G-OFFICE

G-OFFICE

G-OFFICE

Tin tức

XÁC ĐỊNH QUY MÔ THỊ TRƯỜNG ĐỂ DỰ ĐOÁN VỀ NHỮNG CƠ HỘI KINH DOANH

Nghiên cứu thị trường là một phần quan trọng của bất kỳ quy trình kinh doanh mới nào. Cũng quan trọng như việc tuyển dụng nhân viên phù hợp hoặc tìm mặt bằng tốt nhất, nghiên cứu thị trường cho phép bạn tìm hiểu thêm về khách hàng tiềm năng và mang lại cho doanh nghiệp mới của bạn cơ hội thành công tốt nhất.

Trọng tâm của bất kỳ nghiên cứu thị trường nào bạn tiến hành là tính toán quy mô thị trường. Học cách tính toán quy mô thị trường rất quan trọng: thị trường quá nhỏ có thể có nghĩa là không có đủ khách hàng và doanh nghiệp của bạn có thể không kiếm đủ tiền để sinh lời. Tính toán quy mô thị trường cũng giúp bạn suy nghĩ về bao nhiêu thị trường mà bạn có thể chiếm được - được gọi là thị phần - và bao nhiêu thị trường mà doanh nghiệp của bạn cần để phát triển thịnh vượng.

Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường là tổng doanh thu tối đa mà công ty của bạn có thể đạt được trong một khoảng thời gian và khu vực cụ thể thông qua việc bán những sản phẩm và dịch vụ tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Quy mô thị trường khá lý thuyết và trừu tượng, nhưng mỗi công ty đều cần phải nắm được để đánh giá khả năng tối ưu bán hàng cũng như hiểu được mức độ bão hòa có thể xảy ra.

Chúng ta cũng có thể hiểu khái niệm “Quy mô thị trường”  là được tạo thành từ tổng số người mua tiềm năng của một sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường nhất định và tổng doanh thu mà những lần bán hàng này có thể tạo ra.

Điều quan trọng là phải tính toán và hiểu quy mô thị trường vì một số lý do.

Đầu tiên, các doanh nhân và tổ chức có thể sử dụng quy mô thị trường để ước tính xem họ có thể kiếm được bao nhiêu lợi nhuận từ một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Điều này giúp những người ra quyết định quyết định xem họ có nên đầu tư vào nó hay không.

Nếu bạn chọn tiếp tục, phân tích này cũng sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược tiếp thị đáp ứng các nhu cầu riêng biệt và tiềm năng của thị trường cốt lõi của bạn.

Quy mô thị trường cũng có thể giúp bạn ước tính số lượng người mà bạn có thể cần thuê trước khi ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thay vì 'cảm nhận theo cách của bạn' khi bạn thử nghiệm thị trường mới của mình. Nếu bạn biết điều này ngay từ đầu, bạn có thể tối ưu hóa cách tiếp cận tuyển dụng của mình để có đúng người khi bạn cần.

quy mô thị trường là gì?

Cần lưu ý những gì khi tính toán quy mô thị trường

Trước khi bắt đầu tính toán, bạn nên hiểu rằng việc tính toán quy mô thị trường có nghĩa là phải khách quan về thực tế: nó không phải là việc diễn giải thông tin thị trường để hỗ trợ trường hợp kinh doanh của bạn. Nếu dữ liệu quy mô thị trường cho thấy các vấn đề, chẳng hạn như thiếu khách hàng địa phương, thì đó là một dấu hiệu đỏ có nghĩa là bạn có thể không sinh lợi khi ra mắt doanh nghiệp của mình ở địa điểm đó.

Thị trường không tĩnh - chúng phát triển và thay đổi - và bạn sẽ cần tính đến xu hướng thị trường, chẳng hạn như công nghệ mới hoặc thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Việc tính toán quy mô thị trường dựa trên các giả định nhưng nó sẽ giúp bạn suy nghĩ về các xu hướng thị trường và tác động của chúng đến hoạt động kinh doanh mới của bạn.

Ví dụ về xu hướng thị trường: Công ty cho thuê băng video Blockbuster đã từng có mặt ở khắp nơi trên các con phố cao trên khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên, nó đã không dự đoán được xu hướng công nghệ phát trực tuyến phim đã giúp ra mắt các công ty như Netflix. Kết quả là Blockbuster mất thị phần khổng lồ cho đến khi đóng cửa, khi Netflix ngày càng giành được khách hàng xem phim.

Đảm bảo theo dõi các xu hướng thị trường và suy nghĩ về cách chúng có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn, ngay cả khi bạn đã chuyển từ giai đoạn khởi nghiệp sang một doanh nghiệp đã thành lập. Tận dụng các xu hướng thị trường mới có thể mang lại lợi thế cho doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để xác định quy mô thị trường?

Không có phương pháp chung để tính toán và xác định quy mô thị trường chính xác 100%. Mỗi thị trường là độc nhất và hành vi của khách hàng cũng rất khác nhau. Nhưng bạn có thể xác định được quy mô thị trường bằng việc đi theo những bước đơn giản sau đây:

- Xác định khách hàng đặc trưng (khách hàng mục tiêu) sẽ mua sản phẩm của bạn (thu thập nhân khẩu học và những đặc điểm khác).

- Xác định có bao nhiêu loại sản phẩm mà khách hàng của bạn có thể tiêu thụ trong một khoảng thời gian nhất định.

- Tính toán doanh thu mà doanh nghiệp của bạn có thể đạt được từ mỗi khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định (bằng khối lượng tiêu thụ sản phẩm trung bình nhân với giá cả trung bình của sản phẩm)

- Nhân con số vừa tính được với tổng số lượng khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhất định

Tuy nhiên, có rất nhiều cách hữu ích hơn để xác định quy mô thị trường của bạn. Chúng là những cách khá phổ biến như:

- Dựa vào đặc điểm cấu trúc của thị trường

- Dựa vào sản xuất

- Dựa trên lượng tiêu thụ

- Dựa trên doanh số

- Những phương pháp khác

1. Xác định quy mô thị trường dựa trên đặc điểm cấu trúc

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để xác định quy mô thị trường là dựa trên các đặc điểm cấu trúc của chính thị trường đó. Nó được xác định dựa trên những thống kê chính thức dựa vào việc sản xuất và nhập khẩu/xuất khẩu những sản phẩm nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, điều quan trọng là hãy nhớ rằng các số liệu thống kê chính thức có thể không chính xác 100% vì chúng không tính đến những sản phẩm giả mạo hay nhập khẩu “chui”,..

2. Xác định quy mô thị trường dựa trên sức sản xuất

Trong trường hợp thị trường được hình thành bởi những nhà sản xuất địa phương thì rõ ràng là bạn có thể tính được dung lượng thị trường dựa vào khối lượng sản xuất. Thông qua các báo cáo kinh doanh, bạn có thể xác định được sản lượng mà đối thủ sản xuất và đưa ra thị trường mỗi năm. Sau đó, bạn tổng hợp tất cả số liệu này và nhân chúng cho tổng giá sản phẩm trung bình. Bằng cách dựa vào bao nhiêu đối thủ trong một thị trường xác định, bạn hoàn toàn có thể tính toán được miếng bánh của mình sẽ lớn đến mức nào.

Xác định quy mô thị trường dựa trên sức tiêu thụ

3. Xác định quy mô thị trường dựa trên sự tiêu thụ

Khi sử dụng phương pháp này, việc cần thiết là thu thập được các yếu tố liên quan đến hành vi khách hàng, thói quen mua sắm, doanh số tiêu thụ và những đặc điểm của người mua (để xác định những phân khúc lớn hơn). Thường thì kỹ thuật này đòi hỏi phải tiến hành nghiên cứu định lượng theo những mẩu cuộc gọi hoặc thông qua các khảo sát trực tiếp. Hành vi của khách hàng thường được nghiên cứu bởi các chuyên gia marketing trong lĩnh vực tương ứng. Phương pháp tính toán này thường được sử dụng cho thị trường FMCG (Nhóm hàng tiêu dùng nhanh).

4. Xác định quy mô thị trường dựa trên doanh số

Phương pháp này dựa trên việc tính toán doanh số của tất cả các công ty lớn trên thị trường thông qua việc khảo sát số liệu kiểm toán bán lẻ và nghiên cứu từ các công ty giao dịch và những nhà phân phối lớn. Ví dụ, để xác định dung lượng thị trường của những chiếc xe hơi đời mới thì bạn cần phải tìm được doanh số bán hàng của tất cả các đại lý xe hơi trong khu vực. Cộng tất cả con số này lại bạn sẽ có dung lượng xấp xỉ của thị trường.

Nguồn: ning.com