Bootstrapping

  • Spanx - Câu chuyện khởi nghiệp của Spanx bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời. Không thể tìm được chiếc áo lót phù hợp cho một bữa tiệc, người sáng lập Spanx, Sarah Blakely, đã lấy kéo và cắt chân một chiếc quần tất. Phần còn lại, như họ nói, là lịch sử. Blakely đã sử dụng 5000 đô la từ khoản tiết kiệm để phát triển sản phẩm bằng cách sử dụng mẹ và bạn bè để thử nghiệm nguyên mẫu của mình. Không có tiền cho một văn phòng sang trọng, cô ấy đã điều hành công việc kinh doanh ra khỏi căn hộ của mình. Cô cũng kiểm soát chi phí bằng cách trở thành bộ phận tiếp thị và bán hàng của một công ty.
  • Apple - Câu chuyện khởi nghiệp của Apple cũng đầy cảm hứng. Hai doanh nhân Steve Jobs và Steve Wozniak đã thành lập công ty hùng mạnh này vào năm 1976. Nhưng trụ sở ban đầu nơi Wozniak đã tự tay xây dựng Apple I không nằm trong một khuôn viên công nghệ nào đó của Thung lũng Silicon. Nó nằm trong một căn phòng ngủ tại ngôi nhà ngoại ô của cha mẹ Jobs. Cuối cùng, công ty chuyển đến nhà để xe khi họ cần thêm không gian.
  • Dell - Doanh nhân Michael Dell đã thành lập thương hiệu mang tính biểu tượng này mang tên ông từ phòng ký túc xá của ông tại Đại học Texas ở Austin. Ở đó, Dell đã chế tạo và bán các máy tính được làm từ các linh kiện có sẵn. Cuối cùng anh ấy đã bỏ học khi công việc kinh doanh phát triển. Năm 2019, Michael Dell được xếp hạng 18 trong danh sách 400 tỷ phú của Forbes.

HP, Cisco, eBay, Oracle và Microsoft là những ví dụ phổ biến khác về các công ty bắt đầu từ những khởi đầu khiêm tốn và ngày càng phát triển. Những cái tên khác tuy không lớn bằng nhưng vẫn rất ấn tượng. Braintree, TechSmith, Envato, Litmus, iData, BigCommerce và Campaign Monitor đều được bắt đầu với bootstrapping.

Bạn có thể tìm thấy danh sách các công ty bắt đầu với ít hoặc không có đầu tư bên ngoài, đã phát triển một cách tự nhiên và đạt doanh thu 1 triệu đô la cộng với doanh thu trong loạt 37Signals’ Bootstrapped, Profitable and Proud.

Kết luận:

Miễn là các doanh nhân nhận thức được những rủi ro liên quan, bootstrapping có thể là một phương pháp cực kỳ hiệu quả cho các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường. Nhưng nếu bootstrapping không phù hợp với bạn, hãy xem xét về các loại tài trợ khác nhau mà bạn có thể huy động. Từ nguồn cung ứng cộng đồng đến vốn góp cổ phần, vay vốn ngân hàng. Có rất nhiều cách để xử lý việc thành lập một doanh nghiệp.

>>> Xem thêm:

5 Tip khởi động cho công ty startup

Mẹo gọi vốn thành công cho công ty khởi nghiệp